X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Apr 2004
ปรับช่วงล่าง นิสสัน
นิสสัน เนวาดา ในออสเตรเลีย เทียบเท่ากับรุ่น บิกเอม ในบ้านเรา ซึ่งเครื่องยนต์ที่วางในรุ่น บิกเอม ฟรอนเทียร์ มีแรงม้าสูงสุด 150แรงม้า ทำให้รถพิคอัพรุ่นนี้ เป็นที่นิยมและขายดีเป็นอย่างมากเช่นเดียวกับ เนวาดา ในออสเตรเลีย ที่วางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร ช่วงล่างที่ติดรถมาตั้งแต่โรงงาน จัดว่าดีปานกลาง เช่นเดียวกับรถพิคอัพจากค่ายแดนปลาดิบอื่นๆ ช่วงล่างของ เนวาดา ออกแบบมาอย่างเบสิคมากโดยช่วงล่างหน้านั้นเป็นแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน ทอร์ชันบาร์ และแดมเพอร์แกส/น้ำมัน ส่วนด้านหลังเป็นแบบเพลาแข็ง แหนบสองจังหวะ และแดมเพอร์แกส/น้ำมัน กับสภาพช่วงล่างเดิมๆ เมื่อทดสอบวิ่งบนทางที่ไม่เรียบในภาวะที่ไม่มีการบรรทุก ช่วงล่างด้านหน้าจะรู้สึกว่านุ่ม ในขณะที่ด้านหลังรู้สึกว่าแข็งกระด้าง นั่นเป็นผลมาจากการออกแบบให้ตัวรถสามารถรองรับการใช้งานประจำวัน และการใช้งานเพื่อการบรรทุกในรถคันเดียวกัน และเมื่อเปรียบเทียบกับรถค่ายอื่นในระดับเดียวกัน ยอมรับว่ารถของคู่แข่งให้ความรู้สึกในขณะขับดีกว่าทั้งในสภาพบรรทุกและไม่บรรทุก ปัญหาดังกล่าว ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการใช้แดมเพอร์ขนาดเล็กเกินไปในช่วงล่างด้านหน้า ทำให้มีช่วงของการคืนตัวหลังจากการกระดอนของช่วงล่างค่อนข้างแคบ เหตุนี้เอง เมื่อช่วงล่างด้านหลังที่แข็งกระด้างอยู่แล้ว มีการดึงตัวไปด้านหลัง จึงทำให้ความรู้สึกในขณะขับอยู่เสียไป ชุดช่วงล่าง อีเอฟเอส (EFS) ซึ่งประกอบด้วยแดมเพอร์ ทอร์ชันบาร์ และแหนบ ในชุดฟูลล์คิทนั้นยังมียู-โบลท์ และบุชโพลียูรีเธนอีก ชิ้นส่วนแต่ละอย่างสามารถแยกซื้อได้โดยไม่จำเป็นต้องยกชุดฟูลล์คิท ตามสเปคระบุว่า แหนบจะช่วยให้ความสูงของตัวถังเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 40 มม. และที่สำคัญที่สุดก็คือ อัตราของสปริงเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 30 เปอร์เซนต์ ทั้งด้านหน้าและหลัง จากการเพิ่มของอัตราสปริงนี้ มีผลให้การขับมีความมั่นใจมากกว่าของเดิมๆ แหนบสองจังหวะของเดิมที่ติดรถมานั้น ถูกออกแบบมาให้อัตราสปริงอ่อนเกินไป เมื่อไม่ได้บรรทุกและอัตราสปริงแข็งกระด้างเมื่อมีการบรรทุก ซึ่งบ่อยครั้งที่น้ำหนักตัวรถกดลงไปบนจังหวะที่สองของแหนบ เมื่อรถที่ไม่ได้บรรทุกของวิ่งไปบนทางที่ไม่เรียบ ต่างจากจังหวะที่สองของชุดแหนบอีเอฟเอส ที่ให้ช่วงยืดยุบมากในมุมแคมเบอร์เป็นศูนย์ ดังนั้นมันจะมีผลเมื่อรถมีการบรรทุกและแหนบจังหวะแรกถูกกดอัด การเพิ่มความสูงของตัวถังจากชุดแหนบ อีเอฟเอส เป็นผลให้ช่วงล่างของรถไม่กระแทกกับเนินหรือหลุมลึก เพราะช่วงล่างมีช่วงยืดยุบมากขึ้นกว่าก่อนที่ยางกันกระแทกจะกระทบถูกแผ่นรองรับ จุดเด่นอีกอย่างของชุดแหนบ อีเอฟเอส คือ แต่ละชั้นแหนบจะมีแผ่นโพลีคั่นอยู่ โดยแผ่นโพลีนี้จะเคลือบไปบนแหนบแต่ละแผ่นก่อนที่จะนำมารัดกันเป็นตับ ด้วยการออกแบบแผ่นแหนบเคลือบโพลีนี้มีผลให้การขับขี่ดีขึ้น เพิ่มความสะดวกสบายขึ้น ในช่วงล่างด้านหน้าทอร์ชันบาร์ อีเอฟเอส ยังได้รับการออกแบบให้ทำงานสอดคล้องกับแหนบหลังอีก โดยช่วยเพิ่มอัตราสปริงให้มากยิ่งขึ้น มีผลให้ช่วงล่างหนึบขึ้นกว่าของเดิมที่ติดรถมา แม้ว่าตัวถังรถจะยกตัวขึ้นอีก 40 มม. แต่การเกาะถนนกลับดีขึ้นกว่าเดิม แดมเพอร์ อีเอฟเอส ได้รับการอัพเกรดมาแล้ว มีการออกแบบใช้ท่อแฝดเพื่อให้มีการควบคุมการกระดอนดีขึ้นกว่าแดมเพอร์ ของเดิที่ติดรถมา หลังการติดตั้งเมื่อรถต้องวิ่งผ่านทางที่มีผิวไม่เรียบการควบคุมตัวรถขณะขับด้วยความเร็วสูงหรือแม้แต่การขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็ให้ความรู้สึกดีขึ้น ตัวถังมีอาการโคลงน้อยกว่าเดิม ทั้งนี้เป็นผลมาจากอัตราสปริงที่แข็งและแน่นขึ้น การทดสอบวิ่งไปบนทางที่เต็มไปด้วยหลุมบ่อด้วยรถที่ไม่มีการบรรทุก เนวาดา ที่ติดตั้งชุดช่วงล่างอีเอฟเอส ก็ยังคงวิ่งไปบนทางที่เป็นคลื่นลูกฟูกนั้น แต่ตัวรถให้ความรู้สึกง่ายต่อการควบคุม ด้วยการควบคุมจากแดมเพอร์ที่ดีขึ้น เป็นผลให้อาการเป๋หรือแฉลบออกทางด้านข้างขณะวิ่งไปบนทางที่เป็นลอนคลื่นน้อยลง ช่วงล่างด้านหลังก็แน่นขึ้น ไม่มีอาการชน หรือกระแทกจากทางช่วงล่างของรถเมื่อรถวิ่งข้ามเนิน หรือตกหลุมขนาดใหญ่ จากการเพิ่มความสูงของช่วงล่าง หลังการเปลี่ยนชุดช่วงล่าง เป็นผลให้สมรรถนะบนทางวิบากดีขึ้น เปรียบเทียบกับเมื่อครั้งที่ยังไม่เปลี่ยนชุดช่วงล่าง ช่วงโอเวอร์แฮงหรือช่วงยื่นด้านท้ายของรถที่ยาวจะเห็นได้ชัดเจนถึงช่วงยืดยุบของช่วงล่างหลังที่มีค่อนข้างมาก แต่หลังจากที่เปลี่ยนชุดช่วงล่างหลังของอีเอฟเอส แล้วช่วงยืดยุบลดลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้มุมแรมพ์ โอเวอร์ยังได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น โดยเพิ่มช่วงของมุมแรมพ์ โอเวอร์ ให้มากขึ้นกว่าเดิม ค่อนข้างยากที่จะบอกว่าชุดช่วงล่าง อีเอฟเอส ช่วยเพิ่มช่วงยืดยุบมากน้อยแค่ไหนจากของเดิม แต่สำหรับผู้ที่ใช้รถเพื่อการบรรทุกสินค้าในระยะทางยาวๆ หรือใช้เพื่อธุระส่วนตัวประจำวันชุดช่วงล่างนี้ จะให้ความรู้สึกในการขับออกมาในระดับที่น่าพึงพอใจ เพราะแม้ว่าตัวรถจะบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่และหนัก แต่การควบคุมรถก็ยังเต็มไปด้วยความมั่นใจ อีกทั้งการควบคุมรถในขณะเข้าโค้งก็ยังดีขึ้นอีก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 AUSTRALIA
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56473
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก