บทความ

เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2004 สนาม 1


การแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อรายการ เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2004 ชิงแชมพ์ประเทศไทย ถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จัดการแข่งขัน ณ สนามกระทิงโทน ออฟโรดอำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี ไพรัตน์ ทิวากรพรรณราย ผู้จัดการตลาดผลิตภัณฑ์หล่อลื่นยานยนต์ บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด จุฑารัตน์ อุ้มญาติ กรรมการบริหาร บริษัท ทาร์เก็ตมีเดียแอนด์เทเลวิชั่น จำกัดร่วมกันทำพิธีเปิด และพระนาย สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานเปิดการแข่งขัน ในงานนี้บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ยังได้มอบน้ำมันเครื่อง เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ 40 แกลลอน ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อใช้ในกิจการของหน่วยงานราชการในพื้นที่ต่อไป

การแข่งขันมีกำหนด 2 วัน มีรถสมัครลงแข่งขันทั้ง 4 รุ่น รวม 53 คัน วันแรกเป็นรอบคัดเลือก มีการปรับปรุงกติกาใหม่ โดยเน้นให้รถทุกคัน ต้องพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นตัวรถ อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ รวมทั้งผู้ขับและผู้ช่วย รถทุกคันจะต้องผ่านการแข่งขันทั้ง 3 สเตจ แล้วจึงนำเวลาทั้งหมดมารวมกัน คันที่ทำเวลาดีที่สุดจึงผ่านเข้าสู่รอบสอง

รอบสอง เป็นการแข่งขันแบบปล่อยคู่ แพ้ตกรอบทันที ต้องใช้ทักษะของนักแข่ง และสมรรถนะของรถยนต์อย่างเต็มที่ เพราะนอกจากอุปสรรคต่างๆ แล้ว ยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากคู่แข่งที่วิ่งไปพร้อมกันในลู่ข้างๆ อีกด้วยโดยผู้ที่ถึงเส้นชัยด้วยเวลาน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ แต่ถ้าไม่มีคันใดสามารถเข้าถึงเส้นชัยได้ กรรมการจะถือว่ารถคันที่ไปได้ไกลกว่าเป็นผู้ชนะ และผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศหรือรอบชิงชนะเลิศไป

ผลการแข่งขันสนามที่ 1

รุ่นสมัครเล่นคานแข็ง

รอบชิงที่ 3 เป็นการชิงกันระหว่าง กิติพงษ์ ปานงาม/อรรณพ หิรัญวงศ์ ในรถหมายเลข 48 กับวิโรจน์ พานทอง/ก่วย บุตรดีวงษ์ ในรถหมายเลข 32 ที่พลาดทำรถเสียจังหวะในการแข่งขันหลายครั้ง ทั้งๆ ที่นำมาตลอด ทำให้ที่ 3ตกเป็นของ กิติพงษ์ ปานงาม/อรรณพ หิรัญวงศ์ ไปในที่สุด รองชิงชนะเลิศ ดิษพงษ์ มณีอินทร์/จิรพันธ์ แจ่มจ่ายรถหมายเลข 52 ชนเชือกขาดไป 1 จุด และไม่ลงไปซ่อม ดังนั้นอันดับที่ 1 จึงเป็นของ ปัญญา อุปมาอ่ำ/อำพล เกษเร่งในรถหมายเลข 61

รุ่นสมัครเล่นปีกนก

รอบชิงชนะเลิศ เป็นคู่รถ โตโยตา หมายเลข 25 ของ ประเสริฐ สัณหจริยา/สมชาย คงประเสริฐ กับรถ อีซูซุ หมายเลข42 ของ สาธิต สุวรรณมานนท์/สมนึก บุญยผลานันท์ ระหว่างการแข่งขันรถทั้ง 2 คัน ผลัดกันนำผลัดกันตามหลายครั้งจนผู้ชมหายใจไม่ทั่วท้อง และถูกบวกเวลาไป 30 วินาทีทั้งคู่เนื่องจากลื่นไปโดนเชือกขาด สุดท้ายรถหมายเลข 25สามารถแซงเข้าเส้นชัย คว้าถ้วยชนะเลิศไปได้

รุ่นโอเพน

ตำแหน่งชนะเลิศประจำสนามนี้ ประชา ชัยยะ/สามารถ โพธิชัย ในรถหมายเลข 2 แชมพ์ประเทศไทยคนล่าสุดยังคงรักษาฟอร์มแชมพ์ไว้อย่างเหนียวแน่น นำรถเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ได้ตามความคาดหมาย ส่วนที่ 2 เป็นของมาโนช หนาแน่น/วิวัฒน์ อรัญวงศ์ ในรถหมายเลข 13

รุ่นซูเพอร์โอเพน

รอบชิงที่ 3 สมศักดิ์ มุลิ/ประสพ รัตนพงษ์ รถซูซูกิ หมายเลข 39 อตีตแชมพ์ประเทศไทย อาศัยฝีมือและรถที่พร้อมกว่าดับความร้อนแรงของคู่ปรับ บุญรุ่ง เกตุราม/อัฐพล แก้วสุขสมบัติ ที่กำลังมาแรง และหวังจะคว้าตำแหน่งแชมพ์ประเทศไทยปีนี้ แต่ทำได้เพียงอันดับ 4

รอบชิงชนะเลิศที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในการแข่งขันสนามนี้คือ คู่ระหว่าง รถหมายเลข 75 อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติพรนพคุณ ที่ตั้งใจจะมาโค่นแชมพ์ปีที่แล้วอย่าง สมทบ/บรรเทา พืชสุวรรณ โดยเฉพาะ ซึ่งก็ทำได้สำเร็จเอาชนะไปได้ในที่สุด เก็บแต้มสะสมตุงกระเป๋าไปก่อน 100 คะแนนเต็ม

สำหรับการแข่งขันรถขับเคลื่อน 4 ล้อ รายการ เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2004 ที่ได้รับการสนับสนุนจากเชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรอบจัด ลดการสะสมของคราบเขม่าภายในห้องเผาไหม้ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สนามต่อไปจะแข่งขันกันในวันที่ 3-5 พฤษภาคม ที่จังหวัดจันทบุรี ส่วนสนาม 3 แข่งกันที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 31 กรกฎาคม-2 สิงหาคม สนาม 4 วันที่ 23-25 ตุลาคมศกนี้ โดยสถานีโทรทัศน์ไอทีวีจะถ่ายทอดสดให้ชมกันทั่วประเทศทุกสนาม



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DBcma
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th