บทความ

เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2004 สนาม 1


การแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อรายการ เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2004 ชิงแชมพ์ประเทศไทย ถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จัดการแข่งขัน ณ สนามกระทิงโทน ออฟโรดอำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี ไพรัตน์ ทิวากรพรรณราย ผู้จัดการตลาดผลิตภัณฑ์หล่อลื่นยานยนต์ บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด จุฑารัตน์ อุ้มญาติ กรรมการบริหาร บริษัท ทาร์เก็ตมีเดียแอนด์เทเลวิชั่น จำกัดร่วมกันทำพิธีเปิด และพระนาย สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานเปิดการแข่งขัน ในงานนี้บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ยังได้มอบน้ำมันเครื่อง เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ 40 แกลลอน ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อใช้ในกิจการของหน่วยงานราชการในพื้นที่ต่อไป

การแข่งขันมีกำหนด 2 วัน มีรถสมัครลงแข่งขันทั้ง 4 รุ่น รวม 53 คัน วันแรกเป็นรอบคัดเลือก มีการปรับปรุงกติกาใหม่ โดยเน้นให้รถทุกคัน ต้องพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นตัวรถ อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ รวมทั้งผู้ขับและผู้ช่วย รถทุกคันจะต้องผ่านการแข่งขันทั้ง 3 สเตจ แล้วจึงนำเวลาทั้งหมดมารวมกัน คันที่ทำเวลาดีที่สุดจึงผ่านเข้าสู่รอบสอง

รอบสอง เป็นการแข่งขันแบบปล่อยคู่ แพ้ตกรอบทันที ต้องใช้ทักษะของนักแข่ง และสมรรถนะของรถยนต์อย่างเต็มที่ เพราะนอกจากอุปสรรคต่างๆ แล้ว ยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากคู่แข่งที่วิ่งไปพร้อมกันในลู่ข้างๆ อีกด้วยโดยผู้ที่ถึงเส้นชัยด้วยเวลาน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ แต่ถ้าไม่มีคันใดสามารถเข้าถึงเส้นชัยได้ กรรมการจะถือว่ารถคันที่ไปได้ไกลกว่าเป็นผู้ชนะ และผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศหรือรอบชิงชนะเลิศไป

ผลการแข่งขันสนามที่ 1

รุ่นสมัครเล่นคานแข็ง

รอบชิงที่ 3 เป็นการชิงกันระหว่าง กิติพงษ์ ปานงาม/อรรณพ หิรัญวงศ์ ในรถหมายเลข 48 กับวิโรจน์ พานทอง/ก่วย บุตรดีวงษ์ ในรถหมายเลข 32 ที่พลาดทำรถเสียจังหวะในการแข่งขันหลายครั้ง ทั้งๆ ที่นำมาตลอด ทำให้ที่ 3ตกเป็นของ กิติพงษ์ ปานงาม/อรรณพ หิรัญวงศ์ ไปในที่สุด รองชิงชนะเลิศ ดิษพงษ์ มณีอินทร์/จิรพันธ์ แจ่มจ่ายรถหมายเลข 52 ชนเชือกขาดไป 1 จุด และไม่ลงไปซ่อม ดังนั้นอันดับที่ 1 จึงเป็นของ ปัญญา อุปมาอ่ำ/อำพล เกษเร่งในรถหมายเลข 61

รุ่นสมัครเล่นปีกนก

รอบชิงชนะเลิศ เป็นคู่รถ โตโยตา หมายเลข 25 ของ ประเสริฐ สัณหจริยา/สมชาย คงประเสริฐ กับรถ อีซูซุ หมายเลข42 ของ สาธิต สุวรรณมานนท์/สมนึก บุญยผลานันท์ ระหว่างการแข่งขันรถทั้ง 2 คัน ผลัดกันนำผลัดกันตามหลายครั้งจนผู้ชมหายใจไม่ทั่วท้อง และถูกบวกเวลาไป 30 วินาทีทั้งคู่เนื่องจากลื่นไปโดนเชือกขาด สุดท้ายรถหมายเลข 25สามารถแซงเข้าเส้นชัย คว้าถ้วยชนะเลิศไปได้

รุ่นโอเพน

ตำแหน่งชนะเลิศประจำสนามนี้ ประชา ชัยยะ/สามารถ โพธิชัย ในรถหมายเลข 2 แชมพ์ประเทศไทยคนล่าสุดยังคงรักษาฟอร์มแชมพ์ไว้อย่างเหนียวแน่น นำรถเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ได้ตามความคาดหมาย ส่วนที่ 2 เป็นของมาโนช หนาแน่น/วิวัฒน์ อรัญวงศ์ ในรถหมายเลข 13

รุ่นซูเพอร์โอเพน

รอบชิงที่ 3 สมศักดิ์ มุลิ/ประสพ รัตนพงษ์ รถซูซูกิ หมายเลข 39 อตีตแชมพ์ประเทศไทย อาศัยฝีมือและรถที่พร้อมกว่าดับความร้อนแรงของคู่ปรับ บุญรุ่ง เกตุราม/อัฐพล แก้วสุขสมบัติ ที่กำลังมาแรง และหวังจะคว้าตำแหน่งแชมพ์ประเทศไทยปีนี้ แต่ทำได้เพียงอันดับ 4

รอบชิงชนะเลิศที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในการแข่งขันสนามนี้คือ คู่ระหว่าง รถหมายเลข 75 อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติพรนพคุณ ที่ตั้งใจจะมาโค่นแชมพ์ปีที่แล้วอย่าง สมทบ/บรรเทา พืชสุวรรณ โดยเฉพาะ ซึ่งก็ทำได้สำเร็จเอาชนะไปได้ในที่สุด เก็บแต้มสะสมตุงกระเป๋าไปก่อน 100 คะแนนเต็ม

สำหรับการแข่งขันรถขับเคลื่อน 4 ล้อ รายการ เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2004 ที่ได้รับการสนับสนุนจากเชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรอบจัด ลดการสะสมของคราบเขม่าภายในห้องเผาไหม้ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สนามต่อไปจะแข่งขันกันในวันที่ 3-5 พฤษภาคม ที่จังหวัดจันทบุรี ส่วนสนาม 3 แข่งกันที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 31 กรกฎาคม-2 สิงหาคม สนาม 4 วันที่ 23-25 ตุลาคมศกนี้ โดยสถานีโทรทัศน์ไอทีวีจะถ่ายทอดสดให้ชมกันทั่วประเทศทุกสนาม



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DBcma

Follow autoinfo.co.th