X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Apr 2004
ซูซูกิ โมบายล์ เทอร์เรศ
ซูซูกิ โมบายล์ เทอร์เรศ (SUZUKI MOBILE TERRACE) รถแนวคิดคันล่าสุด ในรูปแบบของรถไมโครบัสแห่งอนาคตขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากฟูเอลเซลล์ ใช้พแลทฟอร์ม "ไฮ-ไวร์" (HY-WIRE) จากเจเนอรัล มอเตอร์ส ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถพลังงานฟูเอลเซลล์ ขนาดเล็ก ที่มีความยาว 4.0 ม. และหนาเพียง 30 ซม. โดยไม่ต้องพึ่งพาอาศัยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งกินเนื้อที่มากกว่า และสร้างมลพิษ ทำให้มีเนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางเป็นพิเศษ การปรับแต่งห้องโดยสารได้ประโยชน์สูงสุดตามความต้องการ มีผลให้ผู้โดยสารมีความรู้สึกผ่อนคลาย และสะดวกสบาย แชสซีส์ไฮ-ไวร์ ภายใต้พื้นห้องโดยสารของโมบาย เทอร์เรศ บรรจุไปด้วยชุดฟูเอลเซลล์ โดยการนำเทคนิคไบ-ไวร์ เทคโนโลยีส่งข้อมูลจากอุปกรณ์ควบคุมของคนขับด้วยสายเชื่อมต่อสัญญาณไปยังระบบบังคับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบบังคับทิศทางโดยไม่ต้องใช้แกนพวงมาลัย ระบบห้ามล้อ ระบบถ่ายทอดกำลัง และอื่นๆ ทำให้มีเนื้อที่ ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง สามารถจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างอิสระ โมบายล์ เทอร์เรศ ใช้พลังงานจากมอเตอร์ในการขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ ด้วยการติดตั้งชุดมอเตอร์ แยกล้อละชุดทำให้ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่เป็นอิสระออกจากกันได้ ภายในห้องโดยสารกว้างขวางมาก สามารถจัดที่นั่งได้ทั้งหมด 3 แถว เพื่อรองรับผู้โดยสาร 6 คนได้อย่างสบายประตูข้างทั้งสองด้านสามารถเปิดสไลด์แยกออกจากกัน ไม่กินเนื้อที่ด้านข้าง และให้การขึ้น/ลงสะดวกกว่าหลังคาสามารถเปิดขึ้น เพื่อสัมผัสธรรมชาติด้วยการพลิกเปิดแบบปีกนกนางนวล หากต้องการเนื้อที่เพิ่มขึ้นสำหรับการบรรทุกสัมภาระ เพียงเลื่อนเบาะโดยสารในแถวหลังชิดไปข้างหน้าจะได้เนื้อที่ภายในเพิ่มขึ้นสำหรับบรรทุกสัมภาระได้อย่างเหลือเฟือ หรือจะปรับห้องโดยสารเป็นห้องสันทนาการด้วยการเปิดประตูทั้งสองข้างออก เลื่อนสไลด์พื้นห้องโดยสารออกด้านข้างปรับหมุนเบาะ และปรับแผงอุปกรณ์เลื่อนมาเป็นโต๊ะกลางสำหรับใช้งานต่างๆ ได้ มอนิเตอร์ จอกว้างขนาด 22 นิ้วบนแผงอุปกรณ์ แสดงข้อมูลที่เข้าใจง่าย และควบคุมสะดวกด้วยระบบสัมผัสหรือจะเลือกการควบคุมด้วยระบบเสียงก็ได้ ทัศนวิสัยจากห้องโดยสาร มีความปลอดโปร่งโล่งตา ให้ความรู้สึกเป็นอิสระด้วยการใช้กระจกรอบทิศกับรูปทรงที่โค้งมน และใช้โทนสีอบอุ่นสบายตา ช่วยปกป้องผู้โดยสารภายในจากแสงจัดจ้านภายนอก โมบายล์ เทอร์เรศ เป็นรถอเนกประสงค์ด้วยความหลากหลายรูปแบบการใช้งาน ให้ความรู้สึกที่กว้างขวางและเป็นอิสระ คงจะถูกใจผู้ที่สนใจกิจกรรมกลางแจ้ง และต้องการอนุรักษ์ธรรมชาติไม่น้อย [table]
ข้อมูลจำเพาะ
มิติ และน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.), 1695/4050/1740 ความยาวฐานล้อ (มม.), 3000 ที่นั่ง (ตำแหน่ง) ,6
เครื่องยนต์
ชนิด GM HY-WIRE ขับเคลื่อนด้วยชุดมอเตอร์แยกแต่ละล้อ ความจุ (ซีซี), - กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.), - แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), -
ระบบรองรับ
หน้า/หลัง, อิสระ ปีกนกคู่ ขนาดยางรถยนต์, 255/40 R18 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56448
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด