บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 79 ซีรีส์


แลนด์ ครูเซอร์ ซีรีส์ ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้เป็นการปรับแต่ง แลนด์ ครูเซอร์ 79 เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน เอาท์แบค ชาลเลนจ์ (OUTBACK CHALLENGE) ที่ประเทศออสเตรเลีย แม้เจ้าของมีโครงการปรับแต่งในหลายๆ จุด แต่มีเวลาเตรียมตัวเพียงไม่กี่อาทิตย์ ทำให้ไม่สามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม รวมถึงการทดสอบอย่างเอาจริงเอาจังมากนัก

เครื่องยนต์ได้รับการปรับแต่งเพียงเล็กน้อย โดยเน้นประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการติดตั้งอินเตอร์คูเลอร์ ท่อไอเสียขนาด 3 นิ้ว และที่สำคัญที่สุดสำหรับการปรับแต่งครั้งนี้ คือโมดูลสมองกลโมดิฟาย (POWER MODULE) จากค่าย ดิม สปอร์ท (DIMSPORT) จากประเทศอิตาลี สามารถปรับการสั่งจ่ายน้ำมันให้ถูกต้องตามความต้องการของ
เครื่องยนต์ ทั้งสมรรถนะ และมลพิษต่ำ จากการติดตั้งโมดูล สามารถเพิ่มพลังได้ 18-30 % สำหรับ แลนด์ ครูเซอร์ คันนี้ ได้สมรรถนะที่สูงขึ้นจากการวัดที่ล้อหลัง ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นเป็น 75.6 กก.-ม. จากเดิม 54.0 กก.-ม.และกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 170 แรงม้า จากเดิม 125 แรงม้า หากต้องการใช้ระบบสมองกลเดิมก็สามารถปรับคืนได้ด้วยสวิทช์จากแดชบอร์ด

ระบบรองรับหลัง ถอดชุดแหนบออก แล้วแทนที่ด้วยระบบอิสระคอยล์สปริง พร้อมเหล็กยึดห้าจุด ซึ่งทำให้มีการทรงตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จริงๆ แล้วยังต้องทำการปรับแต่งคอยล์สปริง และชอคอับอีก แต่เนื่องจากเวลาที่มีเพียง 2 อาทิตย์ จึงไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก

สำหรับกระบะท้ายจากรูปทรงเดิมๆ ได้ติดตั้งโรลล์บาร์ 4 จุดพร้อมท่อทแยง เพื่อความแข็งแกร่งขึ้นไปอีกระดับนอกจากนั้นได้ติดตั้งกล่องเก็บสัมภาระกันน้ำ สำหรับใช้งานในระหว่างการแข่งขัน และติดตั้งท่อแป๊บเพื่อป้องกันความเสียหายให้กับตัวรถ โดยติดตั้งไซด์เรียล ด้านข้าง และด้านหน้าติดตั้งบูลล์บาร์พร้อมวินช์ วอร์น ขนาด 8,000 ปอนด์ โคมไฟของ ไอพีเอฟ ภายในติดตั้งเบาะกึ่งแข่งของสตราโตส อุปกรณ์นำทางจีพีเอส ใช้ของการ์มิน 124 และจุดจ่ายไฟ 300 วัตต์ เพื่อรองรับคอมพิวเตอร์ที่จะใช้ในระหว่างการแข่งขัน ภายนอกมีระบบปั๊มลมจาก TONGUE III เพื่อใช้งานทั่วไป และสูบลมให้กับยางบาฮา ขนาด 35 นิ้ว

ด้วยการปรับแต่งในระดับนี้ ทำให้ แลนด์ ครูเซอร์ 79 คันนี้ สามารถจบการแข่งขันด้วยอันดับ 49 ซึ่งจัดว่าไม่ธรรมดาเลย สำหรับการแข่งขันเอาท์แบค ออสเตรเลียน 2004 ในปีนี้ อาจมีโอกาสได้ยืนแป้น ถ้ามีเวลาสำหรับการปรับแต่ง แลนด์ ครูเซอร์ 79 มากขึ้น

ย้อนรอยการแข่งขัน
ธิ เอาท์แบค ชาลเลนจ์

การแข่งขัน ธิ เอาท์แบค ชาลเลนจ์ เป็นการแข่งขันรถยนต์ครอสส์คันทรี ที่ติดอันดับการแข่งขันที่โหดที่สุดรายการหนึ่ง

เริ่มครั้งแรกในปี 1999 ด้วยการจัดการแข่งขันร่วมกันระหว่างกลุ่มนักแข่งรถ 4×4 และเออาร์บี/วอร์น เพียงครั้งแรกก็ได้รับความนิยมไม่น้อย จนได้รับความนิยมจากนักแข่งหลายประเทศทั่วโลก เข้าร่วมการแข่งขัน

การแข่งขันใช้เวลาถึง 7วัน เริ่มต้นที่ บโรเคน ฮิลล์ (BROKEN HILL) ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมลเบิร์น 800 กม. หรือ 1,000 กม. ทางตะวันออกจากซิดนีย์ สภาพเส้นทางการแข่งขัน มีทั้งผ่านทะเลทราย ต้องปีนป่ายภูเขาหินที่สุดโหด และสภาพอากาศที่เอาแน่ไม่ได้ ตั้งแต่แห้งผาก จนถึงฝนตกหนัก สามารถเปลี่ยนถนนเป็นแม่น้ำได้ทันที

รถแข่งต้องปรับแต่งเพื่อรองรับการแข่งขันซึ่งประกอบด้วยช่วงทดสอบพิเศษถึง 20 ช่วง โดยต้องใช้ความเร็วสูงผ่านเส้นทางกรวด โคลน และทราย จนถึงการปีนป่ายเนินดิน และก้อนหิน หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถคลิกเข้าไปได้ที่ www.outbackchallenge.com



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/t9ere

Follow autoinfo.co.th