บทความ

มิตซูบิชิ เดลิคา สเปศ เกียร์


เดลิคา แวกอน ได้ฉีกแนวจากแวกอนอื่นๆ เป็นรถรุ่นเดียว ที่ให้ความสนุกในการขับครอสส์คันทรี แต่สเปศ เกียร์ ที่ต้องสืบทอดภาพพจน์ต่อนั้น กลับทิ้งห่างจากภาพพจน์ในการขับขี่ดังกล่าว ด้วยตัวถังที่ใหญ่เกินไป และแปลนที่เน้นประโยชน์ใช้สอย ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกนั้น มีความกว้างเป็นจุดเด่น ซึ่งทำให้เสน่ห์ของ เดลิคา ลดลงไป ดังนั้นการเสริมแต่ง สเปศ เกียร์ จึงถูกเน้นหนักที่การเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งลุย

แน่นอน ลักษณะการใช้งานส่วนใหญ่เป็นการวิ่งบนทางเรียบ และถ้ามองครอบคลุมไปถึงการวิ่งระยะไกลโดยบรรทุกผู้โดยสารเต็มคันรถด้วยละก็ ใจจริงคงไม่อยากได้การเสริมแต่งที่โลดโผนจนเกินไปนัก ดังนั้นการให้สมรรถนะในการวิ่งลุยอย่างพอเหมาะพอควร จึงกลายเป็นรูปแบบในอุดมคติ !

เป้าหมายของรถแต่งจากสำนัก ซูเพอร์โล ก็เป็นไปตามนั้น โดยมีการปรับทอร์ชันบาร์ที่ด้านหน้า และยกสูง2 นิ้วที่ด้านหลัง การปรับตั้งแต่งเน้นให้ได้ระยะยืด/ยุบ กลับสร้างผลเสียสุดๆ กับเสถียรภาพในการวิ่งบนทางเรียบ แต่เมื่อจะรักษาความสูงของใต้ท้องรถมากกว่าที่จะเพิ่มระยะยืด/ยุบ เป้าหมายก็อยู่ที่การใส่ยางใหญ่ซึ่งแม้จะเป็นไปไม่ได้สำหรับนักวิ่งครอสส์คันทรีขนานแท้ แต่ก็นับว่าให้สมรรถนะเพียงพอสำหรับการวิ่งเข้าไปในพื้นที่ตั้งแคมพ์ และการวิ่งลุยทางป่าที่ขรุขระ

เนื่องจากเป็น สเปศ เกียร์ ที่มีความสูงของรถมาแต่แรกเริ่ม ดังนั้น แม้จะยกสูงเพียง 2 นิ้ว ก็ทรงพลังพอและด้วยความที่จุดศูนย์ถ่วงอยู่สูงขึ้น จึงต้องเปลี่ยนไปใช้ยางหน้ากว้าง และขยายความกว้างฐานล้อเพื่อเพิ่มเสถียรภาพ แต่การจะใส่ยางขนาดดังกล่าว ให้รอดปลอดภัยได้ ต้องติดตั้งโอเวอร์เฟนเดอร์ซึ่งกลายเป็นจุดเพิ่มความเด่นให้ภายนอกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6AzLm

Follow autoinfo.co.th