บทความ

มิตซูบิชิ เดลิคา สเปศ เกียร์


เดลิคา แวกอน ได้ฉีกแนวจากแวกอนอื่นๆ เป็นรถรุ่นเดียว ที่ให้ความสนุกในการขับครอสส์คันทรี แต่สเปศ เกียร์ ที่ต้องสืบทอดภาพพจน์ต่อนั้น กลับทิ้งห่างจากภาพพจน์ในการขับขี่ดังกล่าว ด้วยตัวถังที่ใหญ่เกินไป และแปลนที่เน้นประโยชน์ใช้สอย ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกนั้น มีความกว้างเป็นจุดเด่น ซึ่งทำให้เสน่ห์ของ เดลิคา ลดลงไป ดังนั้นการเสริมแต่ง สเปศ เกียร์ จึงถูกเน้นหนักที่การเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งลุย

แน่นอน ลักษณะการใช้งานส่วนใหญ่เป็นการวิ่งบนทางเรียบ และถ้ามองครอบคลุมไปถึงการวิ่งระยะไกลโดยบรรทุกผู้โดยสารเต็มคันรถด้วยละก็ ใจจริงคงไม่อยากได้การเสริมแต่งที่โลดโผนจนเกินไปนัก ดังนั้นการให้สมรรถนะในการวิ่งลุยอย่างพอเหมาะพอควร จึงกลายเป็นรูปแบบในอุดมคติ !

เป้าหมายของรถแต่งจากสำนัก ซูเพอร์โล ก็เป็นไปตามนั้น โดยมีการปรับทอร์ชันบาร์ที่ด้านหน้า และยกสูง2 นิ้วที่ด้านหลัง การปรับตั้งแต่งเน้นให้ได้ระยะยืด/ยุบ กลับสร้างผลเสียสุดๆ กับเสถียรภาพในการวิ่งบนทางเรียบ แต่เมื่อจะรักษาความสูงของใต้ท้องรถมากกว่าที่จะเพิ่มระยะยืด/ยุบ เป้าหมายก็อยู่ที่การใส่ยางใหญ่ซึ่งแม้จะเป็นไปไม่ได้สำหรับนักวิ่งครอสส์คันทรีขนานแท้ แต่ก็นับว่าให้สมรรถนะเพียงพอสำหรับการวิ่งเข้าไปในพื้นที่ตั้งแคมพ์ และการวิ่งลุยทางป่าที่ขรุขระ

เนื่องจากเป็น สเปศ เกียร์ ที่มีความสูงของรถมาแต่แรกเริ่ม ดังนั้น แม้จะยกสูงเพียง 2 นิ้ว ก็ทรงพลังพอและด้วยความที่จุดศูนย์ถ่วงอยู่สูงขึ้น จึงต้องเปลี่ยนไปใช้ยางหน้ากว้าง และขยายความกว้างฐานล้อเพื่อเพิ่มเสถียรภาพ แต่การจะใส่ยางขนาดดังกล่าว ให้รอดปลอดภัยได้ ต้องติดตั้งโอเวอร์เฟนเดอร์ซึ่งกลายเป็นจุดเพิ่มความเด่นให้ภายนอกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6AzLm
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th