บทความ

ปรัชญา รมหุตติฤกษ์


ฟอร์ด ประเทศไทย ปรับภาพลักษณ์และผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของตลาด 4 WHEELS จึงสัมภาษณ์ปรัชญา รมหุตติฤกษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์สายรถยนต์บรรทุก บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย)จำกัด เกี่ยวกับนโยบายและแผนการตลาดของรถยนต์กระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ โอเพนแคบ

4 WHEELS : หน้าที่รับผิดชอบในปัจจุบันมีอะไรบ้าง ?

ปรัชญา : ผมเข้ามาทำงานกับ ฟอร์ด ได้ประมาณ 5 ปีแล้ว เริ่มจากด้านการเงินไฟแนนศ์เพื่อให้รู้จักต้นทุนและโครงสร้างทางธุรกิจของสินค้า จากนั้นก็ไปดูแลในเรื่องกำไร-ขาดทุน และเรื่องการลงทุนของ ฟอร์ด กับมาซดาจากนั้นบริษัทก็ส่งผมมาทำ โพรดักค์ แพลนิง คือการเลือกผลิตภัณฑ์เข้ามาทำตลาด และผมก็เข้ามาช่วยคุณสมพงษ์ผลจิตจรูญ ในเรื่องการตลาดของตัวรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ โอเพนแคบ วางแผนการตลาดวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับดีเลอร์ ช่วยประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ไปตามสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางทีวี หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และวิทยุท้องถิ่น

นอกจากนั้นยังวางแผนบุกตลาดท้องถิ่น เช่น ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจนถึงวาเลนไทน์ ที่ผ่านมา การจัดโพรโมชันพิเศษร่วมกับบิกซี ในเขต 11 จังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศไทย อาทิเช่น ในเขตภาคเหนือก็มี เชียงใหม่ เชียงรายลพบุรี พระนครศรีอยุธยา เขตภาคอีสานมี ขอนแก่น โคราช ภาคกลาง พัทยา ส่วนภาคใต้มี ภูเก็ต หาดใหญ่ เป็นต้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าในเขตภูมิภาคต่างๆ เป็นอย่างดี

4 WHEELS : ตั้งเป้าการขายปีนี้ไว้อย่างไร ?

ปรัชญา : เราเน้นสร้างภาพลักษณ์และจุดเด่นของรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ โอเพนแคบ ที่มีความแข็งแกร่งของโครงสร้างเสาคู่กลางแบบ 2 ชั้น หรือ ดับเบิล บี-พิลลาร์ (DOUBLE B-PILLAR) จากการเสริมประสานกันของบานประตูแต่ละบาน เป็นเทคโนโลยีใหม่ แข็งแกร่งกว่ากระบะแคบทั่วไป เมื่อปิดสนิทจะเหมือนโครงสร้างเหล็ก 2 ชั้นพับซ้อนกัน ให้ความปลอดภัยสูง ซึ่งคนทั่วไปยังไม่เข้าใจว่ามันแข็งแรงจริงหรือเปล่า เราจึงพยายามสื่อให้ลูกค้าทั่วประเทศได้เข้าใจตรงกัน ส่วนยอดขายนั้นตอนนี้เราก็ทำควบคู่ไปกับการส่งเสริมภาพลักษณ์ ที่เราเน้นยอดขายจริงๆ คือในงานมหกรรมยานยนต์

4 WHEELS : ฟอร์ด เรนเจอร์ โอเพนแคบ มีช่องทางเจาะกลุ่มลูกค้าแบบใด ?
ปรัชญา : ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มคนที่ใช้งานส่วนตัว และอีกกลุ่มหนึ่งคือคนที่ใช้ในทางพาณิชย์เราจะเน้นกลุ่มที่อยู่ตรงกลางระหว่างสองกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีอัตราเจริญเติบโตสูงนอกจากนั้นเราก็มีกลุ่มที่เป็นทาร์เกทของเราคือ กลุ่มคนที่ชอบรถกระบะสไตล์อเมริกัน

4 WHEELS : มีโพรโมชันหรือแคมเปญพิเศษอะไรบ้างสำหรับกลุ่มลูกค้ารถกระบะ ฟอร์ด ในปีนี้ ?
ปรัชญา : ในการเข้ามาทำตลาดของ ฟอร์ด ประเทศไทย เราได้มีไฟแนนศ์มาให้บริการในเรื่องสินเชื่ออย่าง บริษัท ไพรมัสลิสซิง ฯ หรือ ฟอร์ดเครดิท ติดตัวมาด้วย ซึ่งนับว่าสามารถช่วยให้บริษัท ฯประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ส่วนโพรโมชันหรือแคมเปญพิเศษในช่วงนี้ เราก็เสนอเงื่อนไข ดาวน์ต่ำสุดเพียง 59,999 บาท หรือดอกเบี้ยต่ำเพียง 1.5 % เท่านั้น สำหรับลูกค้ารถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ โอเพนแคบ



------------------------------
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hJJvg
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th