X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2004
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 14
ปิดฉากลงอย่างพลิกความคาดหมายสำหรับการแข่งขันรายการ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP2003 สนาม 14 เมื่อทีมที่ทำท่าไม่ดีมาตั้งแต่เริ่มฤดูกาลอย่าง ซูบารุ กลับไล่ทำคะแนนตีตื้นในช่วง 3สนามสุดท้าย จนทิ้งคู่แข่งแชมพ์เก่า เปอโฌต์ ที่ทำคะแนนรวมอยู่ในอันดับต้นๆ ตลอดอย่างไม่เห็นฝุ่น แรลลี ออฟ เกรท บริเทน (RALLY OF GREAT BRITAIN) เป็นการแข่งขันสนามสุดท้ายของปีนี้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 14 สเตจ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 376.81 กิโลเมตร มีรถลงทะเบียนทั้งสิ้น 75 คันแต่แข่งขันจบเพียง 75 คัน แสดงให้เห็นถึงความโหดของสนามด้วยเส้นทางคดเคี้ยวที่เต็มไปด้วยฝุ่นสลับกับเนินสูง เป็นช่วงๆ ทีมไหนที่เซทรถมาไม่ทนทานพอ คงต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้านไปอย่างแน่นอน สเตจแรกเริ่มต้นด้วยการขึ้นนำของ เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) ก่อนที่ เซบัสเตียง โลบ์(SEBASTIEN LOEB) นักขับดาวรุ่งทีม ซีตรอง จะแซงหน้าขึ้นนำในสเตจที่ 2 และ 3 แต่ โซลเบร์กโชว์ให้เห็นถึงความชำนาญทางฝุ่นเป็นพิเศษด้วยการทะยานรถ อิมพเรซา กลับมานำอีกครั้งตั้งแต่สเตจที่ 4เป็นต้นไป ด้าน การ์โลส เซนซ์ (CARLOS SAINZ) อดีตแชมพ์โลกสองสมัยสัญชาติสเปนหมดโอกาสลุ้นแชมพ์โลก ตั้งแต่เครื่องยังไม่ทันร้อน โดยควบรถ ซีตรอง ซารา หลุดโค้งในช่วงท้ายของสเตจ 3 ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่มีคะแนนในอันดับโลกนำหน้า โซลเบร์ก อยู่ 1 แต้ม มาร์โค มาร์ทิน (MARKKO MARTIN) ชาวเอสโตเนียสังกัดทีม ฟอร์ด เป็นอีกรายที่ต้องออกจากการแข่งขันเนื่องจากเขาประสบกับปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องในสเตจที่ 4 โดยปีนี้ มาร์ทิน สามารถคว้าแชมพ์ได้ถึง 2 รายการ ก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นไม่กี่วัน ความหวังของทีม เปอโฌต์ที่ยังมีโอกาสลุ้นแชมพ์โลกทั้งประเภทผู้ขับและประเภททีม ต้องริบหรี่ลง เมื่อ ริชาร์ด เบิร์นส (RICHARD BURNS)นักขับเพียงคนเดียวของทีมที่มีคะแนนสะสมมากพอจะลุ้นแชมพ์โลกได้ ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันเนื่องจากแพทย์ตรวจพบเนื้องอกในสมองสั่งห้ามลงแข่งขันทันที โดยทางทีม เปอโฌต์ ได้พยายามแก้เกมด้วยการส่ง ฟเรดดี โลซ์ (FREDDY LOIX) ลงมาขับแทน แต่ทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 6 เท่านั้น ด้าน มาร์คุส โกรนโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) อดีตแชมพ์โลก 2 สมัย ทีม เปอโฌต์แม้จะขับแบบหมดหวังลุ้นแชมพ์โลกในปีนี้ไปแล้ว ก็ยังพลาดท่าทำรถหลุดโค้งตั้งแต่สเตจที่ 3 เช่นเดียวกับ ฮาร์ริ โรวันเปรา(HARRI ROVANPERA) นักขับจากทีมเดียวกันก็มาประสบปัญหาระบบเกียร์ขัดข้องในช่วงสเตจที่ 16 ยิ่งเป็นการตอกย้ำความหมดหวังที่จะลุ้นแชมพ์โลกทั้งประเภททีม และผู้ขับ ช่วงสเตจท้ายๆ โซลเบร์ก ทำเวลาทิ้งอันดับ 2 ไปไกล อาศัยการขับแบบประคองโดยลดความเร็วลงเพื่อให้ถึงเส้นชัยอย่างแน่นอน จบการแข่งขันเป็น โซลเบร์ก ควบรถ ซูบารุ เข้าเส้นชัยด้วยเวลารวมเป็นอันดับหนึ่งด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 28 นาที 58.1 วินาที โดยเขาทำเวลาได้ดีที่สุด มากถึง 13 สเตจ ทิ้งห่าง โลบ์ ทีมซีตรอง ถึง 43 วินาที ตามมาติดๆ ด้วย ทอมมี มาคิเนน (TOMMI MAKINEN) อดีตแชมพ์โลก 4 สมัยซ้อน สัญชาติฟินแลนด์ สังกัดทีม ซูบารุ ที่เพิ่งประกาศแขวนพวงมาลัยไปหมาดๆ ทิ้งทวนด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 31 นาที 56.9 วินาที ได้อันดับ 3 ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งสุดท้ายก่อนอำลาวงการ สำหรับทีม ซูบารุ ในการแข่งขันครั้งนี้ถือได้ว่า โซลเบร์ก เป็นฮีโรของทีมอย่างแท้จริง เพราะแม้ว่าในช่วงสนามแรกๆ จะเริ่มต้นไม่ดี แต่สุดท้ายก็สามารถตีตื้นโชว์ผลงานได้ดีกว่าที่บรรดาเซียนเคยทำนายเอาไว้โดยเขาสามารถพารถ ซูบารุ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ได้ถึง 4 สนาม โดย 5 สนามล่าสุด สามารถคว้าที่1 ได้ถึง 3 ครั้ง ทำให้คะแนนรวมขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 มี 72 แต้ม เฉือนเอาชนะคู่ปรับเก่าอย่าง โลบ์ ทีมซีตรอง เพียง 1 แต้ม ส่วน เบิร์นส์ ที่อดลงแข่งในสนามนี้เนื่องจากติดปัญหาด้านสุขภาพยังทำคะแนนรวมได้เป็นอันดับ 4 มี 58 คะแนน ตามหลัง เซนซ์ เพียง 5 แต้มเท่านั้น ด้านคะแนนสะสมรวมประเภทผู้ผลิต แชมพ์ตกเป็นของทีม ซีตรอง จากผลงานของ โลบ์ และคอลินแมคเร (COLIN McRAE) ที่แม้ว่าจะเข้าอันดับที่ 2 และ 4 ตามลำดับ แต่ก็เพียงพอที่จะรักษาอันดับ 1 เอาไว้ได้มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 160 คะแนน ทิ้งห่างทีม เปอโฌต์ ถึง 15 แต้ม ส่วนทีม ซูบารุ ที่แม้ โซลเบร์กและมาคิเนน จะเข้าทั้งที่ 1 และที่ 3 แต่หมดสิทธิ์ลุ้นแชมพ์ไปแล้วเนื่องจากคะแนนยังตามหลัง เปอโฌต์ อยู่ห่างไกล โดยทีม ซูบารุ มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 109 คะแนน รับตำแหน่งที่สามไปครอง [table]
ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 รวม 14 สนาม ประเภทผู้ขับ
อันดับ, ผู้ขับ ,คะแนนรวม
ชนะเลิศ ,เพทเทร์ โซลเบร์ก, 72 รองอันดับ 1 ,เซบัสเตียง โลบ์, 71 รองอันดับ 2, การ์โลส เซนซ์, 63 รองอันดับ 3 ,ริชาร์ด เบิร์นส, 58 รองอันดับ 4 ,มาร์คโค มาร์ทิน, 49
ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 รวม 14 สนาม ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ, ซีตรอง ,160 รองอันดับ 1, เปอโฌต์, 145 รองอันดับ 2, ซูบารุ ,109 [/table
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56371
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 5
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 8
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ