วิถีตลาดรถยนต์
ธันวา คือกำไรเนื้อๆ
เป้าหมายการขายรถยนต์สำหรับปี 2546 ที่มีการคาดหวังกันเอาไว้ในเบื้องต้นว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ470,000 คันนั้น ไม่จำเป็นจะต้องรอลุ้นกันจนครบ 12 เดือน หรือรอจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม ก็ยังได้
แค่ผ่านมาเพียง 11 เดือน หรือจบที่เดือนพฤศจิกายนยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ปรากฏก็บ่งบอกให้รับรู้กันอย่างแจ้งชัดแล้วว่า เป้าหมายที่ต้องการนั้นได้มาเรียบร้อยแล้ว ถึงจะยังไม่ขั้นเต็มร้อยก็ตามที
ยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมด เมื่อสิ้นเดือนพฤศจิกายน อยู่ที่ 468,619 คัน ขาดจากตัวเลข 470,000 คันอีกแค่ไม่กี่คัน
เห็นอย่างนี้แล้วก็ต้องบอกว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ที่จะปรากฏขึ้นในเดือนธันวาคม มันก็คือส่วนเกินหรือส่วนกำไรของเป้าหมายที่ต้องการแทบจะทั้งหมดนั่นเอง
ฟันธงลงไปได้เลย 50,000 คันเป็นอย่างน้อย
มั่นใจเต็มร้อย เพราะเดือนธันวาคม คือเดือนของการทำสถิติการขายสูงสุดของทุกปี
ทุกวันนี้ในแต่ละเดือนก็ทำยอดขายกันเกินกว่าเดือนละ 40,000 คัน เป็นปกติธรรมดาอยู่แล้วเป็นประจำ
กับความเป็นไปได้ที่จะสร้างยอดขายในเดือนนี้ให้ขึ้นสู่ระดับ 50,000 คันไม่น่าจะเป็นเรื่องยากเย็นแต่ประการใด เพราะมีแรงขับเคลื่อนอย่างฉกาจฉกรรจ์ปรากฏอยู่
แรงขับเคลื่อนการขายจากงาน มอเตอร์ เอกซ์โป ที่เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนถึงวันที่ 10ธันวาคม เฉพาะช่วง 10 กว่าวันในงานนี้ ยอดขายรถในงานปรากฏขึ้นถึง 18,418 คันรถยนต์แต่ละยี่ห้อรับออร์เดอร์กันจนแทบจะไม่มีเวลาหายใจหายคอ
ความไหลลื่นของการขายมาจากแรงจูงใจจากแคมเปญส่งเสริมการขายที่รถแทบจะทุกยี่ห้อสรรหามาประเคนให้อย่างจุใจ และเต็มอิ่มจนยากที่จะปฏิเสธ
ความใหม่ของรถที่ประดังกันสร้างความโดนใจจนยากที่จะหักห้ามความอยากได้ที่แน่นจุกอกขึ้นมาเมื่อได้เห็น
ว่ากันว่า ปรากฏการณ์อย่างนี้เห็นกันได้อย่างเต็มตาในบูธของ โตโยตา และฮอนดา ในงานนี้
โตโยตา วิช กับ ฮอนดา แจซซ์ รับยอดขายยอดจองกันแทบไม่หวาดไม่ไหว
ความต่อเนื่องจากงาน มอเตอร์ เอกซ์โป เห็นจะอยู่ที่รถยนต์แต่ละยี่ห้อที่รับจองเอาไว้
จะสามารถผลิตออกมาป้อนได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้น ถ้าไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ยอดขายคงจะเป็นเนื้อเป็นหนังกันต่อไปอีกหลายเดือนทีเดียว
มาดูกันที่วิถีตลาดของรถแต่ละกลุ่มในเดือนพฤศจิกายน กันก่อน
ยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมดในเดือนนี้อยู่ที่ 42,946 คัน ขายมากกว่าเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้วถึง8,251 คัน โดยมีอัตราการขยายตัวของตลาดเพิ่มสูงขึ้นอีก ร้อยละ 23.8
รถ โตโยตา กับอีซูซุ ยังคงครอบครองส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่เอาไว้ได้เหมือนเดิมทุกประการ โดยโตโยตา ได้ส่วนแบ่งตลาดไปทั้งหมด ร้อยละ 38.0 ส่วน อีซูซุ ได้ไป ร้อยละ 26.1 ส่วน ฮอนดานั้นขนาดที่ทำตลาดอยู่เพียงแค่กลุ่มรถอย่างเดียว คือ ตลาดรถเก๋ง ยังได้ส่วนแบ่งตลาดไปถึง ร้อยละ 8.4นี่ถ้ามีกิจกรรมตลาดในรถกลุ่มอื่นๆ ด้วย คงจะฟันส่วนแบ่งตลาดไปไม่รู้อีกเท่าไหร่
ตลาดรถเก๋ง ขนาดที่ยังไม่ถึงวันดีเดย์ การขายในเดือนธันวาคม ยังทำยอดขายได้ถึง 12,346 คันขายมากกว่าปีก่อน 4,523 คัน ขายมากขึ้น ร้อยละ 57.8
เก๋งโตโยตา ยังนำตลาดอยู่อย่างเหนียวแน่น ตามด้วย ฮอนดา ห่างกันเกือบครึ่งต่อครึ่ง
จับตาดูรถเก๋งของ เชฟโรเลต์ กันให้ดี แค่นำเอา เชฟโรเลต์ ออพทรา ออกมาชิมลางก็โชว์ฟอร์มได้ไม่เบาแล้ว ตอนนี้ยอดขายไต่อันดับขึ้นมาอยู่เหนือยอดขายของ เมร์เซเดส-เบนซ์ แล้ว
น่าสังเกตอีกนิด บรรดารถเก๋งยี่ห้อที่อยู่ในกลุ่มนอกเหนือจากยี่ห้อที่เอ่ยชื่อมานี้ ต่างก็พากันซึมและซบเซาไปตามๆ กัน
ตลาดรถพิคอัพ 4x2 ยอดขายยังคงแน่นปึก เดือนนี้ขายได้อีก 23,178 คัน ขายมากกว่าปีก่อน 5,333
คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 29.9
พิคอัพ อีซูซุ ยังคงรักษาแชมพ์เจ้าตลาดเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น จนยากที่พิคอัพ โตโยตาจะไล่ตามทัน
พิคอัพ 4x4 ความนิยมชักจะถดถอยลงนิดหน่อย ยอดขายของเดือนนี้อยู่ที่ 2,916 คัน ขายน้อยลง 1,333 คัน หรือลดลง ร้อยละ 31.4
พิคอัพ 4x4 ของ โตโยตา มีภาษีดีกว่ายี่ห้ออื่นๆ ค่อนข้างมาก
ตลาดรถเอสยูวี ถึงจะมีให้เลือกอยู่มากมายหลายยี่ห้อ แต่ยอดขายก็ยังไม่กระเตื้องขึ้นแต่อย่างใด เดือนนี้มียอดขายแค่ 1,406 คัน ขายน้อยกว่าปีก่อน 1,164 คัน ความนิยมลดลงถึง ร้อยละ 45.3
ตลาดรถในกลุ่มนี้ ค่อนข้างจะผันผวนทางด้านผู้นำตลาด ตอนนี้รถเอสยูวี ของ ฟอร์ด ก้าวขึ้นมานำหน้าเอสยูวี ของ ฮอนดา ได้แล้ว
ตลาดรถเอมพีวี นี่ก็เป็นอีกกลุ่มตลาดหนึ่งที่หันเหทิศทางไปคล้ายๆ กับตลาดรถเอสยูวี
เดือนนี้มียอดขายแค่ 510 คัน น้อยกว่าปีก่อน 108 คัน ลดลง ร้อยละ 17.5
เอมพีวีของค่าย เชฟโรเลต์ เบ่งตัวขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่ม
ย้ำอีกที ยอดขายรถปีนี้แค่ 11 เดือนของปี ทำกันได้ถึง 468,619 คันแล้ว ครบทั้ง 12 เดือนน่าจะทำยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 520,000 คัน...ชัวร์ !
ABOUT THE AUTHOR
ห
หลวงเลียบเมือง
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์