X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Dec 2003
ซังยง เรกซ์ทัน
ชื่อของ
ซังยง (SSANGYONG)
รถยนต์สัญชาติเกาหลี ที่ในอดีตเคยมาวาดลวดลายในตลาดรถบ้านเรา ก่อนที่จะโดนพิษเศรษฐกิจ สอยร่วงในช่วงปี 2540 เริ่มดังลอยมากระทบหูคนในแวดวงรถยนต์เป็นระยะๆ และเริ่มหนาหูขึ้นเมื่อรู้ว่า สมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ ผู้บริหารของ
บริษัท เอส.อี.ซี. กรุ๊ป จำกัด
มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ซังยง อย่างเต็มตัว เพราะต้องดูแลบริหารงานทั้ง
บริษัท เอส.อี.ซี. กรุ๊ป จำกัด
และ
บริษัท ซันยอง ประเทศไทย จำกัด
การกลับมาในครั้งนี้ มีการเตรียมงานที่เนิ่นนาน และมีการหักเหลี่ยมเฉือนคมแทบจะทุกฝีก้าว เดิมนั้นมีข่าวออกมาว่า หลายเจ้า ไปติดต่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้ จนท้ายที่สุด ซังยง ก็ตกอยู่ในมือของ สมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ ผู้คว่ำหวอดกับการนำเข้ารถยนต์อิสระ มานานนับสิบปี เกิดคำถามมากมายว่า ทำไมต้องทำ ซังยง ทั้งๆ ที่ เอสอีซี กรุ๊ป ฯ ก็ค้าขายรถนำเข้าอิสระได้เป็นกอบเป็นกำ โดยเฉพาะในงาน
MOTOR EXPO
ที่จัดขึ้นที่เมืองทองธานี ในแต่ละปี เอสอีซี กรุ๊ป ฯ มีตัวเลขนับร้อย นับพันคัน ในบางปี ก็ได้รับคำเฉลยว่า เพราะ ซังยง เป็นรถเชื้อสายเอเชีย มีความเหมาะสมกับตลาดในเมืองไทย อีกทั้งตัวรถยังได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงดีไซจ์น ที่ก้าวทันทั้งญี่ปุ่น และยุโรป จึงน่าจะเป็นเหตุผลที่สมควรกับที่เขาจะนำ ซังยง กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง ! นโยบายปีแรกของ ซังยง มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้า โชว์รูม และบริการต่างๆ โดยเน้นแบรนด์ใคร แบรนด์มัน เพราะผู้บริหารต้องการให้แยกจากเอสอีซี กรุ๊ป ฯ อย่างเด็ดขาด เอสอีซี ค้าขายรถที่เน้นตลาดเฉพาะกลุ่ม แต่ ซังยง เน้นตลาดที่เป็นแมสส์โพรดัคท์ ระยะเริ่มต้นเปิดตัว ซังยง เรกซ์ทัน ไปเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งรถลอทแรก มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่นอาร์เอกซ์ 320 กับอาร์เอกซ์ 290 เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ที่เน้นความประหยัด และดูแลรักษาง่าย ส่วนเป้าหมายการตลาดนั้น ตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้ประมาณ 1,000 คัน ซึ่งอาจจะมีการปรับเพิ่มมากขึ้น เพราะปีหน้าเตรียมนำเข้ารถเอมพีวี และรถตู้ มาเสริมทัพ ลอทแรกเริ่มเข้ามาแล้ว จำนวน 300 คัน ซึ่งน่าจะเพียงพอกับ ความต้องการของตลาด และสามารถส่งมอบให้ลูกค้าที่สนใจจับจอง ทั้งก่อน และภายในงาน
MOTOR EXPO 2003
ส่วนบริการหลังการขายนั้น เขายืนยันว่า หายห่วง เพราะมีทีมช่างที่มีมาตรฐานระดับเดียวกับ เอสอีซี กรุ๊ป ฯ ช่วงแรกถึงแม้ว่าจะมีดีเลอร์ เพียง 8 แห่งในกรุงเทพ ฯ ก็ตาม ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาในการกรุยทาง สำหรับดีเลอร์ต่างจังหวัด จะเน้นที่จังหวัดใหญ่ๆ หรือที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวก่อน งบการลงทุนช่วงแรกจะเน้นหนักที่เรื่องอะไหล่ ที่ใช้เม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอต่อการบริการลูกค้า แต่ในส่วนของตัวสินค้า จะมีงบลงทุนทั้งปีไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท เพราะมีการเตรียมนำเข้ารถเกือบพันคัน นับจากวันที่เปิดตัว... ช่วงที่ผ่านมาเกือบทั้งปี ตลาดส่วนนี้ ดูไม่หวือหวาเท่าไหร่นัก ที่ขายได้เป็นกอบเป็นกำ ก็มีเพียงแค่ ฮอนดา ซีอาร์-วี ซึ่งครองแชมพ์อย่างต่อเนื่อง โดยมีค่าย ฟอร์ด เป็นตัวเสียบสกัดเป็นบางช่วง ทั้งรุ่น เอสเคพ และ เอเวอเรสต์ ก็พยายามสอดแทรกตลาด ทรีบิวท์ ของ มาซดา ก็สร้างตัวเลขได้พอตัว ส่วน ซูซูกิ ก็แค่พยายามเริ่มต้นในการฟูมฟักชื่อเสียงกลับมาใหม่ ถ้าวิเคราะห์ตลาดเอสยูวีกันตรงๆ ตัวเลข 9 เดือนที่ผ่านมา ทำได้แค่ 18,163 คัน น้อยกว่าปีที่แล้ว ที่ขายได้ 20,374 คัน มองดูแล้ว น้องใหม่อย่าง เกีย และ ซังยง มีการบ้านให้ทำเยอะ กว่าจะแทรกตัวให้อยู่ในกลุ่มบนได้ คงจะเหนื่อยไม่ใช่น้อย ยิ่งไปต่อกรกับ ฟอร์ด ฮอนดา โตโยตา มิตซูบิชิ หรือค่ายอื่นๆ แค่นึกก็สนุกแล้วละครับ อย่างไรก็ตาม ทั้ง เกีย และ ซังยง ต่างก็เป็นสีสันใหม่ ให้นักเล่นรถเอสยูวี ได้ชื่นชม และเปลี่ยนบรรยากาศได้พอสมควร ทั้งกระแสข่าวการเปิดตัว กิจกรรมส่งเสริมการตลาด แต่จะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่นั้น เวทีนี้คงต้องใช้พื้นที่ในงาน
MOTOR EXPO 2003
เป็นตัวตัดสิน ถึงตอนนั้น ผมและทีมงาน จะนำข่าวมารายงานให้ทราบอีกที แต่ตอนนี้ต้องช่วยกันลุ้นก่อนครับว่า ตัวเลขการจำหน่ายรถยนต์รวม จะเกินหลัก 5 แสนกี่คัน !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56313
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV
บทบรรณาธิการ(4wheels)
18 Sep 2023
พลาดเป้า !
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)