บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 100


การตกแต่งรถ 4×4 นั้น สามารถแบ่งกลุ่มใหญ่ๆ เป็นพวกนิยมยกสูง กับพวกนิยมโหลดต่ำการยกสูงเป็นวิธีที่ติดตลาดมาก่อน ส่วนการโหลดต่ำ แม้ตอนแรกจะมีความรู้สึกแปลกๆแต่ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับในหมู่นักเล่นรถ 4×4

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 100 ของสำนักแต่งรถ อันลิมิเทด (UN LIMITED) ที่เรานำมาให้ดูนี้เป็นรุ่นที่นำเสนอสไตล์ใหม่ ซึ่งไม่อาจชี้ชัดลงไปว่าเป็นพวกยกสูงหรือโหลดต่ำแม้ตัวถังภายนอก จะเป็นพวกยกสูง แต่ก็มีรายการของพวกโหลดต่ำ อาทิ แอโรพาร์ท
กับยางรถยนต์หน้ากว้าง ผสมอยู่ด้วย

การนำแอโรพาร์ท มาประกอบกับรถยกสูงนั้น คีพ สแลนท์ เคยนำเสนอมาก่อนแล้วและรถธงของอันลิมิเทด ก็มีจุดเด่นหลักที่ สปอยเลอร์ ไทพ์อาร์ นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆที่พวกนิยมการโหลดต่ำใช้กันคือ ล้อวงใหญ่ขนาด 20 นิ้ว กับยางรถยนต์หน้ากว้างทั้งนี้ผลจากการใช้ยางรถยนต์ขนาด 325 ซึ่งเป็นขนาดที่กว้างเกินไป ทำให้มีรัศมีรอบนอกไม่ต่างจากของยางรถยนต์ 33-34 นิ้ว ที่พวกนิยมการยกสูงเลือกใช้แต่เพื่อที่จะรักษาระยะปลอดภัยจากการครูดกับขอบโค้งของบังโคลนจึงต้องยกความสูงรถขึ้นไปประมาณ 1 นิ้ว

จุดน่าชมของรถคันนี้ไม่ได้อยู่แค่ภายนอก แต่เมื่อเปิดกระโปรงรถจะเห็นว่ามีซูเพอร์ชาร์เจอร์ ของทีอาร์ดีเกาะอยู่บนเครื่องยนต์ วี 8 แม้จะมุ่งหวังเรื่องพลังขับเคลื่อน แต่ทางทีอาร์ดี ได้ปรับตั้งให้อยู่ในระดับอ่อนเพื่อเน้นความสบายในการใช้งานประจำวัน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mDuo8

Follow autoinfo.co.th