บทความ

“ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2003″ เส้นทางไทย-มาเลเซีย


ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2003
การแข่งขันแรลลีทางยาวของรถขับเคลื่อนสี่ล้อในรูปแบบครอสส์คันทรี
ระยะทางกว่า 2,700 กม. เริ่มต้นจากประเทศไทยไปจบลงที่ประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่วันที่ 8-14 สิงหาคม
2546 ที่ผ่านมา จัดโดย บริษัท ออร์เทฟ ประเทศญี่ปุ่น (ORTEV INC. JAPAN) ในปีนี้มีผู้นำรถลงแข่งขัน 31
คัน เป็นนักแข่งจากประเทศไทย 13 คัน นำโดยแชมพ์เก่า วรพจน์ บุญช่วยเหลือ/สมชาย ศรีโมรา และ “สิงห์ทะเลทราย”
พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล/พรเทพ สุขะหุต นักแข่งจากประเทศญี่ปุ่น 12 คัน เกาหลี 3 คัน ไต้หวัน 2 คัน และมาเลเซีย 1 คัน

8 สิงหาคม เวลา 20.00 น. นายสรรเสริญ เงารังษี ผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานและร่วมตีธงปล่อยรถในพิธีเปิดการแข่งขัน ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน
จากนั้นรถแข่งเดินทางแบบฟรีรัน ระยะทาง 166 กม. เพื่อเข้าพักที่โรงแรมพาวิลเลียน ริมแคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี

9 สิงหาคม ช่วงทดสอบพิเศษที่ 1 ระยะทาง 109 กม. เส้นทางบ้านผาลาดถึงอำเภอพนมทวน
จังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงนี้ผู้ที่ทำเวลาดีที่สุด คือ ธวัชชัย ผสมทรัพย์/ศักดา นาคเลื่อน ขับรถ มิตซูบิชิ สตราดา หมายเลข
17 วรพจน์ บุญช่วยเหลือ/สมชาย ศรีโมรา แชมพ์เก่าควบ ฟอร์ด เรนเจอร์ หมายเลข 1 ทำเวลาได้ที่ 2 ส่วนที่ 3 รถ
มิตซูบิชิ หมายเลข 15 ศักดิ์ชัย หาญตระกูล/อิทธิพล สิมารักษ์

ช่วงบ่ายแข่งขันช่วงทดสอบพิเศษที่ 2 ในเขตอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี ระยะทาง 98.10
กม. แต่เส้นทางในช่วงแรกไม่พร้อมจึงตัดออกไปกว่า 30 กม.
ทำให้ไปเริ่มแข่งกันที่เส้นทางเขาพนมเบญจาที่มีลักษณะ
เป็นภูเขาหิน ซึ่งเวลาในช่วงทดสอบที่ 2 นักแข่งไทยยังอยู่แถวหน้า พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล ขับรถ มิตซูบิชิ
สตราดา หมายเลข 14 เข้ามาเป็นที่ 1 ตามมาด้วย วรพจน์ บุญช่วยเหลือ และศักดิ์ชัย หาญตระกูล
หลังจากนั้นจึงเดินทางเข้าพักที่โรงแรมโกลเดน แซนด์ ชะอำ

10 สิงหาคม ช่วงทดสอบพิเศษที่ 3 เส้นทางหัวหิน-บางสะพาน ระยะทางกว่า 299.35 กม.
เส้นทางมีทุกรูปแบบ ทั้งฝนตก โคลน ทราย ลูกรัง ทางหญ้า โดยเริ่มออกสตาร์ทจากที่พักตอน 8.30 น. ในช่วงแรก
นักแข่งไทยต้องขับเคี่ยวกับนักแข่งญี่ปุ่นที่ทำเวลาไล่ขึ้นมา เป็นรถ มิตซูบิชิ ปาเจโร หมายเลข 3 ขับโดย ทาคาซูกิ
เคนโกะ/ โอกาโมโตะ คินูโยะ และรถ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 120 หมายเลข 12 ขับโดย ทาดามิตซุ
นีโฮริ/มาซายูกิ ฟุคาโนะ ซึ่งในเส้นทางแข่งขันช่วงกลางจะต้องขับผ่านชายแดนด่านสิงห์ขรติดกับประเทศพม่า
ผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดในช่วงทดสอบพิเศษที่ 3 คือ พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล ตามด้วย ทาคาซูกิ เคนโกะ, วรพจน์ บุญช่วยเหลือ
และพนัส ควรสถาพร ขับรถ โตโยตา ไฮลักซ์ หมายเลข 16 ตามมาเป็นที่ 4

11 สิงหาคม ช่วงทดสอบพิเศษที่ 4 เส้นทางพะโต๊ะ-ไชยา ระยะทาง 137.78 กม.
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเส้นทางป่าสวนยาง รถของ ศักดิ์ชัย หาญตระกูล เกียร์พังไม่สามารถแข่งขันต่อไปได้ ทำให้ ทาคาซูกิ เคนโกะ
ขึ้นมาเป็นที่ 2 โดย พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล ยังคงนำมาเป็นที่ 1 ส่วนที่ 3 คือ แชมพ์เก่า วรพจน์ บุญช่วยเหลือ

ช่วงทดสอบพิเศษที่ 5 เส้นทางจากอำเภอไชยา-พุนพิน ระยะทาง 115.50 กม. มีทั้งขึ้นเขา ลงน้ำ
และทางคดเคี้ยว พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล เครื่องยนต์ขัดข้องไม่จบการแข่งขัน
ส่วนนักแข่งต่างชาติเริ่มชินกับเส้นทางทำให้เวลาตีตื้น
ขึ้นมาเบียดนักแข่งไทย ผลการแข่งขันในช่วงทดสอบพิเศษที่ 5 อันดับหนึ่งได้แก่ ธวัชชัย ผสมทรัพย์
ตามด้วย ทาคาซูกิ เคนโกะ และวรพจน์ บุญช่วยเหลือ

12 สิงหาคม ช่วงทดสอบพิเศษที่ 6 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการแข่งขันในเมืองไทย เส้นทางเคียนซา-
ไพรพระยา ระยะทาง 111.50 กม. ส่วนใหญ่ตัดผ่านสวนปาล์มอันอุดมไปด้วยความชื้น
ทำให้นักแข่งต้องใช้ความชำนาญในการควบคุมรถอย่างมาก อันดับโอเวอร์ออลล์ยังคงมีการเปลี่ยนแปลง
โดย วรพจน์ บุญช่วยเหลือ ขึ้นนำ ตามด้วย ธวัชชัย ผสมทรัพย์ และทาคาซูกิ เคนโกะ

ช่วงทดสอบพิเศษที่ 7 บริเวณเขาพนม ระยะทาง 64.80 กม.
เส้นทางยังคงเป็นการวิ่งผ่านสวนปาล์มคล้ายในช่วงทดสอบพิเศษที่ 6 แต่มีหลายช่วงที่เป็นทางตรงยาว
รถของนักแข่งต่างชาติจึงสามารถเร่งความเร็วไล่ตามนักแข่ง
ไทยขึ้นมา แต่ผู้นำยังคงเป็นนักแข่งไทยแชมพ์เก่า วรพจน์ บุญช่วยเหลือ ตามติดด้วย ธวัชชัย
ผสมทรัพย์ และทาคาซูกิ เคนโกะ เช่นเดิม หลังจากจบการแข่งขันในวันนั้น นักแข่งก็เข้าพักที่โรงแรมเจบี หาดใหญ่
พร้อมร่วมงานเลี้ยงและชมการแสดง

13 สิงหาคม นักแข่งออกเดินทางจากที่พักไปยังด่านพรมแดนอำเภอสะเดา
เพื่อตรวจเอกสารและรอปล่อยตัว โดยช่วงทดสอบพิเศษที่ 8 ประเทศมาเลเซีย
เส้นทางแอร์ กันดา-คก ดาลา (AIR GANDA-KG DALA) ระยะทาง 23.51 กม.
ที่เต็มไปด้วยอุปสรรคป่าเขาที่ทั้งชื้นทั้งโหด แต่นักแข่งชาวไทยก็ยังแสดงความสามารถโดยการคว้า
ตำแหน่งผู้นำในช่วงทดสอบที่ 8 โดย วรพจน์ บุญช่วยเหลือ นักแข่งต่างชาติก็แรงไม่แพ้กัน ทาคาซูกิ
เคนโกะ จี้เข้ามาเป็นที่ 2 ส่วน ธวัชชัย ผสมทรัพย์ เข้าที่ 3 และทาดามิตซุ นีโฮริ ที่ 4 จากนั้นเข้าพักที่ ไฮแอทท์
รีเจนซี เซาจานา (HYATT REGENCY SAUJANA)

14 สิงหาคม วันตัดสิน ช่วงทดสอบที่ 9 แข่งขันกันบนสนามแข่งขันรถยนต์ ฟอร์มูลา วัน ซูบัง-เซปัง
(SUBANG-SEPANG) ระยะทาง 21.37 กม. ถือว่าเป็นครั้งแรกที่รถโฟร์วีล-ดไรฟได้เข้าไปวิ่ง ซึ่งก่อนวิ่งต้องล้างรถ
ให้สะอาดก่อน วรพจน์ บุญช่วยเหลือ/สมชาย ศรีโมรา ซึ่งถือว่าเป็นนักแข่งทางเรียบอยู่แล้วก็สามารถเข้าเส้นชัย
เป็นอันดับ 1 คว้าแชมพ์โอเวอร์ออลล์ไปครองได้สำเร็จ รับถ้วยและเงินรางวัล รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง
ได้แก่ ธวัชชัย สะสมทรัพย์/ศักดา นาคเลื่อน ส่วนรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ทาคาซูกิ เคนโกะ/โอกาโมโตะ
คินูโยะ ชาวญี่ปุ่น

เมื่อจบการแข่งขันขบวนรถทั้งหมดจึงเดินทางเป็นคาราวาน เพื่อไปรอดซุ้มพิธีจบการแข่งขันที่
ดาตาราน ปูตรา (DATARAN PUTRA) โดยมี ออง ที เคียท (ONG TEE KEAT)
รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกีฬาประเทศมาเลเซีย มอบเหรียญแห่งชัยชนะให้นักแข่งทุกคัน



------------------------------
เรื่องโดย : พิธาน รังสิยาภรณ์รัตน์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zKV4n
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th