บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 100


ชีวิตการเป็นผู้สื่อข่าวเป็นที่รู้กันดีว่า ไม่สามารถเลือกวัน เวลาหรือสถานที่ๆ จะทำข่าวสำคัญๆ ได้เอง
และสถานีข่าวโทรทัศน์ก็ต้องสามารถรายงานข่าวได้ถึงสถานที่เกิดเหตุจริงได้อย่างทันท่วงที
การรายงานข่าวต้องปฏิบัติการทันทีในขณะที่เกิดเหตุ แล้วส่งกลับมายังเมนสเตชัน ด้วยรถ FPU
(FIELD PICK-UP VEHICLE)

ตัวรถ
เน้นการทำงานข่าว อย่างอิสระ

แม้ว่าจะใช้เพียงเวลาไม่กี่วินาทีของการเสนอภาพข่าว และทำข่าว ณ ที่เกิดเหตุ
เจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์ก็ต้องเข้าไปถึงยังสถานที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้
นักข่าวยังต้องนำกล้องบันทึกภาพไปเก็บรายละเอียดของข่าวแล้วส่งกลับมายังสถานีข่าวโดยเร็ว
ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ต้องมีการใช้งานรถเอฟพียู หรือรถภาคสนาม
ที่เต็มไปด้วยระบบจำเป็นสำหรับการทำข่าว
แล้วแปลงเป็นสัญญาณคลื่นไมโครเวฟเพื่อส่งกลับมายังสถานี รถภาคสนามของสถานีข่าว NTV (THE
NIPPON TELEVISION NETWORK CORPORATION) ของญี่ปุ่นเป็นรถ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 100
ภายในเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ในการทำข่าวที่มีน้ำหนักร่วม 500 กก.

เจ้า แลนด์ ครูเซอร์ 100 ที่ใช้เป็นรถถ่ายทอดข่าวผ่านดาวเทียมเคลื่อนที่ของ NTV นั้น แตกต่างจากรุ่น
สแตนดาร์ด ในส่วนของกระจกมองข้างที่ไม่ได้ติดตั้งไว้ที่บนบานประตู แต่ติดตั้งบนแก้มข้างหรือ
เฟนเดอร์แทน และฝาท้ายหรือประตูท้าย ก็ไม่ได้เป็นแบบบานเดี่ยวชิ้นเดียว
แต่ทำเป็นประตูบานเปิดออก แบบตู้กับข้าว นอกจากนี้
เพื่อให้ตอบสนองต่อการรองรับภาระบรรทุกที่หนักร่วม 500 กก. ที่เพิ่มขึ้นมา
ชอคอับทุกตัวถูกอัพเกรดให้ใหญ่ขึ้น และเพื่อประคองให้รถเกิดความมั่นคง
เมื่อเสาส่งสัญญาณที่สูงสุดถึง 12 ม. ถูกยืดนำออกมาใช้งาน มีการติดตั้งแม่แรงไฮดรอลิค
ซ่อนไว้ทางด้านหน้าและท้ายทั้งฝั่งซ้าย/ขวาของตัวรถ

ความปลอดภัย
จำเป็นอย่างยิ่ง

เพราะเนื้อที่ในส่วนของการบรรทุกของหรือคาร์โก เต็มไปด้วยอุปกรณ์สำหรับส่งสัญญาณไปยังสถานี ฯ
จึงทำให้ไม่มีโอกาสที่จะได้ใช้งานกระจกส่องหลังภายในห้องโดยสาร เพื่อดูทัศนวิสัยด้านหลังรถ
ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ต้องมีกระจกส่องข้างติดตั้งที่แก้มข้างด้านหน้า เพื่อดูทัศนวิสัยด้านท้ายรถแทน
เมื่อตากล้องที่นั่งในตำแหน่งที่นั่งด้านข้างคนขับ ต้องถือกล้องทำข่าวขนาดใหญ่ไว้ตลอดเวลา
ทำให้คนขับไม่สามารถเห็นกระจกที่ติดตั้งไว้ที่ประตูได้ และกระจกที่ติดตั้งไว้ที่แก้มข้างคือ
ทางออกที่ดีที่สุดของการแก้ปัญหานี้

โตโยตา แลนด์ คูรเซอร์ 100 รถขับเคลื่อน 4 ล้อ
ถูกโมดิฟายสำหรับการใช้งานบนทางวิบากอย่างครบถ้วน โดยเลือกอุปกรณ์ที่ดีที่สุดมาติดตั้ง
เพื่อให้ตอบสนองต่อการใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ รถภาคสนามของสถานีข่าว NTV
เป็นอีกรูปแบบของการพัฒนารถขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้สามารถตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างตรงใจ



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MjUa2
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th