พิเศษ(4wheels)
ซังยง เรกซ์ทัน
ทีมวิจัยและพัฒนารถยนต์ ซังยง (SSANGYONG) กับอิตัลดีไซจ์น (ITALDESIGN)
สำนักออกแบบรถยนต์ชั้นนำจากตูริน ร่วมกันพัฒนาโครงการ Y200
ที่ต้องการออกแบบและสร้างเอสยูวีหรูหราระดับพรีเมียม โดยเริ่มตั้งแต่
โครงร่างในจอคอมพิวเตอร์ไปถึงตัวจำลองแบบดินเหนียว ในช่วงปลายปี 1998
ต่อจากนั้นจึงเป็นกระบวนการผลิตจนเสร็จสิ้นในปี 2001 กระทั่งออกมาเป็น เรกซ์ทัน (REXTON)
เอสยูวีที่มีรูปทรงโฉบเฉี่ยวลงตัว พร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอยที่ตอบสนองทุกความต้องการ
รูปทรงภายนอกของ เรกซ์ทัน
มีแนวเส้นสายที่ล้ำสมัยโค้งมนกลมกลืนในทุกสัดส่วนเสมือนรูปหยดน้ำที่มีค่า
สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.39 ผ่านกระบวนการพัฒนาที่ให้ความเอาใจใส่ทุกรายละเอียด
ชุดโคมไฟหน้า แยกโคมไฟออกเป็นสัดส่วนกลมกลืนไปกับตัวถังด้วยเลนส์ครอบบางใส
แนวเส้นขอบไฟบนลงมารับกับชุดโคมไฟตัดหมอกและโคมไฟเลี้ยวที่เรียบเป็นส่วนเดียวกับกันชน กระจังหน้า
ลายเส้นโครเมียมขวางตามแนวยาวให้ความรู้สึกดุดัน ฝากระโปรงหน้า ลาดต่ำลู่ลม แก้มบังโคลนหน้า/หลัง
พร้อมซุ้มบังโคลนล้อขนาดใหญ่เพื่อรองรับการขยับตัวของล้อในขณะขับขี่
กระจกมองข้างทรงแอโรสีเดียวกับตัวถัง ช่วยลดเสียงลมปะทะเสาท้ายขนาดใหญ่
ออกแบบเฉียงไปด้านหลังให้ความแข็งแกร่งของโครงสร้างหลังคา
ฝาท้ายออกแบบให้โค้งมนรับกับส่วนด้านข้างตัวถังเปิดได้ถึงระดับกันชน
และเสริมแนวล่างของฝาท้ายให้รับกับแนวกันชน เพิ่มความรู้สึกแข็งแกร่งของส่วนท้าย
ชุดใบปัดน้ำฝนหลังพับเก็บในชุดลอค เปิดโอกาสให้สามารถเปิดกระจกฝาท้ายจากภายนอกได้อย่างสะดวก
โคมไฟท้ายแบบแยกส่วนผนึกรวมกันอยู่ในกรอบเลนส์ใสสีแดง
แผงคอลโซลหน้าออกแบบโดยเน้นถึงความคลาสสิค หนักแน่น ส่วนบนของคอนโซลใช้โทนสีเทาเข้ม
เพื่อป้องกันการสะท้อนแสงที่อาจบดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่
ส่วนล่างใช้โทนสีเดียวกับชุดเบาะและแผงประตู
เพิ่มความคลาสสิคด้วยลายไม้บริเวณคอนโซลกลาง แผงประตู วงพวงมาลัยและคันเกียร์
ระบบอำนวยความสะดวกครบครันสไตล์รถเอสยูวีระดับพรีเมียม ระบบปรับอากาศ AUTOMATIC
CLIMATE CONTROL พร้อมช่องระบายอากาศบริเวณคอนโซลกลาง
กระจายความเย็นทั่วถึงตลอดทั้งคัน ระบบเครื่องเสียง
ชั้นดี เครื่องเล่นวิทยุ/เทป/ซีดี ขนาด 2 DIN สามารถควบคุมระดับความดังและฟังค์ชันอื่นๆ
ได้จากปุ่มควบคุมบริเวณพวงมาลัย พร้อมจอแสดงข้อมูลแสดงการเดินทางแบบมัลทิมิเตอร์
ให้ข้อมูลที่จำเป็นในการเดินทางโดยเฉพาะเมื่อขับขี่ในสภาพเส้นทางทุรกันดาร
เบาะที่นั่งทั้ง 7 ตำแหน่งหุ้มด้วยหนังแท้ คู่หน้าให้ความนุ่มนวลสะดวกสบายตามหลักสรีรศาสตร์
พร้อมระบบปรับเบาะไฟฟ้า 8 ทิศทาง ที่สามารถบันทึกความจำตำแหน่งของเบาะและกระจกมองข้างได้ถึง 3 ตำแหน่ง
เบาะโดยสารตอนกลาง พร้อมพนักพิงศีรษะและเท้าแขนตอนกลาง
ให้ความสะดวกสบายปลอดภัยได้อย่างเต็มที่ ผู้โดยสารสามารถปรับเอนพนักพิงหลังได้ตามความต้องการ
นอกจากนี้เบาะโดยสารตอนกลางยังสามารถปรับได้อเนกประสงค์ตามรูปแบบของการใช้งาน
ด้านขุมพลัง เรกซ์ทัน ใช้เครื่องยนต์สมรรถนะสูงของ เมร์เซเดส-เบนซ์
มีสองทางเลือกตามลักษณะการใช้งาน
คือรุ่น RX320 ใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัส E32 ขนาด 3,199 ซีซี 6 สูบ 24 วาล์ว
ควบคุมการจุดระเบิดและฉีดจ่ายน้ำมันด้วยระบบอีเลคทรอนิค
ให้กำลังสูงสุด 217 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. และแรงบิดสูงสุด 31.8 กก.-ม. ที่4,600 รตน.
กับรุ่น RX290 เป็นเครื่องยนต์ดีเซลรหัส 662TD ขนาด 2,874 ซีซี 5 สูบ OHC
จ่ายน้ำมันด้วยชุดปั๊มแรงดันสูงโบช พร้อมเซนเซอร์ควบคุมการทำงานผสานกับกล่องอีซียูของชุดเกียร์
อัดอากาศด้วยเทอร์โบของการ์เรทท์ พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.
และแรงบิดขนาด 26.1 กก.-ม. ที่ 2,250 รตน.
เกียร์อัตโนมัติ ทำงานประสานสัมพันธ์กับระบบเครื่องยนต์ โดยส่งผ่านข้อมูลการควบคุมของผู้ขับขี่ เช่น
การเร่งความเร็วรอบเครื่องยนต์ ความเร็วในการขับขี่ ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละจังหวะได้อย่างนุ่มนวล
เหมาะสมกับความเร็วและอัตราเร่งในขณะขับขี่ นอกจากนี้ผู้ขับขี่สามารถเลือกโพรแกรมการทำงานของเกียร์ได้
อย่างเหมาะสมกับสไตล์ในการขับขี่ได้ถึง 3 โหมด คือ POWER WINTER และ ECONOMY อีกด้วย
ระบบถ่ายทอดกำลังแบบพาร์ทไทม์ 4WD ซึ่งติดตั้งในรถยนต์ เรกซ์ทัน รุ่น RX290 เป็นระบบขับเคลื่อน
แบบ 2 ล้อหลัง และควบคุมระบบลอคล้อหน้าอัตโนมัติ เมื่อผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ
โดยการกดสวิทซ์ควบคุมบริเวณคอนโซลหน้า ส่วนในรุ่น RX320 ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังแบบ TOD
(TORQUE ON DEMAND) กระจายกำลังไปยังล้อทั้ง 4 แบบฟูลล์ไทม์
ซึ่งกำลังและแรงบิดจากเครื่องยนต์ถ่ายทอดไปที่ล้อทั้ง 4
อย่างเหมาะสมกับสภาพเส้นทางตลอดเวลา พร้อมเกียร์ทรานสเฟอร์ อัตราทดต่ำถึง 2.483:1
สำหรับการขับขี่บนเส้นทางทุรกันดารด้วยความเร็วต่ำเป็นพิเศษอีกด้วย
ระบบรองรับได้รับการออกแบบให้มีเสถียรภาพการยึดเกาะถนนมั่นคง นุ่มนวลยามขับขี่บนท้องถนน
และแข็งแรงทนทานเมื่อขับขี่บนเส้นทางวิบาก ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ที่ใช้ชุดบูชยูรีเธน ให้ความนุ่มนวลทนทาน
พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับแกส 2 จังหวะที่มีปีกนกล่างขนาดใหญ่
ชุดสปริงสตรัทที่ใช้คอยล์สปริงติดตั้งร่วมแกนกับชอคอับ ระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบคานแข็งแกนยึด 4 จุด
พร้อมเหล็กกันโคลง คอยล์สปริง แกนยึดในแนวขวาง (PAN HARDROD) และชอคอับแกส 2 จังหวะ
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมหม้อลมช่วยผ่อนแรงแบบ 2 ชั้น ขนาด 9 นิ้ว
ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส แบบ 4 เซนเซอร์ และระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค
แบบอีเลคทรอนิคส์ อีบีดี เสริมเสถียรภาพการทรงตัว
และการยึดเกาะถนนด้วยเทคโนโลยี AUTOMATIC BRAKING DIFFERENTIAL (ABD)
ทำหน้าที่ส่งน้ำมันเบรคแรงดันสูง ไปยังล้อที่มีอาการหมุนฟรี ทำให้เฟืองท้ายแบบดิฟเฟอเรนเชียล
ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อที่มีการยึดเกาะถนนดีกว่า ส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาทิศทางในการขับขี่
และสามารถขึ้นจากหล่มโคลนได้
ปลอดภัยครบสูตรด้วยโครงสร้างตัวถังแบบ IMPACT ZONE ด้านหน้า/หลัง
ช่วยดูดซับแรงกระแทกให้ลดน้อยลง
ระบบถุงลมนิรภัยทั้ง 4 ตำแหน่ง ช่วยลดความบาดเจ็บของร่างกายตอนบน เข็มขัดนิรภัยแบบ
PRETENSIONER และ LOAD LIMITER ช่วยปรับความตึงของเข็มขัดอย่างเหมาะสม
และกระชับความตึงในทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ
ทำงานพร้อมแอร์แบก หมอนพิงศีรษะทั้ง 7 ตำแหน่ง ป้องกันต้นคอเมื่อถูกชนด้านหลัง
นอกจากนี้ถังน้ำมันยังติดตั้งในตำแหน่งกึ่งกลางตัวรถยนต์ล้อมรอบไปด้วยแชสซีส์
และเหล็กป้องกันการกระแทกด้านล่าง ลดโอกาสการปริแตกจากอุบัติเหตุและการขับขี่บนเส้นทางทุรกันดาร
การกลับมาเมืองไทยครั้งใหม่ของ ซังยง ภายใต้การบริหารจัดการยุคใหม่ ประกอบกับการที่ เรกซ์ทัน
มีภาพพจน์ของเอสยูวีระดับพรีเมียมที่พรั่งพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีและสมรรถนะ
เชื่อแน่ว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดเอสยูวีในบ้านเราให้สดใสขึ้นมาอีกครั้งอย่างแน่นอน
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56267