บทความ

ซูซูกิ จิมนี เจบี 23


“การยกสูง” สำหรับนักแต่งรถที่มีความคุ้นเคยกับการขับรถโฟร์วีล-ดไรฟ นั้น มีจุดประสงค์อยู่ 2ประการ คือประการแรก เพื่อปรับปรุงประโยชน์ใช้สอยที่หาได้จากความสูงของระยะห่างใต้ท้องรถ และมุมปะทะส่วนอีกประการหนึ่ง ก็เพื่อตกแต่งเน้นความเด่นของรูปลักษณ์ภายนอก แบบว่า”อยากอวดความใหญ่โตของรถ”

การเสริมแต่ง เจบี 23 ที่เลือกมาแนะนำในครั้งนี้ เป็นไปตามจุดประสงค์ประการหลังโดยคำสั่งแรกที่ออกมาคือให้สวมยางมัด เทอร์เรน ขนาด 35 นิ้ว ของบีเอฟ กูดริช เข้าไป เพื่อทำ จิมนี คันเล็กให้ใหญ่โตขึ้นและอวดมาดที่เจ๋งขึ้น ด้วยเหตุที่เส้นผ่าศูนย์กลางของยางขนาดเดิมยาว 690 มม. ดังนั้นเมื่อคิดจะเปลี่ยนไปเป็นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 883 มม. จึงเป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็แก้ตกได้โดยนำ ชุดอัพ สเปเซอร์ 30 มม.ประกอบเข้ากับชุดปรับระบบรองรับให้สูงขึ้น 6 นิ้วของโพรสตัฟ และนำชุดยกตัวถังสูง 2 นิ้ว ไปเสริมช่วงล่างที่ยกสูงเกือบ 7 นิ้ว

รูปร่างหลังแต่งเสร็จดูราวภูเขาลูกเล็กๆ สมใจ จิมนี คันเล็กกลับใหญ่โตและดูกร่าง นอกจากนี้ ถ้าดูดีๆจะเห็นว่าความแวววาวของพวกชิ้นส่วนด้านล่างของตัวถัง กันชน ตะแกรง ฯลฯ ต่างไปจากคันอื่นๆเนื่องจากมีการพ่นสีเฟรคที่ผสมมุกจึงสะท้อนแสงอาทิตย์เป็นมันวาวสวยงามส่วนท่อเก็บเสียงที่ยื่นออกด้านข้าง เพื่อสร้างภาพพจน์ของรถเก่าแต่งใหม่ในสไตล์ ฮอท รอด แมชีน (HOT ROD MACHINEก็เป็นแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากทีเดียว เป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่ได้รสชาติมากกว่ารถแต่งอื่นๆ หลายเท่า

การตกแต่งภายในทั้งหมดใช้สีดำเข้าคู่กับสีแดงส่วนสีของวัสดุหุ้มเบาะที่นั่งและแผงประตูสามารถเลือกจับคู่ได้จากสีถึง 65 สี การเสริมแต่ที่เอาใจใส่ไปถึงเรื่องของบรรยากาศภายในนั้นนับว่าได้รับความนิยมสูง

รถคันนี้ ไม่ใช่รถที่จุกจิกกับสมรรถนะในการวิ่งเร็ว และสมรรถนะในการวิ่งครอสส์คันทรีแต่ตัดใจทำเป็นแบบวิ่งในเมือง และบรรจุลูกเล่นในการแต่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวลงไป นับเป็นการเสริมแต่งแปลงตัว อย่างที่ปรารถนาจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rpwJc

Follow autoinfo.co.th