บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ เอชเจ 75


แลนด์ ครูเซอร์ เอสยูวีระดับหรูที่ได้รับความนิยม มักถูกปรับแต่งทั้งสมรรถนะ และความหรูหรา สะดวกสบาย แต่สำหรับ แลนด์ ครูเซอร์ ของ อมัน บูดี มันดูโร (AMAN BUDI MANDURO)นักแข่งชาวอินโดนีเซียคันนี้ ถูกปรับแต่งจนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิมเอาไว้เลย นี่คืออีกรูปแบบหนึ่งของ แลนด์ ครูเซอร์ที่ถูกปรับแต่งเพื่อเน้นรองรับการแข่งขันแอดเวนเจอร์ ออฟโรด เพียงอย่างเดียว

สำนักแต่ง เกเซนา (KHESENA 4×4) ในประเทศอินโดนีเซียเป็นสำนักแต่งที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์การแข่งขันแอดเวนเจอร์ ออฟโรด มานาสามารถปรับแต่งรถให้มีความพร้อมสำหรับการแข่งขัน โดยคำนึงถึงคุณสมบัติหลักๆ สามประการคือโครงสร้างรถ ระบบรองรับ และระบบเกียร์ ซึ่งมีความหมายว่ารถที่เหมาะสมกับการแข่งขันในรูปแบบนี้ ต้องเป็นรถที่มีน้ำหนักน้อย ระบบรองรับมีช่วงการทำงานที่ยาวและระบบเกียร์ต้องมีอัตราทดต่ำ

สำหรับผลงานของสำนักแห่งนี้คือ การปรับแต่ง แลนด์ ครูเซอร์ เอชเจ 75 (HJ75) อย่างเต็มที่เพื่อความพร้อมสำหรับการแข่งขันในปีหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด

ตัวกระบะหลังเดิมๆ จากโรงงานไม่เหมาะสำหรับการแข่งขันแน่นอน เพราะจะทำให้รถมีน้ำหนักมากขึ้นกระบะหลังจึงถูกถอดออก แล้วใส่แผ่นรองสัมภาระเข้าไปแทน ทำให้น้ำหนักรวมลดลงไปและทำให้การขนสัมภาระขึ้น/ลงสะดวกขึ้น

แผ่นรองสัมภาระใหม่มีความยาวน้อยกว่าของเดิมที่มีความยาวกว่า 5 เมตรทำให้มีความคล่องตัวสูงขึ้น มีมุมจากมากขึ้น และลดความยาวของรถลงถึง 40 ซม.

แผ่นรองสัมภาระที่ใช้เป็นอลูมินัมตารางหนา 3 มม. โดยมีโครงยึดกับแชสซีส์ด้วยโบลท์แผ่นรองยึดติดกับโครงกระบะอีกทีด้วยบุชโพลียูรีเธน ซึ่งทำให้แผ่นรองสัมภาระเป็นอิสระจากโครงและแชสซีส์ จึงไม่มีผลต่อการบิดตัวของแชสซีส์ซึ่งจะทำให้การทรงตัวผิดเพี้ยนไปจากเดิมนอกจากนั้นยังใช้สเปเซอร์ยางรองรับในส่วนที่ยันกับห้องโดยสารอีกด้วย

ในส่วนของความปลอดภัย ติดตั้งโรลเคจทั้งภายนอกห้องโดยสาร และโดยรอบแผ่นรองสัมภาระซึ่งเพียงพอที่จะสามารถคุ้มครองทั้งผู้โดยสาร และรถจากความเสียหาย ได้ในระดับหนึ่ง



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yo1VD

Follow autoinfo.co.th