บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ เอฟเจ 45 อาร์วี


24 ปีหลังจากการเปิดตัว โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 40 ซีรีส์ ครั้งแรกในปี 1960 ด้วยรูปแบบการใช้งานและประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย ทำให้ แลนด์ ครูเซอร์ ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในประเทศญี่ปุ่น และหลายๆประเทศทั่วโลก ซึ่งมีรุ่นที่ขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งคือ เอฟเจ 45 (FJ45)

แลนด์ ครูเซอร์ เอฟเจ 45 อาร์วี คันนี้ถูกนำเข้าจากออสเตรเลีย โดยเจ้าของสำนักแต่ง ทาเคกิชิ(TAKEKICHI) ซึ่งเป็นสำนักแต่งรถ 4×4 เจ้าหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น

ภายในของรถคันนี้ ยังสามารถใช้งานได้ปกติ ทุกอย่างอยู่ในสภาพที่ดีโดยเฉพาะเบาะด้านท้ายของรถที่เสียพื้นที่ให้กับเบาะพับได้ทั้งสองข้างในลักษณะสองแถว ทำให้รถคันนี้สามารถรับผู้โดยสารได้ทั้งสิ้น 13 คนซึ่งเป็นจุดเด่นของรถช่วงยาวที่ แลนด์ ครูเซอร์ จะผลิตรุ่นช่วงยาวในทุกๆ รุ่น ด้วยจุดเด่นของ เอฟเจ 45 อาร์วีจึงเป็นผลให้ปัจจุบันยังมีการผลิตรุ่นช่วงยาวขายอยู่ โดยใช้ชื่อรุ่น เอชเซดเจ 78 (HZJ78) และเอชดีเจ 78 (HDJ78)

เอฟเจ 45 คันนี้ ได้รับการปรับแต่งสไตล์อเมริกัน ด้วยการใส่ชุดคิท แหนบยกสูง 2 นิ้วและย้ายมาติดตั้งไว้บนชุดเพลา เปลี่ยนมาใช้ยางซูเพอร์สแวมเพอร์ ทีเอสแอล ขนาด 13/36-46ที่ให้ความสูงระดับ 36 นิ้ว นอกจากนั้นยังติดตั้งแกงการู บาร์ เพื่อป้องกันความเสียหายให้กับตัวรถเวลาจิงโจ้วิ่งตัดหน้าในระยะกระชั้นชิดและสนอร์เกิล สำหรับลุยน้ำลึก

ด้วยฝีมือการบูรณะ และปรับแต่ง จากสำนักทาเคกิชิ ทำให้ เอฟเจ 45 คันนี้กลับสู่ภูมิลำเนาด้วยสภาพและสมรรถนะการลุยที่ใครๆ ต้องอิจฉา



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE (62)
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3t2ha

Follow autoinfo.co.th