บทความ

ซูซูกิ


ผมเชื่อว่า ข่าวความเคลื่อนไหวของ ซูซูกิ ในระยะนี้ คงเป็นที่กล่าวขานกันไม่น้อย หลังจากที่เฮียประพัฒน์ เกตุมงคล นักการตลาดมือฉมังที่คร่ำหวอดในวงการจักรยานยนต์และรถยนต์มานาน ได้พา โมโตมุ ฟูชิมิผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด มาแนะนำตัว พร้อมกับข่าว บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลคอร์ปอเรชั่น จำกัด ประกาศร่วมทุนกับ ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัทใหม่ โดยใช้ชื่อว่า “บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด” เพื่อดูแลตลาดรถยนต์ ซูซูกิ ในไทยและเตรียมตั้งไทยเป็นฐานการผลิตรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนาดเล็ก ส่งออกไปต่างประเทศเพื่อรองรับโครงการแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนระหว่างประเทศในอาเซียน

การร่วมทุนครั้งนี้ มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ชัดเจน คือ ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ถือหุ้น 60 % บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้น 40 % และมีการแต่งตั้งผู้บริหารทั้งสองฝ่ายเข้ามาดูแลการตลาดรถในประเทศ และตลาดส่งออก โดยมีคุณพรพงษ์ พรประภาดำรงตำแหน่ง ประธานบริษัท มร. โยชิอากิ ทามาอิ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่และคุณประพัฒน์ เกตุมงคล เป็น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่

บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2546 มีทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท ส่วนที่ตั้งของบริษัท ฯ ยังคงใช้ที่เดิม ถนนพญาไทใกล้ๆ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

สาเหตุของการร่วมทุนครั้งนี้ เนื่องจากทั้งคู่เล็งเห็นว่า ตลาดรถยนต์ในอาเซียน และอุตสาหกรรมรถยนต์ส่วนใหญ่ ได้รับสิทธิประโยชน์จากเขตการค้าเสรี ซึ่งจะทำให้ต้นทุนภาษี ถูกลง ซูซูกิ เองก็มีตลาดใหญ่และโครงข่ายของบริษัทในเครือ อยู่ในภูมิภาคอาเซียน จึงมีความเหมาะสมที่จะเชื่อมโยงและรองรับแผนการขยายตัวด้านการลงทุนในอนาคต

ช่วงแรก ซูซูกิ จะเน้นการทำตลาดในประเทศก่อน เพราะแต่เดิม มีรถจำหน่ายเพียง 2 รุ่นเท่านั้นคือสปอร์ที และวีทารา 1.6 ลิตร เพราะติดขัดเรื่องกำแพงภาษีที่เคยถล่มรถเล็กอย่าง ซูซูกิมาระลอกหนึ่งแล้วแต่จากนี้ไปจะเริ่มขยายตลาด โดยใช้ประโยชน์จากเขตการค้าเสรีอาเซียน แลกเปลี่ยนโพรดัคท์ใหม่ๆ ที่จะนำเข้ามาจำหน่าย ซึ่งในขณะนี้ ซูซูกิ มีฐานการผลิตรถอยู่ที่อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และล่าสุดที่ขึ้นปก นิตยสาร “4 WHEELS” ฉบับนี้ เป็นรถ ซูซูกิ แกรนด์ วีทารา 4WD ใหม่ที่จะมาอวดโฉมยั่วน้ำลายลูกค้าชาวไทย หน้าตาที่ดูอ่อนช้อย และเนียนขึ้น จะเป็นที่ถูกใจคอโฟร์วีล-ดไรฟ ที่ชอบรถหน้าหวานๆส่วนราคานั้น คงต้องรอพิสูจน์ฝีไม้ลายมือกันอีกที

ส่วนแผนงานต่อจากนี้ไป คงจะเป็นเรื่องของการใช้ประเทศไทย เป็นฐานการส่งออกรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็ก รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ของ ซูซูกิ ส่งไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ เราคงต้องจับตาดูกันต่อว่า การกลับมาอีกครั้งของยักษ์เล็ก ซูซูกิ จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่ว่า ซูซูกิ ไม่มีรถขาย รถดีๆ มีเยอะแยะ ทั้ง จิมนี เอสกูโด แวกอนอาร์ ทั้งหลายล้วนแต่เป็นรถดี ที่ไม่ได้ถูกนำเข้ามาขายเท่านั้นเอง เรามาช่วยกันลุ้นดีกว่าครับ…ผมคิดว่า หนนี้ ซูซูกิ เอาจริงเอาจังเกินร้อยเปอร์เซนต์ แน่นอน !



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Jq3AV
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th