X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(4wheels)
1 Sep 2003
PIRELLI SCORPION M/T 31x10.5x15
จากประสบการณ์กว่า 100 ปี ที่ผ่านมา "ปิเรลลี" มีการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตยางรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับตลาดรถยนต์ จนได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้รถ ทั้งด้านความปลอดภัยสมรรถนะในการยึดเกาะ และความนุ่มนวลจากการขับขี่ ปัจจุบัน ปิเรลลี มีผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ที่ครอบคลุมทุกการใช้งานโดยเฉพาะยางสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อในชื่อรุ่น ปิเรลลี สกอร์เพียน มีให้เลือกทั้งดอกออลล์ เทอร์เรน และมัด เทอร์เรนเรามีโอกาสได้ทดลองยางปิเรลลี สกอร์เพียน มัด เทอร์เรน ใหม่ล่าสุดโดยลองทั้งในเส้นทางเรียบและวิบาก ตามสภาพการใช้งานจริงทุกประการ การทดลองยางชุดนี้ เราติดตั้งยางในรถ มิตซูบิชิ สตราดา กรันดิส 4WDเส้นทางที่ใช้เป็นเส้นทางบนถนนดำจากกรุงเทพ ฯ สู่จังหวัดฉะเชิงเทรา ทางลูกรัง และโคลนในบริเวณรอบๆ เขตรักษาพันธุ์สัตว์เขาอ่างฤาไนยซึ่งเป็นเส้นทางที่เจ้าหน้าที่ใช้ตรวจแนวรอบนอกเขต ฉะนั้นการทดลองครั้งนี้จึงไม่ได้เป็นการรบกวนสภาพแวดล้อม และธรรมชาติภายในพื้นที่เขต ฯ และใช้เส้นทางกลับจากระยอง เข้ากรุงเทพ ฯ ยางที่มีโอกาสได้ทดลองครั้งนี้ ยังไม่เคยใช้งานมาก่อน คือรุ่น M/T หรือ MUD TERRAIN ซึ่งเหมาะกับสภาพพื้นผิวที่เป็นทางโคลนโดยเฉพาะ ลักษณะของยางมีดอกยางโต เป็นเหลี่ยมสัน และมีรูปแบบลู่ลมน้อย รวมถึงร่องยางที่มีขนาดกว้าง โตและลึกกว่าดอกยางประเภทอื่น เหตุผลจากการออกแบบยาง เพื่อให้มีสมรรถนะในการยึดเกาะและจิกได้ดีกว่าขณะที่วิ่งในทางโคลน และสามารถสลัดโคลน รวมถึงหินก้อนเล็กๆ ที่ติดคาดอกยางออกมาจากร่องยางได้ในระยะเวลาอันสั้น และดีกว่ายางประเภทอื่น การใช้งานบนถนนดำ จากการสำรวจเส้นทาง 4 WHEELS CAMP มุ่งหน้าไปจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อใช้ความเร็วสูงประมาณ 100-110 กม./ชม. โดยทั่วไปเสียงของยางประเภทนี้จะดังมากกว่ายางประเภทอื่นเพราะเมื่ออยู่บนถนนดำ จะมีพื้นที่ของหน้ายางสัมผัสพื้นผิวถนนได้น้อยกว่า ปริมาณลมที่ไหลผ่านดอกยางจะมีมากและตัวดอกยางเองก็มีลักษณะเป็นเหลี่ยมสัน การลู่ลมของดอกยางจะมีน้อยกว่ายางที่มีดอกละเอียดจึงเกิดเสียงลมสะท้อนกับผิวถนนดังเข้ามาในห้องโดยสาร เนื่องจากยางชุดนี้เป็นยางใหม่เสียงรบกวนจึงน้อยกว่าที่คิดไว้เรียกว่าใกล้เคียงกับยาง ALL TERRAIN การขับขี่ให้การยึดเกาะถนนในทางตรง และโค้งได้ดี น่าพอใจ ส่วนการใช้งานบนถนนเปียก สามารถรีดน้ำได้ดี เนื่องจากดอกและร่องยาง สลัดโคลนและหินก้อนเล็กได้ดี แน่นอนการรีดน้ำออกจากผิวหน้ายางที่สัมผัสกับผิวถนนก็ย่อมดีตามไปด้วยแต่ก็ยังคงมีข้อควรระวัง โดยเฉพาะเมื่อถนนเปียก ผู้ขับขี่ที่มีความรอบคอบไม่ควรใช้ความเร็วเกินพิกัดเพราะสภาพพื้นผิวจราจรที่ไม่อาจคะเนได้ว่าลื่นมาก หรือน้อยเพียงใด และเนื่องจากลักษณะของดอกยางทำให้มีหน้ายางที่สัมผัสกับถนนน้อยกว่ายางประเภทอื่นๆ ประกอบกับถ้าเป็นกรณีที่ฝนกำลังตกทัศนวิสัยที่ไม่ชัดเจน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ การใช้งานนอกถนนดำ จากสภาพเส้นทางโดยรอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์เขาอ่างฤาไนยเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านทั่วไป และเจ้าหน้าที่ใช้ตรวจพื้นที่รอบนอกมีทั้งการใช้ระบบขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ สลับกันไปตลอดเส้นทาง ส่วนใหญ่เป็นทางลูกรัง และโคลน ในยุคก่อน ยางที่มีอายุการใช้งานมากขึ้นเสียงก็จะดังมากขึ้นด้วยเป็นเงาตามตัวเนื่องจากการเสื่อมสภาพของตัววัสดุตามสภาพการใช้งาน และอายุการใช้งาน แต่ในปัจจุบันเนื้อยางทุกประเภทได้ถูกพัฒนาไปมากประสิทธิภาพในการคงสภาพของเนื้อยางก็สูงขึ้นกว่าเดิม จึงเป็นเหตุให้มีเสียงดังรบกวนน้อยลงเพราะเปรียบกับยางใหม่ที่ลองอยู่นี้ มีเสียงดังน้อยกว่าที่คิดไว้มาก เรียกได้ว่า "ประทับใจ" ความคิดเห็นที่ไม่สามารถให้ได้ก็คือ การเปลี่ยนแปลงของยางเมื่อมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นคุณภาพ และประสิทธิภาพของยางจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างมากน้อยแค่ไหนและจะเป็นภายในระยะเวลาพอเหมาะหรือไม่ผู้เขียนต้องการเวลามากกว่านี้จึงจะสามารถให้ความเห็นต่อได้เนื่องจากอายุการใช้งานของยางเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงถึง เพราะยางบางยี่ห้อ หรือยางบางประเภท จะมีความสึกหรอและความนุ่มนวลของเนื้อยางที่แตกต่างกันออกไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีอายุการใช้งานมากขึ้นก็จะเสื่อมสภาพลงไม่ทางใดทางหนึ่งหรือทั้งสองทาง โดยทั่วไปแล้วจะมีข้อกำหนดจากข้อจำกัดของเรื่องเวลา และระยะทางข้อจำกัดของเวลาจะอยู่ที่ประมาณ 5 ปี และข้อจำกัดของเรื่องระยะทางจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 กม. นั่นคือยางบางประเภทอาจอยู่นอกเหนือข้อจำกัดดังกล่าวข้างต้นไปบ้างทั้งนี้ทั้งนั้นเวลาเลือกซื้อยางควรจะศึกษาข้อมูลของยางที่เราจะซื้อให้ละเอียดเสียก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ปีที่ผลิตที่แท้จริง และขอรับคู่มือการใช้ยางยี่ห้อ รุ่นและประเภทนั้นๆ เพื่อที่จะได้รับรู้ถึงเงื่อนไขในการใช้งาน การประกันตัวสินค้า และข้อจำกัดต่างๆในการใช้งานที่ควรหลีกเลี่ยง [table]
ข้อมูลจำเพาะ ยางปิเรลลี มัด เทอร์เรน
ขนาด, LOAD INDEX,
,SPEED SYMBOL,
LT 235/85 R 16 ,108/104Q ,RWOL 30X9.5 R 15 ,104 Q ,RWOL 31X10.5 R 15 ,109 Q ,RWOL 32X11.5 R 15 ,113 Q ,RWOL 33X12.5 R 15 ,108 Q ,RWOL หมายเหตุ:,, RWOL ย่อมาจากคำว่า RAISED WHITE OUTLINE LETTERS,, [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สราวิทย์ วานิชสมบัติ
ภาพโดย : ชูสิทธิ์ สิทธิวรรณ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56177
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(4wheels)
พิเศษ(4wheels)
19 Mar 2024
SPIRIT 4x4 รุ่นที่ 152 เพิ่มทักษะ เติมประสบการณ์ !
พิเศษ(4wheels)
15 Mar 2024
นิพิฐ ชูวิรัช กรรมการ บริษัท สากลการประมูล จำกัด
พิเศษ(4wheels)
20 Feb 2024
เบื้องหลัง AVATR และ DEEPAL ความสำเร็จที่มีภาคต่อของ CHANGAN
พิเศษ(4wheels)
25 Jan 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
จับตารถใหม่ไตรมาสแรก
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
10 ข่าวเด่น ปี 2566
พิเศษ(4wheels)
20 Nov 2023
อุ่นเครื่อง MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(4wheels)