บทความ

จวกตรงสี่แยก


ตราบใดที่ยังขับรถตะลอนๆ สิ่งที่หนีไม่พ้นคือ “สี่แยก” ซึ่งเป็นจุดนัดพบที่ไม่ควรให้รถนัดพบกันเป็นอันขาด ถ้าคนไปพบกันพอไหว

คดีต่อไปนี้ ก็เป็นรายการใหญ่เจอใหญ่ที่สี่แยกแห่งหนึ่ง เรามาดูลีลาการตัดสินของศาลว่าจะเป็นอย่างไรศาลท่านชี้เรื่องทางเอกทางโทแบบไหน ถ้าคนทำผิดบาดเจ็บสาหัสเพราะการกระทำของตนเอง ติดคุกไหม

ใหญ่เจอใหญ่รายนี้คือ รถพ่วงเจอสิบล้อ ทั้งสองคันห้อมาถึงสี่แยกพร้อมๆ กัน ปรากฏว่ารถบรรทุกสิบล้อขับขี่โดย “นายเบรค” ไม่ยักเบรคหรือชะลอ เพราะถือว่าเป็นทางเอก เหยียบคันเร่งพารถผ่านสี่แยกแบบหวือหวา คิดว่าจะพ้นแต่ไม่พ้น เพราะรถพ่วงซึ่งมี “นายยั้ง” ก็มาอีกทางหนึ่งซึ่งเป็นทางโทโดยไม่ยั้งเช่นกันเพราะมองไม่เห็นหรือเดาใจกันผิดก็แล้วแต่

รถทั้งสองจึง “โดนกัน” (ภาษากฎหมาย) กลางสี่แยก พลิกตะแคงอยู่ที่สี่แยกทั้งคู่ เสาไฟสัญญาณจราจรพลอยป่นปี้ไปด้วย สำหรับตัวคนคือ นายเบรคและลูกชายที่นั่งมาบนรถสิบล้อบาดเจ็บ แต่นายเบรคและนายยั้งก็ยังทะลึ่งหนี เพราะกลัวตำรวจ กลัวว่ามีใครตาย เดี๋ยวต้องติดคุก

พอรู้ทีหลังว่าไม่มีใครม่องเท่ง เฉพาะนายเบรค ซึ่งอุตส่าห์หนีทั้งๆ ที่เครื่องในบอบช้ำถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล อาการสาหัสไปไหนไม่รอด ทั้งสองเลยยอมให้ตำรวจซิวตัวมาดำเนินคดี เมื่อเดินเหินได้แล้ว

เรื่องถึงอัยการ เลี้ยวไปที่ศาล ต่างฝ่ายต่างปฏิเสธไม่ยอมรับผิด เพราะเถ้าแก่ซึ่งเป็นเจ้าของรถหนุนหลังเกรงว่าจะต้องรับผิดซ่อมรถให้อีกฝ่าย ไหนจะค่าซ่อมไฟสัญญาณจราจรของหลวงอีกต่างหาก จึงตั้งหลักไว้ก่อน อ้างว่าอีกฝ่ายหนึ่งผิด

พอสืบพยานโจทก์ ซึ่งมีอัยการเป็นคนทำหน้าที่เสร็จแล้ว นายยั้งได้ข้อมูลมาว่าถ้ารับสารภาพคงจะไม่ติดตะราง เพราะไม่มีใครตาย เถ้าแก่ก็ตกลงกันได้เรื่องรถเสียหาย จึงกลับลำถอนคำให้การเดิม ให้การใหม่รับสารภาพเพื่อกินของถูก ขณะที่นายเบรค คนขับรถสิบล้อที่บาดเจ็บสาหัสและถือว่าตัวเองมาทางเอกยังปฏิเสธสู้คดีต่อไป

ศาลชั้นต้น พิจารณาแล้วตัดสินลงโทษนายยั้งคนขับรถพ่วง เฉพาะข้อหาหลบหนีไม่แจ้งเจ้าพนักงานปรับ 2,000 บาท ส่วนนายเบรค ศาลเอาผิดข้อหาขับรถประมาททำให้มีคนบาดเจ็บสาหัส ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 6,000 บาท ไม่มีการลดโทษให้ใครเพราะถือว่าจำนนต่อหลักฐาน

การที่ศาลชั้นต้น เอานายเบรค คนขับรถสิบล้อเข้าตะรางตั้ง 1 ปี ไม่รอลงอาญา แถมปรับอีกต่างหาก นายเบรค รับไม่ได้ เพราะเห็นว่าตนเองมาทางเอก คนที่บาดเจ็บสาหัสคือ ตัวนายเบรคเอง จึงให้ทนายยื่นอุทธรณ์อ้างว่าไม่ผิด

ศาลอุทธรณ์ พิจารณาแล้วเห็นจริงตามที่นายเบรคอ้าง พิพากษาแก้ ให้ยกฟ้องนายเบรคเสีย

อัยการโจทก์ ไม่เออออด้วย ขัดขาไว้ด้วยการยื่นฎีกาเพื่อเอาผิดนายเบรค ให้ได้ เพราะเห็นว่าทางเอกทางโทก็ต้องระมัดระวังเมื่อขับถึงสี่แยก นายเบรคมีความผิดชัวร์ยกฟ้องได้อย่างไร

ศาลฎีกา เพ่งดูคดีนี้ด้วยความชำนาญ แล้วชี้ขาดออกมาดังนี้

จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุจากปากคำของตำรวจ พบว่ารถสิบล้อที่นายเบรค มาแรง เฉี่ยวชนรถพ่วงแล้วพลิกคว่ำไถลไปอีกตั้งไกล สี่แยกมีป้ายบอกให้หยุดเฉพาะทางด้านที่เป็นทางโทก็จริง แต่นายเบรคต้องชะลอรถแม้ไม่มีป้ายบอกให้หยุดเนื่องจากเป็นทางเอก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย

งานนี้แม้นายยั้ง ซึ่งมาทางโทไม่ทำตามกฎจราจรเมื่อถึงทางแยก แต่นายเบรค ซึ่งมาทางเอกก็ต้องชะลอรถดูแลความปลอดภัย เมื่อได้ความว่านายเบรคไม่ระวัง ขับรถเข้าสี่แยกด้วยความเร็วสูงจนเกิดเหตุขึ้น จึงมีความผิด ยกฟ้องไม่ได้หรอก

แต่นายเบรค อย่าเพิ่งตกอกตกใจ เพราะการขับรถประมาทไม่ได้เกิดจากการมีเจตนาชั่วร้าย มีคนบาดเจ็บถึงสาหัสก็คือตัวนายเบรค และลูกชายซึ่งได้รับผลร้ายจากการกระทำของตัวเองพอสมควรแล้ว ไม่เคยติดตะรางมาก่อน จึงให้โอกาสซะหน่อย

ศาลฎีกา จึงพิพากษาแก้ ให้ลงโทษนายเบรค ตามที่ศาลชั้นต้นว่าไว้ แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี สำหรับโทษจำคุก และให้คุมประพฤติไปรายงานตัวกับทำกิจกรรมบริการสังคม 20 ชม.

ถือว่าเคลียร์นะครับ สำหรับการตัดสินของศาลเรื่องทางเอกทางโท นั่นหมายความว่าทุกฝ่ายต้องระวัง และศาลเอาผิดว่าประมาทร่วมกันได้ ไม่ใช่ทางเอกเป็นใหญ่ ไม่ผิดเลย

จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1171/2544



------------------------------
เรื่องโดย : ณรงค์ นิติจันทร์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : รู้ไว้ใช่ว่า
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2aiFy
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th