ข่าวรอบโลก(4wh)
เมร์เซเดส-เบนซ์/ซังยง/เลกซัส/อีซูซุ
เมร์เซเดส-เบนซ์
เตรียมส่ง วีอาโน แทน วี-คลาสส์
ประมาณปลายปีนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ จะนำรถรุ่น วีอาโน (VIANO) มาแทนที่รุ่น วี-คลาสส์ โดยมีให้เลือกในความยาวตัวถังรถ 3 แบบ และความยาวฐานล้อ 2 แบบ เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งแบบเบนซินและดีเซลสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล จะเป็นแบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 1.7 ลิตร 88 แรงม้า และ 2.2 ลิตร 150 แรงม้า ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังสูงจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินความจุ 2.3 ลิตร 190 แรงม้า และ 3.2 ลิตร 218 แรงม้า เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่น วี-คลาสส์เดิมแล้วเครื่องยนต์เบนซิน 2.3 ลิตร มีกำลังเพียง 141 แรงม้า ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซล CDI 2.2 ลิตร มีกำลังเพียง 121 แรงม้าเท่านั้น จึงเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ใหม่ใน วีอาโน มีพละกำลังเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก
นอกจากนี้ระบบขับเคลื่อนยังเปลี่ยนจากขับล้อหน้าในรุ่น วี-คลาสส์ มาเป็นขับเคลื่อนล้อหลังแทนอุปกรณ์มาตรฐานติดรถจะมีระบบห้ามล้อเอบีเอส, อีบีดี, อีเอสพี และถุงลมนิรภัยคู่ออพชันมีให้เลือกทั้งแบบเพื่อธุรกิจ เพื่อชิวิต หรือเพื่อจักรยานพ่วงท้าย ที่เลือกแต่งได้ตรงตามรูปแบบการใช้งานของแต่ละคน
สถานที่ประกอบคาดว่าน่าจะเป็นโรงงานที่สเปน ที่ๆ ทาง เมร์เซเดส-เบนซ์ บอกว่าน่าจะคับแคบไปแล้วสำหรับขนาดของตัวโรงงานทที่ใช้ประกอบ
ซังยง
แจ้งเกิดอีกครั้งในเมืองผู้ดี
ซังยง ที่ก่อนหน้านี้ตีตรา แดวู จะกลับมาขายอีกครั้งในสหราชอาณาจักรอังกฤษ ในนามของรุ่น เรกซ์ทัน (REXTON) ที่เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดใหญ่ โดยมีบริษัทนำเข้ารถยนต์รายใหญ่ SYUK CARS สั่งเข้ามาขาย มีให้เลือก 2 รุ่นคือเครื่องยนต์เบนซิน 3.2 ลิตร และดีเซล 2.9 ลิตร พร้อมแผนการตลาดขายผ่านตัวแทนจำหน่าย 60-70 รายและจะนำเอารถเอมพีวีรุ่นใหม่ ตามมาอีกในปีหน้า คาดว่าก้าวนี้ น่าจะไปได้สวย สำหรับรถเกาหลี ยี่ห้อ ซังยง
เมร์เซเดส-เบนซ์
แนะนำเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะรุ่นใหม่
เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้ปฏิวัติเกียร์บอกซ์ อัตโนมัติ 7 จังหวะใหม่ สำหรับรองรับเครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ 4.3 ลิตร และ 5.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะใหม่นี้ ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการทำงาน ใช้รหัสรุ่น 7G-TRONIC ถูกกำหนดวางในรุ่น อี, เอส, ซีแอล และเอสแอล รวมทั้งรุ่น เอม-คลาสส์
เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะใหม่นี้ จะมาแทนที่รุ่น 5 จังหวะเดิม ทำให้ เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นหัวขบวนนำหน้า เอาดี, บีเอมดับเบิลยู และแจกวาร์ ซึ่งยังคงใช้เพียงเกียร์ ZF 6 จังหวะอยู่
เกียร์ 7 จังหวะใหม่ สามารถรองรับแรงบิดได้สูงถึง 71.3 กก.-ม. (516 ปอนด์ฟุต) ให้อัตราการประหยัดน้ำมันมากด้วยอัตราทดเกียร์ที่มากขึ้น ทำให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้เร็วขึ้นจากเดิมอีก 0.3 วินาทีอัตราเร่งในแต่ละช่วงเกียร์นั้นสูงมาก โดยเฉพาะการคิกดาวน์ สามารถทำได้ทันทีที่ต้องการ หรือจะเปลี่ยนจากเกียร์ 7 มาเกียร์ 5 หรือลงมายังเกียร์ 3 ได้โดยตรง ที่คันโยกเกียร์มีเพียง 2 จังหวะเท่านั้น คือ เดินหน้าและถอยหลัง แทนที่จะเป็น 4 จังหวะ เหมือนในเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
นอกจากเกียร์อัตโนมัติใหม่นี้ จะมีเกียร์เดินหน้า 7 จังหวะแล้ว เกียร์ถอยหลังยังมีให้เลือกอีก 2 จังหวะ ที่อัตราทดเกียร์สูงในโหมด WINTER จะใช้เพื่อลดการหมุนฟรีของล้อเมื่อต้องวิ่งไปบนทางที่เต็มไปด้วยหิมะ
เกียร์ใหม่ 7 จังหวะนี้ มีขนาดใหญ่และแข็งแรงกว่าแบบ 5 จังหวะเดิม เพื่อให้เกียร์มีน้ำหนักไม่มาก จึงใช้เสื้อเกียร์ที่ทำจากแมกนีเซียม ซึ่งเป็นครั้งแรกในโลกที่นำมาใช้กับรถที่ผลิตจากโรงงาน
เกียร์รุ่น 7G-TRONIC นี้ ประกอบที่โรงงานอูนเทร์เติร์กไฮม์ (UNTERTURKHEIM) ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เองที่ทุ่มเงินลงทุนไปกว่า 280 ล้านปอนด์กับโรงงานแห่งนี้ และคาดว่าเกียร์รุ่นใหม่นี้ จะนำมาใช้กับรถรุ่น เอม-คลาสส์ในไม่ช้านี้
เลกซัส
เตรียมเข็น รถไฮบริด
เลกซัส กำลังสร้างรถไฮบริดขับเคลื่อนสี่ล้อ สมรรถนะสูงเป็นครั้งแรกของโลก เป็นรุ่น อาร์เอกซ์ 300 ที่ใช้ขุมกำลังทั้งเครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้า โดยมีเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 3.0 ลิตรทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งผลให้แรงม้าและแรงบิดของรถรุ่นนี้มีกำลังเท่ากับรุ่นที่วางเครื่องยนต์ วี 8 สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 7.0 วินาทีซึ่งเร็วกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ที่วางเครื่องยนต์ 4.4 ลิตร ในขณะที่มลพิษทางไอเสียมีคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าครึ่ง คือเพียง 150 กรัม/กม. คาดว่าจะนำออกขายได้ราวปลายปีหน้า บริษัทแม่ในญี่ปุ่นวางแผนที่จะแนะนำรถไฮบริดอย่างน้อยปีละรุ่น ในอีก 5 ปีข้างหน้านับจากนี้สำหรับทั้ง โตโยตา และเลกซัส
อีซูซุ
เตรียมโละ ทรูเพอร์
อีซูซุ ทรูเพอร์ เตรียมตัวยกธงขาว หลังจากที่ผลิตออกขายมากว่า 10 ปี รถขับเคลื่อนสี่ล้อ สายพันธุ์ ทรูเพอร์
ของ อีซูซุ นี้ถ้านับจนถึงเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ทรูเพอร์ จะมีอายุถึง 11 ปี ด้วยยอดสตอคของรถที่ได้ผลิตไว้จะทำให้ ทรูเพอร์ ต้องถูกขายไปเรื่อยๆ จนถึงปลายปี 2546 ตอนนี้ อีซูซุ ยังไม่มีแผนที่จะนำรุ่นใหม่มาแทนที่ ทรูเพอร์ เพราะ อีซูซุ กำลังขยับตัวขึ้นไปเป็นศูนย์กลางพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล และรถพิคอัพ ของจีเอม
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56146