บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 6


เดินทางมาถึงครึ่งทางพอดีสำหรับการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนามนี้ยกพลมาเปิดศึกกันที่ อโกรโปลิส (ACROPOLIS) ในประเทศกรีกซึ่งนักแข่งต้องเผชิญกับสภาพทางลูกรังที่เต็มไปด้วยฝุ่นพร้อมกับอุณหภูมิที่ค่อนข้างร้อนระอุของพื้นที่ในแถบทะเลทรายทำให้ทีมเซอร์วิศต้องเอาใจใส่กับระบบระบายความร้อนมากเป็นพิเศษและตัวนักแข่งเองก็ต้องเครียดมากขึ้นเป็น 2 เท่าเพราะไหนจะต้องคุมรอบเครื่องยนต์ไม่ให้สูงเกินไปเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทแล้วยังต้องพะวงเรื่องของสภาพทางที่เต็มไปด้วยโขดหินขนาดพอเหมาะที่จะพังล้อและช่วงล่างได้ทันทีถ้าเกิดพลาดไปกระแทกเข้า

บรรยากาศในเลกแรกเริ่มต้นขึ้นที่ ปาวลีอานี (PAVLIANI) ด้วยความคึกคักของผู้ชมที่แห่กันมาร่วมลุ้นแน่นขนัดเช่นเดียวกับสนามที่ผ่านมาเมื่อการแข่งขันดำเนินไปจนจบสเตจแรก ทีม ฟอร์ด ได้รับสัญญาณข่าวดีเป็นครั้งแรกเมื่อ ฟรองซัวส์ ดือวาล นักขับ 1 ใน 2 คันของทีมทำเวลาดีที่สุดประเดิมในสเตจแรก และเมื่อถึงสเตจสอง มาร์คโค มาร์ทิน โชว์ลีลาการขับที่ยอดเยี่ยมทำเวลากลับขึ้นมาเป็นผู้นำ แม้ว่าจะเกิดเหตุขัดข้องในสเตจ 8 จนทำให้กรรมการต้องประกาศยกเลิกการแข่งในสเตจนี้ และนับเวลารวมถึงแค่สเตจที่ 7 เท่านั้น โดย มาร์ทิน ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 47 นาที 35 วินาที นำหน้า ฮาร์ริ โรวันเปรา ทีม เปอโฌต์ อยู่ 4.8 วินาที

ขณะที่ทีม ซีตรอง ยังเริ่มต้นวันแรกได้ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อ การ์โลส เซนซ์ ทำเวลาดีที่สุดเพียงแค่อันดับสี่ตามหลัง เพทเทร์ โซลเบร์ก ทีม ซูบารุ อยู่ถึง 14 วินาที ส่วน คอลิน แมคเร อีกหนึ่งความหวังของทีม ซีตรอง ต้องประสบปัญหากับระบบเกียร์ในช่วงต้นของสเตจ 4 แต่ยังอาศัยฝีมือบวกกับโชค สามารถประคองรถแข่งต่อจนจบรั้งอันดับ 7 ในวันแรก “ผมเข้าเกียร์ 3 ไม่ได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของสเตจ 4 และมันก็ทำให้อันดับผมตกลงไปในช่วงสเตจที่ 5 ซึ่งเป็นสเตจที่ยาวที่สุด และผมก็ไม่สามารถทำเวลาตีตื้นขึ้นมาได้” เขากล่าวสั้นๆหลังจากที่การแข่งขันวันแรกจบลง รวมทั้งนักแข่งไฟแรง มาร์คุส โกรนโฮล์ม แชมพ์สนามที่แล้ว ทีมเปอโฌต์ ก็เป็นอีกรายที่ต้องออกจากการแข่งขันในช่วงท้ายเนื่องจากรถมีปัญหาระบบแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง

ในเลกที่ 2 มาร์ทิน อาศัยความมั่นใจที่เริ่มมีมากขึ้นนำรถ ฟอร์ด โฟกัส จบการแข่งขันในวันที่สองรักษาอันดับผู้นำด้วยเวลาดีที่สุด 3 ชั่วโมง 30 นาที 25.8 วินาที ทิ้งห่างการ์โลส เซนซ์ นักขับสัญชาติสเปน ทีม ซีตรอง ถึง 55.8 วินาที ส่วนทีม ซูบารุ ที่ยังใช้ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์ซี 2003 ขับโดย เพทเทร์ โซลเบร์ก แม้จะเป็นผู้ทำเวลาดีที่สุดในแต่ละสเตจได้มากที่สุดคือ 7 สเตจ แต่เวลารวมกลับได้เพียงอันดับ 3 ด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 31 นาที 42.8 วินาที

คอลิน แมคเร หนุ่มสกอทแลนด์ ผู้ซึ่งเคยได้แชมพ์ที่สนามนี้มาแล้ว 5 สมัยและหวังที่จะอาศัยความคุ้นเคยกับเส้นทางเอาชนะผู้แข่งขันคนอื่นก็ต้องผิดหวังอีกครั้งเมื่อยังไม่สามารถเรียกฟอร์มคืนมาได้ แถมยังถูกโทษปรับอีก 50 วินาที ควบรถซีตรอง เข้าเส้นชัย ทำเวลารวมเป็นอันดับ 4 ตามหลังอันดับ 3 อยู่ถึง 16.6 วินาที

เลกที่ 3 ยังคงเป็น มาร์ทิน ที่นำแบบม้วนเดียวจบ ด้วยฝีมือการขับแบบไร้ที่ติแถมรถของเขาก็ดูเหมือนว่าจะไปได้เร็วกว่าใคร เพราะแม้ว่า การ์โลส เซนซ์
จะพยายามไล่บี้ขึ้นมาเพียงใดก็ยังคงทำได้แค่เพียงรักษาอันดับ 2 เอาไว้ได้เท่านั้นเมื่อการแข่งขันจบลงส่งผลให้เป็น มาร์ทิน ที่คว้าแชมพ์ในสนามนี้ไปครองด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 53 นาที 40.5 วินาที ทิ้งห่างอันดับ 2 อยู่ 46 วินาที รับไป 10 คะแนนเต็มซึ่งชัยชนะครั้งนี้ส่งผลให้อันดับคะแนนรวมของเขาขยับขึ้นมาจากอันดับ 7 มาอยู่อันดับ 4

ขณะที่ทีม ซูบารุ อาศัยการขับแบบเสมอต้นเสมอปลายของ เพทเทร์ โซลเบร์ก คว้าอันดับ 3 ไปครองด้วยเวลา 4 ชั่วโมง 54 นาที 33.2 วินาที ส่วน ริชาร์ด เบิร์นสสนามนี้ยังคงโชว์ฟอร์มได้ไม่ดีเท่าที่ควร แถมรถของเขาก็มีปัญหากับระบบเกียร์มาตลอดการแข่งขันทำให้จบการแข่งขันได้แค่อันดับ 4 เก็บคะแนนเพิ่มได้อีก 5 แต้มแต่อย่างไรก็ตามเขาก็ยังมีคะแนนรวมเป็นผู้นำอยู่ในขณะนี้จากการแข่งขันทั้งหกครั้ง เบิร์นสมีคะแนนติดมือทุกครั้ง แม้จะไม่ได้ที่ 1 ก็ตาม “มันเป็นการแข่งที่ยากมากเมื่อรถไม่พร้อมแต่ก็ดีใจที่สามารถแข่งต่อจนจบได้ในที่สุด” เขากล่าว

สำหรับทีม ฟอร์ด ในการแข่งขันครั้งนี้ถือได้ว่า มาร์ทิน เป็นฮีโรของทีมอย่างแท้จริงเพราะแม้ว่าในสเตจแรกจะเริ่มต้นไม่ดี แต่เมื่อเขาเริ่มคุ้นเคยกับรถและสภาพสนามมากขึ้นก็เริ่มที่จะตีตื้นขึ้นมาทำเวลาเป็นผู้นำตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายและชัยชนะครั้งนี้นอกจากจะเป็นครั้งแรกของฤดูกาล 2003 แล้วยังส่งผลให้คะแนนในประเภททีมผู้ผลิตของ ฟอร์ด ขยับขึ้นมาอีก 10 แต้ม อยู่อันดับ 3 รองจากทีม เปอโฌต์ และซีตรอง ตามลำดับ

การแข่งขันดำเนินมาเพียงแค่ครึ่งทาง และคะแนนรวมยังใกล้เคียงกันทีมที่เสียแชมพ์ในคราวนี้แน่นอนว่าครั้งหน้าคงต้องปรับกลยุทธ์กันใหม่ ส่วน ซูบารุ อีกทีมหนึ่งที่กำลังปรับตัวได้เข้าที่เข้าทางมากขึ้นเรื่อยๆ เชื่อแน่ว่าเมื่อการแข่งขันครั้งหน้าเริ่มต้นขึ้นเราคงได้เห็นการขับเคี่ยวที่ดุเดือดกว่าสนามที่ผ่านมาอีกแน่นอน !

 

ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 6
อันดับ ผู้ขับ คะแนนสะสม (สนาม 1-5) คะแนน (สนาม 6) คะแนนรวม
ชนะเลิศ ริชาร์ด เบิร์นส 32 5 37
รองอันดับ1 การ์โลส เซนซ์ 24 8 32
รองอันดับ2 มาร์คุส โกรนโฮล์ม 30 0 30
รองอันดับ3 มาร์คโค มาร์ทิน 13 10 23
รองอันดับ4 เพทเทร์ โซลเบร์ก 13 6 17


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HCbc0
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th