บทความ

ทำได้ถึงระดับทำลายสถิติแล้ว


ด้วยน้ำเลี้ยงในรูปแบบของข้อเสนอพิเศษที่รถแต่ละยี่ห้อสรรหามาเสนออย่างจุใจและต่อเนื่องไม่หยุดไม่หย่อน นอกเหนือจากการสรรหารถรุ่นใหม่ๆมีความพิเศษยั่วยวนต่อมความยากออกสู่ตลาดรุ่นแล้วรุ่นเล่า

ยังมีตัวช่วยมาเสริมอีกทางหนึ่งอันเนื่องมาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของสถาบันการเงินลงอีกจากที่เคยได้อยู่กระจิ๊ดเดียวจนเหลือในระดับที่แทบจะต้องเสียค่าฝากเงินให้กับธนาคารแล้ว

ผู้คนทั้งหลายแหล่เลยผันเงินที่พอมีอยู่มากบ้างน้อยบ้างเอามาถอยรถป้ายแดงกันอย่างสะใจ ไหนๆเงินที่พอมีอยู่หมดสิทธิที่จะได้งอกได้เงยกับดอกเบี้ยดอกออนกันแล้วถอนเอาออกมาซื้อรถยนต์ขี่เล่นให้เป็นที่ครึ้มอกครึ้มใจดีกว่าเป็นไหนๆ

ยอดขายรถยนต์ในช่วงนี้เลยพุ่งกระฉูด ขายกันระเบิดเถิดเทิง ถึงขั้นยอดขายในเดือนพฤษภาคมอันเป็นเดือนที่ 5 ของปีนี้ ได้ชื่อว่าเป็นยอดจำหน่ายที่ทำได้เป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เริ่มต้นปีใหม่กันเลยก็ว่าได้

มกราคม เดือนแรกของปี ทำยอดขายได้ 37,769 คัน

กุมภาพันธ์ ยอดขายยังไม่ยุบ ทั้งๆ ที่มีเวลาขายกันเพียงแค่ 28 วัน ขายได้ 39,694 คัน

มีนาคม มีตัวช่วยจากการเริ่มโหมโรงงานมอเตอร์โชว์ ยอดขายขยับสูงขึ้นไปอีกที่ 41,702 คัน ขึ้นหลัก 4 หมื่นคันเป็นครั้งแรกของปี ’46

เมษายน อานิสงส์ของงานมอเตอร์โชว์เต็มๆ ยอดขายทะยานถึงหลัก 41,199 คันถอยหลังไปจากเดือนที่มีมอเตอร์โชว์นิดหน่อย

พอมาถึงเดือนพฤษภาคม ยอดขายกลับดีดกลับมาที่ความแรงอย่างสุดๆ ในแบบที่ใครก็คาดไม่ถึงมียอดขายทั้งสิ้นถึง 42,777 คัน

เป็นยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ทำได้เป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้

ถึงจะเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็เชื่อได้ว่า คงจะไม่ใช่สถิติสูงสุดที่จะปรากฏในอีก 7เดือนที่เหลือของปีนี้อย่างแน่นอน

ด้วยยอดจำหน่ายรถที่สูงถึงในระดับนี้ ตอนนี้ยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมตลอดทั้ง 5 เดือนแรกของปี 2546 ก็ทะยานสูงขึ้นมาถึง 203,170 คันแล้ว โดยมีอัตราการขยายตัวของตลาดอยู่ที่ ร้อยละ 38.5 ขยายตัวหรือเพิ่มพูนการขายได้ในระดับนี้เป็นการขยายตัวที่สูงเกินกว่าที่วงการรถยนต์คาดหมายเอาไว้สำหรับปีนี้ถึงเท่าตัวเพราะเดิมคาดหมายกันเอาไว้ว่า น่าจะอยู่เพียงแค่ ร้อยละ15 เท่านั้น

มาดูกันที่กลุ่มตลาดรถยนต์ที่ทำให้ตลาดรถยนต์โดยรวมเบ่งบานเกินคาดกันหน่อย

ตลาดรถเก๋ง นับว่าเป็นดัชนีบ่งชี้ที่ชัดเจนที่สุด เดือนนี้ตลาดรถเก๋งมียอดจำหน่ายได้ถึง 13,215 คัน มีอัตราการเติบโตของตลาดที่สูงถึง ร้อยละ 27.7

ไม่ต้องพูดถึงยอดขายของรถเก๋งเจ้าตลาด อย่างเก๋งโตโยตา กับเก๋งฮอนดาทั้งสองยี่ห้อนี้โกยยอดขายกันยี่ห้อละกระบุงโกยแต่ที่น่าจับตาเป็นจุดสังเกตถึงความซู่ซ่าของตลาดต้องดูกันที่รถเก๋งประเภทเอกซ์คลูซีฟทั้งหลายเมร์เซเดส-เบนซ์ ขายได้มากเท่าไหร่ก็เป็นเรื่องธรรมดาๆ แต่กับรถหรูยี่ห้อ แจกวาร์ และโพร์เช ที่ขายได้ถึงยี่ห้อละตั้ง 3 คันนี่สิน่าเป็นปลื้ม

ถึงวันนี้ 5 เดือนแรกของปี ’46 ตลาดรถเก๋งมียอดจำหน่ายที่ทำได้แล้วถึง 70,857 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้ว 26,272 คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 58.9

ตลาดรถพิคอัพ ตลาดหลักที่ทำหน้าที่ค้ำชูตลาดรถโดยรวมตลาดกลุ่มนี้นับวันจะยิ่งสร้างฐานที่แน่นปึกยากแก่การโอนเอนขึ้นทุกทีเดือนนี้ยอดขายรถพิคอัพโดยภาพรวมปาขึ้นสูงถึง 24,990 คัน ขายมากกว่าเมื่อปีที่แล้วถึงเกือบ 10,000 คัน แต่ถ้าแยกตลาดรถพิคอัพเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มรถพิคอัพธรรมดาๆ ขับเคลื่อนในระบบ 4×2 และพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ 4×4 ก็จะมองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นไปอีก

ตลาดรถพิคอัพ 4×2 ตลาดกลุ่มนี้ได้แรงกระตุ้นตลาดจากการแข่งขันกันอย่างหนักระหว่างพิคอัพ โตโยตา กับพิคอัพ อีซูซุ เลยไปกันใหญ่ เดือนนี้มียอดขายทั้งสิ้นถึง 21,627 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้วถึง 9,334 คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 75.9

ตลาดรถพิคอัพ 4×4 พิคอัพในแบบไม่ธรรมดา ขับเคลื่อนในระบบ 4 ล้อ ลุยไหนลุยกันตลาดพิคอัพส่วนนี้ยังไม่ค่อยจะเป็นที่โดนใจคนชอบลุยเท่าไหร่นัก บางคนตัดใจไปเลยว่า ไหนๆ คิดจะลุยกันแล้ว หันไปใช้รถเอสยูวีเต็มรูปแบบไปเลยจะเข้าท่ากว่า ยอดขายพิคอัพ 4×4 ในเดือนนี้จึงยังคงเตาะแตะอยู่ที่ 3,363 คัน มากกว่าปีที่แล้วเพียง 529 คันเท่านั้น

ในกลุ่มนี้ พิคอัพ 4×4 ยี่ห้อ โตโยตา มีโอกาสได้ขึ้นนำหน้าพิคอัพ 4×4 อีซูซุ อยู่นิดหน่อย

ตลาดรถพิคอัพทั้งสองกลุ่ม ถึงวันนี้รวม 5 เดือน มียอดจำหน่ายแล้ว 111,414 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้ว 65,661 คัน

ตลาดรถเอสยูวี ทั้งๆ ที่มีรถในกลุ่มนี้เพิ่มความหลากหลายขึ้น ทั้งรุ่นทั้งแบบและทั้งยี่ห้อแต่ยอดขายกลับไม่ค่อยจะหวือหวาเท่าไหร่นัก เดือนนี้มียอดขายแค่ 2,063 คัน ขายได้น้อยกว่าปีก่อนถึง 773 คัน ตลาดหดตัวลง ร้อยละ 27.3

ฮอนดา ถึงแม้จะไม่รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวทำนองย้อมแมวขายอยู่บ้างแต่ก็ไม่ทำให้ตำแหน่งนำทางการตลาดของรถในกลุ่มนี้ผันแปรไปแต่อย่างใด ฮอนดายังคงเป็นผู้นำตลาดอยู่เหมือนเดิม

5 เดือนของปีนี้ รถเอสยูวี มียอดขายแล้วทั้งหมด 9,593 คัน น้อยกว่าปีก่อนอยู่ถึง 852 คัน ตลาดลดต่ำลง ร้อยละ 8.2

ตลาดรถเอมพีวี ในกลุ่มนี้แทบจะไม่ต่างกับตลาดรถเอสยูวี มีความหลากหลายเพิ่มขึ้นจนถึงขั้นหนาตาเดือนนี้มียอดจำหน่ายทั้งสิ้นแค่ 300 คัน น้อยกว่าปีก่อนอยู่ 96 คัน

เชฟโรเลต์ ซาฟีรา ยังแรงเสมอต้นเสมอปลาย

ตลาดรถเอมพีวี ในปีนี้มียอดจำหน่ายแล้ว 1,918 คัน มากกว่าปีก่อนแค่ 150 คัน

5 เดือนของปีนี้ รถใหม่ออกมาเพ่นพ่านตามท้องถนนแล้ว 203,170 คัน มากกว่าปีก่อนอยู่ 56,489 คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 38.5

เห็นอย่างนี้แล้ว น่าจะเป็นไปได้ว่า เป้าหมายการขายที่คาดหวังกันไว้ตั้งแต่เมื่อตอนต้นปีน่าจะมาถึงก่อนเวลาเสียแล้วละซี



------------------------------
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VsoMZ

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th