วิถีตลาดรถยนต์
ทำได้ถึงระดับทำลายสถิติแล้ว
ด้วยน้ำเลี้ยงในรูปแบบของข้อเสนอพิเศษที่รถแต่ละยี่ห้อสรรหามาเสนออย่างจุใจและต่อเนื่องไม่หยุดไม่หย่อน นอกเหนือจากการสรรหารถรุ่นใหม่ๆมีความพิเศษยั่วยวนต่อมความยากออกสู่ตลาดรุ่นแล้วรุ่นเล่า
ยังมีตัวช่วยมาเสริมอีกทางหนึ่งอันเนื่องมาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของสถาบันการเงินลงอีกจากที่เคยได้อยู่กระจิ๊ดเดียวจนเหลือในระดับที่แทบจะต้องเสียค่าฝากเงินให้กับธนาคารแล้ว
ผู้คนทั้งหลายแหล่เลยผันเงินที่พอมีอยู่มากบ้างน้อยบ้างเอามาถอยรถป้ายแดงกันอย่างสะใจ ไหนๆเงินที่พอมีอยู่หมดสิทธิที่จะได้งอกได้เงยกับดอกเบี้ยดอกออนกันแล้วถอนเอาออกมาซื้อรถยนต์ขี่เล่นให้เป็นที่ครึ้มอกครึ้มใจดีกว่าเป็นไหนๆ
ยอดขายรถยนต์ในช่วงนี้เลยพุ่งกระฉูด ขายกันระเบิดเถิดเทิง ถึงขั้นยอดขายในเดือนพฤษภาคมอันเป็นเดือนที่ 5 ของปีนี้ ได้ชื่อว่าเป็นยอดจำหน่ายที่ทำได้เป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เริ่มต้นปีใหม่กันเลยก็ว่าได้
มกราคม เดือนแรกของปี ทำยอดขายได้ 37,769 คัน
กุมภาพันธ์ ยอดขายยังไม่ยุบ ทั้งๆ ที่มีเวลาขายกันเพียงแค่ 28 วัน ขายได้ 39,694 คัน
มีนาคม มีตัวช่วยจากการเริ่มโหมโรงงานมอเตอร์โชว์ ยอดขายขยับสูงขึ้นไปอีกที่ 41,702 คัน ขึ้นหลัก 4 หมื่นคันเป็นครั้งแรกของปี '46
เมษายน อานิสงส์ของงานมอเตอร์โชว์เต็มๆ ยอดขายทะยานถึงหลัก 41,199 คันถอยหลังไปจากเดือนที่มีมอเตอร์โชว์นิดหน่อย
พอมาถึงเดือนพฤษภาคม ยอดขายกลับดีดกลับมาที่ความแรงอย่างสุดๆ ในแบบที่ใครก็คาดไม่ถึงมียอดขายทั้งสิ้นถึง 42,777 คัน
เป็นยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ทำได้เป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้
ถึงจะเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็เชื่อได้ว่า คงจะไม่ใช่สถิติสูงสุดที่จะปรากฏในอีก 7เดือนที่เหลือของปีนี้อย่างแน่นอน
ด้วยยอดจำหน่ายรถที่สูงถึงในระดับนี้ ตอนนี้ยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมตลอดทั้ง 5 เดือนแรกของปี 2546 ก็ทะยานสูงขึ้นมาถึง 203,170 คันแล้ว โดยมีอัตราการขยายตัวของตลาดอยู่ที่ ร้อยละ 38.5 ขยายตัวหรือเพิ่มพูนการขายได้ในระดับนี้เป็นการขยายตัวที่สูงเกินกว่าที่วงการรถยนต์คาดหมายเอาไว้สำหรับปีนี้ถึงเท่าตัวเพราะเดิมคาดหมายกันเอาไว้ว่า น่าจะอยู่เพียงแค่ ร้อยละ15 เท่านั้น
มาดูกันที่กลุ่มตลาดรถยนต์ที่ทำให้ตลาดรถยนต์โดยรวมเบ่งบานเกินคาดกันหน่อย
ตลาดรถเก๋ง นับว่าเป็นดัชนีบ่งชี้ที่ชัดเจนที่สุด เดือนนี้ตลาดรถเก๋งมียอดจำหน่ายได้ถึง 13,215 คัน มีอัตราการเติบโตของตลาดที่สูงถึง ร้อยละ 27.7
ไม่ต้องพูดถึงยอดขายของรถเก๋งเจ้าตลาด อย่างเก๋งโตโยตา กับเก๋งฮอนดาทั้งสองยี่ห้อนี้โกยยอดขายกันยี่ห้อละกระบุงโกยแต่ที่น่าจับตาเป็นจุดสังเกตถึงความซู่ซ่าของตลาดต้องดูกันที่รถเก๋งประเภทเอกซ์คลูซีฟทั้งหลายเมร์เซเดส-เบนซ์ ขายได้มากเท่าไหร่ก็เป็นเรื่องธรรมดาๆ แต่กับรถหรูยี่ห้อ แจกวาร์ และโพร์เช ที่ขายได้ถึงยี่ห้อละตั้ง 3 คันนี่สิน่าเป็นปลื้ม
ถึงวันนี้ 5 เดือนแรกของปี '46 ตลาดรถเก๋งมียอดจำหน่ายที่ทำได้แล้วถึง 70,857 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้ว 26,272 คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 58.9
ตลาดรถพิคอัพ ตลาดหลักที่ทำหน้าที่ค้ำชูตลาดรถโดยรวมตลาดกลุ่มนี้นับวันจะยิ่งสร้างฐานที่แน่นปึกยากแก่การโอนเอนขึ้นทุกทีเดือนนี้ยอดขายรถพิคอัพโดยภาพรวมปาขึ้นสูงถึง 24,990 คัน ขายมากกว่าเมื่อปีที่แล้วถึงเกือบ 10,000 คัน แต่ถ้าแยกตลาดรถพิคอัพเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มรถพิคอัพธรรมดาๆ ขับเคลื่อนในระบบ 4x2 และพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ 4x4 ก็จะมองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นไปอีก
ตลาดรถพิคอัพ 4x2 ตลาดกลุ่มนี้ได้แรงกระตุ้นตลาดจากการแข่งขันกันอย่างหนักระหว่างพิคอัพ โตโยตา กับพิคอัพ อีซูซุ เลยไปกันใหญ่ เดือนนี้มียอดขายทั้งสิ้นถึง 21,627 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้วถึง 9,334 คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 75.9
ตลาดรถพิคอัพ 4x4 พิคอัพในแบบไม่ธรรมดา ขับเคลื่อนในระบบ 4 ล้อ ลุยไหนลุยกันตลาดพิคอัพส่วนนี้ยังไม่ค่อยจะเป็นที่โดนใจคนชอบลุยเท่าไหร่นัก บางคนตัดใจไปเลยว่า ไหนๆ คิดจะลุยกันแล้ว หันไปใช้รถเอสยูวีเต็มรูปแบบไปเลยจะเข้าท่ากว่า ยอดขายพิคอัพ 4x4 ในเดือนนี้จึงยังคงเตาะแตะอยู่ที่ 3,363 คัน มากกว่าปีที่แล้วเพียง 529 คันเท่านั้น
ในกลุ่มนี้ พิคอัพ 4x4 ยี่ห้อ โตโยตา มีโอกาสได้ขึ้นนำหน้าพิคอัพ 4x4 อีซูซุ อยู่นิดหน่อย
ตลาดรถพิคอัพทั้งสองกลุ่ม ถึงวันนี้รวม 5 เดือน มียอดจำหน่ายแล้ว 111,414 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้ว 65,661 คัน
ตลาดรถเอสยูวี ทั้งๆ ที่มีรถในกลุ่มนี้เพิ่มความหลากหลายขึ้น ทั้งรุ่นทั้งแบบและทั้งยี่ห้อแต่ยอดขายกลับไม่ค่อยจะหวือหวาเท่าไหร่นัก เดือนนี้มียอดขายแค่ 2,063 คัน ขายได้น้อยกว่าปีก่อนถึง 773 คัน ตลาดหดตัวลง ร้อยละ 27.3
ฮอนดา ถึงแม้จะไม่รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวทำนองย้อมแมวขายอยู่บ้างแต่ก็ไม่ทำให้ตำแหน่งนำทางการตลาดของรถในกลุ่มนี้ผันแปรไปแต่อย่างใด ฮอนดายังคงเป็นผู้นำตลาดอยู่เหมือนเดิม
5 เดือนของปีนี้ รถเอสยูวี มียอดขายแล้วทั้งหมด 9,593 คัน น้อยกว่าปีก่อนอยู่ถึง 852 คัน ตลาดลดต่ำลง ร้อยละ 8.2
ตลาดรถเอมพีวี ในกลุ่มนี้แทบจะไม่ต่างกับตลาดรถเอสยูวี มีความหลากหลายเพิ่มขึ้นจนถึงขั้นหนาตาเดือนนี้มียอดจำหน่ายทั้งสิ้นแค่ 300 คัน น้อยกว่าปีก่อนอยู่ 96 คัน
เชฟโรเลต์ ซาฟีรา ยังแรงเสมอต้นเสมอปลาย
ตลาดรถเอมพีวี ในปีนี้มียอดจำหน่ายแล้ว 1,918 คัน มากกว่าปีก่อนแค่ 150 คัน
5 เดือนของปีนี้ รถใหม่ออกมาเพ่นพ่านตามท้องถนนแล้ว 203,170 คัน มากกว่าปีก่อนอยู่ 56,489 คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 38.5
เห็นอย่างนี้แล้ว น่าจะเป็นไปได้ว่า เป้าหมายการขายที่คาดหวังกันไว้ตั้งแต่เมื่อตอนต้นปีน่าจะมาถึงก่อนเวลาเสียแล้วละซี
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56108