X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2002
บทเรียนสำหรับผู้เริ่มต้น
เราจะแนะนำให้รู้จักเทคนิคในการใช้แป้นคลัทช์และแป้นเร่ง แม้ว่าเทคนิคเหล่านี้จะไม่ง่ายนักที่จะทำตามแต่ต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องบ่อยๆ ในที่สุดคุณก็จะสามารถใช้เทคนิคเหล่านี้ได้
สร้างแรงยึดเกาะด้วยแป้นเร่ง
จุดวิกฤตของการขับบนทางที่ขรุขระก็คือ วิธีการทำให้ยางมีแรงยึดเกาะที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่ยางจะเริ่มปั่นหมุนฟรี ก็ถือว่าเป็นช่วงที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่จะส่งแรงยึดเกาะไปยังพื้น ถ้ายางสามารถที่จะรั้งช่วงเวลาชั่วขณะนี้ไว้ได้ก่อนที่ยางจะเริ่มปั่น รถจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ แต่คนขับจะต้องควบคุมแป้นเร่งตามแต่สภาพของถนนในขณะที่วิ่งไป คนขับจะต้องตรวจเชคกำลังของรถพร้อมๆกับการตรวจเชคสมรรถนะในการยึดเกาะของยางผ่านการฝึกฝนการขับซ้ำแล้วซ้ำเล่า และทำตามให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่ทักษะการควบคุมแป้นเร่งจะทำได้ตามแต่สภาพของถนน
เคลื่อนที่ต่อเนื่องด้วยแป้นเร่ง
ยางจะให้แรงยึดเกาะพื้นผิวสูงสุดในช่วงขณะหนึ่งก่อนที่ยางจะหมุนฟรี ดังนั้นคนขับจะต้องคะเนช่วงเวลาที่ว่านี้เพื่อปรับสภาพการทำงานของแป้นเร่ง อย่างไรก็ตามการปรับสภาพที่ว่านี้ยากมากที่จะทำได้อย่างสำเร็จ ต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องเพื่อสั่งสมประสบการณ์ ต้องตระหนักไว้ในใจว่า "แป้นเร่งไม่จำเป็นต้องเหยียบลงแนบพื้นเสมอไป"
ต้องแน่ใจว่ารถมีกำลังในการยึดเกาะเดียว
บางครั้งการขับบนทางวิบากจะมีบางสถานการณ์ที่เท้าคนขับเกิดถอนหรือหลุดออกจากแป้นเร่งทันทีทันใดด้วยความตกใจ ในสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้การวิ่งของรถไม่มีเสถียรภาพและนับว่าอันตรายมาก เพื่อให้รถวิ่งได้อย่างมั่นคงคุณจะต้องรักษาการทำงานของแป้นเร่งให้มั่นคงที่สุด
ใช้แป้นเร่งแทนแป้นคลัทช์
การขับบนทางวิบากจะมีเทคนิคในการใช้คลัทช์อยู่ 2 อย่างคือ การกึ่งปล่อยคลัทช์ และการปล่อยคลัทช์ ทันทีทันใด การกึ่งปล่อยคลัทช์เป็นการทำเพื่อให้กำลังจากเครื่องยนต์ไปยังเกียร์ผ่านการเหยียบคลัทช์อย่างไม่สมบูรณ์ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากเมื่อต้องขับบนทางที่เต็มไปด้วยโขดหิน เพราะจะช่วยให้เครื่องยนต์ไม่สะดุดดับ โดยการเร่งรอบเครื่องยนต์แล้วปล่อยคลัทช์อย่างรวดเร็ว เทคนิคนี้ใช้สำหรับการขับข้ามเนิน เมื่อปล่อยแป้นคลัทช์ทันทีทันใดจะทำให้ช่วงล่างหลังเกิดการยุบตัว ในขณะที่ช่วงล่างหน้าเกิดการยกตัวขึ้น ช่วยให้รถขับข้ามเนินได้โดยง่าย นอกจากนี้การปล่อยคลัทช์อย่างรวดเร็วยังเป็นเทคนิคการขับอย่างอื่นอีก เทคนิคนี้เป็นประโยชน์อย่างมากกับรถที่เริ่มจะหมดกำลัง ถ้าเครื่องยนต์กำลังจะดับเมื่อปีนเกือบจะถึงยอดเขาอยู่แล้ว คนขับสามารถที่จะใช้เท้าข้างหนึ่งเหยียบไปบนแป้นเร่ง ในขณะที่เท้าอีกข้างหนึ่งเหยียบ-ปล่อยแป้นคลัทช์ซ้ำๆ ทำเช่นนี้เพื่อกด-ปล่อยคลัทช์หลายๆ ครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ รอบกำลังของเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นเพียงพอที่จะฉุดให้รถทะยานไปจนถึงยอดเขาได้อย่างราบรื่น
อย่าทำมากเกินไป
เทคนิคการกึ่งปล่อยคลัทช์จะทำให้จานคลัทช์เกิดการเผาไหม้อย่างรุนแรง ดังนั้นคนขับต้องเอาใจใส่ไม่ใช้เทคนิคที่ว่านี้มากหรือบ่อยครั้งเกินไป
เหยียบ-ปล่อยแป้นคลัทช์แผ่วๆ
การเหยียบคลัทช์บ่อยและถี่เกินไปจะมีผลเสียต่อขีดความสามารถของรถ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงลักษณะเช่นนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม การทำงานของคลัทช์อย่างทันทีทันใดบนทางวิบากบางครั้ง อาจจะเป็นประโยชน์ เช่นเดียวกับการกึ่งปล่อยคลัทช์ก็มีผลดีผลเสียเช่นกัน แต่จะทำให้จานคลัทช์เสียหายมากกว่า ดังนั้นต้องแน่ใจว่าไม่ใช้วิธีนี้บ่อยจนเกินไป
คลัทช์ใกล้หมดหรือยัง ?
เมื่อรถจอดนิ่งอยู่กับที่ ให้ใช้ขาขวาของคุณกดเหยียบไปบนแป้นเบรค ในขณะที่เข้าเกียร์ไปในตำแหน่งเกียร์ 2 แล้วค่อยๆ ปล่อยแป้นคลัทช์ ถ้าเครื่องยนต์สะดุดแล้วดับ แสดงว่าคลัทช์ยังใช้ได้อยู่ ถ้าเครื่องยนต์ยังเดินปกติดีอยู่ แสดงว่าจานคลัทช์สึกหรอมากแล้ว บรรยายภาพ - ในโคลนยากที่จะมีแรงยึดเกาะ ต้องอาศัยประสบการณ์ในการหาแรงยึดเกาะผ่านการทำงานของแป้นเร่งอย่างต่อเนื่อง - ภาพขวา เป็นการเหยียบแป้นเร่งอย่างมั่นคง ภาพซ้าย เป็นการเหยียบแป้นเร่งที่ไม่มั่นคง ทำให้ยางสไลด์ออกด้านข้างเมื่อถอนแป้นเร่ง - ในการขับขึ้นเขาทางเรียบจะมีแรงยึดเกาะที่ดีกว่า ต้องเหยียบแป้นเร่งแนบพื้นก่อนที่รถจะถึงยอดเขา - เทคนิคกึ่งปล่อยคลัทช์มีประสิทธิภาพมากในขณะที่ขับบนทางที่เต็มไปด้วยโขดหินล่างขวา - การใช้กึ่งปล่อยคลัทช์จะทำให้รถเกิดการเร่งอย่างรวดเร็วถ้ารอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ใช้เทคนิคนี้เมื่อขับขึ้นเขาแล้วรถเริ่มจะไม่มีกำลังพอ - เมื่อเครื่องยนต์เริ่มจะไม่มีแรงขึ้นเขา ให้ใช้เท้าหนึ่งเหยียบบนแป้นเร่ง ในขณะที่อีก เท้าเหยียบ-ปล่อยแป้นคลัทช์อย่างเร็ว ทำเช่นนี้จะเป็นการเรียกแรงกลับมาอีกครั้ง - ในกรณีที่ยางไม่สามารถข้ามเนินได้ ต้องใช้การปล่อยคลัทช์อย่างทันทีทันใด - ถ้าเร่งรอบเครื่องยนต์แล้วปล่อยคลัทช์ทันที จะทำให้ช่วงล่างหลังยุบตัว ในขณะที่ด้านหน้ายกตัว - รถจะปีนข้ามเนินได้โดยง่ายถ้าน้ำหนักทางด้านหน้าไม่หนักมากเกินไป - วิธีการตรวจเชคสภาพคลัทช์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55894
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก