บทความ

JEEP ADVENTURE THAILAND 2002


เมื่อเร็วๆ นี้ เดมเลอร์ไครสเลอร์ เซาธ์อีสต์เอเชีย-สิงคโปร์ ได้จัดกิจกรรม “JEEP ADVENTURE THAILAND 2002″ ขับโดยใช้เส้นทางธรรมชาติในเขตจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้สื่อมวลชน และผู้จำหน่ายภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิค อาทิ เกาหลี ไต้หวัน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ฯลฯ ได้สัมผัสประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยว แลกเปลี่ยนความรู้ และวัฒนธรรม ซึ่งผู้ร่วมเดินทางจะได้ทดสอบสมรรถนะของ จีพ ทั้งในสภาพถนนธรรมดาและในป่า

 

4 WHEELS ได้รับเชิญให้เข้าร่วมศึกษาเส้นทางธรรมชาติกับเพื่อนๆ สื่อมวลชนนานาชาติ ในครั้งนี้ด้วย

 

วันแรก
อุ่นเครื่อง เที่ยวชมธรรมชาติ

ออกเดินทางจากกรุงเทพ ฯ สู่จังหวัดกาญจนบุรีโดยรถมินิบัส เมื่อถึงเมืองกาญจน์ ฯ แหล่งท่องเที่ยวแรกที่ จีพ พาไปแนะนำให้รู้จักก็คือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เพื่อนๆ ต่างชาติซักถามถึงประวัติศาสตร์และความเป็นมาอย่างสนใจ สื่อมวลชนไทยรับอาสาเป็นไกด์จำเป็น เล่าถึงความเป็นมาของทางรถไฟสายมรณะ ที่สร้างขึ้นโดยแรงงานของเชลยศึกสัมพันธมิตร โดยการควบคุมของกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สร้างข้ามแม่น้ำแควที่ ต. ท่ามะขาม ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี 5 กิโลเมตร

 

หลังจากได้รับรู้ถึงประวัติศาสตร์และความเป็นมาของสะพานแห่งนี้ เราออกเดินทางต่อไปยังท่าเรือปากแสง เพื่อลงเรือเดินทางต่อไปยังโรงแรมริเวอร์แคว วิลเลจ ทุกคนชื่นชมกับทัศนียภาพสองฟากฝั่งของแม่น้ำแคว ที่สวยงาม เห็นถึงความเป็นอยู่ ของชาวบ้านในบริเวณนั้น

 

เมื่อเดินทางถึงโรงแรมบรรยากาศการต้อนรับที่สวยงามและสนุกสนานของกลองยาวแบบไทย ช่วยสร้างความทับใจในครั้งนี้ได้ไม่น้อย จากนั้นเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านเข้าร่วมฟังสรุปโพรแกรมการเดินทางในวันต่อไป และข้อแนะนำเทคนิคในการขับรถ จีพ ก่อนพาไปอุ่นเครื่องทดลองขับ จีพ ในสถานที่จำลองที่จัดเตรียมไว้

 

อาหารเย็นมื้ออร่อย ถูกจัดเตรียมเอาไว้ที่ “OFF-ROAD KITCHEN” ร้านอาหารที่ เพื่อนๆ 4 WHEELS คุ้นเคยกันดี เราสนุกสนานกั[เสียงเพลงและอาหารกันจนอิ่มท้อง ก่อนจะกลับมาพักผ่อนที่โรงแรม

 

วันที่สอง
ผจญภัยในป่าเมืองกาญจน์ ฯ

เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จ ขบวนรถ จีพ ออกเดินทางตามกันไปแบบคาราวาน ประมาณ 33 กิโลเมตร ถึงวัดเวฬุวรวราราม ของเกจิอาจารย์ชื่อดัง หลวงพ่ออุตตมะ ซึ่งพวกเราได้แวะนมัสการและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

จากนั้นคาราวานเราออกเดินทางต่อไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ถึงทางเข้าซอย เพื่อจะไปพิสูจน์ เส้นทางธรรมชาติที่จะลัดผ่านไปยังน้ำตกผาตาด จุดมุ่งหมายที่สอง ที่เราจะแวะพัก เมื่อเข้าไปสัมผัสเส้นทางทุรกันดาร เสียงของผู้นำทางบอกผ่านทางวิทยุสื่อสาร ให้รถทุกคันเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็นแบบสี่ล้อ ก่อนที่จะเริ่มออกเดินทางต่อ เพียงไม่กี่กิโลเมตร เริ่มเข้าสู่บรรยากาศแบบลุยๆ ความตื่นเต้นเร้าใจเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ลึกเข้าไปในป่า เส้นทางโคลนและร่องน้ำ เริ่มมีให้เห็นเป็นระยะๆ การเดินทางเริ่มช้าลงไปเรื่อยๆ บางจุดผ่านไปไม่ได้รถติดหล่ม ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่จากทาง จีพ ที่คอยช่วยเหลือตลอดการเดินทาง วินช์ เชือกกระตุก และเชือกลากถูกนำออกมาใช้เพื่อให้รถทุกคันผ่านไปได้ ซึ่งกว่าจะผ่านช่วงนี้ไปได้เล่นเอาทุกๆ คนอิดโรยและอ่อนล้าจนต้องตัดเส้นทางท่องเที่ยวน้ำตกผาตาด และเส้นทางบางส่วนออกไป

 

หลังจากเพื่อนๆ เดินทางออกมาจากป่าในช่วงเช้า ระบบขับเคลื่อนถูกเปลี่ยนมาเป็นสองล้ออีกครั้ง คาราวานจีพ เดินทางกันต่อไปยังเขื่อนวชิราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม) อำเภอสังขละบุรี เพื่อแวะพักรถ ชมทัศนียภาพ เติมพลังกับอาหารกลางวันแบบง่ายๆ

 

ช่วงบ่าย สลับกันขับ ฝนที่ตกลงมาทำให้เราตื่นเต้นกับเส้นทางข้างหน้าที่ยังไม่รู้ว่าจะมีสภาพเป็นอย่างไร จีพ เชอโรคี เป็นพาหนะในการเดินทางของ 4 WHEELS หลังจากช่วงเช้าต้องทำหน้าที่เก็บภาพบรรยากาศมาฝากคาราวานจีพเริ่มออกเดินทางต่อไปยัง สวนป่าวังใหญ่ หลังจากถึงทางเข้า จะต้องเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนมาเป็นแบบสี่ล้ออีกครั้ง ช่วงนี้โชเฟอร์รถทุกคันสามารถโชว์ฝีมือการขับขี่ได้มากขึ้น เพราะเป็นทางลูกรังที่ลื่น เป็นช่วงที่จะต้องเลี้ยงพวงมาลัยและคันเร่งให้ดี เมื่อเริ่มคุ้นเคยกับเส้นทางความเร็วของรถทุกคันเริ่มมากขึ้น

 

จากประสบการณ์ในช่วงเช้า ทำให้ทีมงานและผู้ขับขี่ต้องระมัดระวังและคอยลงไปดูเส้นทางบ่อยกว่าเดิม การขับขี่ในช่วงบ่ายจึงทำได้ง่ายขึ้น และส่วนใหญ่เป็นเส้นทางธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยคที่รถสามารถผ่านไปมาได้

 

ระหว่างทางสมาชิกแวะถ่ายภาพความสวยงามของธรรมชาติ เพื่อนต่างชาติชอบป่าเขาและทัศนียภาพของที่นี่ บางคนถึงกับพูดถึงเมืองที่เขาอยู่ว่าเป็นเพียงเมืองเล็กๆ ที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด จึงไม่มีโอกาสสัมผัสกับเส้นทางธรรมชาติแบบนี้

 

เราออกเดินทางในเส้นทางจากสวนป่าวังใหญ่มุ่งหน้าไปยังเขารวก และบ้านล้นถิ่น ลัดเลาะไปตามแนวเขา ขบวนรถ จีพ ของเราต่างก็ค่อยๆ ขับลัดเลาะและผ่านไปได้อย่างไม่ลำบากมากนัก เนื่องจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมของระบบรองรับ และเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังสูง ตะวันตกดินก่อน สมาชิกเดินทางออกจากบ้านลิ้นถิ่นสู่ถนนดำในทางเรียบ ประสบการณ์ในป่าสำหรับการขับรถ จีพ ช่วงกลางคืนในเวลาสั้นๆ ก็มาเยือนอีกครั้ง ก่อนที่ระบบขับเคลื่อนจะถูกเปลี่ยนมาเป็นแบบสองล้อ ในเวลาต่อมา เพื่อมุ่งหน้ากลับโรงแรม

 

หลังจากถึงโรงแรมก็เป็นอันเสร็จสิ้นการเดินทางผจญภัยในป่าของทริพนี้ ซึ่งทางเดมเลอร์ไครสเลอร์ น่าจะประสบความสำเร็จตามจุดประสงค์ในการจัดทริพนี้เป็นอย่างดี เพราะรถทุกคันเดินทางกลับออกมาจากป่าอย่างปลอดภัยพร้อมด้วยประสบการณ์ในการขับรถ จีพ หลายๆ รุ่นซึ่งทำให้ทราบถึงสมรรถนะที่เยี่ยมยอด รวมถึงได้เที่ยวธรรมชาติและสถานที่สำคัญๆ ที่น่าสนใจมากมาย

 

อาหารค่ำบนแพ พร้อมกับบรรยากาศยอดเยี่ยม เพื่อนๆ สมาชิกทุกคนและทีมงามทั้งหมด ต่างแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นกันอย่างสนุกสนาน

 

วันที่สาม
กลับบ้านอย่างปลอดภัย

เช้าวันที่สาม สมาชิกออกเดินทางด้วยรถมินิบัส มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพ ฯ ซึ่งเป็นอันเสร็จสิ้นงานนี้
และหวังว่าจะได้พบกันอีกครั้งในปีหน้า

 

อุทยานแห่งชาติไทรโยค

อุทยานแห่งชาติไทรโยค มีพื้นที่ครอบคลุมในเขต อ. ไทรโยค และ อ. ทองผาภูมิ เนื้อที่ 500 ตารางกิโลเมตร (ประมาณ 312,500 ไร่) ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 19 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พศ. 2523 สภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาหินปูนสลับซับซ้อน มีทั้งป่าดิบชื้นและป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ รวมทั้งป่าไผ่ปะปนอยู่ด้วย อุทยานแห่งชาติไทรโยค เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร และถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าขนาดใหญ่ เช่น ช้าง กระทิง กวางป่า เสือโคร่ง รวมทั้งค้างคาวกิตติ และปูราชินี

 

อุทยานแห่งชาติไทรโยค นับเป็นสถานที่ซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนาน ในอดีตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เคยเสด็จประพาสและสรงน้ำบริเวณน้ำตกไทรโยค และในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยศึกมาสร้างทางรถไฟไปประเทศพม่า ซึ่งยังหลงเหลือร่องรอยให้ศึกษาประวัติศาสตร์อยู่มากมาย

 

บรรยายภาพ

A.ภาพเปิด

1. สะพานข้ามแม่น้ำแคว

2. ล่องเรือชมธรรมชาติสองฝั่งแม่น้ำ

3. ทัศนียภาพที่สวยงามริมน้ำแคว

4. ทดลองขับในสนามทดสอบก่อนลองของจริง

5. เตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง

6. คาราวานจีพ ร่วมเดินทางทุกรุ่น

7. เที่ยวชมวัดเวฬุวรวราราม

8. ทีมงานกำลังให้สัญญาณลากวินช์

9. ลุยแค่นี้ จีพ แรงเลอร์ ไม่เคยมีปัญหา

10. แกรนด์ เชอโรคี ลุยได้ทั้งโคลนและน้ำ

11. เพื่อนต่างชาติชาวฮ่องกง สนุกสนานกับการผจญภัยครั้งนี้

12. ต้องลงมาดูเส้นทางการขับให้แน่ใจ

13. บรรยากาศสวยงามริมเขื่อนวชิราลงกรณ์

14. การเดินทางในช่วงค่ำยังมีอุปสรรคให้เห็นบ้าง

15. จีพ เชอโรคี คู่ใจที่พาเราเที่ยวธรรมชาติครั้งนี้ได้ปลอดภัย



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ชีวิตอิสระ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CiSFL

Follow autoinfo.co.th