บทความ

วชิระ ยองใย


PARTS POINT เป็นผู้จัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมถึงอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในงานบริการเกี่ยวกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ภายใต้การดูแลของ บริษัท เอซีเอสจี (ประเทศไทย) จำกัด

 

4 WHEELS มีโอกาสสัมภาษณ์ วชิระ ยองใย ผู้จัดการทั่วไปที่ดูแลงานของ PARTS POINT โดยตรงเกี่ยวกับการก้าวเข้ามาทำงานด้านนี้ รวมถึงการดูแลสินค้าใหม่ๆ อย่างผ้าเบรคของเฟอโรโด ด้วย

 

4 WHEELS : คุณวางแผนพัฒนาตลาดผ้าเบรคเฟอโรโดในเมืองไทยอย่างไร ?

วชิระ : ผมกำลังศึกษาว่าทำไม ผ้าเบรคเฟอโรโดในไทย ถึงโตค่อนข้างช้า ซึ่งต้องประสานงานกับส่วนการตลาดของเฟอโรโด ในต่างประเทศ

 

สินค้าใหม่ๆ ของเฟอโรโด เป็นความต้องการของเฟอโรโด ที่มองว่าในเอเชียแปซิฟิค ประเทศไทย น่าจะมีตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากออสเตรเลีย ดังนั้น เฟอโรโด จึงผลิตผ้าเบรครุ่นใหม่ออกมาโดยรุ่นเพอร์ฟอร์มานศ์เดิม เปลี่ยนเป็น รุ่นเอกซ์เซล รุ่นเฮวีดิวทีที่ใช้กับรถพิคอัพเราก็ปรับปรุงให้ใช้กับรถ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ได้ด้วย โดยเรียกชื่อใหม่ว่า 4WD เฮวีดิวที ส่วนรุ่นเอกซ์ทรา เปลี่ยนเป็น รุ่นเซียโร แทน ซึ่งชื่อและกล่องทั้งหมดจะใช้เหมือนกันทั่วทั้งเอเชียแปซิฟิค

 

นอกจากเปลี่ยนชื่อ 3 ตัวเดิมแล้ว มีการเพิ่มรุ่นใหม่ล่าสุดอีก ซึ่งดังมากในยุโรป ชื่อรุ่น DS 2000 นักแข่งจะรู้จักผ้าเบรครุ่นนี้ดี เราทำตลาดโดยเรียกชื่อใหม่ว่า รุ่นฟอร์มูลา เหมาะกับรถที่ใช้ความเร็วและต้องการสมรรถนะสูง

 

4 WHEELS : สินค้าของเฟอโรโด ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสถาบันใดบ้าง ?

วชิระ : สินค้าของเฟอโรโดมีอยู่สองกลุ่ม กลุ่มแรกผลิตจากโรงงานเฟอโรโด ประเทศไทย ซึ่งผ่านมาตรฐาน QS 9000 และ ISO 14001 ทางด้านสภาพแวดล้อม และ ISO 9002 ด้วย ส่วนสินค้าบางรุ่นต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ เนื่องจากอาจจะมีรถที่ใช้อยู่ในเมืองไทยน้อย การผลิตผ้าเบรคหากผลิตจำนวนน้อยเกินไปก็จะไม่คุ้มกับการลงทุน จึงต้องนำเข้ามาจากประเทศอื่นแทน

 

ผ้าเบรคในยุโรปนอกจากมาตรฐานที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เขาจะต้องผ่านมาตรฐาน R90 ซึ่งเป็นมาตรฐานของยุโรป จึงจะสามารถจำหน่ายในยุโรปได้ ซึ่งทางยุโรปเขาใส่ใจในสภาพแวดล้อมมาก ส่วนมาตรฐานของโรงงานเฟอโรโดในเมืองไทย เรามั่นใจว่าผ้าเบรคทุกตัวของเฟอโรโดในเมืองไทยต้องผ่านมาตรฐาน R90 ด้วยเช่นกัน

 

4 WHEELS : ปัจจุบันเฟอโรโด มีส่วนแบ่งตลาดมากน้อยแค่ไหน ?

วชิระ : ความต้องการของตลาดผ้าเบรคในเมืองไทยอยู่ที่ปีละ1.5 ล้านชุด ประมาณ 50 เปอร์เซนต์ จะเป็นตลาดล่าง ใช้ผ้าเบรคราคาถูกมาก อีก 35 เปอร์เซนต์ จะเป็นตลาดพรีเมียม และตลาดกลาง ส่วนอีก 15 เปอร์เซนต์ จะเป็นกลุ่มผู้ใช้ของแท้ ถ้าดูในภาพรวมทั้งหมดแล้ว เฟอโรโดมีแค่ 8 เปอร์เซนต์ แต่ในตลาดระดับสูงกับตลาดกลาง เราจะมีส่วนแบ่งประมาณ 25 เปอร์เซนต์

 

ในยุโรปและอเมริกา เฟอโรโดจะมาเป็นอันดับ 1 ส่วนในอเมริกา เขาไม่ได้ทำผ้าเบรคในแบรนด์เฟอโรโด จึงไม่ทราบว่าเท่าไหร่ ส่วนในเอเชียที่ผ่านมายังไม่เคยมีการวัดว่าเฟอโรโด อยู่ในระดับไหน

 

4 WHEELS : มองอนาคตของ PARTS POINTไว้อย่างไร จะมีสินค้าเพิ่มขึ้นอีกมากน้อยแค่ไหน ?

วชิระ : เราเริ่มต้นจากการจำหน่ายผ้าเบรคเฟอโรโดอย่างเดียว ต่อมาได้เปลี่ยนรูปแบบให้เป็นแบบการบริการที่ครบวงจร มีสาขาที่ให้บริการลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น สินค้าของ PARTS POINT ตอนนี้มีมากถึง 52 รายการแล้ว รวมทั้งมอเตอร์ไซค์ด้วย นอกจากนี้เรายังมีเครื่องตั้งศูนย์และเครื่องไม้เครื่องมืออื่นๆ จำหน่ายด้วย 2 ปีที่เราเปิดธุรกิจนี้ขึ้นมา นอกจากให้บริการกับลูกค้าทั่วไปแล้ว ลูกค้าในกลุ่มของ ฟอร์ด และมาซดา ก็ให้บริการ เราเป็นบริษัทในเครือของ ฟอร์ด ลูกค้าหลายรายอาจจะคิดว่าเรายังใหม่ แต่เราพยายามจะให้ PARTS POINT มีการให้บริการที่ครบ ลูกค้าต้องการอะไรเรามีหมด

 

นอกจากธุรกิจในประเทศแล้ว เรายังทำธุรกิจส่งออกด้วย ยอดขายประมาณ 25 เปอร์เซนต์ มาจากการส่งออก ซึ่งตัวเลขในการส่งออกของเราเพิ่มขึ้น สินค้าที่เราส่งออกหลายตัวเราซื้อจากโรงงานคนไทย และช่วยสนับสนุนคนไทยด้วย ในอนาคตถ้าสินค้าในโรงงานไทยมีมาตรฐานเพิ่มขึ้น เราจะมีสินค้าส่งออกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

 

เรากำลังเริ่มทำน้ำยาคูลแลนด์หม้อน้ำ ซึ่งเราจะนำเข้ามาจำหน่ายผ่านทางสถานทูตออสเตรเลีย เป็นสินค้าจากประเทศออสเตรเลียที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงมาก เน้นตลาดบน และเพิ่งมีน้ำยาคูลแลนด์หม้อน้ำสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยเฉพาะด้วย

 

ส่วนอีกตัวคือ ไส้กรองน้ำมันและไส้กรองอากาศ ยี่ห้อ โคเวนทรี และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเบรต พรีเมียม 500 ซึ่งจะมีทั้งผ้าดิสค์เบรค ดรัมเบรค ใบปัดน้ำฝน สายอ่อนเบรค ซึ่งเป็นสินค้าที่เราพยายามทำตลาดด้วยเช่นกัน

 

4 WHEELS : วางนโยบายปีหน้าไว้อย่างไร ?

วชิระ : ในปีหน้าเราคิดว่าจะเน้นการเพิ่มสินค้ามากขึ้นโดยเฉพาะระบบรองรับต่างๆ เช่น ลูกหมากคันชักคันส่ง ต้องมีครอบคลุมมากขึ้น ส่วนทางด้านการขยายสาขาในปีหน้า จะเปิดเพิ่มขึ้นเป็น 14 สาขา ซึ่งตอนนี้มีอยู่ประมาณ 8 สาขา ที่กำหนดเอาไว้คือที่พิษณุโลก สุราษฎร์ธานี นครปฐม และกรุงเทพ ฯ 2 แห่ง ส่วนอีกแห่งเรายังไม่ได้ระบุว่าจะเป็นที่ไหน ศูนย์ใหญ่เราอยู่ที่บางนา กม. 18 ส่วนสาขาอยู่ที่ลาดพร้าว 71 และบางแค 60 สำหรับผ้าเบรคเฟอโรโด คิดว่าเราจะเข้ามาลุยในส่วนของมอเตอร์สปอร์ทมากขึ้น และเราคงจะต้องเลือกเน้นให้มีกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้นกว่าเดิม

 

4 WHEELS : อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จจนถึงวันนี้ ?

วชิระ : สิ่งแรกคิดว่าลูกน้องทำให้ผมประสบความสำเร็จมาตลอด ถ้าเรามีลูกน้องดีมีความสามารถ จะทำให้งานที่ทำเป็นไปอย่างราบรื่น ผมเป็นคนที่ชอบฝึกลูกน้องให้เก่งทำงานแทนเราได้ เพราะจะได้มีเวลาไปคิดงานอย่างอื่นเพิ่มเติม

 

ส่วนที่สองคือเจ้านาย ผมได้เจ้านายดีมาตลอด ที่ผ่านมาจะทำงานร่วมกับเจ้านายฝรั่ง มีไม่กี่ครั้งที่ได้เจ้านายคนไทย ดังนั้นผมจะเรียนรู้วิธีการทำงานของคนไทยและฝรั่งมาผสมผสานกัน ผมเป็นตัวกลางที่ทำให้ลูกน้องทำงานร่วมกับฝรั่งได้ เพราะลูกน้องหลายคนยังไม่เคยทำงานกับฝรั่งมาก่อน อาจจะยังไม่รู้ว่าฝรั่งต้องการอะไร ขณะเดียวกันเราต้องปรับวิธีการสื่อสารใหม่ที่ทำให้ฝรั่งเข้าใจเราได้ง่ายขึ้นด้วย

 

ประวัติการทำงาน

หลังจากเรียนจบคณะวิศวกรรมศาสตร์ ลาดกระบัง ในปี 2529 และระดับปริญญาโท ทางด้านบริหารธุรกิจ (MBA) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เริ่มทำงานที่แรกที่วิทยุการบิน ในซอยสวนพลู ได้ประมาณ 4 ปี จึงเปลี่ยนมาทำงานทางด้านงานขายอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด หลังจากอยู่ที่นั่นได้ประมาณ 2-3 ปี จึงย้ายมาอยู่ที่โมโตโรล่า ประเทศไทย ซึ่งยังทำงานเกี่ยวกับระบบสื่อสารเหมือนเดิม คอยช่วยดูแลทางด้านตัวแทนจำหน่าย

 

จากนั้นเริ่มเข้าสู่วงการรถยนต์โดยเข้ามาทำงานที่ โรเบิร์ท บอส ซึ่งมีทั้งเครื่องเสียงและอะไหล่รถยนต์ด้วย ประมาณ 4 ปี จึงขอย้ายมาอยู่ที่ เบนดิกซ์ ประเทศไทย ดูแลงานด้านโรงงานผ้าเบรค ได้ 3 ปี จึงย้ายมาอยู่ที่ บริษัท เอซีเอสจี (ประเทศไทย) จำกัด ในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ดูแลงานในส่วนของ PARTS POINT

 



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ju7qZ
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th