บทความ

มิตซูบิชิ แอร์เทรค เทอร์โบ-อาร์


มิตซูบิชิ แอร์เทรค เทอร์โบ-อาร์ เพิ่งเปิดผ้าคลุมเมื่อเร็วๆ นี้ ด้วยรูปแบบสปอร์ท เต็มพิกัด ทั้งรูปทรงและสมรรถนะจากเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อฟูลล์ไทม์ จาก แลนเซอร์ เอโวลูชัน สุดยอดรถแรงประจำค่าย

ลูกเล่นใหม่
เทคโนโลยีผสานพลังขับเคลื่อนจาก เอโวลูชัน

แอร์เทรค จัดว่าเป็นสปอร์ท แวกอน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง หรือเนื้อที่ใช้สอยมีเครื่องยนต์ให้เลือกถึงสองพิกัดคือ 2.0 และ 2.4 ลิตร ซึ่งพลังขับเคลื่อนจัดว่าน่าพอใจในระดับหนึ่งแต่ถ้าต้องการมากกว่านั้น มิตซูบิชิ มีทางออกให้ด้วยเวอร์ชัน เทอร์โบ-อาร์ ที่สุดแห่งความร้อนแรง

ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 4G63 จาก แลนเซอร์ เอโวลูชัน ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 240 แรงม้า ที่ 5,500 รตน.และแรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. แม้แรงม้าจะถูกลดลงไม่ดุเดือดเท่ากับรุ่น เอโวลูชัน ตระกูลรถแข่งแต่การขับขี่ง่ายขึ้น และต่อเนื่องมากขึ้น ระบบถ่ายทอดกำลังที่ใช้เป็นระบบอัตโนมัติ 5 จังหวะที่เพียบพร้อมทั้งความนุ่มนวล และมีประสิทธิภาพ ระบบบังคับทิศทางยังคงความเฉียบคมและเบาแรงเน้นความสะดวกสบาย แม้ว่าสเปคของ เทอร์โบ-อาร์ ค่อนข้างดุเดือดแต่มันสามารถรักษาบุคลิกของรถไว้ได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายในการขับขี่และความหรูหราจากอุปกรณ์ตกแต่งภายในห้องโดยสาร

ระบบขับเคลื่อนของ เทอร์โบ-อาร์ ยกมาจาก แลนเซอร์ เอโวลูชัน ทั้งชุด ตั้งแต่เซนเตอร์ดิฟเฟอเรนเชียล ระบบวิสคัสคัพลิง ที่ทำหน้าที่จ่ายกำลังขับเคลื่อนลงสู่ล้อทั้งสี่ตลอดเวลา โดยมีอัตราการแบ่งจ่ายพลังขับเคลื่อนหน้า/หลัง 50:50และหากล้อหนึ่งล้อใดเกิดการลื่นไถล พลังขับเคลื่อนจะถูกส่งต่อไปยังล้อที่เหลือทันที

ภายนอกของ เทอร์โบ-อาร์ ถูกปรับแต่งโดยเน้นความดุดัน และแตกต่างไปจาก แอร์เทรคเวอร์ชันธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่สกูพดักลมบนฝากระโปรง เพื่อจ่ายลมให้กับอินเตอร์คูเลอร์กันชนหน้า/หลังถูกขยายใหญ่ขึ้น และติดตั้งไฟตัดหมอกบริเวณมุมใต้กันชนหน้า สปอยเลอร์ หลังคาด้านหลังและล้ออัลลอยลายใหม่ล่าสุด ถูกออกแบบสำหรับเวอร์ชัน เทอร์โบ-อาร์ โดยเฉพาะ

เข้ามาภายในห้องโดยสาร จะเห็นได้ว่าโทนสีถูกเปลี่ยนไปจากเดิมที่เน้นความสดใสสบายตา แต่สำหรับรุ่น เทอร์โบ-อาร์ จะออกไปทางดุดันมากขึ้นด้วยโทนสีดำ บนก้านพวงมาลัยทั้งสองได้ติดตั้งสวิทช์เปลี่ยนเกียร์ขนาดใหญ่เพื่อทำหน้าที่ควบคุมระบบเกียร์อัตโนมัติ 5จังหวะในโหมดสปอร์ทที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่เหมือนระบบเกียร์ธรรมดา

แอร์เทรค เทอร์โบ-อาร์ เจเนอเรชันใหม่นี้ เป็นรถที่เพียบพร้อมทั้งพละกำลัง และรูปทรงที่ดุดัน ในขณะเดียวกันยังคงประโยชน์ใช้สอยได้อย่างครบถ้วนสมกับเป็นรถแรงของคนรุ่นใหม่จริงๆ

 



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/i0ouD
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th