X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2002
แข่งรถประหยัดอัจฉริยะกับ อีซูซุ ครั้งที่ 5
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
จัดการแข่งขัน
"แข่งรถประหยัดอัจฉริยะกับ อีซูซุ"
มาต่อเนื่องทุกปีโดยเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อ พศ. 2541 ด้วยจุดประสงค์ที่หวังให้คนไทย เห็นถึงความจำเป็นในการประหยัดน้ำมันจากที่ต้องสูญเสียเงินกว่าสองแสนล้านบาท/ปี เพื่อนำน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาใช้ในประเทศซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายไม่น้อย การเรียนรู้วิธีขับรถให้ประหยัดน้ำมัน จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ใช้รถทุกคน สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ จะแบ่งประเภทรถออกเป็น 3 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่น
"3,000 ซีซี เทอร์โบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ"
รุ่น
"3,000 ซีซี เทอร์โบ"
และรุ่น
"2,500 ซีซี เทอร์โบ"
ซึ่งรถทั้งหมดจะต้องเป็นรถสภาพเดิมจากโรงงานแต่สามารถใส่หลังคาไฟเบอร์ หรือผ้าใบปิดกระบะได้ เริ่มการแข่งขันกันที่ สถานีบริการน้ำมันเชลล์ ถนนวิภาวดีรังสิต โดยมี
เอม ชกกิ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท
ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
เป็นประธานตีธงปล่อยรถทั้งหมด เพื่อออกเดินทางไปตามถนนวิภาวดีรังสิตเข้าสู่วงแหวนตะวันออก ผ่านมอเตอร์เวย์ และสิ้นสุดการแข่งขันที่สถานีบริการน้ำมันเชลล์ จ. ระยอง การวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ใช้วิธีเติมน้ำมันให้เต็มถังที่จุดสตาร์ทเมื่อถึงจุดสิ้นสุดการแข่งขันจะเติมน้ำมันให้เต็มอีกครั้ง ซึ่งปริมาณน้ำมันที่เติมเข้าไปใหม่จะถือเป็นจำนวนน้ำมันที่ใช้ไป โดยผู้ที่ใช้น้ำมันได้น้อยที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้ก็คือ
สมเขตร์ พรรณผิว
ใช้น้ำมันไปแค่ 4.11 ลิตร หรือ 73.48 กม./ลิตร เท่านั้น ! สำหรับเราๆ ท่านๆ ที่ใช้รถเป็นประจำทุกวัน ถ้าอยากได้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยๆ อย่างนี้คงต้องแลกกับการเติมลมยางให้เต็มพิกัด ปิดแอร์ ฯ และขับด้วยความเร็วต่ำแถมยังต้องพยายามวิ่งด้วยรอบเครื่องยนต์คงที่ตลอดการเดินทาง ทำอย่างนี้จะคุ้มหรือเปล่าก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน เพราะแค่การใช้รอบเครื่องให้เหมาะสมกับความเร็วและดูแลรักษารถยนต์ให้มีสภาพสมบูรณ์อยู่เสมอ ก็ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากแล้ว
ผลการแข่งขัน "แข่งรถประหยัดอัจฉริยะกับ อีซูซุ ครั้งที่ 5"
[table]รุ่น 3000 ซีซี เทอร์โบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ
อันดับ
,
ผู้ขับ
,
จำนวนน้ำมันที่ใช้(ลิตร)
,
อัตราการประหยัดน้ำมัน(กม./ลิตร)
ชนะเลิศ, สมเขตร์ พรรณผิว, 4.11,73.48 รองอันดับ 1, สอิ้ง ศรีเทพ, 8.15, 37.06 รองอันดับ 2, สตรอง วงศ์บางชวด, 8.45, 35.74
รุ่น 3000 ซีซี เทอร์โบ,,,
อันดับ
,
ผู้ขับ
,
จำนวนน้ำมันที่ใช้(ลิตร)
,
อัตราการประหยัดน้ำมัน(กม./ลิตร)
ชนะเลิศ, รติกร พวงเกตุ, 6.03, 50.08 รองอันดับ 1, อาคม มหิธิธรรมธร, 6.72, 44.94 รองอันดับ 2, สมทรัพย์ ทวีทรัพย์อัมพร, 7.38, 40.92
รุ่น 2500 ซีซี เทอร์โบ,,,
อันดับ
,
ผู้ขับ
,
จำนวนน้ำมันที่ใช้(ลิตร)
,
อัตราการประหยัดน้ำมัน(กม./ลิตร)
ชนะเลิศ, พรหมมินทร์ พรรณผิว, 4.29, 70.40 รองอันดับ 1, สายัณ ดวงอุทัย, 6.71, 45.01 รองอันดับ 2, วิญญ เอกเชี่ยวชาญ, 7.49, 40.32[/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55634
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 5
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 8
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ