ข่าวรอบโลก(4wh)
มิตซูบิชิ/วอกซ์ฮอลล์/แลนด์ โรเวอร์/นิสสัน/เมร์เซเดส-เบนซ์
มิตซูบิชิ
เตรียมดันโชกุน เอโวลูชัน
มิตซูบิชิ กำลังพิจารณาใส่รุ่น เอโวลูชัน ไฮเพอร์ฟอร์มานศ์ (HI-PERFORMANCE EVOLUTION) ไว้ในรถทุกโมเดลตั้งแต่รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ไปจนถึงรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดใหญ่ รวมถึงปาเจโร รุ่นแรงสุดด้วย โดยในรุ่น เอโวลูชันของ ปาเจโร จะวางเครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ ความจุ 4.7 ลิตร
หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ มิตซูบิชิ โอลิเวอร์ โบเลย์ (OLIVER BOULAY) บอกว่า ปาเจโร เอโวลูชันที่จะผลิตอออกมาขายนั้นต้องรออีกประมาณ 2 ปี
แม้ว่า โชกุน เอโวลูชัน จะมีมาก่อนแล้วในประเทศ ญี่ปุ่น แต่สำหรับตลาดรถในแถบ ยุโรป จะเป็นเอโวลูชัน รุ่นแรกที่กำหนดลงในรุ่น ปาเจโร
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีแผนที่จะเจาะกลุ่มทางการตลาดให้มากขึ้น และใช้ตำนานมรดกแกร่งของปาเจโร ที่สร้างชื่อเสียงในสนามแข่งแรลลีหฤโหด มาเป็นจุดส่งเสริมการขาย
วอกซ์ฮอลล์
เปิดไฟเขียว สำหรับ ซาฟีรา เบบี รุ่นใหม่
อีก 4 เดือนนับจากนี้ จะได้พบกับ มีนีเอมพีวี ในแบบน้องๆ วอกซ์ฮอลล์ ซาฟีราเป็นรถแบบเดียวกับที่เปิดตัวรถแนวคิด เอม (M) ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา แต่เมื่อผลิตออกมาขายจะใช้ชื่อรุ่นว่าวีวา (VIVA) โดยคาดว่าจะใช้โรงงานที่ บราซิล เป็นฐานการประกอบ และจะมีขายใน ยุโรป เร็วๆ นี้
วีวา มีกำหนดวางเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.4 ลิตร ราคาขายน่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 10,000 ปอนด์ จุดเด่นของวีวา อยู่ที่การจัดวางเบาะนั่งอัจฉริยะ แบบ FLEX-5 ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในรุ่นพี่ ซาฟีรา
รถแนวคิด เอม เป็นรถเล็กที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอนุกรม ไม่เหมือน ฟอร์ด ฟิวชัน เพราะคอนเซพท์เอมสูงและกว้างกว่า ฟิวชัน รวมทั้งความยาวตัวรถ โดยรวมยาวกว่ารุ่นอื่นๆ ในคลาสส์เดียวกันถึง 30 มม. หรือประมาณ 1 นิ้ว ตัวถังของคอนเซพท์ เอม เป็นโครงสร้างโมโนคอก ผสมผสานระหว่างรุ่น อัสตรา กับรุ่น โคร์ซา
วอกซ์ฮอลล์ ต้องการให้รถคอนเซพท์ เอม เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับผู้ต้องการรถเอมพีวี 5ที่นั่งขนาดใหญ่ที่มีให้เลือกในคลาสส์เดียวกันคือ เรอโนลต์ เซนิก และซีตรอง ปิกัสโซ
แลนด์ โรเวอร์
ดิสคัฟเวอรี นิวลุค
แลนด์ โรเวอร์ เผยโฉม ดิสคัฟเวอรี รุ่นล่าสุด โฉมหน้าใหม่ก่อนจะทำการเปลี่ยนโมเดลใหม่ ในปี 2547 โดยที่ดิสคัฟเวอรี ใหม่จะดูทันสมัยขึ้น เริ่มจากกระจังหน้าออกแบบใหม่มีไฟตัดหมอกดวงกลมซ่อนในกันชนหน้าที่ออกแบบใหม่เช่นกัน และจุดสะดุดตาที่สุดคือ ชุดไฟหน้าใหม่ที่คล้ายกับในเรนจ์ โรเวอร์ รุ่นล่าสุด ที่ถือว่าเป็นรถในครอบครัวเดียวกัน
ระบบห้ามล้อ และระบบรองรับใน ดิสคัฟเวอรี ใหม่ ได้รับการโมดิฟายเล็กน้อยเพื่อเพิ่มสมรรถนะการขับทั้งบนทางเรียบ และทางวิบาก ออพชันพิเศษในรุ่นนี้มีให้เลือกทั้งพาร์กิง เซนเซอร์(PARKING SENSOR) ที่ช่วยให้การขับเข้าจอดในที่แคบสะดวกขึ้น และรูฟ บาร์ ใหม่ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายและดูสปอร์ท เร้าใจวัยรุ่นมากขึ้น
เครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ และดีเซล TD5 ยังคงมีใช้อยู่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง รุ่นทอพจะวางเครื่องยนต์ความจุ 4.6 ลิตร แต่จะมีขายใน สหรัฐอเมริกา เท่านั้น
ดิสคัฟเวอรี ใหม่ จะออกขายในเดือนมิถุนายนนี้ ราคายังคงเท่ากับตัวที่ขายอยู่ในปัจจุบัน โดยเริ่มจาก22,000-34,000 ปอนด์ ราคานั้นทิ้งห่างจาก เรนจ์ โรเวอร์ ถึง 10,000 ปอนด์ คู่แข่งที่สำคัญคือ โวลโว เอกซ์ซี 90 ใหม่
ฐานการประกอบของ ดิสคัฟเวอรี ใหม่ ยังคงเป็นที่โรงงาน โซลิฮูลล์ (SOLIHULL) ดิฟคัฟเวอรีโมเดลใหม่ที่จะออกมาในอีก 2 ปีข้างหน้า จะมีขนาดตัวถังใหญ่ขึ้น ภายในกว้างขวางขึ้น นั่งได้ 7 ที่นั่ง วางเครื่องยนต์วี 6 และวี 8 สูบของ แจกวาร์ และยังอาจจะวางเครื่องยนต์ของ ฟอร์ด ในแบบเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 2.7 ลิตร
นิสสัน
พลิกโฉมรถเล็ก เตรียมส่ง ยันยา (YANYA) ลงตลาดรถ
รถแนวคิด ยันยา (YANYA) เป็นรถพันธุ์ผสมครอสส์โอเวอร์ ขนาดเท่ากับรุ่น ไมครา (MICRA) ใหม่จากค่าย นิสสันเผยโฉมให้เห็นเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ที่ผ่านมา
ในรุ่นโพรดัคชัน ที่จะผลิตออกมาขายนั้นจะเป็นได้ทั้งรถพิคอัพ รถคอนเวอร์ทิเบิลและรถขับเคลื่อนสี่ล้อในคันเดียวกัน โดยจะผลิตควบคู่ไปกับรถซูเพอร์ มีนี ใหม่ ออกขายในราวต้นปีหน้ามิติของรถเท่ากับรุ่น ไมครา ใหม่
ระบบขับเคลื่อนใน ยันยา จะเป็นแบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ ที่มีใช้ในรถที่ขายในประเทศ ญี่ปุ่นโดยในภาวะการขับใช้งานตามปกติ แรงบิดจากเกียร์จะถ่ายทอดไปยังเพลาขับคู่หน้าเท่านั้นแต่ถ้าล้อใดล้อหนึ่งเกิดการลื่นไถล มอเตอร์ไฟฟ้าจะขับเคลื่อนล้อคู่หลัง เพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะพื้นถนนอีกจุดที่น่าสนใจคือ แผงหลังคากระจกโซลาร์กลาสส์ ที่เลื่อนพับเก็บไว้ในฝาท้ายได้ส่วนหัวด้านหน้าที่เลื่อนได้เพื่อแปลงสภาพจากรถแบบ 4 ที่นั่ง มาเป็นรถพิคอัพ สำหรับใช้ในงานบรรทุกสัมภาระคล้ายกับ ซีตรอง C3
แหล่งข่าวภายใน นิสสัน บอกว่า รถแนวคิด ยันยา นี้จะเป็นรุ่นที่เล็กว่ารุ่น เอกซ์-ทเรล รถขับเคลื่อนสี่ล้อของ นิสสันจะผลิตออกมาขายมากน้อยเพียงใด ต้องดูปฏิกิริยาตอบรับจากผู้ชมในงานมหกรรมยานยนต์ที่ ยันยาไปตระเวนโชว์ตัวก่อน
เมร์เซเดส-เบนซ์
จับ เอ-คลาสส์ ใส่ 4x4
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ เจเนอเรชันใหม่จะเปิดตัวในปี 2547 หรือในอีก 2 ปีนับจากนี้ขณะนี้กำลังพัฒนาพื้นแซนด์วิช ประกบให้บางขึ้น แต่สามารถรองรับแรงกระแทกจากการชนทั้งด้านหน้าและข้างรวมทั้งการชนแบบเยื้องศูนย์ได้เป็นอย่างดี และพัฒนาเครื่องยนต์ใช้เทคโนโลยีทันสมัยขึ้นเพื่อให้ได้ค่ามลพิษตามมาตรฐานที่กำหนด โดยจะเพิ่มระบบไดเรคท์อินเจคชัน เข้าไปในรุ่น 1.6 จนถึงรุ่น 2.2 ลิตรนอกจากนี้ยังจะมีเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล อินเจคชัน 4 สูบ 1.7 ลิตร และ 2.0 ลิตรให้เลือก เน้นความประหยัดเพื่อให้เทียบชั้นกับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1 ได้
ในรุ่น เอเอมจี คูเป ขับเคลื่อนสี่ล้อจะมีแรงม้าสูงสุดถึง 200 แรงม้า แม้จะวางเครื่องยนต์ที่มีความจุเพียง 2.0ลิตรก็ตาม ในแบบคูเป มีให้เลือกทั้งแบบ 3 และ 5 ประตู
ในรุ่น 3 ประตู จะดูสปอร์ทมากกว่า ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นจะปรากฏในแบบคูเป 5 ประตูเท่านั้น โดยใช้ชื่อรุ่นว่าเอมแอลเค (MLK) โดยจะยกช่วงล่างให้สูงกว่ารุ่นปกติเล็กน้อย และขยายโป่งล้อให้กว้างขึ้น เพิ่มรางหลังคาและฝาท้ายที่มาพร้อมกับแรคยึดยางอะไหล่ตามแบบฉบับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ
ในรุ่น เอ-คลาสส์ นั้นมีให้เลือกในหลายรูปแบบ ตั้งแต่รุ่นแฮทช์แบค ฐานล้อสั้นและฐานล้อยาว รุ่น 3 ประตู คูเปและรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ คูเป 5 ประตู
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL AUTOCAR
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55606