X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 May 2002
ท่านั่งขับ และการจับพวงมาลัย
ถ้าคุณเพิ่งจะเริ่มขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ บางทีคุณอาจจะมีคำถามคั่งค้างในใจมากมายเช่น จะทำอย่างไร ? ในลักษณะเช่นนี้เราจะพยายามไขข้อข้องใจให้คุณได้รับทราบคำตอบที่ถูกต้อง เริ่มต้นด้วย
"ตำแหน่งท่านั่งขับที่ถูกต้อง"
ซึ่งผู้เริ่มต้นใหม่ทุกคนจะข้ามขั้นตอนนี้ไปไม่ได้ เนื่องจากมันเป็นบันไดขั้นแรกที่คุณต้องเรียนรู้ก่อนจะก้าวไปสู่บันไดขั้นอื่นๆ ของเทคนิคการขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ
บทเรียนแรก
จัดตำแหน่งของสะโพก
ต้องให้ตำแหน่งของสะโพกแนบสนิทกับส่วนของพนักพิงหลัง โดยให้สะโพกสอดเข้าไปในช่วงต่อของเบาะให้ลึกและนั่งได้มั่นคง ขณะเดียวกันเท้าก็ต้องเหยียบแป้นคลัทช์ได้จมสุดแนบพื้นรถ โดยไม่ต้องเหยียดขาออกจนสุด ซึ่งจะช่วยให้การเหยียบคลัทช์เป็นไปอย่างสบาย เมื่อขับอยู่บนเส้นทางวิบาก สำหรับเกียร์อัตโนมัตินั้น ให้วางเท้าซ้ายบนแป้นพักเท้า และต้องแน่ใจว่าเลื่อนเบาะเข้ามาในตำแหน่งที่ช่วยประคองลำตัวท่อนล่างได้อย่างมั่นคง และช่วยให้คุณเหยียบแป้นพักเท้าได้อย่างมั่นใจด้วย หากแผ่นหลังท่อนล่างไม่ได้รับการประคองอย่างดีแล้ว เมื่อรถต้องวิ่งไปบนถนนที่มีพื้นผิวไม่เรียบ จะเป็นสาเหตุให้ตัวคุณเลื่อนหรือลื่นไถลไปตามเบาะ และยังเป็นเหตุให้คุณเหยียบแป้นบังคับต่างๆ ได้ไม่ถนัด ทำให้การขับและการบังคับทิศทางพวงมาลัยดูงุ่มง่ามมาก เมื่อสะโพกของคุณอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว ก็ถึงตอนที่คุณพร้อมที่จะปรับตำแหน่งร่างกายท่อนบนของคุณแล้ว โดยการเหยียดแขนตรงไปข้างหน้าแล้วจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 10.10 น. และต้องแน่ใจว่า ได้ปรับที่เอนพนักพิงเบาะไปจนกระทั่งคุณมีช่วงงอข้อศอกมากพอ นั่นหมายความว่าใกล้พอที่จะจับพวงมาลัยแล้ว ยังสามารถพิงแผ่นหลังแนบเข้ากับพนักพิงเบาะได้ แม้ว่ามือของคุณจะเลื่อนไปจับที่ตำแหน่งบนสุดของวงพวงมาลัย ก็ยังมีเหลือช่วงงอข้อศอกอยู่เล็กน้อย ถ้าคุณทำตามคำแนะนำเหล่านี้แล้ว คุณจะพบว่าตำแหน่งท่านั่งขับของคุณแตกต่างไปจากท่านั่งที่คุณเคยขับมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามนี่เป็นท่านั่งขับที่ถูกต้องสำหรับการขับรถบนเส้นทางวิบาก
บทเรียนที่สอง
การจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง
ในขณะที่ขับรถลงจากที่เนินเขา น้ำหนักของรถจะถ่ายไปด้านหน้าของรถ หากทางที่วิ่งลงมาเต็มไป ด้วยโขดหิน แม้ว่ายางจะมีการยึดเกาะพื้นดีเพียงใด พวงมาลัยก็จะรู้สึกหนักมากแม้ว่าจะเป็นพวง มาลัยเพาเวอร์ ดังนั้นการจับพวงมาลัยที่ถูกต้องจึงมีความสำคัญมาก เพื่อให้การบังคับควบคุมทิศทางของรถเป็นไปอย่างดี นอกจากนี้ในการขับบนเส้นทางวิบาก คุณจะได้พบกับปรากฏการณ์ที่เรียกกว่า "KICKBACK" หรือการดีดกลับของพวงมาลัย ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อสภาพพื้นผิวทางเปลี่ยนไป หรือมีอุปสรรคกระแทกเข้ากับยาง ทำให้เกิดแรงส่งในทิศทางต่างๆ เกินกว่าที่คุณจะพยายามขืนพวงมาลัยไว้ได้ และเป็นสาเหตุให้เกิดแรงดึงอย่างมากบนวงพวงมาลัย ที่เรียกว่า พวงมาลัยตีกลับ ในกรณีที่ยางตีเข้ากับอุปสรรค อย่างรุนแรง พวงมาลัยจะตีกลับอย่างเร็วมากจนกระทั่งทำให้นิ้วของคนขับเคล็ดหรือหักได้ ถ้าคุณไม่มีการเตรียมพร้อมล่วงหน้าไว้ก่อน ดังนั้นทางที่ดีที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาจากการบาดเจ็บเช่นนี้ ขอแนะนำให้จับพวงมาลัยในตำแหน่งที่ถูกต้อง ท้ายสุดนี้ให้คุณดูคำอธิบายประกอบภาพสำหรับวิธีการจับพวงมาลัยเพื่อการหักเลี้ยวที่ถูกต้อง ซึ่งมีให้เลือกปฏิบัติ 2 แบบ อย่างที่แสดงในภาพประกอบคำบรรยาย แบบแรกจะช่วยให้คุณหมุนพวงมาลัยได้เร็วด้วยการออกแรงอย่างมาก ส่วนแบบที่สอง คุณจะหมุนพวงมาลัยจากตำแหน่งลอคถึงลอคในลักษณะซ้ำๆ แต่ละแบบใช้งานต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพทางและพื้นผิวถนน พวงมาลัยเพาเวอร์ดีดกลับ คุณอาจสมมติว่า ไม่มีการดีดกลับในรถที่ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ แต่เมื่อล้อคู่หน้าต้องกระแทกเข้าทันทีทันใดจนล้อเปลี่ยนแนว คุณจะรู้สึกถึงการดีดกลับ แม้จะเป็นพวงมาลัยเพาเวอร์
เคล็ด (ไม่) ลับในการหมุนพวงมาลัย
1. จับพวงมาลัยโดยใช้มือจับในตำแหน่งที่สูงกว่าข้อศอก แล้วให้ดึงกลับลงมาอย่างรวดเร็ว ให้ระวังอันตรายจากการไขว้กันเองของข้อศอก 2. ดันส่งพวงมาลัยขึ้นด้วยมือซ้าย กำมือขวาพอหลวมๆ แล้วเลื่อนขึ้นมาตามแนวของวงพวงมาลัย เมื่อมือทั้งสองข้างมาแตะกันที่ตำแหน่งบนสุดของพวงมาลัย จึงค่อยเคลื่อนมือขวาลง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55577
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต