X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Apr 2002
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ ใหม่
เอม-คลาสส์ เอสยูวีระดับหรูจากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้รับการยอมรับว่า เป็นรถเอสยูวี ที่สุดยอด และเพียบพร้อมทั้งความสะดวกสบาย ความไฮเทค และสมรรถนะ แต่ยังไม่เป็นสิ่งที่ทำให้ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ พอใจ การเพิ่มเวอร์ชันจึงเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับผู้ต้องการสัมผัสกับซูเพอร์ เอสยูวี เมร์เซเดส- เบนซ์ จึงเพิ่มเครื่องยนต์ วี 8 สูบ เข้าไปอีกสองรุ่น เครื่องยนต์ วี 8 สูบที่ถูกหย่อนลงมาในห้องเครื่องของ เอม-คลาสส์ ตัวแรกเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ที่อาศัยพื้นฐานจากเครื่องยนต์ความจุ 4.3 ลิตร จากรุ่น เอมแอล 430 โดยทำการยืดขยายจนพิกัดความจุเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับ 5.0 ลิตร ทำให้เกิดเวอร์ชันใหม่ขึ้นมาคือ เอมแอล 500 ส่วนอีกเครื่องหนึ่ง แม้จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แต่ก็จัดว่าเป็นเครื่องยนต์ที่น่าสนใจไม่น้อย ด้วยพิกัดความจุที่มากถึง 4.0 ลิตร โดยใช้ชื่อรุ่น เอมแอล 400 ซีดีไอ เมื่อรวมกับอีกสามระดับเครื่องยนต์ คือ เอมแอล 320, เอมแอล 270 ซีดีไอ และ เอมแอล 55 จากค่าย เอเอมจี ทำให้มี เอม-คลาสส์ ให้เลือกถึง 5 รุ่นด้วยกัน นอกจากเครื่องยนต์แล้ว ในส่วนอื่นๆ มีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย ที่เห็นได้ชัดในด้านหน้าคือ โคมไฟซีนอน กันชนหน้าที่ปรับแต่งให้โฉบเฉี่ยวขึ้น และที่เป็นเอกลักษณ์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นใหม่ คือการติดตั้งสัญญาณไฟเลี้ยวอยู่ในชุดของของกระจกส่องข้างด้วย เมื่อเข้ามาภายใน จะพบความแตกต่างที่เหนือกว่าเวอร์ชันเดิม มีการออกแบบอุปกรณ์บางชิ้นให้สวยงามและเหมาะมือมากขึ้น ทั้งยังมีการประดับอุปกรณ์ภายในด้วยไม้เนื้อดี ทำให้ เอม-คลาสส์ ใหม่ ดูหรูหราสมฐานะมากขึ้น เอมแอล 400 ซีดีไอ คือ เอม-คลาสส์ คันแรกที่เราได้ทดสอบ น่าจะเป็นเอสยูวี ที่น่าสนใจไม่น้อยด้วยเครื่องยนต์ดีเซล วี 8 สูบ ความจุ 3,996 ซีซี สามารถผลิตกำลังได้สูงถึง 250 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 57.1 กก.-ม. เมื่อติดเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา เสียงการทำงานของเครื่องยนต์และความสั่นสะเทือนจัดว่าน้อยมาก จนเห็นความแตกต่างจากเครื่องยนต์ดีเซล พื้นๆ อย่างชัดเจน บนทางหลวงพิเศษ "ออโตบาห์น" เอม-คลาสส์ สามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างดีเหนือความคาดหมาย เครื่องยนต์รุ่นนี้สามารถดึงแรงบิดออกมาใช้งานได้ทุกเมื่อที่ต้องการ บนทางเรียบ เอม-คลาสส์ เร็วเหนือความคาดหมายที่เคยได้รับจากเครื่องยนต์ดีเซลค่ายอื่นๆ ให้การตอบสนองที่แตกต่างจนใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซินมากกว่า จนเห็นความแตกต่างจากเครื่องยนต์ดีเซลเดิมๆ ที่มีจุดด้อยมาก ทั้งช้า เสียงดัง และการตอบสนองไม่ทันใจ ถ้า เอม-คลาสส์ รุ่นนี้เปิดตัวเมื่อไร คาดว่าจะเป็นรถเอสยูวี ที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่ง หลังลงจากออโตบาห์น ได้เปลี่ยนเป็นรุ่น เอมแอล 320 ซึ่งยังใช้เครื่องยนต์เดิมอยู่ การตอบสนองค่อนข้างธรรมดา เมื่อเทียบกับ เอมแอล 400 ซีดีไอ แล้ว เอมแอล 320 จืดสนิท แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น เอม-คลาสส์ รุ่นไหนก็ตาม ในหัวข้อของการทรงตัว มันคือความสุดยอด ไม่ว่าจะเป็นการทรงตัวในความเร็วสูง หรือความมั่นคงในโค้ง ! เอมแอล 270 ซีดีไอ คืออีกรุ่นหนึ่งที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล ที่ตอกย้ำความยอดเยี่ยมเครื่องยนต์ดีเซลจากค่ายดาวสามแฉก ที่มีความสุดยอด และเพียบพร้อมทั้งความเงียบ ความเร็ว และความสิ้นเปลืองต่ำ จนสามารถกล่าวได้ว่า ในการขับขี่แบบธรรมดา ไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลจากค่ายไหน ที่จะเหนือกว่าเครื่องยนต์ดีเซลจากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ในสนามทดสอบส่วนมากจะเป็นทางค่อนข้างเรียบ แต่ก็มีเส้นทางวิบากให้ทดสอบอย่างครบสูตร ไม่ว่าจะเป็น โขดหิน ทางราบ บ่อโคลน และอุปสรรคอีกหลายรูปแบบ ที่คาดว่า เอม-คลาสส์ ต้องคิดหนักแน่นอน สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ การเลือกอัตราทดที่เหมาะสม ซึ่งในเส้นทางนี้ ควรจะเลือกอัตราทดต่ำ เมื่อผ่านสถานีแรกเป็นหลุมลึก เมื่อหย่อนล้อหน้าขวาลงไป ตัวรถกระดกขึ้น และล้อซ้ายลอยขึ้นจากพื้น ระบบ 4-ETS (ELECTRONIC TRACTION SUPPORT) ทำงานทันทีที่ล้อลอยขึ้น ล้อหลังซ้าย ถูกลอคหยุดนิ่ง พลังขับเคลื่อนที่เหลือ จะถูกจ่ายไปสู่ล้อที่เหลือทันที ระบบ 4-ETS ได้พัฒนามาจากระบบ ESP (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) เพื่อเข้ามาควบคุมการจ่ายพลังขับเคลื่อนได้อย่างเหมาะสม แม้อยู่ในรอบเดินเบาก็ตาม เพียงเลือกอัตราทดโลว์เดินหน้า และที่สำคัญ ต้องไม่เหยียบเบรค ระบบประมวลผล จะทำการเลือกอัตราทดที่เหมาะสมให้กับการขับขี่ ไม่ว่าเส้นทางจะเป็นเช่นไร โดยระบบ 4-ETS จะทำงานร่วมกับเอบีเอส เพื่อสมรรถนะการขับเคลื่อนสูงสุด หลังจากการทดสอบ เอม-คลาสส์ จัดว่าเป็นเอสยูวี ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมในเส้นทางวิบาก อย่างหาที่ติไม่ได้ ขณะเดียวกัน บนทางเรียบ เอม-คลาสส์ แทบจะไม่แตกต่างไปจากรถนั่งชั้นดี ทั้งสมรรถนะ ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย ในปัจจุบันนี้ คงไม่มีเอสยูวี จากค่ายไหนที่เทียบเท่าได้กับสุดยอดเอสยูวี จากค่ายดาวสามแฉก เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ ใหม่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55532
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Sep 2022
BMW X1 XDRIVE 28I เล็กพริกขี้หนู
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2022
CHEVROLET SILVERADO ฟูลล์ไซซ์พิคอัพระดับหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน