เทคนิคตีนโต
เกีย สปอร์เทจ
สืบเนื่องมาจาก NAZA KIA SDN. BHD. บริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายรถ เกีย ในประเทศ มาเลเซีย จัดการแข่งขันการตกแต่งรถ เกีย สปอร์เทจ 4x4 เพื่อหาความเป็นที่หนึ่งใน มาเลเซีย เกีย เป็นรถซีบียูนำเข้ามาสำเร็จรูปทั้งคัน จากประเทศ เกาหลี และเป็นรถที่มีจำหน่ายในบ้านเราด้วย เราจึงนำเรื่องนี้มาขยายต่อให้แฟนพันธุ์แท้ของ เกีย ได้ทราบถึงวิธีการแต่งรถ เกีย ด้วยตนเอง เพื่อจะได้เป็นแบบอย่างสำหรับคนที่กำลังมองหาอุปกรณ์ตกแต่ง เกีย สปอร์เทจ
FOUR-TRAX 4x4 ACADEMY เป็นโรงเรียนสอนขับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน มาเลเซีย รุ่นแรก ได้รับเชิญเป็นที่ปรีกษาในโครงการแข่งขันนี้ ที่โรงเรียนเพียบพร้อมไปด้วยช่างผู้ชำนาญการทางด้านรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รับอาสาที่จะช่วยจัด
เริ่มจาก ขั้นตอนที่ 1 เป็นการจัดการกับระบบช่วงล่าง โดยเลือกใช้ชอคอับ KONI รุ่นที่แข็งเป็นพิเศษ
กับคอยล์สปริงสีส้ม-ดำ แบบเฮฟวี ดิวที รุ่นที่ทำใน ออสเตรเลีย โดยมีขนาดความสูงเท่ากับสปริงตัวเดิม แต่เมื่อใส่เข้าตัวรถเรียบร้อยแล้ว กลับทำให้ตัวถังสูงขึ้นจากระดับเดิมอีกประมาณ 1 นิ้ว
ขั้นตอนที่ 2 เป็นการยกตัวถัง โดยคลายโบลท์ยึดตัวถังถอดเอาบุชยางที่รองตัวถังเดิมออก และเปลี่ยนใช้เป็นบุชที่ทำจาก POLYPROPYLENE ที่แข็งแรง และทนต่อแรงดึงที่สูงๆ ได้ดี เปลี่ยนโบลท์ยึดให้ยาวขึ้น และกลับทิศทางโดยร้อยโบลท์จากตัวถังลงไปที่แชสซีส์ หลังจากทำแล้วตัวถังสูงเพิ่มขึ้นอีก 2 นิ้ว
การยกตัวถังขึ้นจากแชสซีส์ ต้องตรวจสอบสายไฟ ท่อทางเดินน้ำมันและท่อยางต่างๆ อย่างดี ในกรณีนี้ท่อที่ต่อจากปากช่องเติมน้ำมันมายังปากถังน้ำมันต้องเปลี่ยนท่อเส้นใหม่ที่ยาวขึ้น และปรับตำแหน่งของสายไฟและท่อเบรคบ้างนิดหน่อย
ขั้นตอนที่ 3 เป็นการจัดการกับบาร์วินช์ ด้านหน้า กันชนไฟเบอร์เดิมถูกยกออกเพื่อใช้เป็นแบบทำบาร์วินช์จากเหล็กตัวใหม่เพื่อให้ใส่เข้ากับแป้นยึดเดิมได้ กันชนใหม่ต้องออกแบบอย่างเอาใจใส่เพื่อให้ส่วนโค้งมนรับเข้ากับด้านหน้าของตัวรถได้ดูแล้วดี ถ้าจะติดวินช์ก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังต้องมีช่องสำหรับดักลมให้เข้าไประบายความร้อนที่หม้อน้ำได้ด้วย สปอทไลท์ของเฮลลา ถูกติดตั้งเข้าไปที่ด้านบนของบาร์และใส่เสาอากาศแทรกไว้ตรงกลาง ตัดแผ่นอลูมิเนียมมาทำเป็นแผ่นสกิดเพลท ที่ช่วงล่างด้านหน้า และตกแต่งให้ดูสวยงามด้วยแผ่นสติคเกอร์สะท้อนแสงสีฟ้าของ 3M ตัดเป็นโลโกคำว่า SPORTAGE ตำแหน่งทาวฮุคของเดิมติดรถยังคงไว้อย่างเดิมไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน
ขั้นตอนที่ 4 เป็นส่วนของไซด์สเตพ หรือบันไดข้าง ของเดิมที่เป็นอลูมิเนียมถูกถอดออก และแทนที่ด้วยบันไดที่ทำจากท่อแป๊ปกลมแบบเฮฟวีดิวที และปิดด้านบนของบันไดด้วยเทปกันลื่นของ 3M
ขั้นตอนที่ 5 เป็นการจัดการกับยางกันโคลน ของเดิมถอดทิ้งเปลี่ยนเอาของใหม่สีเหลืองสดใสขนาดใหญ่มาใส่เข้าแทน และติดโลโกคำว่า SPORTAGE ที่ยางกันโคลนทั้งสี่ล้อ
ขั้นตอนที่ 6 มาถึงกันชนหลัง ที่ถอดเอาของเดิมออกแต่แรคยึดยางอะไหล่ยังคงไว้ แต่มีการดัดแปลงตัวถังบ้างเล็กน้อย เพราะแกนบานพับของแรคยางอยู่บนตัวถัง งานกันชนหลังนี้นับว่ายากกว่างานในจุดอื่นๆ เป็นอย่างมาก เพราะกันชนหลังไม่ได้มีแต่เพียงความโค้งมนเท่านั้น ยังต้องคลุมบาร์หลังอีก ที่ปลายล่างของกันชนยังต้องทำปีกด้านข้างเพื่อเป็นแผ่นป้องกันถังน้ำมันจากทางด้านท้าย และยังต้องทำการเจาะรูเพื่อให้รับเข้ากันกับปลายท่อไอเสียแบบท่อคู่ได้ด้วย ผลออกมาเนียนมากเมื่อมองจากทางด้านท้ายรถจะเห็นชอคอับหลังขนาดใหญ่เป็นพิเศษและแผ่นยางกันโคลน สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมเห็นจะเป็นปลายท่อไอเสียคู่ชุบโครเมียม และทาวบอลล์ แรคยางเดิมยังคงดูเรียบร้อยรับเข้ากันกับกันชนหลังอย่างลงตัวพอดี การทำปลายท่อไอเสียมาเป็นท่อคู่ ทำให้ดูเท่ขึ้นกว่าของเดิม หลังจากที่ทำการเปลี่ยนเอาท่อกลางออกแล้วเปลี่ยเอาท่อใหม่ที่เล็กลงกว่าเดิมเข้าใส่แทน
ขั้นตอนที่ 7 ส่วนของล้อและยาง ผู้ออกแบบเลือกเอาล้อเหล็กสีขาว 5 รู ที่มีค่าออฟเซทสูงสุดกับยางคูเพอร์ เอสทีที รุ่นมัด เทอร์เรน ขนาด 31/10.5/15 นิ้ว ทำใน สหรัฐอเมริกา เปลี่ยนใส่ของเดิมที่ติดรถมา
และขั้นตอนสุดท้ายเป็นการตกแต่ง หลังจากแปลงกายในทุกๆ จุดแล้ว อีก 3 อาทิตย์ต่อมา เกีย สปอร์เทจ คันนี้ก็เผยโฉมให้เห็นอีกครั้งในรูปลักษณ์ที่สวยงามมาก หลังจากที่ตกแต่งคาดลายด้วย
สติคเกอร์โลโก KIA ลายใหม่ในยุคมิลเลนเนียม ผลที่ได้คือทำให้ดูบึกบึนในสไตล์รถขับเคลื่อน 4 ล้ออย่างเต็มตัว และดูเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดใหญ่ สง่างามเมื่อออกไปวิ่งบนท้องถนน
อะไหล่ส่วนที่ทำการเปลี่ยนใหม่ มีทั้งชอคอับหน้าและหลังจาก KONI คอยล์สปริงสีส้มดำ แผ่นยางกันโคลน บุชรองสำหรับยกตัวถัง ล้อและยาง แผ่นสกิดเพลทหน้า แผ่นกันถังน้ำมันจากทางด้านท้ายและปลายท่อไอเสียแบบท่อคู่
สรุป
แม้ว่าสมรรถนะของรถจะยังคงเหมือนเดิม แต่ที่ทำมาเพื่อให้ช่วงล่างแข็งขึ้น เกาะถนนบนทางวิบากดีขึ้น เน้นระยะความสูงของตัวถังจากพื้นให้สูงมากขึ้นจากเดิม ช่วยให้รถลุยน้ำลึกและลุยโคลนเละได้อย่างง่ายดาย ตำแหน่งในการขับก็ได้รับการปรับปรุงอันเป็นผลมาจากตำแหน่งเบาะนั่งที่สูงขึ้น หลังจากที่ทำเสร็จตัวรถสูงขึ้นไปจากเดิมอีกประมาณ 5-6 นิ้ว เมื่อบริษัท NAZA KIA SDN. BHD. รับรถคันนี้มาเห็นแล้วถึงกับยกนิ้วโป้ง อันหมายถึงว่า เยี่ยมมาก และมีโครงการว่าจะนำรถคันนี้ตระเวนออกโชว์ตามสาขาต่างๆ ทั่ว มาเลเซีย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ SECRETARY OF FOUR-TRAX 4x4 ACADEMY, STEVEN NG
(C/O FOUR-TRAX SPORTS SDN. BHD.)
NO. 21, 2ND FLOOR, JALAN SS 4D/2, 47301
PETALING JAYA, SELANGOR MALAYSIA
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4X4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55490