บทความ

เกีย สปอร์เทจ


สืบเนื่องมาจาก NAZA KIA SDN. BHD. บริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายรถ เกีย ในประเทศ มาเลเซีย จัดการแข่งขันการตกแต่งรถ เกีย สปอร์เทจ 4×4 เพื่อหาความเป็นที่หนึ่งใน มาเลเซีย เกีย เป็นรถซีบียูนำเข้ามาสำเร็จรูปทั้งคัน จากประเทศ เกาหลี และเป็นรถที่มีจำหน่ายในบ้านเราด้วย เราจึงนำเรื่องนี้มาขยายต่อให้แฟนพันธุ์แท้ของ เกีย ได้ทราบถึงวิธีการแต่งรถ เกีย ด้วยตนเอง เพื่อจะได้เป็นแบบอย่างสำหรับคนที่กำลังมองหาอุปกรณ์ตกแต่ง เกีย สปอร์เทจ

FOUR-TRAX 4×4 ACADEMY เป็นโรงเรียนสอนขับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน มาเลเซีย รุ่นแรก ได้รับเชิญเป็นที่ปรีกษาในโครงการแข่งขันนี้ ที่โรงเรียนเพียบพร้อมไปด้วยช่างผู้ชำนาญการทางด้านรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รับอาสาที่จะช่วยจัด

เริ่มจาก ขั้นตอนที่ 1 เป็นการจัดการกับระบบช่วงล่าง โดยเลือกใช้ชอคอับ KONI รุ่นที่แข็งเป็นพิเศษ
กับคอยล์สปริงสีส้ม-ดำ แบบเฮฟวี ดิวที รุ่นที่ทำใน ออสเตรเลีย โดยมีขนาดความสูงเท่ากับสปริงตัวเดิม แต่เมื่อใส่เข้าตัวรถเรียบร้อยแล้ว กลับทำให้ตัวถังสูงขึ้นจากระดับเดิมอีกประมาณ 1 นิ้ว

ขั้นตอนที่ 2 เป็นการยกตัวถัง โดยคลายโบลท์ยึดตัวถังถอดเอาบุชยางที่รองตัวถังเดิมออก และเปลี่ยนใช้เป็นบุชที่ทำจาก POLYPROPYLENE ที่แข็งแรง และทนต่อแรงดึงที่สูงๆ ได้ดี เปลี่ยนโบลท์ยึดให้ยาวขึ้น และกลับทิศทางโดยร้อยโบลท์จากตัวถังลงไปที่แชสซีส์ หลังจากทำแล้วตัวถังสูงเพิ่มขึ้นอีก 2 นิ้ว

การยกตัวถังขึ้นจากแชสซีส์ ต้องตรวจสอบสายไฟ ท่อทางเดินน้ำมันและท่อยางต่างๆ อย่างดี ในกรณีนี้ท่อที่ต่อจากปากช่องเติมน้ำมันมายังปากถังน้ำมันต้องเปลี่ยนท่อเส้นใหม่ที่ยาวขึ้น และปรับตำแหน่งของสายไฟและท่อเบรคบ้างนิดหน่อย

ขั้นตอนที่ 3 เป็นการจัดการกับบาร์วินช์ ด้านหน้า กันชนไฟเบอร์เดิมถูกยกออกเพื่อใช้เป็นแบบทำบาร์วินช์จากเหล็กตัวใหม่เพื่อให้ใส่เข้ากับแป้นยึดเดิมได้ กันชนใหม่ต้องออกแบบอย่างเอาใจใส่เพื่อให้ส่วนโค้งมนรับเข้ากับด้านหน้าของตัวรถได้ดูแล้วดี ถ้าจะติดวินช์ก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังต้องมีช่องสำหรับดักลมให้เข้าไประบายความร้อนที่หม้อน้ำได้ด้วย สปอทไลท์ของเฮลลา ถูกติดตั้งเข้าไปที่ด้านบนของบาร์และใส่เสาอากาศแทรกไว้ตรงกลาง ตัดแผ่นอลูมิเนียมมาทำเป็นแผ่นสกิดเพลท ที่ช่วงล่างด้านหน้า และตกแต่งให้ดูสวยงามด้วยแผ่นสติคเกอร์สะท้อนแสงสีฟ้าของ 3M ตัดเป็นโลโกคำว่า SPORTAGE ตำแหน่งทาวฮุคของเดิมติดรถยังคงไว้อย่างเดิมไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน

ขั้นตอนที่ 4 เป็นส่วนของไซด์สเตพ หรือบันไดข้าง ของเดิมที่เป็นอลูมิเนียมถูกถอดออก และแทนที่ด้วยบันไดที่ทำจากท่อแป๊ปกลมแบบเฮฟวีดิวที และปิดด้านบนของบันไดด้วยเทปกันลื่นของ 3M

ขั้นตอนที่ 5 เป็นการจัดการกับยางกันโคลน ของเดิมถอดทิ้งเปลี่ยนเอาของใหม่สีเหลืองสดใสขนาดใหญ่มาใส่เข้าแทน และติดโลโกคำว่า SPORTAGE ที่ยางกันโคลนทั้งสี่ล้อ

ขั้นตอนที่ 6 มาถึงกันชนหลัง ที่ถอดเอาของเดิมออกแต่แรคยึดยางอะไหล่ยังคงไว้ แต่มีการดัดแปลงตัวถังบ้างเล็กน้อย เพราะแกนบานพับของแรคยางอยู่บนตัวถัง งานกันชนหลังนี้นับว่ายากกว่างานในจุดอื่นๆ เป็นอย่างมาก เพราะกันชนหลังไม่ได้มีแต่เพียงความโค้งมนเท่านั้น ยังต้องคลุมบาร์หลังอีก ที่ปลายล่างของกันชนยังต้องทำปีกด้านข้างเพื่อเป็นแผ่นป้องกันถังน้ำมันจากทางด้านท้าย และยังต้องทำการเจาะรูเพื่อให้รับเข้ากันกับปลายท่อไอเสียแบบท่อคู่ได้ด้วย ผลออกมาเนียนมากเมื่อมองจากทางด้านท้ายรถจะเห็นชอคอับหลังขนาดใหญ่เป็นพิเศษและแผ่นยางกันโคลน สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมเห็นจะเป็นปลายท่อไอเสียคู่ชุบโครเมียม และทาวบอลล์ แรคยางเดิมยังคงดูเรียบร้อยรับเข้ากันกับกันชนหลังอย่างลงตัวพอดี การทำปลายท่อไอเสียมาเป็นท่อคู่ ทำให้ดูเท่ขึ้นกว่าของเดิม หลังจากที่ทำการเปลี่ยนเอาท่อกลางออกแล้วเปลี่ยเอาท่อใหม่ที่เล็กลงกว่าเดิมเข้าใส่แทน

ขั้นตอนที่ 7 ส่วนของล้อและยาง ผู้ออกแบบเลือกเอาล้อเหล็กสีขาว 5 รู ที่มีค่าออฟเซทสูงสุดกับยางคูเพอร์ เอสทีที รุ่นมัด เทอร์เรน ขนาด 31/10.5/15 นิ้ว ทำใน สหรัฐอเมริกา เปลี่ยนใส่ของเดิมที่ติดรถมา

และขั้นตอนสุดท้ายเป็นการตกแต่ง หลังจากแปลงกายในทุกๆ จุดแล้ว อีก 3 อาทิตย์ต่อมา เกีย สปอร์เทจ คันนี้ก็เผยโฉมให้เห็นอีกครั้งในรูปลักษณ์ที่สวยงามมาก หลังจากที่ตกแต่งคาดลายด้วย
สติคเกอร์โลโก KIA ลายใหม่ในยุคมิลเลนเนียม ผลที่ได้คือทำให้ดูบึกบึนในสไตล์รถขับเคลื่อน 4 ล้ออย่างเต็มตัว และดูเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดใหญ่ สง่างามเมื่อออกไปวิ่งบนท้องถนน

อะไหล่ส่วนที่ทำการเปลี่ยนใหม่ มีทั้งชอคอับหน้าและหลังจาก KONI คอยล์สปริงสีส้มดำ แผ่นยางกันโคลน บุชรองสำหรับยกตัวถัง ล้อและยาง แผ่นสกิดเพลทหน้า แผ่นกันถังน้ำมันจากทางด้านท้ายและปลายท่อไอเสียแบบท่อคู่

สรุป

แม้ว่าสมรรถนะของรถจะยังคงเหมือนเดิม แต่ที่ทำมาเพื่อให้ช่วงล่างแข็งขึ้น เกาะถนนบนทางวิบากดีขึ้น เน้นระยะความสูงของตัวถังจากพื้นให้สูงมากขึ้นจากเดิม ช่วยให้รถลุยน้ำลึกและลุยโคลนเละได้อย่างง่ายดาย ตำแหน่งในการขับก็ได้รับการปรับปรุงอันเป็นผลมาจากตำแหน่งเบาะนั่งที่สูงขึ้น หลังจากที่ทำเสร็จตัวรถสูงขึ้นไปจากเดิมอีกประมาณ 5-6 นิ้ว เมื่อบริษัท NAZA KIA SDN. BHD. รับรถคันนี้มาเห็นแล้วถึงกับยกนิ้วโป้ง อันหมายถึงว่า เยี่ยมมาก และมีโครงการว่าจะนำรถคันนี้ตระเวนออกโชว์ตามสาขาต่างๆ ทั่ว มาเลเซีย

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ SECRETARY OF FOUR-TRAX 4×4 ACADEMY, STEVEN NG
(C/O FOUR-TRAX SPORTS SDN. BHD.)
NO. 21, 2ND FLOOR, JALAN SS 4D/2, 47301
PETALING JAYA, SELANGOR MALAYSIA



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4X4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3GnvU
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th