X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2002
ดาการ์ แรลลี 2002
ศึกทะเลทราย
"ดาการ์ แรลลี"
หนึ่งในการแข่งขันแรลลี ที่ยิ่งใหญ่และท้าทายที่สุดในโลก จนได้ฉายา
"แรลลีแห่งความตาย"
เพราะเกือบทุกปี จะต้องมีผู้เข้าแข่งขันสังเวยชีวิตในรายการนี้ นอกจากนั้น อีกหนึ่งความท้าทายที่นักแข่งต้องเผชิญก็คือ ความแปรปรวนของสภาพอากาศในทะเลทราย ที่ร้อนแสนสาหัสในตอนกลางวัน และหนาวสุดขั้วในตอนกลางคืน อาจพูดได้ว่า ใครก็ตาม ที่สามารถลุยจนจบการแข่งขันได้ ก็ถือเป็นผู้ชนะเช่นเดียวกัน ! การแข่งขัน ดาการ์ แรลลี ในปีนี้ มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเล็กน้อย โดยเปลี่ยนมาออกสตาร์ทกันที่เมือง อาร์ราส (ARRAS) และใช้ชื่อรายการว่า
"อาร์ราส-แมดริด-ดาการ์"
มีรถเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 300 คัน และยังมีรถเซอร์วิศอีกกว่า 100 คัน ซึ่งในปีนี้ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 14 สเตจ เริ่มตะลุยจาก อาร์ราส ประเทศ ฝรั่งเศส ไปยัง สเปน แล้วจึงเริ่มคลุกทราย ข้าม แอฟริกา เพื่อเข้าเส้นชัยที่เมือง ดาการ์ (DAKAR) หลังจากตรวจสภาพรถ ในวันที่ 26-27 ธค. แล้ว ก็เริ่มแข่งขัน สเตจ 1 กันในวันศุกร์ที่ 28 โดยใช้เส้นทางจากเมือง อาร์ราส ไปยังเมือง ชาโตรูซ์ (CHATEAUROUX) ใน ฝรั่งเศส ระยะทาง 456 กม. ต่อด้วย สเตจ 2 ในวันเสาร์ เริ่มเดินทางลงใต้ เส้นทางเป็นทางวิบาก เต็มไปด้วยโคลนทำให้หลายคันติดหล่ม จนเสียเวลาไปมาก ในวันอาทิตย์ เป็นการแข่งขันใน สเตจ 3 ซึ่งเส้นทางยังเต็มไปด้วยโคลน และรถทุกคันยังต้องมุ่งหน้าลงไปทางใต้ ก่อนเริ่ม สเตจ 4 กันในเมือง แมดริด (MADRID) ประเทศ สเปน แล้วไปหยุดที่ช่องแคบ ยิบรอลเตอร์ (GIBRALTER) เพื่อข้ามไปลุยกันต่อใน แอฟริกา และสิ้นสุดสเตจนี้ที่เมือง ราบัท (RABAT) จากนั้น จึงเริ่มฟาดฟันกันต่อใน สเตจ 5 วันรุ่งขึ้น ด้วยเส้นทางจาก ราบัท ไป เออร์ ราชิดา (Er RACHIDA) ลัดเลาะไปตามเส้นทางคดเคี้ยว บนถนนราดยาง สลับกับทางวิบากในบางช่วง มาถึง สเตจ 6 มีระยะทาง 576 กม. นักแข่งตัวเต็งอย่าง
ชอง-หลุยส์ ชเลสแซร์
ออกสตาร์ทไม่ดีเท่าไร เครื่องยนต์ดีเซลของเขา เกิดมีน้ำมันรั่วออกมา และในเวลาไม่นาน ก็ไม่มีอะไรเหลือนอกจากโครงรถไหม้ ! ส่วนนักแข่งคนอื่นๆ กำลังเข้าสู่เนินทราย ในทะเลทราย ซาฮารา สเตจ 7 วิ่งไปบนทางเรียบ ด้วยระยะทาง 793 กม. เริ่มต้นจาก ควอร์ซาเซท (QUARZAZATE) ก่อนไปเจอทางขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ เพื่อสิ้นสุดสเตจที่ ตัน ตัน (TAN TAN) และออกจากที่นี่ในช่วงเช้ามืด ไปตามทางเรียบสลับกับทางราดยางและเนินทรายใน สเตจที่ 9 จากนั้น เริ่มแข่งใน สเตจ 10 คดเคี้ยวไปทางตะวันตกด้วยระยะทาง 404 กม. ต่อด้วย สเตจ 11 ในวันรุ่งขึ้น มุ่งไปยัง.........(TIDJIKJA) ระยะทาง 502 กม. ซึ่งสเตจนี้ ค่อนข้างลำบากกว่าสเตจก่อนๆ แม้แต่รองแชมพ์ปีที่แล้ว
"ฮิโรชิ มาซูโอกะ"
ยังพลาดท่าจมทราย แถมยังโดนรถของ ชอง-ปีแอร์ ฟนเตเนย์ ชนท้ายอีก เข้าสู่ สเตจ 12 ด้วยเส้นทางที่เป็นทรายปนกรวด ในสเตจนี้ มาซูโอกะ ยังคงเป็นผู้นำ แม้ว่าจะมีนักแข่งคนอื่นทำเวลาตีตื้นขึ้นมา...ถึงตอนนี้...ดูเหมือนว่าตำแหน่งผู้ชนะ น่าจะอยู่ในกำมือของ มาซูโอกะ และเขาก็ยังทำได้ดีใน สเตจ 13 ซึ่งเป็นสเตจที่มีนักแข่งหลายคน "ถอดใจ" ขอออกจากการแข่งขัน เนื่องจากหมดลุ้น 1 ใน 10 ของผู้ชนะแน่นอน แต่ก็ยังมีอีกหลายทีม ที่ยังสนุกกับการแข่งขัน และยังขยี้คันเร่งต่อ ถึงแม้จะไม่ได้อะไรกลับมาก็ตาม และแล้วก็มาถึง สเตจ 14 สเตจสุดท้าย ระยะทาง 69 กม. วิ่งไปตามชายหาดรอบเมือง ดาการ์ เพื่อเข้าเส้นชัย และเริ่มพิธีมอบรางวัลและเฉลิมฉลอง ก่อนที่จะร่ำลากันไป เพื่อเตรียมตัวกลับมาเปิดศึกทะเลทรายครั้งใหม่ในปีหน้า [table]สรุปผลการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี 2002
ประเภทรถยนต์,,,
อันดับ, ผู้ขับ, ทีม, เวลารวม
ชนะเลิศ, ฮิโรชิ มาซูโอกะ, มิตซูบิชิ, 46 ชั่วโมง 11 นาที 30 วินาที รองอันดับ 1, จุททา ไคล์นชมิดท์ ,มิตซูบิชิ, 46 ชั่วโมง 33 นาที 31 วินาที รองอันดับ 2, เคนจิโร ชิโนซูกะ, มิตซูบิชิ, 46 ชั่วโมง 46 นาที 45 วินาที รองอันดับ 3, ชอง-ปีแอร์ ฟนเตเนย์ ,มิตซูบิชิ, 47 ชั่วโมง 49 นาที 00 วินาที รองอันดับ 4, การีอส โซอูซา, มิตซูบิชิ, 51 ชั่วโมง 32 นาที 27 วินาที[/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55482
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 5
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 8
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ