บทความ

ดาการ์ แรลลี 2002


ศึกทะเลทราย “ดาการ์ แรลลี” หนึ่งในการแข่งขันแรลลี ที่ยิ่งใหญ่และท้าทายที่สุดในโลก จนได้ฉายา “แรลลีแห่งความตาย” เพราะเกือบทุกปี จะต้องมีผู้เข้าแข่งขันสังเวยชีวิตในรายการนี้ นอกจากนั้น อีกหนึ่งความท้าทายที่นักแข่งต้องเผชิญก็คือ ความแปรปรวนของสภาพอากาศในทะเลทราย ที่ร้อนแสนสาหัสในตอนกลางวัน และหนาวสุดขั้วในตอนกลางคืน อาจพูดได้ว่า ใครก็ตาม ที่สามารถลุยจนจบการแข่งขันได้ ก็ถือเป็นผู้ชนะเช่นเดียวกัน !

การแข่งขัน ดาการ์ แรลลี ในปีนี้ มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเล็กน้อย โดยเปลี่ยนมาออกสตาร์ทกันที่เมือง อาร์ราส (ARRAS) และใช้ชื่อรายการว่า “อาร์ราส-แมดริด-ดาการ์” มีรถเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 300 คัน และยังมีรถเซอร์วิศอีกกว่า 100 คัน ซึ่งในปีนี้ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 14 สเตจ เริ่มตะลุยจาก อาร์ราส ประเทศ ฝรั่งเศส ไปยัง สเปน แล้วจึงเริ่มคลุกทราย ข้าม แอฟริกา เพื่อเข้าเส้นชัยที่เมือง ดาการ์ (DAKAR)

หลังจากตรวจสภาพรถ ในวันที่ 26-27 ธค. แล้ว ก็เริ่มแข่งขัน สเตจ 1 กันในวันศุกร์ที่ 28 โดยใช้เส้นทางจากเมือง อาร์ราส ไปยังเมือง ชาโตรูซ์ (CHATEAUROUX) ใน ฝรั่งเศส ระยะทาง 456 กม. ต่อด้วย สเตจ 2 ในวันเสาร์ เริ่มเดินทางลงใต้ เส้นทางเป็นทางวิบาก เต็มไปด้วยโคลนทำให้หลายคันติดหล่ม จนเสียเวลาไปมาก

ในวันอาทิตย์ เป็นการแข่งขันใน สเตจ 3 ซึ่งเส้นทางยังเต็มไปด้วยโคลน และรถทุกคันยังต้องมุ่งหน้าลงไปทางใต้ ก่อนเริ่ม สเตจ 4 กันในเมือง แมดริด (MADRID) ประเทศ สเปน แล้วไปหยุดที่ช่องแคบ ยิบรอลเตอร์ (GIBRALTER) เพื่อข้ามไปลุยกันต่อใน แอฟริกา และสิ้นสุดสเตจนี้ที่เมือง
ราบัท (RABAT) จากนั้น จึงเริ่มฟาดฟันกันต่อใน สเตจ 5 วันรุ่งขึ้น ด้วยเส้นทางจาก ราบัท ไป
เออร์ ราชิดา (Er RACHIDA) ลัดเลาะไปตามเส้นทางคดเคี้ยว บนถนนราดยาง สลับกับทางวิบากในบางช่วง

มาถึง สเตจ 6 มีระยะทาง 576 กม. นักแข่งตัวเต็งอย่าง ชอง-หลุยส์ ชเลสแซร์ ออกสตาร์ทไม่ดีเท่าไร เครื่องยนต์ดีเซลของเขา เกิดมีน้ำมันรั่วออกมา และในเวลาไม่นาน ก็ไม่มีอะไรเหลือนอกจากโครงรถไหม้ ! ส่วนนักแข่งคนอื่นๆ กำลังเข้าสู่เนินทราย ในทะเลทราย ซาฮารา

สเตจ 7 วิ่งไปบนทางเรียบ ด้วยระยะทาง 793 กม. เริ่มต้นจาก ควอร์ซาเซท (QUARZAZATE) ก่อนไปเจอทางขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ เพื่อสิ้นสุดสเตจที่ ตัน ตัน (TAN TAN) และออกจากที่นี่ในช่วงเช้ามืด ไปตามทางเรียบสลับกับทางราดยางและเนินทรายใน สเตจที่ 9

จากนั้น เริ่มแข่งใน สเตจ 10 คดเคี้ยวไปทางตะวันตกด้วยระยะทาง 404 กม. ต่อด้วย สเตจ 11 ในวันรุ่งขึ้น มุ่งไปยัง………(TIDJIKJA) ระยะทาง 502 กม. ซึ่งสเตจนี้ ค่อนข้างลำบากกว่าสเตจก่อนๆ แม้แต่รองแชมพ์ปีที่แล้ว “ฮิโรชิ มาซูโอกะ” ยังพลาดท่าจมทราย แถมยังโดนรถของ ชอง-ปีแอร์ ฟนเตเนย์ ชนท้ายอีก

เข้าสู่ สเตจ 12 ด้วยเส้นทางที่เป็นทรายปนกรวด ในสเตจนี้ มาซูโอกะ ยังคงเป็นผู้นำ แม้ว่าจะมีนักแข่งคนอื่นทำเวลาตีตื้นขึ้นมา…ถึงตอนนี้…ดูเหมือนว่าตำแหน่งผู้ชนะ น่าจะอยู่ในกำมือของ มาซูโอกะ และเขาก็ยังทำได้ดีใน สเตจ 13 ซึ่งเป็นสเตจที่มีนักแข่งหลายคน “ถอดใจ” ขอออกจากการแข่งขัน เนื่องจากหมดลุ้น 1 ใน 10 ของผู้ชนะแน่นอน แต่ก็ยังมีอีกหลายทีม ที่ยังสนุกกับการแข่งขัน และยังขยี้คันเร่งต่อ ถึงแม้จะไม่ได้อะไรกลับมาก็ตาม

และแล้วก็มาถึง สเตจ 14 สเตจสุดท้าย ระยะทาง 69 กม. วิ่งไปตามชายหาดรอบเมือง ดาการ์ เพื่อเข้าเส้นชัย และเริ่มพิธีมอบรางวัลและเฉลิมฉลอง ก่อนที่จะร่ำลากันไป เพื่อเตรียมตัวกลับมาเปิดศึกทะเลทรายครั้งใหม่ในปีหน้า

 

สรุปผลการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี 2002
ประเภทรถยนต์
อันดับ ผู้ขับ ทีม เวลารวม
ชนะเลิศ ฮิโรชิ มาซูโอกะ มิตซูบิชิ 46 ชั่วโมง 11 นาที 30 วินาที
รองอันดับ 1 จุททา ไคล์นชมิดท์ มิตซูบิชิ 46 ชั่วโมง 33 นาที 31 วินาที
รองอันดับ 2 เคนจิโร ชิโนซูกะ มิตซูบิชิ 46 ชั่วโมง 46 นาที 45 วินาที
รองอันดับ 3 ชอง-ปีแอร์ ฟนเตเนย์ มิตซูบิชิ 47 ชั่วโมง 49 นาที 00 วินาที
รองอันดับ 4 การีอส โซอูซา มิตซูบิชิ 51 ชั่วโมง 32 นาที 27 วินาที


------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fFIIL
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th