X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Feb 2002
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่
กว่า 6 ปีของ ซีอาร์-วี ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้รถแนวใหม่ ได้มาถึงจุดหักเหอีกครั้ง โดย ฮอนดา มอเตอร์ ทำการปรับใหม่ทั้งหมด หรือที่เรียกว่า
"โมเดลเชนจ์"
อีกครั้งที่คมคายขึ้น เพียบพร้อม ขึ้น แต่ยังคงกลิ่นอายของ ซีอาร์-วี เดิมได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน ด้านหน้าของ ซีอาร์-วี ใหม่ แสดงถึงความเป็น ฮอนดา อย่างเต็มเปี่ยม ด้วยกระจังหน้ารูปแบบเดียวกับ ซีวิค ใหม่ ที่สามารถจับวางลงในรถสปอร์ทอเนกประสงค์ได้อย่างกลมกลืน ความกว้างของ ซีอาร์-วี ถูก เพิ่มขึ้นอีก 30 มม. ทำให้ความอวบอ้วนเพิ่มขึ้นเป็น 1,780 มม. กระจังหน้าถูกขยายขึ้นไปในแนวสูง เพื่อรับกระแสลมเข้าไประบายความร้อนในส่วนต่างๆ ของห้องเครื่อง แต่กระจกบังลมหน้าถูกบีบให้แคบ ลง จึงสามารถรักษาระดับความสูงของตัวรถให้เท่ากับ 1,710 มม. เท่าเวอร์ชันเดิม แต่ความยาวตัว รถถูกหั่นสั้นลง 25 มม. โดยรวมเมื่อเทียบกับเวอร์ชันเดิม มิติของ ซีอาร์-วี ใหม่จะต่างไปเพียงเล็ก น้อย แต่ต้องยกความดีความชอบให้กับทีมออกแบบ ที่สามารถจัดให้เนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง กว่าเดิมจนสังเกตได้ ห้องโดยสารของ ซีอาร์-วี ใหม่กว้างขวางกว่าเดิมในทุกๆ ด้าน ความยาวที่เพิ่มขึ้น 65 มม. ความ กว้างเพิ่มขึ้น 35 มม. ความสูงเพิ่มขึ้นอีก 20 มม. ห้องโดยสารที่ขยายกว้างขึ้น จึงสามารถขยายเบาะ นั่งให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเน้นความสบายของผู้โดยสารตอนหน้า รวมไปถึงได้พื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้นอีก ส่วน เบาะหลังสามารถแบ่งเป็นสองส่วน ในสัดส่วน 60:40 และสามารถแยกออกจากกันโดยเด็ดขาด ทั้งยัง สามารถเลื่อนขยับหน้า/หลังได้ถึง 170 มม. พื้นของห้องเก็บสัมภาระในด้านหลัง ถูกลดระดับต่ำลงอีก 120 มม. ทำให้ความสูงรวมของห้องเก็บสัมภาระหลังสูงถึง 1,060 มม. จะเห็นว่า ซีอาร์-วี ใหม่ เน้นเรื่องความสะดวกสบายของผู้โดยสารมากขึ้น รวมไปถึงเนื้อที่ใช้สอยภายในมากขึ้น แม้ความยาวของ ตัวรถจะน้อยลงกว่าเดิมก็ตาม สิ่งที่เตะตาที่สุดสำหรับภายในคือ พื้นที่ใช้สอยในบริเวณแดชบอร์ด โดยเฉพาะคันเบรคมือที่จัดวางอยู่บน แดชบอร์ดได้อย่างลงตัวที่สุด โดยซุกตัวอยู่ด้านข้างของเซนเตอร์แดชบอร์ด และย้ายคันเกียร์อัตโนมัติ มาไว้บนแดชบอร์ด ด้วยเช่นกัน ผลที่ได้จากการเคลื่อนอุปกรณ์หลักทั้งสองอย่างไปไว้ในตำแหน่งดังกล่าว จะทำให้ช่องว่างระหว่างเบาะทั้งสองกว้างขึ้น สามารถเดินผ่านระหว่างเบาะหน้าทั้งสองไปยังเบาะหลัง ได้สะดวก เมื่อพูดถึงเครื่องยนต์แล้ว ฮอนดา ไม่เคยเกรงใจใคร มาครั้งนี้ ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด รหัส K20A กับระบบหัวฉีดอัจฉริยะ I-VTEC 4 สูบเรียง เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ ให้กำลังสูงสุด 158 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 19.4 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เดิม รหัส B20B พบว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่ รหัส K20A ให้กำลังสูงสุดมากขึ้นถึง 8 แรงม้า และได้แรงบิดอีก 0.6 กก.-ม. สำหรับระบบถ่ายทอดกำลังยังใช้รูปแบบเดิมคือ ในสภาพปกติพลังขับเคลื่อนทั้งหมดจะลงไปที่ล้อ หน้า หากล้อหน้าเกิดการลื่นไถล แรงขับเคลื่อนจะถูกส่งไปยังล้อหลังทันที ภายในระบบขับเคลื่อนของ ซีอาร์-วี จะติดตั้งปั๊มไฮดรอลิค ทั้งในล้อหน้า/หลัง และส่งแรงดันไปยังชุดคลัทช์ มัลทิเพลท หากล้อหน้า หมุนเร็วกว่า จะส่งพลังขับเคลื่อนไปสู่ชุดขับเคลื่อนล้อหลังทันที ระบบรองรับมีการปรับปรุงรูปแบบให้แตกต่างจากรุ่นเดิมเล็กน้อย โดยมีการปรับมุมโท อีกเล็กน้อย และ ปรับรูปแบบโครงสร้างของระบบรองรับเพื่อให้การขับขี่มีความมั่นคงมากขึ้น ส่วนด้านหลังยังคงรูปแบบปีก นกคู่เหมือนรุ่นก่อน แต่มีการย้ายจุดยึดของคอยล์สปริง และชอคอับไปไว้ใต้พื้นรถ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้ง ลิงเกจ เพิ่มในส่วนของโลเวอร์อาร์ม ซึ่งผลของการปรับปรุงนี้ จะทำให้มุมเคลื่อนที่ของระบบรองรับ แตกต่าง และมีประสิทธิภาพการทรงตัวที่เหนือกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากต้นฉบับเรื่องนี้ ได้พิมพ์ทันทีที่รถเพิ่งพ้นประตูโรงงาน จึงไม่สามารถทำการทดสอบได้ทันที แต่ใน ฉบับต่อๆ ไป ทีมงานของเราจะเจาะลึกรายละเอียดของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ มาให้อ่านกัน ใครที่ เป็นแฟนตัวจริงของ ฮอนดา และกำลังจดๆ จ้องๆ จะไขว่คว้าหารถเอสยูวี ที่เน้นขับสนุก มีอุปกรณ์ อำนวยความสะดวกสบายให้ครบ เพื่อกำนัลให้แม่บ้าน เตรียมเงินไว้ประมาณ 1.5 ล้านบาท อาจมีบวก ลบนิดหน่อย เพราะ ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ฯ จะนำเข้ามาจำหน่ายแล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55450
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Sep 2022
BMW X1 XDRIVE 28I เล็กพริกขี้หนู
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2022
CHEVROLET SILVERADO ฟูลล์ไซซ์พิคอัพระดับหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน