บทความ

เปิดเดโมคาร์ คลาสสิค


ครั้งนี้เรามีผลงานเด็ดมาฝากกันอีก เป็นเดโมคาร์ของค่าย ALPINE ที่ให้ฉายานามว่า ALPINE IMPRINT RLS รถคลาสสิคหรูหรา ในโครงสร้างของ เมร์เซเดส-เบนซ์ นำทีมโดย แกรี เบลล์ร่วมกับวิศวกร ทีมงานวิจัยและพัฒนาของ ALPINE ELECTRONICS OF AMERICA

ทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก สตีฟ บราวน์ ที่เคยออกแบบสร้างเจ้า SINISTER SIX บีเอมดับเบิลยู เอเลียน มาแล้ว ส่วนโครงสร้างตัวถัง เป็นฝีมือของ บเรนท์ เดวิสัน และทีมงานที่เคยบูรณะเจ้า CAVARIER ใช้เวลาไม่ถึงปี และครั้งนี้กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ คันงาม ใช้เวลาไม่ถึง 4 เดือน

 

แนวความคิด

IMPRINT RLS โพรเจคท์ เตรียมงานล่วงหน้า 1 ปี เพื่อนำไปโชว์เป็นครั้งแรกในงาน CES 2006 โครงการต่อเนื่องจาก SINISTER SIX โดย สตีฟ ได้ฉีกความคิดเก่าๆ ออกหมดไม่เน้นความแปลกใหม่เหมือนอย่างเคย แต่จะเน้นความสวยงามของโครงสร้างตัวถังรถยนต์และภายในที่ออกแบบติดตั้งชุดเครื่องเสียงให้หรูหรา เพื่อสร้างความประทับใจต่อผู้พบเห็น

ล้อแมกเป็นของ TIS ขนาด 26″ และ 30″ พร้อมยางปิเรลลี สวยเต็มแน่นติดพื้น 5 ก้านมันวาวที่จะสะกดสายตาได้เป็นอันดับแรก ซึ่งหากติดตั้งเปรียบเทียบกันระหว่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นอาร์ 500 และ ซีแอลเอส 550 ทีมงานเห็นด้วยกับความลงตัวของตัวถัง รุ่น ซีแอลเอส มากกว่านั่นเป็นที่มาเฉพาะการเลือกล้อแมก

ขั้นแรกนั้น ทุกชิ้นส่วนของรถยนต์ต้องไม่ธรรมดา และดึงดูดความสนใจ ทั้งแผงประตู ฝากระโปรงกันโคลน กันชนหน้า และตำแหน่งเรียร์แฮทช์ งานออกแบบโครงสร้างตัวถังรถ ใช้โพรแกรมคอมพิวเตอร์ 3D กว่า 2 อาทิตย์ และใช้โลหะพิเศษหนา 3/16″ โดยออกแบบแผงคอนโซลใหม่หมดเพื่อติดตั้งฟรอนท์ภายใน และแบ่งตำแหน่งติดตั้งชุดลำโพงเป็น 4 ส่วน โครงสร้างเดิมขนาด 3/4″ สามารถรองรับการติดตั้งชุดลำโพงได้อย่างสบาย และไม่รบกวนการทำงานในส่วนอื่นๆ ของระบบโดยนำเกจวัดต่างๆ มาวางไว้ที่แป้นวงกลมตรงกลางแทน สำหรับชุดเบาะ และแผงประตูไปถึงเสา B สามารถปรับได้ด้วยไฟฟ้า มอเตอร์ไรซ์จะหมุนทั้งเบาะ และประตูด้านข้างไปพร้อมกันทั้งชุดควบคุมได้ด้วยรอคเกอร์พาแนล

 

เทคโนโลยีอนาคต

เหมือนกับที่แฟนๆ ของค่าย ALPINE คุ้นเคยกันดี ที่ต้องการความสะดวกสบายในการทำงานของประตู และเบาะนั่ง จึงต้องใช้ฐานรองรับการขับเคลื่อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12″ การทำงานของมันจะเคลื่อนตัวหมุนออกมาทางด้านข้างแยกกันอิสระ โดยใช้มอเตอร์แบบ DC TENV บังคับด้วยเกียร์บอกซ์ เชื่อมต่อการทำงานกับคันเกียร์ด้านหน้า ที่เป็นอลูมิเนียมขนาดใหญ่ 1 คู่และทางด้านหลังยังมีชุดมอเตอร์ไรซ์ ที่ติดตั้งกับแอมพ์แรค ทำงานเช่นเดียวกับชุดเบาะ/แผงประตู แต่จะยื่นออกไปทางด้านหลังเพื่อโชว์ตัวเพาเวอร์แอมพ์ ซึ่งเป็นการออกแบบที่ใช้มอเตอร์ตัวเดียวขับเคลื่อนทั้งระบบ

ตัวโครงสร้างด้านใน ใช้วัสดุโพลีเอสเตอร์ เรซิน และไฟเบอร์กลาสส์ 10 ชั้น สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ส่วนช่องใสชุดลำโพงด้านหน้า เป็นเฟรมไฟเบอร์กลาสส์หนา 3/4″ 8 ชิ้น รวมถึงแผ่นอลูมิเนียม ตัดชิ้นงานด้วยโต๊ะ ROUTER นำมาทำเป็นโลโก เมร์เซเดส-เบนซ์ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 11″ 3 ชิ้น ประดับด้านหน้า ด้านหลัง และช่องกลางคอนโซล

 

จัดชุดเครื่องเสียง

เดโมคาร์คันนี้ ออกแบบมาเพื่อระบบเสียง คอนโซลทางด้านหน้าออกแบบโดยรอบให้รับกับชุดลำโพงที่ต้องการจัดวางไว้ตั้งแต่แรก โดยวางระบบเป็นฟรอนท์สเตจแห่งปี แหล่งสัญญาณหลักเป็นฟรอนท์เอนด์ ALPINE รุ่น CDA-9887 ภาคถอดรหัส 24-BIT BURR-BROWN D/A CONVERTER เน้นความสดชัดของชุดลำโพงมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ ALPINE รุ่น SPX-17REF ขนาด 6″ จำนวน 2 คู่ ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ ALPINE รุ่น PDX-4.150 ขนาด 600 วัตต์ จำนวน 2 เครื่อง ซับวูเฟอร์ขนาด 10″ จำนวน 4 ดอก ALPINE รุ่น SPX-1043D ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ ALPINE รุ่น PDX-1.1000 แบบ CLASS D กำลังขับ 1,000 วัตต์ จำนวน 4 เครื่อง ซึ่งกำลังเหลือเฟือสำหรับขับซับวูเฟอร์ทั้งระบบ ปิดท้ายด้วยชุดลำโพงหลัง ALPINE รุ่น SPX-17REF อีก 1 คู่ ให้ทำหน้าที่เป็นเรียร์ฟิลล์

 

ออกแบบติดตั้ง

คอนโซลหน้าของเดโมคาร์คันนี้ เป็นจุดถ่ายทอดคุณภาพเสียงให้กับระบบฟรอนท์เตจทั้งหมดโดยออกแบบแผงคอนโซลหน้า โค้งรับเข้าไปในช่องด้านหน้าของแผงประตูทั้ง 2 ด้าน ติดตั้งชุดลำโพงกลาง/แหลมในตำแหน่งกลางโค้งพอดี ทิศทางของชุดลำโพงจึงเป็น ON-AXISเข้าหาผู้ฟังทั้ง 2 ด้าน เท่านั้นยังไม่พอ บริเวณกลางคอนโซลได้ออกแบบเป็นตู้สูตรขนาดใหญ่ติดตั้งซับวูเฟอร์ทั้ง 4 ดอกเข้าไปได้แนบเนียน วางทางด้านบนต่อเนื่องกัน 2 ดอก และในช่องเว้าด้านข้างอีกข้างละดอก สุดจะบรรยาย ต้องดูในภาพกัน ส่วนลำโพงกลาง/แหลมที่เป็นชุดเรียร์ฟิลล์หลัง เสริมที่มุมด้านในสุดในทิศทางย้อนกลับ

ไฮไลท์ที่ไม่ธรรมดา เป็นแอมพ์แรคทางด้านหลัง ที่ทำเป็นแกนสามเหลี่ยม ยึดแอมพ์ด้านละ 2 เครื่อง มีกรอบ PLEXIGLASS ใส ทรงกระบอกครอบ มองเห็นตัวซิงค์ด้านใน ควบคุมให้เคลื่อนตัวออกมาจากด้านท้ายรถ เพื่อโชว์การทำงานได้ และเมื่อเคลื่อนตัวเก็บ จะเห็นแต่เพียงโลโกเมร์เซเดส-เบนซ์ เท่านั้น ช่างเป็นเนื้องานที่สะดุดตาจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐพร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zoRGJ
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th