เทคนิค(car)
เปิดเดโมคาร์ คลาสสิค
ครั้งนี้เรามีผลงานเด็ดมาฝากกันอีก เป็นเดโมคาร์ของค่าย ALPINE ที่ให้ฉายานามว่า ALPINE IMPRINT RLS รถคลาสสิคหรูหรา ในโครงสร้างของ เมร์เซเดส-เบนซ์ นำทีมโดย แกรี เบลล์ร่วมกับวิศวกร ทีมงานวิจัยและพัฒนาของ ALPINE ELECTRONICS OF AMERICA
ทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก สตีฟ บราวน์ ที่เคยออกแบบสร้างเจ้า SINISTER SIX บีเอมดับเบิลยู เอเลียน มาแล้ว ส่วนโครงสร้างตัวถัง เป็นฝีมือของ บเรนท์ เดวิสัน และทีมงานที่เคยบูรณะเจ้า CAVARIER ใช้เวลาไม่ถึงปี และครั้งนี้กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ คันงาม ใช้เวลาไม่ถึง 4 เดือน
แนวความคิด
IMPRINT RLS โพรเจคท์ เตรียมงานล่วงหน้า 1 ปี เพื่อนำไปโชว์เป็นครั้งแรกในงาน CES 2006 โครงการต่อเนื่องจาก SINISTER SIX โดย สตีฟ ได้ฉีกความคิดเก่าๆ ออกหมดไม่เน้นความแปลกใหม่เหมือนอย่างเคย แต่จะเน้นความสวยงามของโครงสร้างตัวถังรถยนต์และภายในที่ออกแบบติดตั้งชุดเครื่องเสียงให้หรูหรา เพื่อสร้างความประทับใจต่อผู้พบเห็น
ล้อแมกเป็นของ TIS ขนาด 26" และ 30" พร้อมยางปิเรลลี สวยเต็มแน่นติดพื้น 5 ก้านมันวาวที่จะสะกดสายตาได้เป็นอันดับแรก ซึ่งหากติดตั้งเปรียบเทียบกันระหว่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นอาร์ 500 และ ซีแอลเอส 550 ทีมงานเห็นด้วยกับความลงตัวของตัวถัง รุ่น ซีแอลเอส มากกว่านั่นเป็นที่มาเฉพาะการเลือกล้อแมก
ขั้นแรกนั้น ทุกชิ้นส่วนของรถยนต์ต้องไม่ธรรมดา และดึงดูดความสนใจ ทั้งแผงประตู ฝากระโปรงกันโคลน กันชนหน้า และตำแหน่งเรียร์แฮทช์ งานออกแบบโครงสร้างตัวถังรถ ใช้โพรแกรมคอมพิวเตอร์ 3D กว่า 2 อาทิตย์ และใช้โลหะพิเศษหนา 3/16" โดยออกแบบแผงคอนโซลใหม่หมดเพื่อติดตั้งฟรอนท์ภายใน และแบ่งตำแหน่งติดตั้งชุดลำโพงเป็น 4 ส่วน โครงสร้างเดิมขนาด 3/4" สามารถรองรับการติดตั้งชุดลำโพงได้อย่างสบาย และไม่รบกวนการทำงานในส่วนอื่นๆ ของระบบโดยนำเกจวัดต่างๆ มาวางไว้ที่แป้นวงกลมตรงกลางแทน สำหรับชุดเบาะ และแผงประตูไปถึงเสา B สามารถปรับได้ด้วยไฟฟ้า มอเตอร์ไรซ์จะหมุนทั้งเบาะ และประตูด้านข้างไปพร้อมกันทั้งชุดควบคุมได้ด้วยรอคเกอร์พาแนล
เทคโนโลยีอนาคต
เหมือนกับที่แฟนๆ ของค่าย ALPINE คุ้นเคยกันดี ที่ต้องการความสะดวกสบายในการทำงานของประตู และเบาะนั่ง จึงต้องใช้ฐานรองรับการขับเคลื่อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12" การทำงานของมันจะเคลื่อนตัวหมุนออกมาทางด้านข้างแยกกันอิสระ โดยใช้มอเตอร์แบบ DC TENV บังคับด้วยเกียร์บอกซ์ เชื่อมต่อการทำงานกับคันเกียร์ด้านหน้า ที่เป็นอลูมิเนียมขนาดใหญ่ 1 คู่และทางด้านหลังยังมีชุดมอเตอร์ไรซ์ ที่ติดตั้งกับแอมพ์แรค ทำงานเช่นเดียวกับชุดเบาะ/แผงประตู แต่จะยื่นออกไปทางด้านหลังเพื่อโชว์ตัวเพาเวอร์แอมพ์ ซึ่งเป็นการออกแบบที่ใช้มอเตอร์ตัวเดียวขับเคลื่อนทั้งระบบ
ตัวโครงสร้างด้านใน ใช้วัสดุโพลีเอสเตอร์ เรซิน และไฟเบอร์กลาสส์ 10 ชั้น สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ส่วนช่องใสชุดลำโพงด้านหน้า เป็นเฟรมไฟเบอร์กลาสส์หนา 3/4" 8 ชิ้น รวมถึงแผ่นอลูมิเนียม ตัดชิ้นงานด้วยโต๊ะ ROUTER นำมาทำเป็นโลโก เมร์เซเดส-เบนซ์ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 11" 3 ชิ้น ประดับด้านหน้า ด้านหลัง และช่องกลางคอนโซล
จัดชุดเครื่องเสียง
เดโมคาร์คันนี้ ออกแบบมาเพื่อระบบเสียง คอนโซลทางด้านหน้าออกแบบโดยรอบให้รับกับชุดลำโพงที่ต้องการจัดวางไว้ตั้งแต่แรก โดยวางระบบเป็นฟรอนท์สเตจแห่งปี แหล่งสัญญาณหลักเป็นฟรอนท์เอนด์ ALPINE รุ่น CDA-9887 ภาคถอดรหัส 24-BIT BURR-BROWN D/A CONVERTER เน้นความสดชัดของชุดลำโพงมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ ALPINE รุ่น SPX-17REF ขนาด 6" จำนวน 2 คู่ ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ ALPINE รุ่น PDX-4.150 ขนาด 600 วัตต์ จำนวน 2 เครื่อง ซับวูเฟอร์ขนาด 10" จำนวน 4 ดอก ALPINE รุ่น SPX-1043D ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ ALPINE รุ่น PDX-1.1000 แบบ CLASS D กำลังขับ 1,000 วัตต์ จำนวน 4 เครื่อง ซึ่งกำลังเหลือเฟือสำหรับขับซับวูเฟอร์ทั้งระบบ ปิดท้ายด้วยชุดลำโพงหลัง ALPINE รุ่น SPX-17REF อีก 1 คู่ ให้ทำหน้าที่เป็นเรียร์ฟิลล์
ออกแบบติดตั้ง
คอนโซลหน้าของเดโมคาร์คันนี้ เป็นจุดถ่ายทอดคุณภาพเสียงให้กับระบบฟรอนท์เตจทั้งหมดโดยออกแบบแผงคอนโซลหน้า โค้งรับเข้าไปในช่องด้านหน้าของแผงประตูทั้ง 2 ด้าน ติดตั้งชุดลำโพงกลาง/แหลมในตำแหน่งกลางโค้งพอดี ทิศทางของชุดลำโพงจึงเป็น ON-AXISเข้าหาผู้ฟังทั้ง 2 ด้าน เท่านั้นยังไม่พอ บริเวณกลางคอนโซลได้ออกแบบเป็นตู้สูตรขนาดใหญ่ติดตั้งซับวูเฟอร์ทั้ง 4 ดอกเข้าไปได้แนบเนียน วางทางด้านบนต่อเนื่องกัน 2 ดอก และในช่องเว้าด้านข้างอีกข้างละดอก สุดจะบรรยาย ต้องดูในภาพกัน ส่วนลำโพงกลาง/แหลมที่เป็นชุดเรียร์ฟิลล์หลัง เสริมที่มุมด้านในสุดในทิศทางย้อนกลับ
ไฮไลท์ที่ไม่ธรรมดา เป็นแอมพ์แรคทางด้านหลัง ที่ทำเป็นแกนสามเหลี่ยม ยึดแอมพ์ด้านละ 2 เครื่อง มีกรอบ PLEXIGLASS ใส ทรงกระบอกครอบ มองเห็นตัวซิงค์ด้านใน ควบคุมให้เคลื่อนตัวออกมาจากด้านท้ายรถ เพื่อโชว์การทำงานได้ และเมื่อเคลื่อนตัวเก็บ จะเห็นแต่เพียงโลโกเมร์เซเดส-เบนซ์ เท่านั้น ช่างเป็นเนื้องานที่สะดุดตาจริงๆ
เรื่องโดย : ณัฐพร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55388