บทความ

เบื้องหลัง “นเรศวร”


ข้าพเจ้ายังไม่มีโอกาสเข้าวิกดูหนังยิ่งใหญ่เรื่อง “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ทั้ง 2 ภาค แต่ก็ติดตามผลงานการทำหนังไทยของ “ท่านมุ้ย” มาตลอด และได้ซื้อแผ่น วีซีดี เป็นเรื่องราวเบื้องหลังของการทำหนังเรื่องนี้มาชมที่บ้าน

ดูแล้วก็รู้สึกว่า การสร้างภาพยนตร์ไทยวันนี้กับเมื่ออดีตผิดกันลิบลับ โดยเฉพาะการสร้างภาพยนตร์ไทยเรื่อง “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ของ มจ. ชาตรีเฉลิม ยุคล น่าจะเป็นการสร้างภาพยนตร์ในระดับมาตรฐานโลก

 

เรียกว่าโลกแห่งภาพยนตร์ทำได้อย่างไร ภาพยนตร์ไทยก็พร้อมทำได้เช่นนั้น

เห็นรายละเอียดในการเตรียมงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว ก็เชื่อได้ว่าเมื่อไรก็ตามที่ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ชมภาพยนตร์ ข้าพเจ้าก็คงได้ความรู้สึกที่ตรงกันกับในตอนนี้ ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ดีอีกเรื่องหนึ่งคงไม่เป็นภาพยนตร์ไทยอีกเรื่องหนึ่งที่สำเร็จขึ้นมาได้เพราะเม็ดเงิน

การเตรียมงานสร้างภาพยนตร์เป็นรายละเอียดที่ต้องใช้ทั้งสมอง และเงินทุน และจากการประสานงานร่วมกันของทีมการสร้างภาพยนตร์ โดยเฉพาะการออกแบบงานสร้างและกำหนดสถานที่ถ่ายทำตลอดจนการสร้างฉากลงไปจนถึงเครื่องแต่งกายตามยุคสมัยของเรื่องราวที่เกิดขึ้นในบทภาพยนตร์

ในชีวิตเมื่อประมาณ 40 ปีมาแล้ว ข้าพเจ้าเคยมีจินตนาการที่อยากเห็นการสร้างภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ชื่อ”สยาม เมืองใต้ดิน” โดยเรื่องราวทั้งหมดเป็นเรื่องขบวนการเสรีไทย เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามมหาเอเชียบูรพา

เรื่องราวทั้งหมดคงจะเริ่มจากกองเรือรบญี่ปุ่น แล่นตัดทะเลมาขึ้นบกที่ชายฝั่งของประเทศไทยหลายจุดพร้อมกันในวันที่ 8 ธันวาคมปี 2484 และมีการสู้รบระหว่างทหารญี่ปุ่นกับทหารไทยและชาวบ้านที่เป็นคนไทยในทุกๆ จุด จนกระทั่งได้รับคำสั่งจากรัฐบาลไทยให้ยุติการต่อต้านการรุกรานแผ่นดินนั่นคือ ที่มาของขบวนการเสรีไทยทั้งสายอังกฤษ และสายสหรัฐอเมริกา เสรีไทยได้รับการฝึกภาคสนามที่เมืองแคนดี ในประเทศอินเดีย และเมื่อสำเร็จการฝึกแล้วก็ขึ้นเครื่องมาโดดร่มลงที่เมืองไทยเพื่อทำงานใต้ดิน ตลอดเวลาของการทำสงคราม

เรื่องราวจะสัมพันธ์กันระหว่างนายทหารญี่ปุ่นกับเสรีไทย ความสัมพันธ์อันเป็นบรรทัดฐานเบื้องต้นของความเป็นมนุษย์ สิ่งที่ข้าพเจ้าต้องการเน้นให้เห็น ก็คือ ความสามัคคีคนในชาติ และความโหดเหี้ยมของสงคราม จากแรงลูกระเบิดที่หล่นจากท้องฟ้าลงสู่กรุงเทพ “สยาม เมืองใต้ดิน” คงต้องจ้างดาราแสดงนำระหว่างชาติหลายเชื้อชาติ ทั้ง อเมริกัน ญี่ปุ่น จีน อินเดียและไทย อันจะเป็นจุดขายได้เป็นอย่างดีในตลาดสากล

จินตนาการของข้าพเจ้าในฉากจบ เป็นฉากการคว้านท้องของนายทหารญี่ปุ่น หลังจากได้ฟังพระราชดำรัสยอมแพ้ของสมเด็จพระจักรพรรดิ การคว้านท้องของเขาสร้างเลือดสีแดงลงบนผ้าผืนสีขาวกลายเป็นธงญี่ปุ่น และฉากนี้น่าจะเป็นห้องบัญชาการชั่วคราวของนายทหารญี่ปุ่นในกระทรวงกลาโหมของเรา

ข้าพเจ้ามีความคิดในตอนนั้น อยากเช่าที่นา ชานเมืองกรุงเทพ ฯ เป็นที่ดินอันกว้างใหญ่ไพศาลเพื่อสร้างเมืองกรุงเทพ ฯ ย้อนยุค เสมือนหนึ่ง “เมืองจำลอง” จำเป็นต้องมี ศาลาเฉลิมกรุง ต้องมีขบวนรถราง ต้องมีลานพระรูป และต้องมีฉากน้ำท่วมใหญ่ในเดือนกันยายนปี 2485 ซึ่งท่วมหนักจนถึงวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม สามารถจัดการแข่งขันเรือแข่งได้ที่ลานพระราชวังดุสิต

ด้านหน้าของที่ดินโครงการนี้ ซึ่งคงต้องกินระยะทางเป็นกิโล ข้าพเจ้าก็จะขึ้นโพสเตอร์ภาพต่างๆของ “สยาม เมืองใต้ดิน” เป็นโพสเตอร์ขนาดยักษ์ ติดถาวรยาวไปทั้งถนน หลังการถ่ายทำแล้ว สถานที่แห่งนี้ก็จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี หรือแม้ระหว่างการถ่ายทำก็อาจมีวันท่องเที่ยวเปิดโอกาสให้ผู้คนเข้าไปเที่ยวซื้อของที่ระลึกได้ทั้งวัน ทำนอง โรงถ่ายยูนิเวอร์แซล ตามเมืองสำคัญของโลก

ข้าพเจ้าเกิดความคิดเรื่องนี้จากอิทธิพลของภาพยนตร์ 2 เรื่อง คือ THE LONGEST DAY ของทเวนทีธ์ เซนจูรี ฟอกซ์ ในปี 1962 และเรื่อง TORA ! TORA ! TORA ! อันเป็นงานกำกับการแสดงของ ริชาร์ด ไฟลเชอร์ ในปี 1970 จากการร่วมสร้างระหว่าง ญี่ปุ่น กับ อเมริกัน ใช้ดารานักแสดงเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกับ “วันเผด็จศึก” (THE LONGEST DAY) เนื้อหาคลาสสิคทำนองเดียวกับ “โตรา โตรา โตรา” โดย “สยาม เมืองใต้ดิน” (SIAM, THE UNDERGROUND CITY) จะรวบรวมดาราสำคัญทั้งฮอลลีวูดของสหรัฐ ฯ ทั้งบอลลีวูดในเมืองมุมไบของอินเดีย หรือของญี่ปุ่น และของประเทศจีน ฮ่องกง ใต้หวัน รวมกับดารานักแสดงฝ่ายไทย

เรื่องราวของการยกพลขึ้นบกในวันที่ 6 มิถุนายนปี 2488 เพียงวันเดียว พวกเขายังสร้างเป็นภาพยนตร์ได้ยาว 3 ชั่วโมงเศษ เช่นเดียวกับ “โตรา โตรา โตรา” ก็เป็นเหตุการณ์ถล่มเพิร์ล ฮาเบอร์เพียงวันเดียว แต่เรื่องราวขบวนการเสรีไทยนั้นย่อมมากมายรายละเอียด เนื้อหาบ่งบอกถึงความรักชาติ รักผืนแผ่นดินไทย ความสามัคคี และความเป็นมนุษย์

ข้าพเจ้าได้ค้นคว้าเรื่องนี้นานพอสมควร แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์เนื่องจากขาดการสัมภาษณ์ผู้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ เพียงแต่ได้ยินได้ฟังบางคนพูดถึงประสบการณ์ของชีวิตในวันนั้นเท่านั้น

ข้าพเจ้าจึงรู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้ชม “เบื้องหลังตำนาน สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” และรู้สึกระลึกถึงจินตนาการที่ข้าพเจ้าวาดไว้อย่างสวยงามเมื่อ 40 ปีที่แล้ว…!



------------------------------
เรื่องโดย : จอสยาม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ใส่สีใส่สัน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kPD5N
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th