บทความ

จัดชุดสวยแบบคลาสสิค


ฉบับนี้ผมมีข้อมูลการติดตั้ง 2 รูปแบบมาฝากกัน ที่น่าสนใจเป็นงานออกแบบระบบลงในรถคลาสสิค เชฟวี โนแมด ปี 1956 ซึ่งต้องบอกว่ายาก สำหรับงานติดตั้ง เพราะตัวบอดีรถนั้นสวยมาก ดังนั้นการนำเทคโนโลยีระบบเสียงใหม่ๆ เข้าไป ดูจะทำให้กลมกลืนได้ยากส่วนอีกคันเป็น มีนี คูเพอร์ ปี 2006 ซึ่งมีพื้นที่การติดตั้งค่อนข้างจำกัด แต่ทีมช่างในต่างประเทศก็ใช้กลยุทธ์การติดตั้งออกมาได้อย่างลงตัว

 

เชฟวี โนแมด
ชุดคลาสสิคในรถคลาสสิค

คันแรกเป็นรถคลาสสิค เชฟวี โนแมด ปี 1956 ที่เก็บงานตัวถัง และภายในมาได้อย่างสวยงาม เน้นสภาพเดิมๆ เป็นหลัก ร่วมมือกันระหว่างกลุ่มเพื่อน โดยเจ้าของโพรเจคท์คือเดฟ คิลแลคคีย์ ที่เป็นเจ้าของรถ เขาใช้เวลาในการบูรณะรถขึ้นมาใหม่นานพอสมควรเพื่อให้ใช้งานได้เหมือนกับรถใหม่ๆ ออกห้าง และใช้เวลาติดตั้งเครื่องเสียงถึง 6 วัน

ตัวเฮดยูนิทเป็นแบบซิงเกิล/ซีดี ที่เข้าได้พอดีหลังกล่องเก็บของเหนือช่องแอร์ ชุดลำโพงหน้า/หลังมอบหมายให้ KICKER รุ่น SS65.2 แบบแยกชิ้น 2 คู่ โดยคู่หน้าวางที่ตำแหน่งด้านข้างใต้คอนโซล หรือ KICK PANEL ส่วนคู่หลังวางที่ช่อง REAR PANEL เห็นเป็นรถคลาสสิค คงไม่คิดว่าจะมีซับวูเฟอร์ จริงๆ แล้วได้เพิ่มเติม KICKER รุ่น L7 SOLOBARICS ขนาด 8″ ที่มากับตู้สูตรสำเร็จ SUPER-STEALTHY ปริมาตร 0.35 ลูกบาศก์ฟุต

บริเวณด้านท้ายรถเน้นงานซาวน์ดคอนเซพท์ เป็นเนื้องาน PLEXIGLASS โปร่งใสให้เป็นตัวเพาเวอร์แอมพ์ด้านใน ที่เป็นของ KICKER ทั้ง 2 เครื่องทำสีกรอบตัวซิงค์ในโทนเดียวกันได้อย่างโดดเด่นตัดกับขอบงาน ตัวเครื่องวางเอียงซ้อนกัน 2 ชั้นมีโลโก FOOSE ให้เกียรติกับเพื่อนผู้ที่ออกแบบติดตั้งครั้งนี้

 

มีนี คูเพอร์
ความลงตัว ในพื้นที่จำกัด

คันนี้เหมาะสำหรับในเมือง เป็นซิทีคาร์ มีนี คูเพอร์ ปี 2006 เน้นงานติดตั้งในแบบอัพเกรดจากโรงงาน เซทชุดเครื่องเสียงลงในช่องเดิม ไม่มีการตัดเจาะ หลังจากที่ถอยรถออกมาและตกแต่งอุปกรณ์เพิ่มเติมได้ลงตัวหมดแล้ว ใช้เวลาไปกว่า 3 เดือน ก็มาถึงคิวของชุดเครื่องเสียงกันบ้าง

ชุดลำโพงที่ลงได้พอดีแทนตำแหน่งเดิมจากโรงงาน เป็น JL AUDIO รุ่น XR525-CSI โดยทวีเตอร์ติดที่แผงประตูเช่นกัน ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ซ่อนลงได้ที่ช่องประตูและแน่นอน ด้านหลังรถไม่มีเนื้อที่มากนัก แต่ก็สามารถติดตั้งตู้ STEALTHBOX ขนาด 10″ บางรุ่นลงไปได้ และเพื่อไม่ให้หนักมากนัก จึงเน้นที่ตู้ไฟเบอร์กลาสส์ที่เค้นเสียงเบสส์ได้เต็มห้องโดยสาร

ขุมพลังเพาเวอร์แอมพ์ MTX รุ่น THUNDER 5604 ประเภท 4 แชนแนล นำมาขับชุดลำโพง และซับวูเฟอร์ได้ ขุมพลังขนาด 75 วัตต์x4 นั้นพอดี โดยซับวูเฟอร์ต้องการกำลังขับ 300 วัตต์ ที่รีดได้จาก 2 แชนแนลหลังของเพาเวอร์แอมพ์ สายลำโพงหน้า STREETWIRES ขนาด 14 GAUGE

งานติดตั้งทางด้านหลัง ใช้วางและยึดทั้งตู้ซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ ที่เหลือก็เพียงแค่เดินสาย อีกจุดที่ต้องชมเป็นการเดินสายเคเบิลมาจากแบทเตอรี ซึ่งได้วางฟิวส์อีกตัวเอาไว้ในช่องด้านข้าง เพื่อป้องกันแรงดันไฟเกินซึ่งเป็นอันตรายต่อรถ และระบบเสียง



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/88CVp
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New