บทความ

ดูงานซาวน์ดทำเอง


ฉบับนี้ ผมมีผลงานประเภทซาวน์ดต่างๆ มาให้ดูกัน มีทั้งด้านหน้า บริเวณคอนโซล
กลางหน้าปัด และซาวน์ดคอนเซพท์ท้ายรถ เป็นเนื้องานของร้านติดตั้งในต่างประเทศ
ที่ออกแบบมาเพื่อเปิดโชว์ทั้งตัวสินค้า และพลังเสียง ซึ่งมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป
ที่สำคัญเป็นงานที่คุณสามารถนำไปติดตั้งด้วยตัวเองได้

เริ่มกันที่ผลงานของ ไรอัน และเทเรซา แกมเบอร์ สองสามีภรรยา ที่ออกแบบติดตั้งใน
เชฟโรเลต์ คาวาเลียร์ ปี 1991 เป็นงานออกแบบภายในด้วยไฟเบอร์กลาสส์ทั้งหมด
เพื่อฝังเก็บฟรอนท์เอนด์ มอนิเตอร์ พรีแอมพ์ แผงเกจวัดต่างๆ ส่วนงานซาวน์ดคอนเซพท์
ด้านหลัง เป็นการวางเพาเวอร์แอมพ์ NICHE AUDIO ในแนวตั้ง วางซับวูเฟอร์คว่ำหน้า
โชว์ท้ายแม่เหล็กที่ช่องด้านข้าง เพิ่มมอนิเตอร์อีกเครื่องด้านท้ายรถสำหรับเปิดโชว์

ผลงานของ บเรทท์ คริสโตเฟอร์ ทิพพ์แมนน์ น้องใหม่ไฮสกูล ที่สร้างงานซาวน์ดด้วยตัวเอง
ลงในรถ ฟอร์ด ทอรัส ปี 2003 เป็นการออกแบบติดตั้งลำโพง ECLIPSE ทั้งแบบแยกชิ้น
2 ทาง และโคแอกเซียล กับซับวูเฟอร์ JL AUDIO ตัวรีซีเวอร์เป็น ECLIPSE 8454
โดยเน้นขุมพลัง DIRECTED งานติดตั้งเน้นซาวน์ดปรับมุมวูเฟอร์ และฝังเก็บตัวพาสสีฟ
ที่แผงประตู ด้านหลังออกแบบตู้สูตรแบนด์พาสส์ และยึดเพาเวอร์แอมพ์เรียงต่อกันที่ผนัง
ด้านหลังในแนวโค้งมนกับผนังไฟเบอร์ที่ไม่ธรรมดา

“ดรากอน” เป็นผลงานของ เควิน นอร์แมน ผู้ที่ประสบความสำเร็จในรายการ MECA SPL
ทำคะแนนได้สูงถึง 143 ดีบี เขาเป็นอีกคนที่สร้างผลงานด้วยตัวเองลงใน ดอดจ์ สเตรทัส ปี 2004
เฮดยูนิทเป็น KENWOOD KDC-MP528 เพาเวอร์แอมพ์ POWER
ACOUSTIC PS4-600.4 ซับวูเฟอร์ ROCKFORD FOSGATE BD500 และ
ชุดลำโพง ROCKFORD FOSGATE P132C เป็นชุดหน้าและ P163C ในชุดหลัง
งานติดตั้งวางเฮดยูนิท และพรีแอมพ์กลางคอนโซลหน้า ที่โดดเด่นเป็นตู้สูตรซับในทรง
สี่เหลี่ยมคางหมู แต่วางดอกซับหันออกในแบบสามเหลี่ยม เป็นงานซาวน์ดที่แปลกตาทีเดียว
แต่ที่แน่ๆ เขาชอบฟังเพลงแนว METAL ในยุค ’80

ผ่านมาถึงผลงานของ ไบรอัน แครนดอลล์ แสดงงานติดตั้งแบบเก็บซ่อนอุปกรณ์ในรถ
ดอดจ์ คาราวาน ปี 2003 เขาต้องการระบบเสียง 5.1 CH เพื่อดูหนัง/ฟังเพลงในรถ
กับจอด้านหลังขนาด 13.5″ ผลงานของเขาได้นำหม้อแปลงไฟ และเพาเวอร์แอมพ์
ไปเรียงไว้ใต้เบาะ น่าทึ่งมากที่ใส่เข้าไปได้หลายตัว โดยได้นำเครื่องบ้านเข้ามาร่วม
ในระบบด้วย

บริทนีย์ วูด นำผลงานดีไซจ์นลงในรถ พลีมัธ บรีซ ปี 1999 โดยทุกส่วนในรถเป็นพรมโทนสี
ที่เธอชอบ เฮดยูนิท PIONEER AVH-4700 ทำงานร่วมกับมอนิเตอร์อีกหลายเครื่อง
เธอชอบเครื่องเสียงค่าย DIESEL AUDIO ด้านท้ายรถเป็นตู้สูตรแบบเปิด และวางแอมพ์
ที่พื้นรถ ความโดดเด่นทั้งหมดอยู่ที่พรมสีสดของเธอ

แรนดี ทอทคัส ผู้คร่ำหวอดในธุรกิจวิกผม เขาจึงมีแนวคิดจะออกแบบติดตั้งด้วยงานพรม
ลงในงานซาวน์ดของรถ มิตซูบิชิ กาแลนท์ ปี 1996 งานซาวน์ดคอนเซพท์ท้ายรถออกแบบ
เป็นตู้สูตรทรงสี่เหลี่ยมคางหมู วางดอกซับ 2 ด้าน ที่ต้องการเน้นเป็นซาวน์ดด้านใน
ตีแผ่นไม้โชว์ลาย และทำช่องสำหรับเสียงเบสส์ 2 ช่อง ที่เกือบจะต่อกัน เขาทอพรมขึ้น
เป็นพิเศษให้เป็นรูปกีตาร์ ซึ่งทำให้เนื้องานเป็นมาสเตอร์พีศขึ้นมาทันที

ปิดท้ายด้วยผลงานของ ชาร์ลี ลูอิส ซึ่งบรรจงสร้างสรรค์ผลงานใน ดอดจ์ นีออน ปี 2003
ทั้งคันด้วย PIONEER PREMIER ทั้งระบบ เนื้องานต้องบอกว่าสวยงามมาก
กับซาวน์ดคอนเซพท์ท้ายรถ วางแอมพ์คู่กันเป็นทรงสามเหลี่ยม และยึดซับวูเฟอร์รายรอบ
4 ดอก มีมอนิเตอร์วางไว้ตรงกลาง 1 เครื่อง ชุดฟรอนท์ด้านหน้าตกแต่งด้วยเคฟลาร์
และซ่อนมอนิเตอร์ไว้ในช่องเก็บของ ซึ่งกลมกลืนเป็นโทนเดียวกันทั้งหมด ดูล้ำสมัยทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6EOnw
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th