ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
GRATIA
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
ให้กำลังขับสูง 2,400 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ 40-240 HZ
"แอมพ์วัตต์สูง สำหรับเค้นพลังเบสส์"
GRATIA ค่ายไฮเอนด์ที่เปิดตัวด้วยไลน์เพาเวอร์แอมพ์ครบชุด และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ก็ได้นำชุดลำโพงออกมาให้สัมผัสกัน ที่โดดเด่นเป็นการออกแบบ และเลือกใช้วัสดุที่ลงตัวโดยเพาเวอร์แอมพ์เน้นไปที่พลังเป็นหลัก ซึ่งล่าสุดได้นำ CLASS D ในแบบตัวแข่งออกมาให้พิสูจน์กัน
ลักษณะเด่น
CLASS D 2400W เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D ที่มีกำลังขับสูง 2,400 วัตต์ ในแบบ 2 แชนแนล และต่อเล่นแบบ MONO BLOCK ได้ตามต้องการ ด้วยตัวเลขกำลังขับที่สูง ทำให้สามารถจัดชุดต่อเล่นซับวูเฟอร์ได้หลายรูปแบบ สามารถทำได้ทั้งในด้านการแข่งขัน หรือจะนำมาติดตั้งฟังจริงในรถสำหรับนักเล่นประเภทหูหนักก็สามารถทำได้
ในด้านการออกแบบ วิศวกรเน้นไปที่การระบายความร้อน โดยทำฮีทซิงค์เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป พ่นทรายบรอนซ์ดำ เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ทางด้านข้าง แผ่นปิดด้านบนเป็นอลูมิเนียมขัดด้าน กัดโลโกสีแดงสด ยึดด้วยนอท 6 เหลี่ยม อินพุทเป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบโครเมียมเพิ่มไลน์เอาท์ให้ 1 ชุด สำหรับต่อเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์อีกเครื่อง
ชุดปรับแต่งเสียงมีให้สำหรับเสียงเบสส์โดยเฉพาะ เริ่มจากชุด GAIN ปรับแรงดันสัญญาณ มีความไวอินพุท 0.3-8.0 โวลท์ ชุดบูสต์เบสส์ปรับได้ 0-12 ดีบี ฟังค์ชันซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่ได้ที่ 10-50 HZ สวิทช์มาสเตอร์เลือกปรับเฟสได้ที่ 0/180 องศา และเลือกให้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ตัวรอง (SLAVE) เมื่อทำงานร่วมกับเพาเวอร์แอมพ์อีกเครื่อง ปิดท้ายด้วยไฮไลท์กับชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์เลือกตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 40-240 HZ
เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูชุบโครเมียม ขั้วต่อสายไฟ สายกราวน์ดขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 4 ตัว และเพิ่มรีโมทเบสส์ให้ 1 ชุด เพื่อบูสต์/คัทเสียงเบสส์จากทางด้านหน้ารถ
คุณภาพเสียง
ทีมงานได้ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ โดยเลือกใช้ฟังค์ชันอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 240 HZ เพื่อขับซับวูเฟอร์ คู่ปรับเป็น LONG STROKE ทนกำลังขับ 500 วัตต์ ต่อเนื่อง ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ สำหรับเสียงกลาง/แหลมที่ร่วมฟัง เลือกใช้ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2" ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับ
จากกราฟทดสอบมีการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดี โดยลงได้ลึกที่ 25 HZ กับซับวูเฟอร์ 10" นับว่าเค้นได้อย่างดี โดยความถี่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะได้มวลเบสส์ลึกขนาดใหญ่ให้สัมผัสกัน ซึ่งสามารถเค้นได้จากพละกำลัง 2,400 วัตต์ จากนั้นที่ความถี่ 40 HZ กราฟไต่ระดับขึ้นมา 90 ดีบี อยู่ในเกณฑ์ดี ที่โดดเด่นเป็นช่วงความถี่ 50-200 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี และที่ชัดเจนมากเป็นพิเศษ คือช่วงความถี่ 80 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี เค้นพล้ง SPL กันได้ ทำให้ได้เสียงเบสส์หนักหน่วงมีพลังมากทีเดียว ขึ้นไปถึงลูกเบสส์ที่เล็กกระชับมากขึ้น
ปิดท้ายกับความถี่ 200-250 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี และ 87 ดีบี ตามลำดับ ทำให้ได้เสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วสมจริง เมื่อลองฟังดนตรี POP/ROCK/METAL รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ได้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเสียงเบสส์ที่มีพลังหนักหน่วงอัดกระแทกรุนแรง ทำได้อย่างสะใจ ซึ่งเค้นกันในระดับ 500 วัตต์ เท่านั้นจริงๆ คงจะได้มากขึ้นอีก 2 เท่าตัว ในด้านเสียงเบสส์มีเนื้อหาทำได้แบบโดดเด่นชัดเจน จึงเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดยเฉพาะคอเบสส์ที่ชอบความหนักแน่น
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ขับซับที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขัน ซึ่งนักฟังที่หูหนักสามารถนำไปร่วมจัดชุดได้ ด้วยพละกำลังที่มีมาก จะทำให้เค้นเนื้อหาเบสส์ได้หลายรูปแบบตามต้องการ ที่สำคัญเป็นชุดกลาง /แหลมที่นำมาทำงานร่วมกัน ที่ต้องเน้นพลังพอประมาณ ก็จะได้ความลงตัวครับ
[table]
แอมพ์ GRATIA รุ่น CLASS D 2400W
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,CLASS D
กำลังขับ ,2400 วัตต์
ขนาดฟิวส์ ,30 แอมพ์ 4 ตัว
ความไวอินพุท ,0.3-8.0 โวลท์
บูสต์เบสส์ ,0-12 ดีบี
ซับโซนิคฟิลเตอร์ ,10-50 HZ
ปรับเฟส ,0/180 องศา
ตัดความถี่โลว์พาสส์ ,40-240 HZ
รีโมทเบสส์ ,มี
ราคา ,18500 บาท
[/table]
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)