บทความ

เปิดสูตรเดโมคาร์


ถ้าคุณคิดถึงเป้าหมายของผู้ที่ตกแต่งรถ และติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ เกือบทุกคนจะคิดเหมือนกันคือ ตรงที่ปรารถนาให้คนที่ได้พบเห็น ต้องเหลียวหลังหันกลับมามองอีกสักครั้งหนึ่ง เพราะพึงพอใจในซุ่มเสียงที่ได้ยินจากรถคันสุดรัก และชื่นชมกับผลงานการออกแบบรูปลักษณ์ในการดีไซจ์น เช่นเดียวกันกับ คริส แพท (CHRIS PATE) แห่ง COLLEGE STATION ในมลรัฐเทกซัส ที่คร่ำหวอดอยู่กับวงการติดตั้งเครื่องเสียงมาร่วม 10 ปี

แพท มีความมั่นใจกับผลงานการออกแบบทุกอย่าง การออกแบบเครื่องเสียงจะเน้นรูปแบบการใช้งานให้สอดคล้องกับหลักสรีรศาสตร์ และ SPL รถยนต์ที่เป็นผลงานการออกแบบ และเคยคว้ารางวัลจากงานประกวดเครื่องเสียงมาแล้วหลายงาน อาทิ รอบตัดสินในงาน “USACI 2004″ รถ ฮอนดา ซีวิค สีเงิน ปี 2000 ได้คว้ารางวัลที่ 3 ในรุ่น PRO SQ601-1200 WATT

ก่อนหน้านี้ ระบบของรถคันนี้ ประกอบด้วยเฮดยูนิทของ ALPINE รุ่น 2909 ดิจิทอลโพรเซสเซอร์ PXA-H700 แอมพ์ JL AUDIO รุ่น 250/1 และ 300/4 วูเฟอร์ FOCAL 13 WS 5 1/4″ 4 ข้าง มิดเบสส์ FOCAL GW2 อีก 2 ข้าง ทวีเตอร์ FOCAL AUDIOM TLR 2 ตัว และซับ FOCAL 33 WS อีก 2 ข้าง และขั่วต่อสัญญาณ STRINGER EXPERT

เสียงที่ออกมา ยังไม่ถือว่าดีสักเท่าไร แพท เองยังรู้สึกว่าเสียงไม่ค่อยแน่น และสมบูรณ์แบบตามที่ใจต้องการ และการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ก็ยังไม่ค่อยจะลงตัว แพทจึงตัดสินใจรื้อคอมโพเนนท์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ออกทั้งหมด รวมทั้งแผงบุภายใน และแผงหน้าปัด
วัตถุประสงค์ด้วยเป้าหมายที่ต้องการจะสร้างระบบใหม่ ที่มีการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ ในขณะที่เพลงกำลังเล่นอยู่ และจะเป็นรถ SQ ที่ยิ่งใหญ่

ขั้นแรกเริ่มต้นระบบใหม่ด้วยแอมพ์แรค และตู้ซับ ท่อเหล็กขนาดนิ้วครึ่งถูกเชื่อมขึ้นมาเป็นเฟรม และขันยึดเข้ากับส่วนของเรียร์แฮทช์ด้วยโบลท์ทั้งหมด 8 ตัว สำหรับซับเป็นตู้แบบซีลทำขึ้นจากไม้ MDF ขนาด 3/4 นิ้ว เพื่อติดตั้งซับขนาด 16 นิ้ว ของ FOCAL UTOPIA โดยหันจากด้านบนและอยู่ต่ำจากเรียร์แฮทช์ประมาณ 3 นิ้ว

ต่อมาเป็นส่วนของทับส์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาสส์ และ MDF ที่ต้องการเน้นโชว์แอมพ์ของ FOCALที่อยู่ทางด้านหน้าตู้ซับ ทับส์ถูกวางแนวด้วยแผ่นอครีลิคใสหนา 1/8 นิ้ว และปิดคลุมด้วยผ้าชนิดเดียวกับที่บุภายในตัวรถ แล้วพ่นสีดำ กล่องฟิวส์ของ MONSTER CABLE ANL 2 กล่อง แต่ละกล่องยึดฟิวส์ไว้ 4 ตัว สายทั้งขั้วบวกและขั้วลบ ถูกหล่อรวมไว้บนทับส์แอมพ์ตัวบนของแต่ละฝั่งของตัวตู้ซับ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการปกป้องแอมพ์ และให้เกิดความสมดุล ทับส์ทั้ง 5 ถูกรายล้อมอยู่รอบๆ บริเวณเรียร์แฮทช์ และมีแผ่นไวนิลรูปวงรี ปิดทับส์ไซด์พาเนล หรือแผงบุข้างไฟเบอร์กลาสส์อีกทีที่ด้านบนของตู้แอมพ์จะเป็นศูนย์กลางจุดควบคุมสัญญาณ โดยมี สตูดิโอ ซิกแนลโพรเซสเซอร์ DBX260 ที่ได้รับการโมดิฟายแล้ว เป็นตัวควบคุมการทำงาน

ส่วนอุโมงค์ท่อไอเสีย ที่เซาะผ่านตรงกลางของตัวรถ ระหว่างเบาะนั่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตัดออกและใช้แผ่นเหล็กเบอร์ 16 แผ่นเรียบ เชื่อมปิดแทนที่ตำแหน่งอุโมงค์เดิมเมื่อพื้นรถไร้ซึ่งโหนกนูน แต่กลายเป็นพื้นเรียบแล้ว เบาะนั่งคู่หน้า/หลัง ถูกเลื่อนถอยหลังไป 5″/6 ” ตามลำดับ เพื่อให้ได้การรับฟังเสียงจากฟรอนท์สเตจเป็นไปได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ซ่อนตู้ซีลขนาด 1.5 ลูกบาศก์ฟุต ไว้ในแผงหน้าปัด ซึ่งตัวตู้ทำมาได้อย่างลงตัว ทั้งด้านความเรียบ และความสมดุล วูเฟอร์ของ FOCAL ขนาด 5″ 2 ตัว ติดตั้งหันขึ้นไปทางกระจกบังลมหน้าส่งผลให้พลังคลื่นความถี่เบสส์ อัดใส่หน้าคุณในขณะที่ฟังเพลง ประกับเสาหน้าถูกดัดแปลงไว้เป็นที่ติดตั้งทวีเตอร์โดยติดตั้งในตำแหน่งเยื้องแกน 90 องศา จากคนฟัง ตำแหน่งที่วางเท้าเป็นที่ติดตั้งมิดเรนจ์ โดยการเจาะตัวถัง และทำตัวตู้ด้วยไฟเบอร์กลาสส์ขนาดความจุ 0.2 ลูกบาศก์ฟุต ติดตั้งในตำแหน่งคิคพาเนล

เพื่อดูดซับคลื่นความถี่กำธร แผ่น PLASTICSCINE CLAY ที่หนักร่วม 100 ปอนด์นำมาบุพื้นภายในตัวรถทั้งหมด และอบด้วยความร้อนจนแนบแน่นกับพื้นรถ นอกจากนี้ แพทยังได้วางแผ่นโฟมตลอดแนวพื้นรถอีกชั้น เพื่อคลุมปิดทับด้านบนด้วยผืนพรมที่ให้ความทนทานสูงเส้นใยของพรมไม่เสียรูปทรง สายเคเบิลรุ่น M-SERIES ของ MONSTER CABLE รวมทั้งกล่องกระจายสัญญาณ และกล่องฟิวส์ ทำมาใช้ติดตั้งเพื่อประกอบขึ้นมาเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ ใช้แบทเตอรี OPTIMA ฝาแดง 2 ลูกไว้เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้า โดยที่แบทเตอรีทั้ง 2 ลูก ติดตั้งไว้ในตำแหน่งของมัฟฟเลอร์ท่อไอเสียเดิม และยังมีโซลาร์พาเนลเสริมติดตั้งไว้ในตำแหน่งหลังที่ยึดป้ายทะเบียน ซึ่งหากรถมีเหตุจำเป็นไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน เราจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อชาร์จไฟเข้าแบทเตอรีแทนได้

เป็นทั้งผู้แข่งขัน และช่างติดตั้ง เขาคือ คริส แพท ได้เริ่มงานสร้างระบบเครื่องเสียงให้กับรถของเพื่อนๆ มาตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี ซึ่งต่อมา แพท ได้ทำงานต่อที่ CIRCUIT CITY โดยเรียนต่อทางด้านปริญญาตรีสถาปัตย์ ทางด้านภาพ และเสียง ที่เทกซัสไปพร้อมๆ กันด้วย และที่นี่เอง คือ สถานที่ปัจจุบันที่ แพท ยังทำงานอยู่ และเป็นนักดนตรีควบคู่ไปกับอาชีพช่างติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ สถานภาพปัจจุบันการร้องเพลง และการเล่นกีตาร์แนวรอคไปรอบๆ เมืองเทกซัส ก็ยังคงตระเวนไปเรื่อยๆ ด้วยความเป็นนักดนตรี และหัวใจที่เป็นสถาปัตย์ ทำให้ผสมผสานผนวกออกมาเป็นการออกแบบระบบเครื่องเสียงที่ยิ่งใหญ่ และที่ แพท ทำงานอยู่ ซึ่งได้จัดตั้งทีมผู้เข้าแข่งขัน SQ ฝีมือดีในเทกซัส และส่งเข้าร่วมในงาน USAC ทุกครั้ง แพท รู้สีกขอบคุณภรรยา ที่เข้าใจในตัวเขา ยอมเสียสละเวลาที่ควรมีให้กันด้วยความรักและความเข้าใจในคู่สามีภรรยา ทำให้ แพท สามารถทำงานที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ได้



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GWFBs
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th