เทคนิค(car)
เปิดสูตรเดโมคาร์
ถ้าคุณคิดถึงเป้าหมายของผู้ที่ตกแต่งรถ และติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ เกือบทุกคนจะคิดเหมือนกันคือ ตรงที่ปรารถนาให้คนที่ได้พบเห็น ต้องเหลียวหลังหันกลับมามองอีกสักครั้งหนึ่ง เพราะพึงพอใจในซุ่มเสียงที่ได้ยินจากรถคันสุดรัก และชื่นชมกับผลงานการออกแบบรูปลักษณ์ในการดีไซจ์น เช่นเดียวกันกับ คริส แพท (CHRIS PATE) แห่ง COLLEGE STATION ในมลรัฐเทกซัส ที่คร่ำหวอดอยู่กับวงการติดตั้งเครื่องเสียงมาร่วม 10 ปี
แพท มีความมั่นใจกับผลงานการออกแบบทุกอย่าง การออกแบบเครื่องเสียงจะเน้นรูปแบบการใช้งานให้สอดคล้องกับหลักสรีรศาสตร์ และ SPL รถยนต์ที่เป็นผลงานการออกแบบ และเคยคว้ารางวัลจากงานประกวดเครื่องเสียงมาแล้วหลายงาน อาทิ รอบตัดสินในงาน "USACI 2004" รถ ฮอนดา ซีวิค สีเงิน ปี 2000 ได้คว้ารางวัลที่ 3 ในรุ่น PRO SQ601-1200 WATT
ก่อนหน้านี้ ระบบของรถคันนี้ ประกอบด้วยเฮดยูนิทของ ALPINE รุ่น 2909 ดิจิทอลโพรเซสเซอร์ PXA-H700 แอมพ์ JL AUDIO รุ่น 250/1 และ 300/4 วูเฟอร์ FOCAL 13 WS 5 1/4" 4 ข้าง มิดเบสส์ FOCAL GW2 อีก 2 ข้าง ทวีเตอร์ FOCAL AUDIOM TLR 2 ตัว และซับ FOCAL 33 WS อีก 2 ข้าง และขั่วต่อสัญญาณ STRINGER EXPERT
เสียงที่ออกมา ยังไม่ถือว่าดีสักเท่าไร แพท เองยังรู้สึกว่าเสียงไม่ค่อยแน่น และสมบูรณ์แบบตามที่ใจต้องการ และการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ก็ยังไม่ค่อยจะลงตัว แพทจึงตัดสินใจรื้อคอมโพเนนท์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ออกทั้งหมด รวมทั้งแผงบุภายใน และแผงหน้าปัด
วัตถุประสงค์ด้วยเป้าหมายที่ต้องการจะสร้างระบบใหม่ ที่มีการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ ในขณะที่เพลงกำลังเล่นอยู่ และจะเป็นรถ SQ ที่ยิ่งใหญ่
ขั้นแรกเริ่มต้นระบบใหม่ด้วยแอมพ์แรค และตู้ซับ ท่อเหล็กขนาดนิ้วครึ่งถูกเชื่อมขึ้นมาเป็นเฟรม และขันยึดเข้ากับส่วนของเรียร์แฮทช์ด้วยโบลท์ทั้งหมด 8 ตัว สำหรับซับเป็นตู้แบบซีลทำขึ้นจากไม้ MDF ขนาด 3/4 นิ้ว เพื่อติดตั้งซับขนาด 16 นิ้ว ของ FOCAL UTOPIA โดยหันจากด้านบนและอยู่ต่ำจากเรียร์แฮทช์ประมาณ 3 นิ้ว
ต่อมาเป็นส่วนของทับส์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาสส์ และ MDF ที่ต้องการเน้นโชว์แอมพ์ของ FOCALที่อยู่ทางด้านหน้าตู้ซับ ทับส์ถูกวางแนวด้วยแผ่นอครีลิคใสหนา 1/8 นิ้ว และปิดคลุมด้วยผ้าชนิดเดียวกับที่บุภายในตัวรถ แล้วพ่นสีดำ กล่องฟิวส์ของ MONSTER CABLE ANL 2 กล่อง แต่ละกล่องยึดฟิวส์ไว้ 4 ตัว สายทั้งขั้วบวกและขั้วลบ ถูกหล่อรวมไว้บนทับส์แอมพ์ตัวบนของแต่ละฝั่งของตัวตู้ซับ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการปกป้องแอมพ์ และให้เกิดความสมดุล ทับส์ทั้ง 5 ถูกรายล้อมอยู่รอบๆ บริเวณเรียร์แฮทช์ และมีแผ่นไวนิลรูปวงรี ปิดทับส์ไซด์พาเนล หรือแผงบุข้างไฟเบอร์กลาสส์อีกทีที่ด้านบนของตู้แอมพ์จะเป็นศูนย์กลางจุดควบคุมสัญญาณ โดยมี สตูดิโอ ซิกแนลโพรเซสเซอร์ DBX260 ที่ได้รับการโมดิฟายแล้ว เป็นตัวควบคุมการทำงาน
ส่วนอุโมงค์ท่อไอเสีย ที่เซาะผ่านตรงกลางของตัวรถ ระหว่างเบาะนั่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตัดออกและใช้แผ่นเหล็กเบอร์ 16 แผ่นเรียบ เชื่อมปิดแทนที่ตำแหน่งอุโมงค์เดิมเมื่อพื้นรถไร้ซึ่งโหนกนูน แต่กลายเป็นพื้นเรียบแล้ว เบาะนั่งคู่หน้า/หลัง ถูกเลื่อนถอยหลังไป 5"/6 " ตามลำดับ เพื่อให้ได้การรับฟังเสียงจากฟรอนท์สเตจเป็นไปได้ดีขึ้นกว่าเดิม
ซ่อนตู้ซีลขนาด 1.5 ลูกบาศก์ฟุต ไว้ในแผงหน้าปัด ซึ่งตัวตู้ทำมาได้อย่างลงตัว ทั้งด้านความเรียบ และความสมดุล วูเฟอร์ของ FOCAL ขนาด 5" 2 ตัว ติดตั้งหันขึ้นไปทางกระจกบังลมหน้าส่งผลให้พลังคลื่นความถี่เบสส์ อัดใส่หน้าคุณในขณะที่ฟังเพลง ประกับเสาหน้าถูกดัดแปลงไว้เป็นที่ติดตั้งทวีเตอร์โดยติดตั้งในตำแหน่งเยื้องแกน 90 องศา จากคนฟัง ตำแหน่งที่วางเท้าเป็นที่ติดตั้งมิดเรนจ์ โดยการเจาะตัวถัง และทำตัวตู้ด้วยไฟเบอร์กลาสส์ขนาดความจุ 0.2 ลูกบาศก์ฟุต ติดตั้งในตำแหน่งคิคพาเนล
เพื่อดูดซับคลื่นความถี่กำธร แผ่น PLASTICSCINE CLAY ที่หนักร่วม 100 ปอนด์นำมาบุพื้นภายในตัวรถทั้งหมด และอบด้วยความร้อนจนแนบแน่นกับพื้นรถ นอกจากนี้ แพทยังได้วางแผ่นโฟมตลอดแนวพื้นรถอีกชั้น เพื่อคลุมปิดทับด้านบนด้วยผืนพรมที่ให้ความทนทานสูงเส้นใยของพรมไม่เสียรูปทรง สายเคเบิลรุ่น M-SERIES ของ MONSTER CABLE รวมทั้งกล่องกระจายสัญญาณ และกล่องฟิวส์ ทำมาใช้ติดตั้งเพื่อประกอบขึ้นมาเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ ใช้แบทเตอรี OPTIMA ฝาแดง 2 ลูกไว้เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้า โดยที่แบทเตอรีทั้ง 2 ลูก ติดตั้งไว้ในตำแหน่งของมัฟฟเลอร์ท่อไอเสียเดิม และยังมีโซลาร์พาเนลเสริมติดตั้งไว้ในตำแหน่งหลังที่ยึดป้ายทะเบียน ซึ่งหากรถมีเหตุจำเป็นไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน เราจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อชาร์จไฟเข้าแบทเตอรีแทนได้
เป็นทั้งผู้แข่งขัน และช่างติดตั้ง เขาคือ คริส แพท ได้เริ่มงานสร้างระบบเครื่องเสียงให้กับรถของเพื่อนๆ มาตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี ซึ่งต่อมา แพท ได้ทำงานต่อที่ CIRCUIT CITY โดยเรียนต่อทางด้านปริญญาตรีสถาปัตย์ ทางด้านภาพ และเสียง ที่เทกซัสไปพร้อมๆ กันด้วย และที่นี่เอง คือ สถานที่ปัจจุบันที่ แพท ยังทำงานอยู่ และเป็นนักดนตรีควบคู่ไปกับอาชีพช่างติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ สถานภาพปัจจุบันการร้องเพลง และการเล่นกีตาร์แนวรอคไปรอบๆ เมืองเทกซัส ก็ยังคงตระเวนไปเรื่อยๆ ด้วยความเป็นนักดนตรี และหัวใจที่เป็นสถาปัตย์ ทำให้ผสมผสานผนวกออกมาเป็นการออกแบบระบบเครื่องเสียงที่ยิ่งใหญ่ และที่ แพท ทำงานอยู่ ซึ่งได้จัดตั้งทีมผู้เข้าแข่งขัน SQ ฝีมือดีในเทกซัส และส่งเข้าร่วมในงาน USAC ทุกครั้ง แพท รู้สีกขอบคุณภรรยา ที่เข้าใจในตัวเขา ยอมเสียสละเวลาที่ควรมีให้กันด้วยความรักและความเข้าใจในคู่สามีภรรยา ทำให้ แพท สามารถทำงานที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ได้
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54979