บทความ

YES


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์x4
ครอสส์โอเวอร์ และรีโมทเบสส์
“4 แชนแนล ต่อ TRI-MODE ได้”

 

YES ค่ายเครื่องเสียงที่ผลิตสินค้าออกมา ให้นักเล่นบ้านเราได้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ผลิตไลน์สินค้าประเภทเพาเวอร์แอมพ์ออกมาอีกหลายรุ่น ที่โดดเด่นเป็นรหัส 1802P 2 แชนแนล และ 804P 4 แชนแนล ซึ่งในฉบับนี้ทีมงานได้นำ 4 แชนแนล มาทดสอบกัน

 

ลักษณเด่น

YES-804P เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนทางด้านบนทั้งแถบ ที่ไม่เหมือนใครคือออกแบบให้โค้งมนดักลมได้อย่างดี ที่สำคัญดูสวยงามแปลกตา ด้านบนมีแท่งอลูมิเนียมขัดด้านพ่นดำคาด สกรีนโลโกที่บอกเป็นสัญลักษณ์ และรุ่นตัวเล็กๆ ดูคลาสสิคดี

ด้านพละกำลังสมตัว ด้วยกำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์x4 และบริดจ์โมโนได้ 260 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ได้กำลังขับเพิ่มขึ้น 130 วัตต์x4 ต่อเล่นแบบ TRI-MODE ได้ทั้ง 2 ชุด นับว่าทำได้ดี และเหมาะสำหรับฟัง
ภายในรถโดยทั่วไป อินพุทเป็นแจค RCA ชุบโครเมียม เพิ่มไลน์เอาท์ให้ 1 ชุด 2 แชนแนลสำหรับต่อเล่นเพิ่มเติม หากต้องการขยายระบบต่อไป

ชุดปรับแต่งเสียงแยกให้ 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 โดยปุ่มหลักปรับความไวอินพุท เพิ่มชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ได้ที่ 50-500 HZ ระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ พร้อมสวิทช์ปรับเลือก FULL/LPF/HPF และที่พิเศษกว่านั้น ตรงกลางยังมีช่องต่อสายรีโมทเบสส์ เพื่อปรับแต่งจากทางด้านหน้า 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 50 HZ

เอาท์พุท ขั้วต่อไฟ บลอคสกรูบีบชุบโครเมียม ฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว รุ่นนี้มีความไวตอบสนอง 0.2-6.0 โวลท์ (+/-5 %) ความถี่ตอบสนอง 10-50,000 HZ (+/-1 ดีบี) ค่าความเพี้ยนรวม (THD) 0.05 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน (S/N RATIO)
มากกว่า 90 ดีบี แชนแนล เซพาเรชัน 75 ดีบี แดมพิง แฟคเตอร์ 100 แรงดันไฟ 14.4 โวลท์ DC

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้เซทระบบ BI-AMPS เพื่อทดสอบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ โดยใช้แชนแนลที่ 1/2ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุตอัดใยแก้วพอประมาณ ส่วนแชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียวติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ โดยใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ในตัวเครื่องตัดสัญญาณไฮ/โลว์พาสส์ที่ 250 HZ ส่วนพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ชุดลำโพงกลาง/แหลม มีจุดตัดความถี่ที่ 4,000 HZ

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ขยายสัญญาณความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 25 HZ ที่ความถี่ 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี นับว่าทำได้ดีเพราะสามารถเค้นเนื้อหาเบสส์ลึกๆ ออกมาให้ฟังกัน ที่ความถี่ 40-80 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มที่ 90 ดีบี ที่โดดเด่นเป็นจุดกราฟในช่วง 100-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จึงได้เสียงเบสส์ที่ออกกระชับ และหนักพอประมาณชัดนำ จากนั้นลดระดับลงมาในจุดตัด

เสียงกลางที่ความถี่ 315-2,500 HZ จุดกราฟเกาะกลุ่มกันดีที่ 90 ดีบี มี 2 จุด ขึ้นไปที่ 93 ดีบี ทำให้มีเสียงกลาง โดยเฉพาะเสียงร้องที่ชัดเจนตามต้นฉบับ และชัดนำในบางช่วงส่วนเสียงแหลมที่ความถี่ 6,300-8,000 HZ และปลายเสียงอยู่ที่ 90 ดีบี ออกพลิ้วใสมีเนื้อหาส่วนที่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี บาดลึกโดดเด่น ซึ่งเหมาะกับแนวดนตรีหลายๆ แนว เน้นฟังรายละเอียดได้

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้จัดเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่ลงตัว และพอเหมาะ สามารถนำมาจัดชุดได้หลากหลาย โดยเฉพาะกับลำโพงแยกชิ้น จะได้น้ำเสียงที่สดใสชัดเจน มีรายละเอียดดีหรือจะบริดจ์ขับซับก็อัดเล่นได้มาก ที่สำคัญยังสามารถต่อเล่น TRI-MODE เพื่อขยาย
ระบบได้มากขึ้น

 

แอมพ์ YES รุ่น YES-804P
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 260 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 130 วัตต์x4
ความถี่ตอบสนอง 10-50000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >90 ดีบี
แชนแนล เซพาเรชัน 75 ดีบี
แดมพิง แฟคเตอร์ 100
ราคา 9800 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1IOx0
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th