บทความ

MB QUART


SPEAKER
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับ 50-120 วัตต์/ข้าง
ครอสส์โอเวอร์ 12 ดีบี/ออคเทฟ
“กลาง/แหลมสดชัด ดนตรีเป็นธรรมชาติ”

 

MB QUART ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ตัวจริง ที่นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราต่างรู้จักกันดี
และให้ความไว้วางใจ ค่ายนี้จะมีไลน์สินค้าใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ผลิต
ชุดลำโพงมาหลาย SERIES และหนึ่งในนั้นก็คือ DISCUS ที่คงความเป็นไฮเอนด์กับ
พละกำลังที่รองรับได้มากขึ้น เพื่อให้ฟังได้สนุกมีรายละเอียด อย่างรุ่นที่ทีมงานนำมา
ทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

DSE 216 เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ทนกำลังขับได้ 50-120 วัตต์/ข้าง
ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โครงสร้างเป็นไฟเบอร์ แกร่งน้ำหนักเบา เน้นให้มีขนาดเล็กบาง
รวมถึงแม่เหล็กขนาดเล็ก สะดวกในการติดตั้ง โดยเฉพาะตำแหน่งเดิมที่แผงประตู
ขั้วต่อสายแบบเสียบ และสกรูบีบชุบโครเมียม

กรวยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ผลิตจากโพลีโพรไพลีน เซอร์ราวน์ดยาง สไปเดอร์ลอนเล็ก
นุ่มนวล วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง ทำงานร่วมกับทวีเตอร์ขนาด 1″ โดมไททาเนียม
แม่เหล็กนีโอไดเมียม มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา มาพร้อมบลอคติดตั้งหลายรูปแบบ

พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบเฉพาะ เพื่อให้ลำโพงทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว โดยมี
จุดตัดที่ 5,200 HZ และมีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ สัญญาณทวีเตอร์เลือก
ระดับเสียงแหลมได้ที่ -6/-3/0 ดีบี ออกแบบติดตั้งในกล่อง มีช่องระบายความร้อนด้านบน
รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 40-32,000 HZ ความไวตอบสนอง 90 ดีบี ที่ 2.5 วัตต์/เมตร

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงชุดนี้ในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ
ขับเล่นแบบไฮเพาเวอร์ โดยใช้สายลำโพงชุดหน้าจากฟรอนท์เอนด์ซิงเกิล/ซีดีร่วมทดสอบ
ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ปรับภาคพรีของฟรอนท์เป็นแฟลท เลือกระดับเสียงแหลมที่ตัว
พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 0 ดีบี

จากกราฟทดสอบ จะเห็นว่ามีการตอบสนองความถี่ 40-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความ
ต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 40-50 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี และที่
63-100 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะให้เสียงเบสส์ที่มีพลัง ตามกำลังขับซึ่งรุ่นนี้รองรับได้
120 วัตต์ จึงเปิดเสียงทางด้านหน้าได้เต็มๆ หากขับเล่นด้วยเพาเวอร์แอมพ์

ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ได้เสียงเบสส์กระชับที่โดดเด่นชัดนำ ที่ความถี่
200-500 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี เป็นเสียงเบสส์กระชับต่อเนื่องถึงเสียงกลาง
ได้เนื้อหาตามต้นฉบับ มีความชัดนำที่ความถี่ 630-800 HZ ซึ่งใกล้เคียงกับเสียงร้อง
โดยทั่วไป ที่ความถี่ 1,000-6,300 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี เป็นเสียงกลางต่อเนื่อง
กับเสียงแหลมช่วงต้นอย่างกลมกลืน

ส่วนเสียงแหลมที่ความถี่ 8,000-16,000 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี มีความบาดลึกชัดนำ
ฟังเก็บรายละเอียดได้ โดยที่ความถี่ 12,500 HZ โดดเด่นที่สุด ก่อนปิดลงที่ปลายเสียง
20,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จากนั้นลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK
รุ่นนี้ให้เนื้อหาดนตรีกลมกลืนกัน มีเสียงเบสส์ที่กระชับลงตัว เสียงร้องเปิดปากชัดนำ และชิ้นดนตรี
เสียงแหลมที่โดดเด่น

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นชุดลำโพงที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว พละกำลังตอบรับได้สูง เหมาะสำหรับดนตรี
หลายรูปแบบ ให้น้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นในด้านเสียงเบสส์กระชับ เสียงร้อง
และเสียงแหลม มีรายละเอียดดี สามารถติดตั้งเพื่อเปิดมิติ และเวทีเสียงทางด้านหน้า
เสริมเรียร์ฟิลล์ หรือร่วมเป็นเซอร์ราวน์ดในระบบคาร์เธียเตอร์ได้อย่างดี

 

ลำโพง MB QUART รุ่น DSE 216
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับ 50-120 วัตต์/ข้าง
กรวยวูเฟอร์ 6 1/2" โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" ไททาเนียม
จุดตัดครอสส์โอเวอร์ 5200 HZ
ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ
ความถี่ตอบสนอง 40-32000 HZ
ความไวตอบสนอง 90 ดีบี
ราคา 18000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์/จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/emfkc

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th