X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Mar 2006
MA AUDIO
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 50 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม
มีรีโมทเบสส์ปรับแต่งด้านหน้า
"เจ้ายักษ์ตัวแข่งขุมพลัง 4,000 วัตต์"
MA AUDIO ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์เน้นพลังตัวจริงจากสหรัฐอเมริกา ที่เข้ามาเขย่าตลาดเครื่องเสียงบ้านเราพร้อมๆ กับการเปิดฤดูการแข่งขันเครื่องเสียง และแน่นอนไลน์เพาเวอร์แอมพ์ที่ออกมาแต่ละรุ่น พร้อมลงแข่งในระดับ SPL ล่าสุดได้ส่งขุมพลัง 4,000 วัตต์ มาให้แบบเต็มๆ ซึ่งทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
HK-4000D เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ขุมพลังตัวจริงสำหรับนักเล่นเครื่องเสียงระดับ SPL หรือเน้นเค้นพลังกันสุดๆ ทั้งแบบเปิดโชว์ หรือเพื่อการแข่งขัน สำหรับรุ่นนี้ มีกำลังขับปกติต่อเนื่อง 50 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลด เล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์มได้ 3,600 วัตต์ ทำงานที่แรงดันไฟ 14.4 โวลท์ เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อเพิ่มแรงดันไฟเป็น 17 โวลท์ จะมีกำลังขับเพิ่มขึ้น 75 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม และ 4,000 วัตต์ เต็มแมกซ์ที่ 2 โอห์ม เรียกว่าสมตัว กับมิติเครื่อง (ก/ส/ล) 657x315x69 มม. ฮีทซิงค์เน้นการระบายความร้อนเป็นพิเศษ ด้วยโลหะปั๊มขึ้นรูปพ่นดำเจาะรูทางด้านบน และด้านข้างทั้งหมด ปิดด้วยโลหะชุบโครเมียมมันวาวทางด้านซ้าย ที่เป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ และป้ายโลโกอลูมิเนียมทางด้านขวา โดยนำชิ้นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปไปไว้ด้านล่างแทน ด้านบนยังเพิ่มโวลท์มิเตอร์ให้ 1 ชุด เพื่อบอกแรงดันไฟ และอุณหภูมิ อินพุท/ไลน์เอาท์พุท RCA ชุบโครเมียมกับชุดปรับแต่งเสียง และช่องต่อรีโมทเบสส์อยู่ด้านเดียวกันอีกด้านเป็นเอาท์พุท/รีโมท แยกกับขั้วต่อสายไฟ/กราวน์ดขนาดใหญ่ เป็นบลอคสกรูชุบโครเมียม ปุ่มหลักมีเกนปรับระดับสัญญาณ ปุ่มปรับเบสส์อีคิวบูสต์เสียงได้ 0-18 ดีบี ปุ่มอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์เลือกตัดสัญญาณโลว์พาสส์ได้ที่ 50-350 HZ ความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ปรับซับโซนิคฟิลเตอร์ กรองความถี่เสียงเบสส์ได้ที่ 20-50 HZ ความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ พร้อมช่องต่อรีโมทเบสส์ โดยในแมนวลยังมีรูปแบบการต่อซับวูเฟอร์มาให้ดูเลือกได้ตั้งแต่ 0.25-12.0 โอห์ม ตามต้องการ
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบเจ้า CLASS D จอมพลัง ทีมงานไม่ได้เค้นอัดกันเต็มพิกัด เค้นขับซับวูเฟอร์ขนาด 500 วัตต์ ที่ใช้ร่วมทดสอบ โดยติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุตอัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการขยับของกรวย ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์ในตัวเครื่องที่ 350 HZ เพิ่มแอมพ์ และชุดลำโพงกลาง/แหลมอีก 1 คู่ เพื่อร่วมทดลองฟัง โดยเน้นแต่เสียงเบสส์ กราฟทดสอบออกมาในเกณฑ์ดี โดยตอบสนองความถี่ได้ที่ 25-400 HZ เค้นเสียงเบสส์กันได้เต็มๆ ตั้งแต่มวลเบสส์ขนาดใหญ่ในความถี่ที่ลึกกว่า 40 HZ ทำได้ดี โดยที่ 25 HZ มีระดับเสียง 87 ดีบี ที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นเสียงเบสส์ลูกขนาดใหญ่ เช่นกัน ออกมาเต็มเม็ดเต็มหน่วยตามต้นฉบับ ซึ่งเจ้า CLASS D รุ่นนี้เค้นได้อย่างสบาย ความถี่ 50-160 HZ จุดกราฟเรียงต่อเนื่องกันที่ 93 ดีบี เกือบทั้งหมด ทำให้ได้ลูกเบสส์ขนาดกลาง เสียงเบสส์มีพลังหนักหน่วงกันแบบเต็มๆ มีความโดดเด่นชัดนำขึ้นไปถึงลูกเบสส์ที่ออกกระชับมากขึ้น ตอบรับได้อย่างต่อเนื่องทุกรูปแบบ ที่ความถี่ 200-315 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี เบสส์กระชั้นเป็นตัวมากขึ้น ตอบรับได้อย่างต่อเนื่องตามต้นฉบับ เมื่อลองฟังดนตรี POP/JAZZ/METAL ในดนตรีที่ฟังง่ายลูกเบสส์ออกมาชัดเจนเป็นตัวลูกขนาดใหญ่ได้สัมผัสกัน ด้านพลังหนักหน่วงหมดห่วง เพราะแค่ 500 วัตต์ ก็อัดได้เต็มๆดังนั้นหากเล่นเต็มพิกัดก็ต้องเตรียมหูกัน ส่วนดนตรีหนักๆ ตอบรับได้เต็มๆหนักหน่วงมีพลัง
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้จัดเป็นตัวแข่งตัวจริง ที่เหมาะสำหรับนำมาเค้นพลังเบสส์ ไม่ว่าจะเปิดโชว์ หรือแข่งขันไม่ทำให้ผิดหวัง ที่สำคัญต้องหาซับวูเฟอร์อีกหลายตัว มาต่อในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้มันเค้นพลังได้เต็มๆ งานนี้พลังเบสส์ก็ไม่ไปไหนครับ [table]
แอมพ์ MA AUDIO รุ่น HK-4000D
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,CLASS D กำลังขับต่อเนื่อง ,50 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม ,3600 วัตต์ ความถี่ตอบสนอง ,10-350 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน ,>96 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม ,0.05/0.5 % ความไวอินพุท ,0.2-8.0 โวลท์ ความต้านทานอินพุท ,22 กิโลโอห์ม แดมพิง แฟคเตอร์ ,200 ที่ 4 โอห์ม ราคา ,82000 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54925
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)