ลับเฉพาะ
อุปกรณ์แปลงสัญญาณ
JL AUDIO ประสบความสำเร็จอีกครั้งหลังจากพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยนวัตกรรมใหม่ๆแม้ว่าค่ายนี้จะเน้นการผลิตหลักกับซับวูเฟอร์ และแอมพลิฟายเออร์ มากกว่าอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์อื่นๆ ล่าสุดทีมพัฒนาสินค้าเห็นว่า นับวันรถยนต์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีซอร์ศยูนิทติดตั้งมาให้จากโรงงาน จึงคิดสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาตอบสนอง
จากมุมมองในเรื่องคุณภาพของเสียง จึงพยายามที่จะเชื่อมระหว่างซอร์ศยูนิท OEMหรือที่มีติดรถให้มาจากโรงงาน ให้ตอบสนองความถี่ที่แบนราบป้อนให้กับแอมพ์ และลำโพงที่ติดตั้งเพิ่มเติม ผู้ผลิตยานยนต์จะดัดแปลงระบบเครื่องเสียงให้เป็นการประมวลผล
แบบดิจิทอล เพื่อไม่ให้ปรับค่าใดๆ ได้ แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับระบบเสียงจากโรงงานที่มีลำโพงติดตั้งมาพร้อม แต่มันก็เป็นปัญหาอันรีบด่วน เมื่อมีคนพยายามจะเชื่อมต่อกับเครื่องเสียงที่ติดตั้งเพิ่ม และทำให้มันมีเสียงดีขึ้น นี่คือที่มาของการคิดค้น CLEANSWEEP รุ่น CL441DSP จากค่าย JL AUDIO ที่เป็นออดิโออินเตอร์เฟศ OEM ชิ้นแรกที่เกิดขึ้นในตลาด เพื่อตัดส่วนของอีควอไลเซอร์ที่รถส่วนใหญ่ใช้ออกไป
คุณลักษณะหลักของ CLEANSWEEP รุ่น CL441DSP มันใช้โพรเซสเซอร์ SHARC DSP 32 บิท ทำการประมวลผลความถี่ตอบสนองของสัญญาณเสียงจากโรงงานที่ยังไม่ได้อีควอไลซ์โดยอัตโนมัติ ผ่านอีควอไลเซอร์ 30 แบนด์ 4 แชนแนล อาจจะมีใครแย้งว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่จะอินเตอร์เฟศกับอีควอไลเซอร์ที่ติดตั้งเพิ่ม ที่ใช้แอนาไลเซอร์เรียลไทม์ และทำงานในลักษณะเดียวกันแบบซ้ำซ้อน แต่เจ้านี่จะทำให้การตอบสนองความถี่มีลักษณะแบนราบโดยอัตโนมัติ ที่ +/-1 เดซิเบล ประมาณ 20 วินาที ถ้าคุณใส่ซีดีคาลิเบรทหรือซีดีสำหรับวัดค่าเข้าไปในซอร์ศยูนิทที่ติดรถให้มาจากโรงงาน ปรับระดับวอลูมไปที่ประมาณ 3/4 แล้วกดปุ่ม ซึ่งกล้าที่จะท้าว่ามันเป็นเวลาที่เร็วที่สุด ที่หาใครเปรียบไม่ได้ แต่ละแชนแนลมีการอีควอไลซ์อย่างเป็นอิสระจากกัน เพื่อป้อนให้กับระบบ ให้มีเคิร์ฟอีควอไลซ์ที่แตกต่างกันระหว่างเอาท์พุทหน้า/หลัง
เอาท์พุทออดิโอที่แบนราบ จะแปลงกลับไปเป็นโดเมนแอนาลอกและเอาท์พุท ในแบบพรีแอมพ์เอาท์พุท 8 โวลท์ (RMS) เพื่อความกระจ่างชัด ได้ออกแบบให้สร้างสัญญาณเอาท์พุทอีเลคทรอนิคส์ที่มีการตอบสนองความถี่แบบแบนราบ เพื่อให้เกิดความสมดุลของเสียงจากระบบเครื่องเสียงที่ติดตั้งเพิ่มเติม การเซทอินพุทเลเวล จะเป็นไปโดยอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ดังนั้นถ้าคุณป้อนสัญญาณที่ระดับพรีแอมพ์มีโวลเทจต่ำ หรือสัญญาณที่ระดับลำโพงที่ได้รับการขยายกำลังจากแอมพ์แล้วมีเพาเวอร์สูง มันจะชดเชยโดยอัตโนมัติ และกำหนดให้พรีแอมพ์เอาท์พุทเท่ากับ 8 โวลท์ (RMS)
การติดตั้งชุด CLEANSWEEP มีอยู่ 2 วิธี เพื่อจัดการกับวอลูม วิธีแรกคือ ปุ่มวอลูมจากโรงงาน หรือจากปุ่มควบคุมที่พวงมาลัย ไม่เกี่ยวกับเคิร์ฟอีควอไลเซอร์ที่มีปุ่มวอลูมอิสระซึ่งจะไม่สามารถชดเชยได้เต็มๆ ให้กับอีควอไลเซอร์จากโรงงาน เมื่อเคิร์ฟแตกต่างไป
ตามระดับวอลูม สิ่งที่ดีก็คือผลกระทบของอีควอไลเซอร์ ที่มีวอลูมอิสระมาก จะน้อยมากผ่านการเซทวิทยุจากโรงงาน และเคิร์ฟที่มีวอลูมอิสระจะปรับค่าไปตามการตอบสนองของเบสส์ จากเคิร์ฟอีควอไลเซอร์เบสส์ไลน์ หมายความว่า การตอบสนองที่ทำให้แบนราบนี้จะกำหนดโดย CLEANSWEEP ที่วอลูม 3/4 ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งเป้ารวมของการตอบสนองความถี่ส่วนใหญ่ไปจนถึงระดับวอลูมสูงที่ 1/4
รายงานผลการทดสอบ สำหรับผู้ที่คลั่งใคล้คุณภาพเสียงมากกว่าหลักสรีรศาสตร์แล้วมันมาพร้อมกับปุ่มควบคุมวอลูมมาสเตอร์หลัก ที่เป็นปุ่มหมุนแบบง่ายๆ มีขนาดเล็กเพียงพอที่จะติดตั้งในที่ๆ ง่ายต่อการเข้าถึง การใช้ปุ่มควบคุมวอลูมมาสเตอร์นี้จะทำให้เกิดอัตรา
สัญญาณต่อเสียงมากที่สุด และกำจัดผลกระทบต่างๆ ที่มีผลต่อเคิร์ฟอีควอไลเซอร์วอลูมอิสระ จะทำการควบคุมวอลูมของอินพุทเสริมผ่านปุ่มควบคุมวอลูมมาสเตอร์ ดังนั้นจะต้องติดตั้งเมื่อไม่ได้ต่อกับออดิโอซอร์ศภายนอก หากมีการใช้ซอร์ศชนิดไหน ก็จะมีไฟบ่งชี้สถานภาพของซอร์ศชนิดนั้น ถ้าเป็นซอร์ศจากโรงงานจะขึ้นไฟสีเขียว ถ้าเป็นซอร์ศเสริมจะขึ้นไฟสีแดง
ซอร์ศจากโรงงานทุกวันนี้ ส่วนมากจะเป็นแบบควบคุมการรับส่งข้อมูลคือ ดาทาบัสคอนทโรลและไม่มีสายแยกสัญญาณเมื่อยูนิทเปิดหรือปิด มันจะมีวงจรเซนซิงหรือรับรู้สัญญาณออดิโออินพุท เพื่อควบคุมสายเทิร์นออนรีโมทสำหรับแอมพ์ที่ติดตั้งเพิ่ม และ
ผลิตภัณฑ์อื่นๆ สิ่งหนึ่งที่มันทำงานได้ดีก็คือ เมื่อบิดสวิทช์กุญแจดับเครื่องยนต์ มันก็จะดับทันที ในขณะที่หน่วยอื่นๆ ยังคงทำงานอยู่ในช่วงที่ดีเลย์เทิร์นออฟ แม้ว่าคุณจะได้ดึงกุญแจสตาร์ทรถออก แล้วเดินออกจากรถไป แต่หน่วยก็ยังคงมีกำลังที่ค่อยๆ อ่อนลงไปเรื่อยๆ อยู่ข้อดีอีกอย่างก็คือ มีสวิทช์ ON/OFF ที่สามารถเลือกเทิร์นออฟระบบต่างๆ ที่ติดรถมาหรือหากผู้ใช้ต้องการมีสวิทช์ที่จะควบคุมการทำงานของมันด้วยตัวเอง ก็สามารถทำได้
CLEANSWEEP รุ่น CL441DSP ได้รับการออกแบบให้จัดการการตอบสนองในระบบต่างๆ ที่มีเอาท์พุทเต็มความถี่ทั้ง 4 แชนแนล เกิดความถูกต้อง รถบางคันอาจจะมีเพียงเอาท์พุทฟูลล์เรนจ์ 1 คู่ใช้งาน ที่เหลือไว้ใช้กับแอมพ์ที่ติดมาจากโรงงาน ซึ่งอาจจะเป็นผล
ให้สูญเสียความสามารถในการใช้เฟเดอร์จากโรงงาน เมื่อติดตั้ง CLEANSWEEP เพิ่มเข้าไป ในรถส่วนมากสัญญานที่แบ่งความถี่จะมารวมกัน เพื่อป้อนกลับไปยังสัญญาณเต็มความถี่ ด้วยการใช้คอนเวอร์เตอร์ไลน์เอาท์พุท ที่สามารถรวมสัญญาณได้ ระบบ
เครื่องเสียงมัลทิแชนแนลที่สลับซับซ้อนเหมือนระบบ MARK LEVINSON ในรถ เลกซัส รุ่นใหม่ๆ และระบบเสียงเซอร์ราวน์ดในรถ อคูรา และโวลโว จะไม่สามารถใช้กับ CLEANSWEEP ได้เนื่องจากเป็นเครื่องเสียงแบบมัลทิแชนแนลที่เอาท์พุทแบ่งความถี่ไว้แล้ว
กับผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงติดรถยนต์ที่ติดตั้งเพิ่มเติมในภายหลัง CLEANSWEEP ไม่สามารถที่จะจัดการเดี่ยวๆ ได้กับระบบเดิมที่มีเสียงแย่มากๆ แต่มันจะทำตัวเป็นซูเพอร์ฮีโร โดยช่างติดตั้งที่ต้องการให้มีคุณภาพเสียงดีๆ ต้องเพิ่มจิตวิญญาณเข้าไปในซอร์ศยูนิท
เราได้ใช้ JL AUDIO สำหรับการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบทางด้านวิศวกรรมมาเป็นอย่างดี และชาญฉลาด
ยากนักที่จะเชื่อมต่อระบบเครื่องเสียงที่ติดรถมา กับผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงที่ติดตั้งเพิ่มเติมในภายหลังได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้ได้สัญญาณเสียงที่สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้ฟัง แต่ CLEANSWEEP รุ่น CL441DSP จากค่าย JL AUDIO สามารถทำได้อย่างดี
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนทนิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ