บทความ

CONTROL


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 400×2 วัตต์
พร้อมชุดครอสส์โอเวอร์ในตัว
“ไฮเคอร์เรนท์ CLASS AB 800 วัตต์”

 

CONTROL ค่ายเครื่องเสียงคุณภาพ ภายใต้ราคาสมเหตุสมผล ล่าสุดมีผลงานเน้นพลังกับเพาเวอร์แอมพ์ CLASS AB วัตต์แรง ที่มีกำลังขับรวมต่อเนื่องสูงถึง 800 วัตต์ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม สามารถนำมาขับซับวูเฟอร์ได้อย่างสบาย

 

ลักษณะเด่น

CT-800.2 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS AB ไฮเคอร์เรนท์ หรือกระแสสูงเพื่อการขับเล่นได้หลากหลายมากขึ้น โดยรุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 400 วัตต์x2 สามารถนำมาขับได้ทั้งชุดลำโพงวัตต์สูง ขับซับวูเฟอร์วัตต์ขนาด 400 วัตต์ ได้ 1 คู่ และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์
LONG STROKE ระดับ 800 วัตต์ได้ ด้วยภาคเพาเวอร์ซัพพลายแบบฟูลล์มอสเฟท

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ด้วยโครงสร้างอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นร่องระบายความร้อนรอบตัว โดยเฉพาะด้านข้างในแบบแอมพ์วัตต์แรง มีอลูมิเนียมคาดกลาง สกรีนโลโก และบอกรุ่น และรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ด้านล่าง แยกอินพุท และชุดปรับแต่งเสียงกับเอาท์พุท และเพาเวอร์คนละด้าน มีช่องระบายความร้อนถึงแผงเซอร์กิท โดยเฉพาะฝาปิดด้านใต้เครื่อง จึงหมดปัญหาเรื่องความร้อน อีกทั้งออกแบบมาให้เพิ่มพัดลมระบายความร้อนได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น

อินพุท 2 แชนแนล อยู่เคียงคู่ไลน์เอาท์พุทมีให้ 2 แชนแนลเช่นกัน ปุ่มปรับหลักเป็น GAIN ปรับระดับเสียง มีความไวอินพุท 0.2-6.0 โวลท์ พร้อมอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ได้ที่ 250-1,000 HZ และตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 40-250 HZ มีสวิทช์เลือกเล่น HPF/FULL/LPF บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ปรับซับโซนิคกรองความถี่เสียงต่ำที่ 10-40 HZ

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานป้อนสัญญาณจาก SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรงไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต เพื่อจับกราฟ 1 ชุด และขับซับวูเฟอร์ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์จากฟังค์ชันของเพาเวอร์แอมพ์ที่ 250 HZ สำหรับกราฟอีก 1 ชุด

จากกราฟทดสอบ ทั้งชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และซับวูเฟอร์ จะเห็นได้ว่า เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียวเริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึก ที่ความถี่ 25-40 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จะได้เสียงเบสส์นุ่มลึกระดับหนึ่ง ที่ความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีลูกหนักหน่วงให้ได้ยินกัน และความถี่ 100-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ได้ลูกกระชับที่ชัดนำ

ในช่วงเสียงกลางที่ความถี่ 315-500 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี และความถี่ 630-1,250 HZระดับเสียง 93 ดีบี ทำให้ได้เสียงกลางในช่วงแรกตามต้นฉบับ และโดดเด่นขึ้นในช่วงเสียงร้องทั่วไป ส่วนเสียงแหลมช่วงแรกความถี่ 3,150-6,300 HZ เกาะกลุ่มกันที่ 87-90 ดีบี จากนั้นที่ 8,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีเสียงแหลมที่บาดลึก เมื่อทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK โดยช่วงแรกฟังเฉพาะลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และอัดเล่นขับซับวูเฟอร์เพื่อเน้นเนื้อหา นับว่าเป็นแอมพ์วัตต์แรงที่ให้รายละเอียดมากทีเดียว

 

ความคุ้มค่า

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็น 2 แชนแนล วัตต์แรงที่น่าสัมผัส โดยเฉพาะหากนำไปขับซับวูเฟอร์จะได้เนื้อหารายละเอียดเสียงเบสส์มากทีเดียว ทั้งแบบ 1 คู่ หรือข้างเดียว สำหรับกลาง/แหลมวัตต์สูงก็เน้นมิติ และเวทีเสียงได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

 

แอมพ์ CONTROL รุ่น CT-800.2
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 400 วัตต์x2
ความไวตอบสนอง 0.2-6.0 โวลท์
ความถี่ตอบสนอง 9-45000 HZ
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี
แชนแนล เซพาเรชัน 60 ดีบี
เบสส์บูสต์ 0-18 ดีบี
ขนาดฟิวส์ 30 แอมพ์x2
อุปกรณ์เพิ่มเติม พัดลมระบายความร้อน
ราคา 9900 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/i8xyU

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th