บทความ

QUASAR


PRE AMPLIFIER
พรีแอมพ์พาราเมทริค 4 แบนด์
ปรับแต่งความถี่เป็นช่วงละเอียด
เพิ่มครอสสส์โอเวอร์ 35-250 HZ
“ปรับแต่งเสียงหลากหลายตามต้องการ”

 

QUASAR ค่ายเครื่องเสียงน้องใหม่ที่เปิดตัวกันด้วยพรีแอมพ์ พาราเมทริค 4 แบนด์ชนิดปรับแต่งได้ละเอียด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักเล่นเครื่องเสียงที่ชอบฟังแบบเน้นรายละเอียด เพราะสามารถเลือกบูสต์/คัทความถี่ได้หลายจุด ว่าแล้วก็ต้องนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

QSP-111 เป็นพรีแอมพ์พาราเมทริค 4 แบนด์ ที่มีฟังค์ชันการปรับแต่งละเอียด โดยปรับแต่งเสียงเบสส์ได้ในช่วง 20-60 HZ ปรับแต่งเสียงมิดเบสส์ได้ในช่วง 120-300 HZ ปรับแต่งเสียงกลางได้ในช่วง 1,000-2,000 HZ และปรับแต่งเสียงสูงได้ในช่วง 7,000-20,000 HZ บูสต์/คัทความถี่ได้ในช่วง +/-18 ดีบี

รุ่นนี้ออกแบบตัวเครื่องได้ล้ำสมัย ด้วยขนาด 1/2 DIN แต่ความลึกน้อยกว่าตัวฟรอนท์ทำให้ติดตั้งได้ง่ายในหลายตำแหน่ง ตัวเครื่องเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูป โดยแผงหน้าปัดเป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ปัดด้าน ตำแหน่งอื่นๆ พ่นบรอนซ์ สกรีนบอกรายละเอียดตำแหน่งต่างๆ และโลโก รุ่นเอาไว้ชัดเจน ยากแก่การต่อเล่น หรือปรับแต่งผิดพลาด โดยมีปุ่มปรับต่างๆ อยู่ทางด้านหน้า อินพุท/เอาท์พุท RCA ชุบโครเมียมด้านหลัง ขั้วต่อไฟแบบบลอคที่เชื่อมสายให้เสร็จสรรพ พร้อมฟิวส์ในสาย

ปุ่มปรับต่างๆ เป็นแบบ POP-UP พ่นทราย มีจุดบอกตำแหน่ง สามารถหมุนปรับแต่งได้ง่าย เริ่มจากปุ่มปรับหลักวอลูม ถัดมาเป็นเฟเดอร์ สวิทช์เลือกเล่นสัญญาณหลัก/DVD จากนั้นเป็นชุดปรับแต่งเสียงหลัก หรือพาราเมทริค 4 แบนด์ ที่สามารถบูสต์/คัทได้ +/-18 ดีบี ด้านข้างมีช่องเล็กๆ มาพร้อมกับไขควงจิ๋ว เพื่อเลือกความถี่ในการปรับแต่งตามต้องการ อีกทั้งเพิ่มชุดครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์ได้ในช่วง 35-250 HZ พร้อมเลเวลซับวูเฟอร์ เพื่อบูสต์สัญญาณที่คงอยู่ ด้านบนตัวเครื่องเป็น GAIN ปรับระดับสัญญาณ 2 แชนแนล มีอินพุท 4 แชนแนล และเอาท์พุท 6 แชนแนลรุ่นนี้มีค่าเฮดรูม 20 ดีบี

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้เซทระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดีเข้าพรีแอมพ์ทดสอบ และต่อสัญญาณเข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต และซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเลือกตัดสัญญาณโลว์พาสส์ซับวูเฟอร์ที่ความถี่ 250 HZ และตัดกลาง/แหลมที่ 4,000 HZ ใช้ชุดพาราเมทริคในการปรับแต่งกราฟ ที่ความถี่ประมาณ 50/200/1,500/12,000 HZ

จากกราฟทดสอบ พรีแอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องตลอดช่วงความถี่โดยจุดกราฟเกาะกลุ่มอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึก 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ความถี่ 40-80 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี จะได้ลูกเบสส์ลึกๆ และหนักหน่วง ซึ่งสามารถบูสต์ความถี่ลึกๆ ได้ถึง 25 HZ ทีเดียว ที่ความถี่ 100-400 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี ในช่วงแรกโดดเด่น จากนั้นชัดเจนตามต้นฉบับ เป็นลูกเบสส์ที่กระชับรวดเร็วต่อเนื่องถึงเสียงกลาง

ที่ความถี่ 500-5,000 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี จะได้เสียงกลางที่ชัดเจนตามต้นฉบับดนตรีประสานกลมกลืน ความถี่ 6,300-20,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี จะได้เสียงสดใสมีรายละเอียด บาดลึกถึงปลายเสียง เมื่อลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้ความกลมกลืน เสียงเบสส์เนียนเป็นลูก ที่กระชับฟังออกง่าย เสียงร้องชัดเจน แหลมสดชัดบาดลึกลงตัว

 

ความคุ้มค่า

สำหรับพรีแอมพ์รุ่นนี้ ต้องบอกว่าค่อนข้างจะลงตัว อยู่ที่ประสิทธิภาพการปรับแต่ง ที่ทำได้อย่างละเอียดหลายช่วงความถี่ตามต้องการ ทำให้ปรับแต่งได้เหมาะกับสภาพห้องโดยสารของรถแต่ละรุ่นได้โดยไม่ยาก สามารถปรับแต่งเสียงได้ในทุกแนวดนตรี พร้อมมีครอสส์โอเวอร์ในตัว ยิ่งเป็นข้อได้เปรียบที่เหนือชั้น

 

พรีแอมพ์ QUASAR รุ่น QSP-111
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทพรีแอมพ์ พาราเมทริค 4 แบนด์
ความถี่ตอบสนอง 10-50000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.005 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 105 ดีบี
ความไวอินพุท 0.5-3.0 โวลท์
พรีเอาท์สูงสุด 8 โวลท์ (MAX)
ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม
ความต้านทานเอาท์พุท 50 กิโลโอห์ม
เซพาเรชัน 65 ดีบี/1000 HZ
ราคา 5700 บาท

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wJ0Y2

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th