X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Mar 2005
AUDIO MOBILE
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 400-1,250 วัตต์
พร้อมชุดปรับแต่งเสียงเบสส์
"CLASS D MONOBLOCK"
AUDIO MOBILE ค่ายที่เน้นผลิตสินค้าประเภทเน้นพลัง เพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ ล่าสุดส่งเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D MONOBLOCK 1,250 วัตต์ มาให้นักเล่นบ้านเราได้ลองหูกันว่าแล้วทีมงานก็นำมาทดสอบการตอบสนองเสียงเบสส์ทันที
ลักษณะเด่น
SK-1800.1D เป็น CLASS D MONOBLOCK ที่ออกแบบมาได้ CLASSIC เหมือนกับ CLASS A ทีเดียว ตัวเครื่องไม่ใหญ่เทอะทะ เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขวัตต์ หรือ CLASS D ระดับเดียวกันทำให้เค้นพลังเบสส์แบบเต็มๆ ได้ โดยไม่ต้องเสียเนื้อที่ในการติดตั้งมากนัก ฮีทซิงค์เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ขัดด้านในโทนบรอนซ์เทา เน้นครีบระบายความร้อนด้านข้างมองจากด้านหน้าข้างตัวเครื่อง เว้าเข้าเป็นรูปตัว "วี" ด้านบนสกรีนบอกรุ่น และ CLASS ของแอมพ์เอาไว้เท่านั้น มีป้ายโลหะชุดทองกัดกลางซิงค์ แผ่นปิดด้านข้างมีช่องระบายอากาศเพื่อให้ถ่ายเทถึงแผงเซอร์กิต โดยตัวขาที่ยึดนอทจะยกสูงขึ้นมา ไม่ใช่อะไรหรอกครับเผื่อเนื้อที่ให้อากาศไหลเวียนไปทางด้านใต้ เพราะมีพัดลมระบายความร้อนอยู่เท่านี้ก็หมดปัญหาเรื่องความร้อน เมื่ออัดเล่นเต็มกำลังอย่างต่อเนื่อง ด้านข้างเลือกให้อินพุท และเอาท์พุทอยู่ด้านเดียวกัน โดยอินพุทเป็นขั้วแจคแบบทิฟานีชุบทองส่วนเอาท์พุทเป็นบลอคใสสกรูชุบทอง ทำให้สัญญาณเดินอย่างต่อเนื่อง อีกด้านเป็นขั้วต่อไฟบลอคใสสกรูชุบทอง รองรับสายขนาด 8 GAUGE พร้อมฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 4 ตัว และเพิ่มช่องต่อสายรีโมทเอาไว้ด้านละ 1 ช่อง เดี๋ยวมาเฉลยกันว่า สำหรับทำอะไรบ้าง ลูกเล่นมีมาเพียบในแบบ CLASS D เริ่มจากสวิทช์ เลือกความไวอินพุทระหว่าง 0.1-2.0 และ 0.2-8.0 โวลท์ ซึ่งไม่ค่อยจะมีให้เห็นกัน ถัดมาปรับเลเวลอินพุท 0.1-8.0 โวลท์ ครอบคลุมไว้ทั้ง 2 ช่วง ซับโซนิคฟิลเตอร์ปรับได้ 15-40 HZ เลือกความถี่โลว์พาสส์ได้ที่ 50-150 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ สวิทช์ปรับ PHASE 0/180 องศา บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี มาถึงช่องรีโมทที่จะเฉลยกันแล้ว ด้านอินพุท/เอาท์พุท เป็นสายรีโมทเชื่อมต่อระหว่างแอมพ์ 2 ตัว โดยตัวหลักให้ปรับสวิทช์ MASTER ส่วนตัวเชื่อมต่อปรับที่ SLAVE จากสวิทช์บริดจ์โหมด ส่วนช่องรีโมทด้านเพาเวอร์สำหรับต่อรีโมทเบสส์บูสต์ เพื่อปรับจากทางด้านหน้า
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานได้ใช้เจ้า CLASS D รุ่นนี้ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ สำหรับลำโพงกลาง/แหลมที่นำมาร่วมฟัง ใช้แยกชิ้น 2 ทาง ขับแบบไฮเพาเวอร์ เพื่อไม่ให้มีแต่เบสส์ที่ฟังเครียดเกินไป แต่ก็เน้นฟังเฉพาะเบสส์ในการวิเคราะห์ร่วมกับกราฟทดสอบ เลือกตัดซับที่ความถี่โลว์พาสส์ 150 HZ จากอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง จากกราฟทดสอบ รุ่นนี้ตอบสนองความถี่สำหรับเสียงเบสส์ได้ในช่วง 25-160 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี ลงได้ลึก 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี จึงได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ ลึก และนุ่มนวลลากยาวนาน ที่ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้รายละเอียดเสียงเบสส์ที่ตรงตามต้นฉบับ เป็นลูกเบสส์ขนาดที่ใหญ่รองลงมา ที่ความถี่ 63-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นเสียงเบสส์ที่โดดเด่นกว่าช่วงอื่น จะออกมีพลัง และหนักหน่วง จากนั้นเริ่มลดระดับลงจนถึงจุดตัดความถี่ เมื่อทดลองฟังเสียงเบสส์กับแนวดนตรี JAZZ/BLUES/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์ที่เนียนทีเดียวมีหลายรูปแบบให้ฟัง ฟังออกได้ง่าย มีเนื้อหา ไม่เครียด ด้านพละกำลังนั้นเกินตัวอยู่แล้วแต่ก็อัดพอตึงๆ กับซับที่ร่วมทดสอบเท่านั้น
ความคุ้มค่า
นี่เป็น CLASS D อีกรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อเน้นพลังเบสส์ แบบมีเนื้อหา สามารถนำมาจัดระบบทั้งแบบฟังจริงในรถ และเพื่อแข่งขันได้ตามต้องการ ลูกเล่นนั้นมีให้พอตัว เหมาะกับซับวูเฟอร์ทุกรูปแบบ เป็นอีกทางเลือกสำหรับคอเบสส์ได้ดีทีเดียว [table]
แอมพ์ AUDIO MOBILE รุ่น SK-1800.1D
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,CLASS D กำลังขับที่ 4 โอห์ม ,400 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม ,750 วัตต์ กำลังขับที่ 1 โอห์ม ,1250 วัตต์ ค่าความเพี้ยนรวม ,0.5 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน ,100 ดีบี ความถี่ตอบสนอง ,15-150 HZ แดมพิงแฟคเตอร์ ,400 ความต้านทานอินพุท ,10 กิโลโอห์ม ราคา ,12000 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54630
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)