X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Mar 2005
EMPIRE
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS A
กำลังขับ 75 วัตต์x4 (RMS)
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
"ไม่พลาดทุกรายละเอียดเสียง"
EMPIRE ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ ที่เปิดตัวได้อย่างงดงาม ด้วยไลน์สินค้าประเภทพรีแอมพ์ซึ่งเน้นการปรับแต่งเสียงแบบมีรายละเอียด โดยเฉพาะพรีแอมพ์ CLASS A ที่ทีมงานได้ทดสอบกันไปล่าสุดยังส่งเพาเวอร์แอมพ์เด็ด CLASS A เน้นรายละเอียดเสียงเช่นกัน มาให้ทีมงานได้ทดสอบกันอีกครั้ง
ลักษณะเด่น
EM-4075 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ระบุมาว่าเป็น CLASS A โดยทำงานถึงช่วงหนึ่งจะเปลี่ยนเป็น CLASS AB นานๆ จะมีให้เห็นกันนะครับ รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4 และกำลังขับสูงสุด 230 วัตต์x4 โดยวงจร AUTO BIAS จะทำงานด้วยวงจร CLASS A ไปจนถึงกำลังขับ 75 วัตต์/แชนแนล และจะเปลี่ยนเป็นวงจร CLASS AB ให้กำลังขับสูงขึ้นเป็น 3 เท่า อีกทั้งยังต่อเล่นในแบบดับเบิลแอมพ์ โดยต่อแบบขนาด ขั้วบวกกับบวก ขั้วลบกับลบ เข้าซับได้กำลังขับเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว คือ 150 วัตต์x2 ในแบบ CLASS A และ 460 วัตต์x2 ในแบบ CLASS AB สามารถโหลดเล่นได้ต่ำกว่า 2 โอห์ม ฮีทซิงค์ออกแบบได้หรูหรา ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ปัดด้านหลายชิ้นประกบกัน เน้นครีบระบายความร้อนทางด้านข้าง และกาดครอบด้านข้าง ด้านบนเป็นแผ่นกระจกปิด มีโลโกขนาดใหญ่บนตัวเครื่องใต้กระจกดูสวยงาม แต่ต้องระวังหน่อยนะครับเวลาติดตั้ง พร้อมพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยจะทำงานทันทีเมื่อมีสัญญาณเข้ามา และปรับสปีดอัตโนมัติเมื่อแรงดันสัญญาณมากขึ้น จึงหมดปัญหาเรื่องความร้อน เมื่อขับเล่นเต็มกำลังต่อเนื่อง แยกอินพุทชุดครอสส์โอเวอร์ คนละด้านกับเพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ และเอาท์พุท อินพุทเป็นขั้วแจคแบบทิฟานี แยก 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 มีชุดครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์ 2 ชุด เป็นปุ่มแบบหมุน ออกแบบไม่เหมือนใคร โดยจะลอคอยู่ที่ตำแหน่ง FULL หมุนทวนเข็มนาฬิกาเป็นเลือกตัดสัญญาณโลว์พาสส์ หมุนตามเข็มนาฬิกาเป็นเลือกตัดสัญญาณไฮพาสส์ และมี GAIN แยกให้อีก 2 ชุด เอาท์พุทและเพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูชุบทอง พร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบทีมงานได้ใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ต่อขับระบบ BI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ และใช้แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุตอัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจาก SINGLE/CD ไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และขับเล่นที่กำลังขับไม่เกิน 75 วัตต์/แชนแนล เพื่อให้คงความเป็น CLASS A อยู่ จากกราฟทดสอบจะเห็นว่า มีการตอบสนองความถี่อย่างต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี และอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด (90 +/-3 ดีบี) เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 25 HZ ช่วงความถี่แรก 25-40 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ มวลเบสส์ขนาดใหญ่ออกมาให้ได้ยินกัน มีเนื้อหารายละเอียด ซึ่งหาฟังได้ยาก ถ้าทดสอบกับซับวูเฟอร์ขนาด 12" อาจยกกราฟขึ้นมาที่ 90 ดีบี ความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นช่วงเสียงเบสส์ลูกขนาดกลาง ที่มีความหนักหน่วง ถึงแม้ว่า CLASS A จะเน้นแต่เฉพาะเนื้อหาแต่รุ่นนี้ก็ทำได้พอตัว ความถี่ 125-315 HZ ระดับเสียงคงเกาะกลุ่มกันอยู่ที่ 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วตามต้นฉบับ ความถี่ 400-630 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ทำให้ได้เสียงร้องในช่วงนี้ที่โดดเด่น เป็นเสียงร้องต่ำ ที่น่าสนใจเป็นช่วงความถี่ 800-3,150 HZ ระดับเสียงอยู่ที่ 90 ดีบี ทั้งหมด ทำให้ได้เสียงร้องขึ้นไปถึงเสียงแหลมต่ำออกมาตามต้นฉบับ เสียงร้องมีความสดชัดเปิดปาก เสียงแหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด สำหรับเสียงแหลม 4,000-8,000/16,000-20,000 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี จะได้ความพลิ้วใสน่าฟัง เก็บรายละเอียดได้ดี บาดลึกที่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เมื่อทดลองฟังดนตรีในแนว LIVE เพื่อเก็บรายละเอียดชิ้นดนตรีกัน และอัดเล่นพอตึง เพื่อเน้นพลัง รุ่นนี้ตอบสนองได้ดี ให้อรรถรสในการฟัง มีรายละเอียดของเสียงดนตรีชิ้นเล็กชิ้นน้อยมากทีเดียว
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็นแอมพ์ CLASS A ตั้งใจออกแบบมาโดยเฉพาะ จากกราฟทดสอบให้ผลออกมาน่าพอใจอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว ส่วนพละกำลังและรูปลักษณ์สอบผ่านอย่างไม่ต้องสงสัย คราวนี้ใครที่กำลังมองหาแอมพ์ประเภทนี้อยู่ ต้องลองสัมผัสกัน [table]
แอมพ์ EMPIRE รุ่น EM-4075
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,4 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง ,75 วัตต์x4 กำลังขับสูงสุด ,230 วัตต์x4 กำลังขับบริดจ์โมโน ,150-460 วัตต์x2 ความถี่ตอบสนอง ,10-30000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม ,0.003 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน ,100 ดีบี ความไวอินพุท ,0.25-5.00 โวลท์ กระแสไฟในวงจร ,2.8 แอมพ์ ราคา ,35000 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54627
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)