จากรายการโลกรถยนต์ ช่วง "ฟอร์มูลา ฟอรัม" ทาง NATION CHANNEL (TTV 1) ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2547 เวลา 17.00-18.00 น.
วิบูลย์ ว่องศิลป์วัฒนา กรรมการผู้จัดการบริษัท ออโตเมติค บิสซิเนส กรุ๊ป จำกัด (ABG) ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอุปกรณ์กันขโมยชุดมาตรฐานผู้ผลิตรถยนต์ ที่บริษัท ฯ ได้เปิดตัวใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ ภายใต้ชื่อว่า OEM ในรายการโลกรถยนต์ ช่วง "ฟอร์มูลา ฟอรัม"
สรรเสริญ : บริษัท ออโตเมติค บิสซิเนส กรุ๊ป จำกัด มีความเป็นมา และมีการคิดค้นพัฒนาสิ่งใหม่ๆอะไรบ้าง ?
วิบูลย์ : บริษัท ฯ เปิดดำเนินกิจการมาจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลา 14 ปีแล้ว เราทำในเรื่องของระบบป้องกันการโจรกรรมมาตลอด ซึ่ง 14 ปีที่ผ่านมาทำให้เราสะสมประสบการณ์ และมีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง หากย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้วทางบริษัท ฯ ก็มีระบบแอนทิโคลนิง ป้องกันการกอพพีรีโมท อีก 5 ปีต่อมา เรามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาอีกขั้น ด้วยระบบกันขโมยที่ไม่เกิดไฟใหม้ เหมือนแบบเก่า ซึ่งเมื่อก่อนจะมีปัญหามาก
สายยศ : ลักษณะการติดตั้งแบบใหม่คือแบบเก่า ?
วิบูลย์ : แบบเก่าเวลาติดตั้งจะมีการปอกสาย และค้นหาสาย เพราะคนติดตั้งไม่ได้เป็นผู้ผลิตรถจึงไม่รู้ว่าสายไหนเป็นสายที่ถูกต้อง ซึ่งเมื่อเจอสายแล้วก็ต้องมีการผ่าสายแล้วเอาเทปพัน ซึ่งจริงๆแล้ววิธีนี้เป็นวิธีที่ผิด
สรรเสริญ : จริงๆ แล้วสมควรไหมครับในวิธีการติดตั้งแบบนี้ ?
วิบูลย์ : เมื่อ 10 ปีที่แล้วมีความจำเป็นต้องทำอย่างนั้น เพราะไม่มีวิธีอื่น ซึ่งอาจก่อให้เกิดการลัดวงจรขึ้นได้ เช่น ไฟแอร์แบกโชว์ ฯลฯ แต่ในยุคสมัยนี้เปลี่ยนไปแล้ว ที่สำคัญต้องยอมรับว่าในปัจจุบันยังมีระบบนี้อยู่ในตลาด ซึ่งถือว่าอันตรายมาก เพราะปัจจุบันอุปกรณ์กันขโมยต้องมากับมาตรฐานการผลิตรถ ผู้ผลิตต้องมีความเชี่ยวชาญ ที่ถูกต้องที่สุดคือต้องไม่มีการตัดสายเลย เพราะจะไม่ทำให้เกิดการรบกวนในระบบ ยกตัวอย่าง เช่น สายต้องเป็นซอคเกท คือเป็นตัวเสียบ สามารถดึงปลั๊กออกจากรถแล้วนำมาเสียบได้เลย
สรรเสริญ : นั่นหมายถึงว่าในตัวรถแต่ละคันจะต้องมีหัวปลั๊กรออยู่แล้วใช่หรือไม่ ?
วิบูลย์ : ถูกต้องครับ คือจะติดกันขโมยทั้งที ก็ต้องหาชุดระบบเซฟคิทไวร์ซอคเกท หรือระบบชุดสายไฟนิรภัยหลัก ซึ่งต่อกับระบบกันขโมยโดยไม่ต้องตัดสายไฟ โดยทางบริษัท ฯ ได้ร่วมมือกับ บริษัท ไทยซัมมิท ฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสายไฟให้แก่รถยนต์ จึงต้องมีความรู้และความเชี่ยวชาญมาก เราใช้สายไฟชุดนี้มาประกอบกับชุดกันขโมย ปัจจุบันจะเห็นในชุดของ โตโยตา อวันซา และ วีโก ในต่อไปจะมีชุดของทุกๆ รุ่น ภายใต้เครื่องหมายของ OEM DEALER OF ABG
สรรเสริญ : มีวิธีสังเกตไหมว่า เราจะซื้อกันขโมยอย่างไรให้มีคุณภาพ และการติดตั้งที่ไม่ต้องตัดหรือปลอกสายไฟ ?วิบูลย์ : ข้อแรกต้องดูคุณภาพของอุปกรณ์ เช่น สวิทช์ตรงฝากระโปรงจะกันน้ำได้ร้อยเปอร์เซนต์หรือไม่ ข้อที่สอง คือการติดตั้งหลอด LED โดยจะมีเบ้ามาให้ ไม่ต้องเจาะเพิ่ม และมีสายที่เป็นซอคเกทมาให้ มีวิธีการติดตั้งที่ถูกกำหนดมาโดยเฉพาะ คือ ไล่จากด้านหน้าไปด้านหลัง
สรรเสริญ : บริษัทขยายความต่อในวิธีการพัฒนาจนถึงวันนี้ มีระบบหรือแนวคิดใหม่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง ?
วิบูลย์ : คอนเซพท์ก็คือ ไม่ตัด ไม่เจาะ ไม่พันเทป ไม่ทำลายรถ ซึ่งมีโลโก OEM DEALER OF ABG ไปติดอยู่ตามดีเลอร์ต่างๆ และมีการปลูกฝังให้แก่ดีเลอร์ว่า การแนะนำลูกค้าที่เป็นผู้ใช้ต้องแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เป็นเฉพาะรุ่นจริงๆ และเน้นในเรื่องสายไฟและอุปกรณ์การติดตั้งให้แก่เจ้าของรถทราบ
สรรเสริญ : ผู้บริโภค และร้านค้าจะได้อะไรจาก OEM บ้าง ?
วิบูลย์ : ข้อแรก คือ ดีเลอร์จะมีจำกัด เช่น ในกรุงเทพ ฯ จะมีประมาณ 30 แห่ง ในต่างจังหวัดจะมีประมาณจังหวัดละ 1-2 แห่ง ดีเลอร์จะได้ราคาที่มีมาตรฐาน ได้การติดตั้งอย่างถูกต้องไม่ต้องห่วงว่าลูกค้าจะมีปัญหาแล้วกลับมาทีหลังเพราะอุปกรณ์ทุกอย่างได้มาตรฐานผู้ผลิตสายไฟให้เรา คือ บริษัทไทยซัมมิท ฯ ซึ่งได้รับ ISO และเป็นผู้ผลิตสายไฟให้แก่บริษัทรถยนต์
สรรเสริญ : เท่าที่สังเกตเหมือนกับว่าทุกอย่างที่เข้าไปติดตั้ง จะมีจุดยึดอยู่แล้ว ไม่มีการเจาะนั่นหมายถึงว่าต้องมีการศึกษามาแล้วล่วงหน้าใช่หรือไม่ ?
วิบูลย์ : นอท หรือสักรูเดียวก็ถือว่าเจาะไม่ได้ ชุดนี้มีความสมบูรณ์แบบที่สุดพร้อมกันนี้ยังมีกรมธรรณ์จากบริษัทเทเวศประกันภัย ฯ ให้สำหรับผู้บริโภคที่ติดตั้งอีกด้วย
สายยศ : ราคาสำหรับชุดนี้เป็นอย่างไร ?
วิบูลย์ : ราคาขณะนี้ ชุดหนึ่งพร้อมติดตั้งอยู่ที่ประมาณ 8,000 บาท แต่ถ้าไปซื้อกับบริษัทรถจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท ราคานี้ในรถ โตโยตา อวันซา และโตโยตา วีโก ต่อไปจะมีพิเศษในรุ่น วีออส และ อัลทิส ที่จะสามารถใช้รีโมทเปิดฝากระโปรงท้ายได้ด้วย
สายยศ : รถยี่ห้ออื่นๆ สามารถติดตั้งได้หรือไม่ ?
วิบูลย์ : ปัจจุบันปรึกษากับบริษัทไทยซัมมิท ฯ คิดว่ารถ อีซูซุ ติดตั้งได้สิ้นปีนี้แน่นอน ส่วนรถ ฮอนดาไม่เกินเดือนมกราคมนี้
สรรเสริญ : ผลิตภัณฑ์ลอคตัวใหม่กับเรื่องสิทธิบัตรเป็นอย่างไรบ้าง ?
วิบูลย์ : สามปีที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับเรื่องระบบลอคมากมาย ทางบริษัท ฯ จึงเว้นช่วงไปแต่เมื่อได้มาค้นพบว่าระบบลอคที่เป็นปัญหานี้ ได้คิดค้นจากสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ 60 ปีที่ผ่านมาแล้วระบบลอคในปัจจุบันจึงไม่สามารถถือสิทธิได้ ยกเว้นจะเป็นคนละมุม หรือพิเศษออกไป เช่นระบบลอคสองชั้น เป็นต้น บริษัท ฯ ไม่ได้สนใจในส่วนนั้น แต่จะอยู่ในสถานะของการส่งเสริมและสนับสนุนคนไทยที่มีความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยปัจจุบันก็ได้มีผลิตภัณฑ์ ไอ-ลอค ที่มีฝาครอบรูกุญแจที่เป็นเหล็กกล้าชุบแข็งป้องกันการโจรกรรมโดยการเจาะขึ้นมาได้อีกขั้นหนึ่ง
สายยศ : บริษัท ฯ ทำไอ-ลอค ขึ้นมานั้นหมายความว่าจะมีแนวทางการตลาดในด้านนี้ด้วยใช่ไหม ?
วิบูลย์ : แน่นอนครับ ปัจจุบันเรามีลอคยางอะไหล่ที่มีจุกปิดรูกุญแจ ราคาที่ 1,500 บาท และตัว ไอ-ลอค ราคา 3,500 บาท และยังมีกรมธรรม์ให้อีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ออโตเมติค บิสซิเนส กรุ๊ป จำกัด เลขที่ 1444, 1446 ถนนพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพ ฯ โทร. 0-2320-1656 หรือเข้าชมเวบไซด์ได้ที่ www.abg.co.th
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ช่างภาพ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : โลกรถยนต์สนทนา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54540