ลับเฉพาะ
เปิดแอมพ์ CLASS AB
ฉบับนี้ ทีมงานมีผลการทดสอบต่างแดน กับเพาเวอร์แอมพ์คุณภาพที่ไม่ธรรมดา นั่นคือ JENSEN รุ่น JXP-720 ที่มีรูปทรงสวยสะดุดตา อีกทั้งลูกเล่นครบสูตร โดยเฉพาะภาคอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ที่ออกแบบเป็นแผงหน้าปัดทางด้านหน้า ใช้งานได้สะดวก
แม้ขณะเปิดโชว์ ลองมาดูกันครับ
JXP-720 มีตัวเครื่องอยู่ในแชสซีส์ที่ค่อนข้างเล็กด้วยมิติเพียง 254x56x280 มม. ส่วนหลักของแอมพ์เป็นครีบระบายความร้อนอลูมิเนียม ฉาบอโนไดซ์โทนฟ้าสดใส แต่ละครีบค่อนข้างจะมีความหนา ด้านบนของแอมพ์เป็นตะแกรงถักชุบโครเมียม ยึดเข้ากับตัวเครื่องด้วยสกรูหัวแบนชุบโครเมียม 6 ตัว ตรงกลางของแอมพ์มีแผ่นปิดพลาสติคติดโลโก JENSEN มีไฟติดสว่างสีฟ้าสดใสเมื่อเปิดเครื่อง เหนือโลโกเป็นไฟ LED บอกสถานะ POWER/PROTECTION/LEVEL แผงควบคุมเบสส์ และครอสส์โอเวอร์ เมื่อต้องการ
ใช้งานแผงควบคุม ต้องแกะสกรูที่ขันลอคแผ่นฝาปิดอครีลิคออกก่อน ด้านข้างเป็นแผ่นพลาสติคฉีดขึ้นรูปสีเทา/ดำปิดด้านข้างอยู่
เมื่อมองเข้าไปด้านใน จะเห็นแผ่นเซอร์กิทด้านเดียวยึดชิ้นส่วนผ่านทางรู ซึ่งมีสิทธิ์ที่ชิ้นส่วนอาจจะหลวมคลอนได้ เมื่อได้รับแรงสั่นสะเทือน มีจุดจัมพ์เกือบ 50 จุด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการลดต้นทุนการผลิต แต่มีผลเสียต่อผู้ใช้คือ ไม่ค่อยทนทานต่อการใช้งาน โครงสร้างภายในโดยรวมดูแล้วสะอาดตา มีจุดเชื่อมต่อเพาเวอร์กับลำโพงอยู่ทางด้านข้าง และสัญญาณภาพอยู่อีกฝั่งตรงข้าม แผงควบคุมเกน กับครอสส์โอเวอร์อยู่ทางด้านบน แต่อยู่ใต้ฝาครอบแผงควบคุมติดตั้งบนแผ่นเซอร์กิทขนาดเล็ก แล้วเชื่อมต่อกับเมนบอร์ดผ่านทางสายจัมเพอร์แบบ 10 พิน
ทางด้านข้างของแผ่นเซอร์กิท จะเห็นจุดต่อสายเพาเวอร์ และลำโพงลอดช่องแชสซีส์สายสัญญาณแบบขั้วเสียบชุบทองในขั้วปลอกพลาสติค ขั้วเพาเวอร์จะใช้สายเปลือยเบอร์ 10ในคู่มือบอกให้ใช้กับสายเบอร์ 8 ได้ ส่วนสายลำโพงนั้นใช้สายเบอร์ 12 ที่ค่อนข้างเล็กทีเดียว
สำหรับจุดต่อสัญญาณภาพมีจุดเสียบขั้ว RCA แบบชุบทองมาตรฐาน 2 ชุด โดยชุดหนึ่งสำหรับอินพุท อีกชุดสำหรับเอาท์พุท ขั้วเสียบเหล่านี้อยู่ทางฝั่งตรงข้ามของฮีทซิงค์ จากขั้วเสียบเพาเวอร์สามารถใช้ไฮเลเวลอินพุทเป็นอินพุทซอร์ศได้ เมื่อไม่ได้ต่อขั้วเสียบ RCA โลว์เลเวล
ภาคเพาเวอร์ซัพพลาย ค่ายนี้ใช้เพาเวอร์ซัพพลายแบบอันเรกูเรท ในภาคเพาเวอร์ซัพพลายใช้มอสเฟทขนาด 46 แอมแปร์ รุ่น IRFZ46 จำนวน 6 ตัว ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานฟิลเตอร์ RF ในภาคอินพุทเป็นแบบใช้เพาเวอร์ 12 โวลท์ ต้องขอยกนิ้วให้กับแอมพ์รุ่นนี้ในฐานะที่กล้าใช้คาพาซิเตอร์ 105 องศาเซลเซียส กับฟิลเตอร์ขนาด 2,200 ไมโครฟารัดจำนวน 3 ตัว กับภาคเพาเวอร์ซัพพลาย เนื่องจากตัวคาพาซิเตอร์นี้ จะมีผลต่อระดับความร้อนของเครื่อง ยิ่งคาพาซิเตอร์เป็นแบบทนต่อความร้อนสูงมากเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยถนอม และยืดอายุการใช้งานของภาคเพาเวอร์ซัพพลายให้ยืนยาวมากขึ้นเท่านั้น ภาคเอาท์พุทของแอมพ์ใช้คาพาซิเตอร์ขนาด 2,200 ไมโครฟารัด จำนวน 4 ตัว แต่ค่ายนี้เลือกใช้คาพาซิเตอร์เกรดต่ำแบบ 85 องศาเซลเซียส กำลังขับสูงสุดของภาคเพาเวอร์นี้เท่ากับ 125 วัตต์x4
ภาคพรีแอมพ์ ครอสส์โอเวอร์ของแอมพ์รุ่นนี้ เป็นได้ทั้งไฮพาสส์/โลว์พาสส์/ฟูลล์เรนจ์ สโลพตั้งไว้ที่ 12 เดซิเบล/ออคเทฟ และความถี่ครอสส์โอเวอร์สามารถเลือกปรับได้ในช่วง 40-400 HZ มี POTENTIOMETER 2 ชุด สำหรับใช้ปรับความถี่ หนึ่งชุดอยู่ซ้าย อีกชุดอยู่ทางขวา ที่ทำเช่นนี้ เพราะการปรับความลึกต้องอาศัยพอทคู่ โดยใช้การควบคุมแยกชุดเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการปรับ และมีความสมดุล
ภาคพรีแอมพ์นี้จะรวมเอาเบสส์บูสต์คอนทโรลที่ปรับค่าได้ ตั้งค่ากลางไว้ที่ 45 HZ เมื่อปรับเพิ่มเบสส์บูสต์ ความถี่จะค่อยๆ ขยับขึ้นจาก 30 ไปเป็น 45 HZ รวมทั้งค่า Q ก็จะขยับขึ้นตามไปด้วย ผู้ใช้ส่วนใหญ่ต้องการเบสส์บูสต์ในระดับฟูลล์ เกน 12 ดีบี ในตำแหน่งฟูลล์บูสต์ความถี่และค่า Q จะพอดีกับระบบส่วนใหญ่
การปรับค่าเพิ่ม เมื่อใช้งานแอมพ์ในโหมดโลว์พาสส์ ได้รวมเอารีโมทเลเวลคอนทโรลขนาดความยาวสายโฟนคอร์ด 25 ฟุต และชุดติดตั้งมาให้ด้วย สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายจากทางด้านหน้ารถ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับระดับความดังของแอมพ์ในช่วง 0-40 ดีบี ได้จากระยะไกล
ระบบป้องกัน บนแผงด้านหน้าถัดจากขั้วเสียบเพาเวอร์ จะเห็นฟิวส์ขนาด 30 แอมแปร์ 2 ตัวที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่จะช่วยรักษาระดับของกระแสไฟไม่ให้เกินกว่า 50 แอมแปร์ ในช่วงที่เราทำการทดสอบ ไม่พบว่าเครื่องดับเนื่องจากความร้อนของเครื่องสูงเกิน ทั้งๆ ที่ตัวเครื่องของแอมพ์มีขนาดที่เล็กมาก หากความร้อนของเครื่องสูงเกินกว่า 70 องศาเซลเซียส เครื่องจะดับเองโดยอัตโนมัติ ส่วนระบบการป้องกันโวลเทจเกิน ก็ไม่มีให้มาเช่นเดียวกับแอมพ์ส่วนใหญ่ตั้งค่าให้ใช้งานปลอดภัยที่ระดับ 2 โอห์ม อิมพีแดนศ์โหลดต่ำกว่า 1 โอห์ม หากเกินกว่านี้เครื่องจะตัดการทำงานทันที
สมรรถนะของแอมพ์รุ่นนี้ ได้รับการตั้งค่าความเพื้ยน และเพาเวอร์มาเรียบร้อยจากโรงงานค่าความเพื้ยนสัญญาณอยู่ที่ 0.85 % ที่ 180 วัตต์/แชนแนล ที่ 2 โอห์ม ในขณะที่ 0.85 %จะถือว่าสูงเกินไป และจะลดเพาเวอร์ไปจนถึง 150 วัตต์ เป็นผลให้ความเพี้ยนสัญญาณต่ำกว่า 0.1 % จาก 20-20,000 HZ ที่ 2 โอห์ม
SLEW RATE ที่ 7 โวลท์/ไมโครเซคัน นั้นช้ามาก และมีผลกับประสิทธิภาพที่ความถี่สูงของแอมพ์ อย่างที่คาดกันไว้กับแอมพ์ที่มีค่า SLEW ต่ำ เราวัดค่าดิสทอร์ชัน อินเตอร์โมดูเลชัน (IMD) ที่สูงตาม คือ 0.2 % อย่างไรก็ตาม ค่า IMD ไม่มีผลต่อคุณภาพเสียง สำหรับการใช้ในช่วงความถี่ต่ำ
แดมพิง แฟคเตอร์มีค่าต่ำกว่าที่เราอยากจะเห็น โดยวัดได้น้อยกว่า 75 ที่โหลด 4 โอห์ม ซึ่งอาจมีผลต่อความถูกต้องแม่นยำของการตอบสนองความถี่ต่ำ WEIGHT SIGNAL TO NOISE RATIO (SNR) ดีมากที่ 105 เดซิเบล ต่ำกว่าคลิพพิง เราไม่พบเสียงผิดปกติ
จากลำโพงที่ทำการทดสอบ การแบ่งแชนแนลยังไม่ค่อยดีสักเท่าไร และที่ 1 KHz วัดค่าได้ต่ำถึง 59 เดซิเบล
ประสิทธิภาพที่ฟูลล์เพาเวอร์ระดับ 2 โอห์ม อยู่ที่ 52 % ซึ่งถือว่าต่ำมากสำหรับแอมพ์ CLASS AB ที่ระดับ 1/3 ของเพาเวอร์ประสิทธิภาพตกไปถึง 30 % หรือ 2 โอห์ม
ไอเดิลเคอร์เรนท์วัดได้ 0.9 แอมพ์ ในแอมพ์นี้มีอินพุททั้งระดับไฮ/โลว์ ที่ระดับโลว์จะมีความไวต่อสัญญาณที่ 240 ไมโครโวลท์ ถึง 6.6 โวลท์ เพื่อขับแอมพ์ให้ไปคลิพพิงที่ 4 โอห์ม ส่วนที่ระดับไฮจะมีช่วงตั้งแต่ 2-50 โวลท์ แน่นอนว่าคุณจะไม่สามารถหาซอร์ศที่ไหน ที่จะรับกระแสได้มากกว่า 12 โวลท์ RMS นี้ได้อีกแล้ว ดังนั้นเกนคอนทโรลจะไม่เคยถูกตั้งไว้ใกล้ตำแหน่ง 50 โวลท์ เวลาเปิดเครื่อง 1.8 วินาที เวลาปิดเครื่อง 2.5 วินาที ซึ่งจะมีปัญหากับการติดตั้งกับเฮดยูนิทและตัวประมวลผลสัญญาณหลายๆ ชุดซึ่งจะทำให้เกิดเสียงดังเมื่อปิดเครื่องโดยทั่วไปเพาเวอร์แอมพ์จะต้องเงียบเสียงไม่เกิน 10 มิลลิเซคัน
การทดลองฟังมีได้ยินเสียง "ปั๊บ" ตอนเปิดและปิดเครื่องนิดๆ เสียงจะขึ้นอยู่กับซอร์ศแอมพ์ให้สัญญาณเสียงที่ชัดเจนดี และแน่นตลอดช่วงสเปคตรัมฟูลล์ฟรีเควนซีทั้งๆ ที่ค่า SLEW RATE ไม่ค่อยลงตัว
สรุป
JENSEN รุ่น JXP-720 ราคาไม่แพงเกินไปคือ 199.99 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 8,000 บาท ซึ่งให้กำลังขับสูงสุด 372 วัตต์ ที่ 4 โอห์มโมโนโหลด ซึ่งเทียบเป็นค่าเงินแล้วเท่ากับ 54 เซนต์ หรือประมาณ 22 บาท/วัตต์ ในขณะที่ใช้ชิ้นส่วนที่มีคุณภาพธรรมดา แต่ก็ให้กำลังขับที่ค่อนข้างสูงดี และชัดเจนพอสำหรับระบบส่วนใหญ่ มีครอสส์โอเวอร์ และเบสส์บูสต์ติดตั้งมากับตัวเครื่อง เราคาดว่าแอมพ์รุ่นนี้น่าจะเป็นที่ถูกใจกับผู้ที่มีเงินในกระเป๋าไม่ค่อยหนัก
* หมายเหตุ: SLEW RATE มีหน่วยเป็นโวลท์/ไมโครเซคัน เพิ่มการตอบสนองการส่งถ่ายความถี่สูงของแอมพ์ เช่น แอมพ์เพิ่ม 10 โวลท์ ใน 1 ไมโครเซคัน จะ SLEW เร็วกว่าถึง 10 เท่าเมื่อเทียบสัญญาณเสียงที่เร็วที่สุดในภาคอินพุท ถ้าแอมพ์สามารถที่จะถอดแบบความถี่สูง SLEW RATE ควรจะอยู่ในช่วง 15-50 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเพาเวอร์เรทิง เพราะแอมพ์
ใช้เนกาทีฟฟีดแบค ถ้า SLEW RATE แย่ จะเป็นการเพิ่ม TIM (TRANSIENT INTERMODULATION
DISTORTION) SLEW RATE เป็นอีกพารามิเตอร์ที่สำคัญ
ในการใช้งานค่าความถี่สูง
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54530