บทความ

เปิดแอมพ์ CLASS AB


ฉบับนี้ ทีมงานมีผลการทดสอบต่างแดน กับเพาเวอร์แอมพ์คุณภาพที่ไม่ธรรมดา นั่นคือ JENSEN รุ่น JXP-720 ที่มีรูปทรงสวยสะดุดตา อีกทั้งลูกเล่นครบสูตร โดยเฉพาะภาคอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ที่ออกแบบเป็นแผงหน้าปัดทางด้านหน้า ใช้งานได้สะดวก
แม้ขณะเปิดโชว์ ลองมาดูกันครับ

JXP-720 มีตัวเครื่องอยู่ในแชสซีส์ที่ค่อนข้างเล็กด้วยมิติเพียง 254x56x280 มม. ส่วนหลักของแอมพ์เป็นครีบระบายความร้อนอลูมิเนียม ฉาบอโนไดซ์โทนฟ้าสดใส แต่ละครีบค่อนข้างจะมีความหนา ด้านบนของแอมพ์เป็นตะแกรงถักชุบโครเมียม ยึดเข้ากับตัวเครื่องด้วยสกรูหัวแบนชุบโครเมียม 6 ตัว ตรงกลางของแอมพ์มีแผ่นปิดพลาสติคติดโลโก JENSEN มีไฟติดสว่างสีฟ้าสดใสเมื่อเปิดเครื่อง เหนือโลโกเป็นไฟ LED บอกสถานะ POWER/PROTECTION/LEVEL แผงควบคุมเบสส์ และครอสส์โอเวอร์ เมื่อต้องการ
ใช้งานแผงควบคุม ต้องแกะสกรูที่ขันลอคแผ่นฝาปิดอครีลิคออกก่อน ด้านข้างเป็นแผ่นพลาสติคฉีดขึ้นรูปสีเทา/ดำปิดด้านข้างอยู่

เมื่อมองเข้าไปด้านใน จะเห็นแผ่นเซอร์กิทด้านเดียวยึดชิ้นส่วนผ่านทางรู ซึ่งมีสิทธิ์ที่ชิ้นส่วนอาจจะหลวมคลอนได้ เมื่อได้รับแรงสั่นสะเทือน มีจุดจัมพ์เกือบ 50 จุด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการลดต้นทุนการผลิต แต่มีผลเสียต่อผู้ใช้คือ ไม่ค่อยทนทานต่อการใช้งาน โครงสร้างภายในโดยรวมดูแล้วสะอาดตา มีจุดเชื่อมต่อเพาเวอร์กับลำโพงอยู่ทางด้านข้าง และสัญญาณภาพอยู่อีกฝั่งตรงข้าม แผงควบคุมเกน กับครอสส์โอเวอร์อยู่ทางด้านบน แต่อยู่ใต้ฝาครอบแผงควบคุมติดตั้งบนแผ่นเซอร์กิทขนาดเล็ก แล้วเชื่อมต่อกับเมนบอร์ดผ่านทางสายจัมเพอร์แบบ 10 พิน

ทางด้านข้างของแผ่นเซอร์กิท จะเห็นจุดต่อสายเพาเวอร์ และลำโพงลอดช่องแชสซีส์สายสัญญาณแบบขั้วเสียบชุบทองในขั้วปลอกพลาสติค ขั้วเพาเวอร์จะใช้สายเปลือยเบอร์ 10ในคู่มือบอกให้ใช้กับสายเบอร์ 8 ได้ ส่วนสายลำโพงนั้นใช้สายเบอร์ 12 ที่ค่อนข้างเล็กทีเดียว

สำหรับจุดต่อสัญญาณภาพมีจุดเสียบขั้ว RCA แบบชุบทองมาตรฐาน 2 ชุด โดยชุดหนึ่งสำหรับอินพุท อีกชุดสำหรับเอาท์พุท ขั้วเสียบเหล่านี้อยู่ทางฝั่งตรงข้ามของฮีทซิงค์ จากขั้วเสียบเพาเวอร์สามารถใช้ไฮเลเวลอินพุทเป็นอินพุทซอร์ศได้ เมื่อไม่ได้ต่อขั้วเสียบ RCA โลว์เลเวล

ภาคเพาเวอร์ซัพพลาย ค่ายนี้ใช้เพาเวอร์ซัพพลายแบบอันเรกูเรท ในภาคเพาเวอร์ซัพพลายใช้มอสเฟทขนาด 46 แอมแปร์ รุ่น IRFZ46 จำนวน 6 ตัว ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานฟิลเตอร์ RF ในภาคอินพุทเป็นแบบใช้เพาเวอร์ 12 โวลท์ ต้องขอยกนิ้วให้กับแอมพ์รุ่นนี้ในฐานะที่กล้าใช้คาพาซิเตอร์ 105 องศาเซลเซียส กับฟิลเตอร์ขนาด 2,200 ไมโครฟารัดจำนวน 3 ตัว กับภาคเพาเวอร์ซัพพลาย เนื่องจากตัวคาพาซิเตอร์นี้ จะมีผลต่อระดับความร้อนของเครื่อง ยิ่งคาพาซิเตอร์เป็นแบบทนต่อความร้อนสูงมากเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยถนอม และยืดอายุการใช้งานของภาคเพาเวอร์ซัพพลายให้ยืนยาวมากขึ้นเท่านั้น ภาคเอาท์พุทของแอมพ์ใช้คาพาซิเตอร์ขนาด 2,200 ไมโครฟารัด จำนวน 4 ตัว แต่ค่ายนี้เลือกใช้คาพาซิเตอร์เกรดต่ำแบบ 85 องศาเซลเซียส กำลังขับสูงสุดของภาคเพาเวอร์นี้เท่ากับ 125 วัตต์x4

ภาคพรีแอมพ์ ครอสส์โอเวอร์ของแอมพ์รุ่นนี้ เป็นได้ทั้งไฮพาสส์/โลว์พาสส์/ฟูลล์เรนจ์ สโลพตั้งไว้ที่ 12 เดซิเบล/ออคเทฟ และความถี่ครอสส์โอเวอร์สามารถเลือกปรับได้ในช่วง 40-400 HZ มี POTENTIOMETER 2 ชุด สำหรับใช้ปรับความถี่ หนึ่งชุดอยู่ซ้าย อีกชุดอยู่ทางขวา ที่ทำเช่นนี้ เพราะการปรับความลึกต้องอาศัยพอทคู่ โดยใช้การควบคุมแยกชุดเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการปรับ และมีความสมดุล

ภาคพรีแอมพ์นี้จะรวมเอาเบสส์บูสต์คอนทโรลที่ปรับค่าได้ ตั้งค่ากลางไว้ที่ 45 HZ เมื่อปรับเพิ่มเบสส์บูสต์ ความถี่จะค่อยๆ ขยับขึ้นจาก 30 ไปเป็น 45 HZ รวมทั้งค่า Q ก็จะขยับขึ้นตามไปด้วย ผู้ใช้ส่วนใหญ่ต้องการเบสส์บูสต์ในระดับฟูลล์ เกน 12 ดีบี ในตำแหน่งฟูลล์บูสต์ความถี่และค่า Q จะพอดีกับระบบส่วนใหญ่

การปรับค่าเพิ่ม เมื่อใช้งานแอมพ์ในโหมดโลว์พาสส์ ได้รวมเอารีโมทเลเวลคอนทโรลขนาดความยาวสายโฟนคอร์ด 25 ฟุต และชุดติดตั้งมาให้ด้วย สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายจากทางด้านหน้ารถ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับระดับความดังของแอมพ์ในช่วง 0-40 ดีบี ได้จากระยะไกล

ระบบป้องกัน บนแผงด้านหน้าถัดจากขั้วเสียบเพาเวอร์ จะเห็นฟิวส์ขนาด 30 แอมแปร์ 2 ตัวที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่จะช่วยรักษาระดับของกระแสไฟไม่ให้เกินกว่า 50 แอมแปร์ ในช่วงที่เราทำการทดสอบ ไม่พบว่าเครื่องดับเนื่องจากความร้อนของเครื่องสูงเกิน ทั้งๆ ที่ตัวเครื่องของแอมพ์มีขนาดที่เล็กมาก หากความร้อนของเครื่องสูงเกินกว่า 70 องศาเซลเซียส เครื่องจะดับเองโดยอัตโนมัติ ส่วนระบบการป้องกันโวลเทจเกิน ก็ไม่มีให้มาเช่นเดียวกับแอมพ์ส่วนใหญ่ตั้งค่าให้ใช้งานปลอดภัยที่ระดับ 2 โอห์ม อิมพีแดนศ์โหลดต่ำกว่า 1 โอห์ม หากเกินกว่านี้เครื่องจะตัดการทำงานทันที

สมรรถนะของแอมพ์รุ่นนี้ ได้รับการตั้งค่าความเพื้ยน และเพาเวอร์มาเรียบร้อยจากโรงงานค่าความเพื้ยนสัญญาณอยู่ที่ 0.85 % ที่ 180 วัตต์/แชนแนล ที่ 2 โอห์ม ในขณะที่ 0.85 %จะถือว่าสูงเกินไป และจะลดเพาเวอร์ไปจนถึง 150 วัตต์ เป็นผลให้ความเพี้ยนสัญญาณต่ำกว่า 0.1 % จาก 20-20,000 HZ ที่ 2 โอห์ม

SLEW RATE ที่ 7 โวลท์/ไมโครเซคัน นั้นช้ามาก และมีผลกับประสิทธิภาพที่ความถี่สูงของแอมพ์ อย่างที่คาดกันไว้กับแอมพ์ที่มีค่า SLEW ต่ำ เราวัดค่าดิสทอร์ชัน อินเตอร์โมดูเลชัน (IMD) ที่สูงตาม คือ 0.2 % อย่างไรก็ตาม ค่า IMD ไม่มีผลต่อคุณภาพเสียง สำหรับการใช้ในช่วงความถี่ต่ำ

แดมพิง แฟคเตอร์มีค่าต่ำกว่าที่เราอยากจะเห็น โดยวัดได้น้อยกว่า 75 ที่โหลด 4 โอห์ม ซึ่งอาจมีผลต่อความถูกต้องแม่นยำของการตอบสนองความถี่ต่ำ WEIGHT SIGNAL TO NOISE RATIO (SNR) ดีมากที่ 105 เดซิเบล ต่ำกว่าคลิพพิง เราไม่พบเสียงผิดปกติ
จากลำโพงที่ทำการทดสอบ การแบ่งแชนแนลยังไม่ค่อยดีสักเท่าไร และที่ 1 KHz วัดค่าได้ต่ำถึง 59 เดซิเบล

ประสิทธิภาพที่ฟูลล์เพาเวอร์ระดับ 2 โอห์ม อยู่ที่ 52 % ซึ่งถือว่าต่ำมากสำหรับแอมพ์ CLASS AB ที่ระดับ 1/3 ของเพาเวอร์ประสิทธิภาพตกไปถึง 30 % หรือ 2 โอห์ม

ไอเดิลเคอร์เรนท์วัดได้ 0.9 แอมพ์ ในแอมพ์นี้มีอินพุททั้งระดับไฮ/โลว์ ที่ระดับโลว์จะมีความไวต่อสัญญาณที่ 240 ไมโครโวลท์ ถึง 6.6 โวลท์ เพื่อขับแอมพ์ให้ไปคลิพพิงที่ 4 โอห์ม ส่วนที่ระดับไฮจะมีช่วงตั้งแต่ 2-50 โวลท์ แน่นอนว่าคุณจะไม่สามารถหาซอร์ศที่ไหน ที่จะรับกระแสได้มากกว่า 12 โวลท์ RMS นี้ได้อีกแล้ว ดังนั้นเกนคอนทโรลจะไม่เคยถูกตั้งไว้ใกล้ตำแหน่ง 50 โวลท์ เวลาเปิดเครื่อง 1.8 วินาที เวลาปิดเครื่อง 2.5 วินาที ซึ่งจะมีปัญหากับการติดตั้งกับเฮดยูนิทและตัวประมวลผลสัญญาณหลายๆ ชุดซึ่งจะทำให้เกิดเสียงดังเมื่อปิดเครื่องโดยทั่วไปเพาเวอร์แอมพ์จะต้องเงียบเสียงไม่เกิน 10 มิลลิเซคัน

การทดลองฟังมีได้ยินเสียง “ปั๊บ” ตอนเปิดและปิดเครื่องนิดๆ เสียงจะขึ้นอยู่กับซอร์ศแอมพ์ให้สัญญาณเสียงที่ชัดเจนดี และแน่นตลอดช่วงสเปคตรัมฟูลล์ฟรีเควนซีทั้งๆ ที่ค่า SLEW RATE ไม่ค่อยลงตัว

 

สรุป

JENSEN รุ่น JXP-720 ราคาไม่แพงเกินไปคือ 199.99 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 8,000 บาท ซึ่งให้กำลังขับสูงสุด 372 วัตต์ ที่ 4 โอห์มโมโนโหลด ซึ่งเทียบเป็นค่าเงินแล้วเท่ากับ 54 เซนต์ หรือประมาณ 22 บาท/วัตต์ ในขณะที่ใช้ชิ้นส่วนที่มีคุณภาพธรรมดา แต่ก็ให้กำลังขับที่ค่อนข้างสูงดี และชัดเจนพอสำหรับระบบส่วนใหญ่ มีครอสส์โอเวอร์ และเบสส์บูสต์ติดตั้งมากับตัวเครื่อง เราคาดว่าแอมพ์รุ่นนี้น่าจะเป็นที่ถูกใจกับผู้ที่มีเงินในกระเป๋าไม่ค่อยหนัก

* หมายเหตุ: SLEW RATE มีหน่วยเป็นโวลท์/ไมโครเซคัน เพิ่มการตอบสนองการส่งถ่ายความถี่สูงของแอมพ์ เช่น แอมพ์เพิ่ม 10 โวลท์ ใน 1 ไมโครเซคัน จะ SLEW เร็วกว่าถึง 10 เท่าเมื่อเทียบสัญญาณเสียงที่เร็วที่สุดในภาคอินพุท ถ้าแอมพ์สามารถที่จะถอดแบบความถี่สูง SLEW RATE ควรจะอยู่ในช่วง 15-50 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเพาเวอร์เรทิง เพราะแอมพ์
ใช้เนกาทีฟฟีดแบค ถ้า SLEW RATE แย่ จะเป็นการเพิ่ม TIM (TRANSIENT INTERMODULATION
DISTORTION) SLEW RATE เป็นอีกพารามิเตอร์ที่สำคัญ
ในการใช้งานค่าความถี่สูง



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ub6ea
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก