เทคนิค(car)
ทดสอบต่างแดน
เทคโนโลยี TRU เป็นของเล่นใหม่สำหรับนักเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ มุ่งหวังผลิตแอมพ์ที่สามารถสร้างความรื่นเริงและความพึงพอใจให้แก่ผู้ฟังที่มีเงินเก็บเหลือใช้มากพอในธนาคาร วันนี้เราจึงถือโอกาสมาดู แอมพ์ รุ่น C-7 ชิ้นส่วนต่างๆ ของรุ่น COPPER ล้วนได้รับการคัดสรรมาเป็นอย่างดีโดยวิศวกรของ TRU แอมพ์รุ่นนี้ มีกำลังขับสูงสุด 125 วัตต์x4 ที่ 4 โอห์ม และราคาขายที่ตั้งไว้ค่อนข้างสูงคือ 2,500 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 100,000 บาท
รูปลักษณ์ภายนอก
เทคโนโลยี TRU ไม่ได้เน้นที่จะออกแบบแอมพ์รุ่นนี้มาเพื่อเอาใจวัยรุ่น เป็นแอมพ์ที่มีคลาสส์ตัวแอมพ์เป็นสีทองแดงตัดเฉดไลน์ด้วยสีทอง ให้ความรู้สึกเป็นไฮเอนด์ได้อย่างดี และที่สำคัญดูแล้วออกจะย้อนยุคนิดๆ กับการออกแบบครีบระบายความร้อนที่ใหญ่ยื่นออกมามาก ทั้งฝั่งซ้าย และขวาของฝาครอบเครื่อง เป็นป้ายชื่อสี่เหลี่ยมผืนผ้า 2 ป้าย สลักโลโก TRU TECHNOLOGY โรยด้วยเกล็ดทอง ตัวเครื่องไม่มีตัวเลขของรุ่น หรือกำลังขับบอก แต่ให้ความสำคัญในเรื่องของความสวยงาม ด้านตัวถังภายนอกของแอมพ์ พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ออกแบบให้หลบซ่อนเข้าไปตามแนวยาวของตัวเครื่อง เพื่อช่วยในการควบคุมอุณหภูมิตัวเครื่อง ขั้ว RCA ผลิตมาอย่างสวยงาม และมีขั้วบินดิงเอาท์พุทอยู่ฝั่งตรงข้าม เกนคอนทโรลใช้ปุ่มบิดโลหะชุบทองที่เน้นความทนทานได้ดีกว่าพลาสติค เพื่อให้สมกับการเป็น "เบนท์ลีย์ ออฟ แอมพลิไฟเออร์"
องค์ประกอบ
เลย์เอาท์ภายในของ C-7 ดูจะสะอาดไม่เหมือนใคร มีเพาเวอร์ซัพพลายอยู่ที่ปลายด้านหนึ่งห่างไกลมากพอจากเซอร์กิทอินพุท ที่ไวต่อสัญญาณแอนาลอก OP AMPS เป็นรุ่น OPA 2604 BURR-BROWN คุณภาพสูง มีสัญญาณรบกวนน้อยมาก เทคโนโลยีที่นำเอามาเสียบใส่ในซอคเกท เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแต่งภาคอินพุท ตามแต่ความชอบใจของแต่ละคนได้ ออพชันนี้ประกอบด้วยชิพ AD 797 แอนาลอก 4 ตัว ที่มีราคา 240 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 9,600 บาท ฉนวนหุ้มเล็กๆ ใช้ในทุกส่วน โดยเฉพาะขาของชิพ
วิศวกรของ TRU TECHNOLOGY ใช้ฟิลเตอร์คาพาซิเตอร์ 105 องศาเซลเซียส กับภาคอินพุท 12 โวลท์ ที่จะส่งไปยังเพาเวอร์ซัพพลาย ที่อื่นใช้คาพาซิเตอร์ 85 องศาเซลเซียส ทางด้านเอาท์พุท ใช้มอสเฟท 20 แอมแปร์ 8 ตัว/แชนแนล จึงช่วยให้มีกำลังขับค่อนข้างจะมาก และเป็นผลให้แอมพ์ใช้เอาท์พุทเคอร์เรนท์มาก ขั้วต่อเพาเวอร์เป็นแบบเฮวีดิวที สามารถใช้กับสาย 4 GAUGE ได้ ขั้วต่อลำโพงเป็นแบบขั้วบินดิงชุบทอง คล้ายกับที่ใช้ในเครื่องเสียงมือโพร และติดตั้งอยู่ที่แผงด้านข้างของแอมพ์ โดยไม่ได้รับการซัพพอร์ทจากแผงเซอร์กิท ขั้วเหล่านี้สามารถใช้กับสาย 8 GUAGE หรือบานานาพลักแยก 8 ตัวได้ ซึ่งมีเป็นออพชันขายในราคา 25 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 1,000 บาท ภาคอินพุทใช้ขั้ว RCA คุณภาพสูงชุบทอง และติดตั้งทางแผงด้านข้างแทนที่จะอยู่ที่แผงเซอร์กิท
เซอร์กิทอินพุท
แอมพ์รุ่นนี้ใช้อินพุทเกนพอท 4 จุด สำหรับแต่ละแชนแนล รวม 4 แชนแนล เมื่อหมุนตามเข็มนาฬิกา 1 รอบจะเท่ากับใช้กำลังไฟ 700 มิลลิโวลท์ เพื่อขับแอมพ์เข้าสู่คลิพพิง ในตำแหน่งตรงกลางจะเท่ากับใช้ไฟประมาณ 5.3 โวลท์ เราพบว่ามันมีตำหนิอยู่ แอมพ์ไม่สามารถที่จะขับได้เต็มกำลังที่การตั้งค่าเกนต่ำ ยกตัวอย่าง ถ้าเกนพอทติดตั้งไว้ที่ตำแหน่ง ทวนเข็มนาฬิกาเต็มรอบ จะมีเพียงประมาณ 10 วัตต์/แชนแนลเท่านั้น ที่ทำได้ก่อนการคลิพพิง เมื่อรอบการทำงานตั้งเกนพอทไว้ที่ตำแหน่งเที่ยงตรงหรือสูงกว่านั้น ทางเราได้เคยสอบถามเกี่ยวกับปัญหานี้กับทางหัวหน้าวิศวกรของ TRU TECHNOLOGY ก็ได้รับคำตอบว่าปัญหานี้จะไม่เกิดกับ C-7 รุ่นหน้า
เพาเวอร์ซัพพลาย
เพาเวอร์ซัพพลายใน รุ่น C-7 นี้ เป็นแบบอันเรกูเรท เหมือนกับแอมพ์อันเรกูเรททั่วไป เพาเวอร์ภายในได้รับกำลังโดยตรงจากโวลเทจแบทเตอรี แม้ว่ามันจะไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี แต่ถึงอย่างไรก็ตามเมื่อโวลเทจแบทเตอรีสูงเกินกว่า 15 โวลท์ เรลโวลเทจที่สูงเกินกว่ากำลังโวลเทจสูงสุดของฟิลเตอร์คาพาซิเตอร์นั้น จะเป็นสาเหตุให้เกิดความเสียหายกับแอมพ์ขึ้นได้ ในขณะที่ระบบไฟฟ้าของรถยนต์โดยปกติ จะผลิตกำลังไฟได้สูงสุด 14.4 โวลท์ บ่อยครั้งที่ผู้เข้าแข่งขัน SPL ได้ทำการโมดิฟายระบบไฟฟ้า เพื่อให้ได้ค่าโวลเทจแบทเตอรีสูงถึง 18 โวลท์ แน่นอนวิธีการนี้เราไม่เห็นด้วย
ระบบป้องกัน
C-7 ได้ผ่านการทดสอบการลัดวงจรมาอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว เมื่อวงจรป้องกันการลัดวงจรทำงานสายเทิร์น-ออนลีด จะต่อครบวงจรเพื่อเคลียร์สภาวะการลัดวงจรทั้งหมด แม้ว่า C-7 จะมีวงจรควบคุมอุณหภูมิสูงเกิน 100 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงเกินกว่าพิกัดอุณหภูมิของแอมพ์ทั่วไปส่วนใหญ่ พัดลม 2 ตัว ที่ติดตั้งไว้แต่ละด้านจะยังไม่ทำงาน ต้องรอจนกว่าอุณหภูมิของแอมพ์สูงถึง 65 องศาเซลเซียสก่อน
ทางเราเห็นว่า ควรจะให้พัดลมมีการเริ่มต้นทำงานที่อุณหภูมิต่ำกว่านั้น เราจึงได้ติดต่อกับทางหัวหน้าวิศวกร TRU อีกครั้ง โดยได้รับคำตอบกลับมาว่า ที่อุณหภูมินี้จะเซทค่าให้ต่ำลงในรุ่นหน้าอีกเช่นกัน ข้อดีของแอมพ์ TRU นี้ก็คือ แม้ว่าการทดสอบจะทำกันจนตัวเครื่องร้อนมากแต่ก็ไม่ได้ทำให้พวกอุปกรณ์เอาท์พุทจำนวนมากเสียหาย ถ้าคุณโหลดแอมพ์นี้ที่โหลด 1 โอห์ม คุณอาจต้องใช้พัดลมระบายความร้อนจากภายนอกช่วย
แอมพ์สามารถที่จะผ่านการทดสอบรีแอคทีฟโหลดได้โดยง่าย โดยทำงานได้อย่างไร้ที่ติที่โหลดค่าประจุ 0.1 ไมโครฟารัด การที่มีจำนวนของอุปกรณ์เอาท์พุทจำนวนมาก แต่เราไม่ได้ประหลาดใจอะไร เพราะมีลมระบายความร้อนพัดผ่านเบาๆ การทดสอบสุดท้ายเป็นการทดสอบการปกป้องโวลเทจเกิน ตัวแอมพ์เองไม่เคยมีระบบปกป้องตัวเองมาก่อน เราไม่รู้ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น เมื่อระบบไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังเรกูเรทต่ำกว่า 14.4 โวลท์
ฉบับหน้า ติดตามผลการทดสอบทั้งในด้านสมรรถนะ และการฟัง ว่าเจ้า C-7 TRU TECHNOLOGY ทำงานได้ผลตามที่วิศวกรคำนวณมาหรือไม่ รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54477